#8 เคล็ด(ไม่)ลับการมีสุขภาพจิตที่ดี ช่วยให้อาการโรคซึมเศร้าหายดีได้ !!!

#8 เคล็ด(ไม่)ลับการมีสุขภาพจิตที่ดี ช่วยให้อาการโรคซึมเศร้าหายดีได้ !!!

สุขภาพจิตที่ดี

เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนคงจะทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่มีความเสี่ยงในการเป็นโรคซึมเศร้ากันอย่างมาก เนื่องจากผลพวงมากจากความแย่ของระบบเศรษฐกิจที่อาจจะทำให้คุณขาดรายได้ในการใช้จ่าย หรือปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากครอบครัว การถูกพ่อแม่ทอดทิ้ง พ่อแม่ทะเลาะตบตีกันให้ลูก ๆ เห็น และปัญหาสังคม คือการถูกเพื่อนบูลลี่ การใช้คำพูดที่เกินคน ๆ นั้นจะสามารถรับไหว โดยภาพรวมก็เป็นปัจจัยทางด้านจิตใจ ทำให้เกิดความเครียดต่าง ๆในชีวิตประจำวัน

ดังนั้น การสร้างสุขภาพจิตให้ดี จึงเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้สุขภาพร่างกาย เพราะจะส่งผลต่อความคิด ความรู้สึก รวมถึงการรับมือกับความเครียดและปัญหาต่าง ๆ ในชีวิต ซึ่งใคร ๆ ก็สามารถมีสุขภาพจิตที่ดีได้ เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตบางอย่าง และปรับมุมมองที่มีต่อโลกให้เป็นไปในแง่ดี เพื่อให้มีความสุขกับชีวิตมากยิ่งขึ้นค่ะ

นิยามของคำว่า ” สุขภาพจิตที่ดี ” คือ สภาวะจิตใจที่เป็นสุข  มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ สามารถปรับตัวเพื่อให้ผ่านพ้นปัญหาหรือความเปลี่ยนแปลงใด ๆ ไปได้ และใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีปกติสุข

#8 เคล็ดลับการมีสุขภาพจิตที่ดี

สุขภาพจิตที่ดีไม่ใช่นิสัยหรือสิ่งที่มีติดตัวมาแต่กำเนิด แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนสร้างได้ด้วยตนเอง เพียงปรับเปลี่ยนมุมมอง และหมั่นเติมพลังบวกให้ตัวเองตามคำแนะนำต่อไปนี้

อาหารที่มีประโยชน์นั้นสำคัญ สารอาหารจะช่วยหล่อเลี้ยงร่างกายและสมองให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงควรเลือกรับประทานอาหารให้หลากหลายและครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ครับ

หยุดพฤติกรรมเสี่ยง ควรลด ละ เลิกบุหรี่ รวมถึงลดหรืองดดื่มแอลกอฮอล์ และไม่ใช้สารเสพติด เพราะนอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตอีกด้วย เพราะอาจทำให้เกิดความตึงเครียดและนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้

ผ่อนคลายความเครียด ควรหาเวลาพักเพื่อผ่อนคลายสัก 30 นาที เช่น ฟังเพลง ดูทีวี นั่งสมาธิ ทำงานอดิเรกที่ชื่นชอบครับ

เพิ่มพลังบวก เพื่อให้มีมุมมองในการใช้ชีวิตที่บวกมากขึ้น
สร้างกำลังใจให้ตัวเองโดยการใช้คำพูดที่ทำให้รู้สึกดี หมั่นค้นหาสิ่งที่เป็นประโยชน์และเพิ่มคุณค่าให้กับตัวเองบ่อย ๆ พยายามเลือกมองในด้านที่ดี เพื่อให้เราสามารถดำเนินชีวิตได้ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพ

เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวของเรา เนื่องจากปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยี ทำให้สามารถเข้าถึงความรู้ต่าง ๆ ได้ง่าย เพียงแค่ต้องมีความกระตือรือร้นเท่านั้น

เป้าหมายจะนำไปสู่ความสำเร็จ  เพื่อที่จะช่วยให้คุณมีแรงใจในการกระตุ้นว่าตัวเองจะสามารถทำได้ ไม่ว่าตัวเองจะต้องเจอกับอุปสรรคอะไรก็ตาม

ขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง อย่าเก็บความเครียดและวิธีการแก้ไขมี่ตัวเองหาทางออกไม่ได้ไว้คนเดียว คุณควรเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ฟังความคิดเห็นจากผู้อื่น และเพื่อให้สามารถหาทางแก้ไขไปด้วยกัน โดยไม่ควรแบกรับปัญหาไว้คนเดียว แต่หากไม่อยากเล่าให้คนรอบข้างฟัง อาจเลือกปรึกษานักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญผ่านการโทรศัพท์ไปยังสายด่วนสุขภาพจิต 1323

ใส่ใจกับปัจจุบันให้มากที่สุด พยายามปล่อยวางเรื่องราวที่ไม่ดีในอดีต และไม่คาดหวังกับอนาคตมากจนเกินไป ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันให้มากที่สุด เรียนรู้เรื่องในอดีตเพื่อเป็นบทเรียนให้เรานำจุดบกพร่องที่เคยเกิดขึ้นนี้ไปแก้ไขและทำมันให้ดีที่สุดในอนาคต

ความสำคัญของสุขภาพจิต

สุขภาพจิตที่ดี

ผู้ที่มีสุขภาพจิตดีจะสามารถจัดการชีวิตตัวเองได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว สังคมหรือแม้กระทั่งตัวเอง เนื่องจากเกิดความพึงพอใจในชีวิตที่ตัวเองเป็นอยู่ รู้จักการยอมรับและควบคุมอารมณ์ รวมถึงการปรับตัวเข้ากับสังคมและสิ่งแวดล้อม สิ่งที่กล่าวมาเห่ล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนสมควรมี เพราะจะทำให้การใช้ชีวิตนั้นมีคุณภาพในการดำรงชีวิตมากขึ้น

วิธีสำรวจตัวเองว่าเป็น โรคซึมเศร้าหรือเปล่า

สุขภาพจิตที่ดี

โรคซึมเศร้าใครบอกไม่น่ากลัว เพราะจริงๆ แล้ว มันเป็นโรคที่ซ้อนความน่ากลัวไว้เยอะมาก ซึ่งคนปกติจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าลุคคลไหนที่ป่วยเป็นโรคนี้บ้าง เนื่องจากจะมีคนอยู่ 2 บุคลิกภาพ คือ เมื่ออยู่ต่อหน้าผู้อื่อาจจะมีความสุข ยิ้ม ร่าเริงแจ่มใส แต่พอกลับไปอยู่กับตัวเอง กลับกลายเป็นคนอีกคนนึงที่มีความคิดในแง่ลบ และไม่สามารถจัดกรกับปัญหาที่ตัวเองกำลังเจอได้เลย มีแต่ความคิดที่จะทำร้ายตัวเอง ซึ่งอาการของโรคนี้อาจจะส่งผลให้เกิดการสูญเสียได้ถ้าครอบครัว หรือคนรอบข้างไม่ใส่ใจ สังเกตุ

เช็คอาการว่าเป็นหรือไม่

  1. อาการนอนผิดปกติ
  2. การรับประทานอาหารที่น้อยผิดปกติ
  3. ไม่กระฉับกระเฉง
  4. รู้สึกว่าตัวเองไม่มีแรงจะลุกไปทำอะไร หรือเบื่อกิจกรรมต่างๆที่ทำอยู่เป็นประจำ
  5. ในหัวคิดเสมอว่าอยากทำร้ายตัวเอง หรือไม่อยากมีชีวิตอยู่

บทสรุปส่งท้าย

สุขภาพจิตที่ดีแต่ก็ต้องควบคู่กับการมีสุขภาพกายที่ดีด้วยเช่นกัน คุณจะต้องเริ่มสร้างมันด้วยตัวเองก่อน ง่าย ๆ เลยคือ เริ่มต้นใส่ใจเรื่องอาหารการกิน การนอนหลับพักผ่อน การออกกำลังกาย พยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบตัว

เพราะเมื่อเกิดความผันผวนหรือความเปลี่ยนแปลงในชีวิต การมีคนรอบข้าง มีเพื่อน หรือคนในครอบครัวนั้น จะช่วยดูแลเราได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นวิธีง่าย ๆ ที่เราสามารถทำได้เพื่อเป็นการป้องกัน และดูแลตัวเองเบื้องต้นในการทำให้เรามี “สุขภาพจิตดี” นั่นเองค่ะ

สุขภาพLatest articles in the category