ประโยชน์ดีๆของ「วิตามินบี 3」สู่เคล็บลับแห่งผิวสวย

ประโยชน์ดีๆของ「วิตามินบี 3」สู่เคล็บลับแห่งผิวสวย

วิตามินบี3ผิว

พูดถึงเรื่องผิวสาวๆหลายคนก็อาจจะมีความกังวลและหาวิธีการดูแลผิวด้วยวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การใช้เซรั่มหรือครีมบำรุง แต่บางครั้งการดูแลจากภายนอกอย่างเดียวอาจยังไม่เพียงพอ การที่ดูแลจากภายในก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเมื่อภายในเราดีแล้วนั้นสิ่งดีๆก็จะถูกส่งผ่านออกมาให้เห็นถึงภายนอก

ซึ่งการดูแลจากภายในก็มีหลากหลายวิธีด้วยกันนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ดีเข้าไปบำรุงส่วนต่างๆ การออกกำลังกายเพื่อให้เหงื่อและสิ่งสกปรกที่อุดตันหลุดออกมา การนอนหลับอย่างเต็มที่ให้ร่างกายได้ชาร์จพลัง

แต่ในบางครั้งถ้าการกินอาหารทำให้ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอก็ต้องเสริมวิตามินเข้าไปเยอะๆ ซึ่งวิตามินที่มีส่วนช่วยในเรื่องการบำรุงผิวก็มีทั้ง A B C D และE ในบทความนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับเจ้าวิตามินบี3กันนะคะ ซึ่งคุณประโยชน์เนี่ยคับแก้วจริงๆค่ะ

วิตามินบี3คืออะไร

วิตามินบี3 หรืออีกชื่อเรียกนั่นก็คือ Niacinamide, Niacin หรือPP ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มวิตามินบีคอมเพล็กซ์ (B-Complex) โดยหลักๆแล้ววิตามินบี3 เป็นวิตามินที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการบำรุงดูแลผิวพรรณ ทั้งเรื่องการลดอาการระคายเคืองของผิว ลดสิว และรอยสิว ช่วยปรับสมดุลความมันบนผิว และกระชับรูขุมขน

ซึ่งวิตามินบี3 เป็นวิตามินที่มีความโดดเด่นในเรื่องการดูแลผิวมากๆค่ะ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าหลายๆตัวก็ได้มีวิตามินบี3 เป็นส่วนประกอบอยู่ในตัวผลิตภัณฑ์ด้วยนะคะ เมื่อเรารับประทานอาหารที่มีวิตามินบี3เข้าไปในร่างกาย จะสร้างสาร Niacinamide ช่วยให้เซลล์ต่างๆในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น กระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานดีขึ้น ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และช่วยให้ระบบการทำงานของประสาททำงานได้ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

วิตามินบี3ผิว

ประโยชน์ของวิตามินบี3ต่อผิวพรรณ

รักษาสิว:
ช่วยลดโอกาสการเกิดสิว รวมไปถึงการช่วยลดเลือนรอยสิว และรอยแผลเป็นด้วยค่ะ

ต้านสารอนุมูลอิสระ:
เมื่ออายุมากขึ้น ริ้วรอยเริ่มถามหาทำให้เราควรรับประทานวิตามินบี3 เพื่อชะลอการเกิดริ้วรอย และช่วยต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวกระชับขึ้นค่ะ

ปรับสมดุลการสร้างน้ำมันที่ผิว:
ใครที่มีปัญหาหน้ามันมากๆ ขาดความสมดุลของการสร้างน้ำมันบนใบหน้า วิตามินบี3 ก็จะช่วยเข้าไปปรับสมดุล ให้มีความมันลดน้อยลงค่ะ

ลดอาการแดงบนผิว:
ใครที่มีปัญหาผิวบอบบาง แพ้ง่าย เกิดอาการอักเสบ หรือมีรอยแดง วิตามินบี3 จะช่วยปลอบประโลมผิว ให้มีอาการดีขึ้นค่ะ

ปกป้องผิวจากรังสี UV:
ผิวที่โดนทำร้ายจากแสงแดด จนอาจเกิดการระคายเคืองได้ วิตามินบี3 จะช่วยเข้าไปบำรุง และฟื้นฟูผิวที่ถูกทำลายจากแสงแดดด้วยค่ะ

กระชับรูขุมขน:
ใครที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง หรือผิวไม่เรียบเนียน ก็จะช่วยให้รูขุมขนดูกระชับขึ้นได้ค่ะ

เติมน้ำให้กับผิว:
ผิวที่แห้งกร้าน ต้องการเติมน้ำให้ผิว และสร้างความชุ่มชื้นสู่ผิว

ช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้น:
เมื่อผิวเราได้รับความชุ่มชื่นเพียงพอแล้ว ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นของผิวที่แข็งแรงสุขภาพดีดูมีชีวิตชีวาค่ะ

วิตามินบี3พบได้ที่ไหน

วิตามินบี3ผิว

การที่เราอย่างเพิ่มวิตามินบีสามเข้าสู่ร่างกายนั้นก็ง่ายมากๆค่ะ เพียงแค่รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างพืชผัก ธัญพืช และเนื้อสัตว์ โดยเราสามารถพบวิตามินบี3 ได้ในอาหารที่เรารับประทานกันอยู่ทั่วๆไปนี่แหละค่ะ

ประเภทที่ได้จากสัตว์ชนิดต่างๆ เช่น
เนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อปลา เครื่องใน หรือนม

ประเภทที่ได้จากพืชผักผลไม้ชนิดต่างๆ เช่น
หน่อไม้ฝรั่ง อะโวคาโด มันฝรั่ง ผักใบเขียว เห็ด และผลไม้

ประเภทที่ได้จากธัญพืชชนิดต่างๆ เช่น
ถั่ว และรวมไปถึงเส้นพาสต้าชนิดต่างๆ

บทสรุปของวิตามินบี3เพื่อผิวสวย

วิตามินบี3ผิว

ถ้าสาวๆคนไหนไม่อยากพลาดโอกาสมีผิวสวยสุขภาพดี ก็อย่าลืมรับประทานอาหารที่มีวิตามินบี3 อย่างเช่น เนื้อไก่ ปลา พืชผักใบเขียว และผลไม้กัน แต่ถ้าใครที่กลัวว่าอาหารที่รับประทานเข้าไปจะได้รับวิตามินบี3

ไม่ครบถ้วนตามปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวันนั้น ก็สามารถรับประทานวิตามินแคปซูลเป็นตัวช่วยอีกทางก็ได้นะคะ เพราะการดูแลผิวพรรณจากภายในสู่ภายนอกนั้น จะช่วยทำให้ผิวสวย เปล่งปลั่ง และสุขภาพดีอย่างยั่งยืนค่ะ

นอกจากนี้การล้างหน้าให้สะอาด บำรุงผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิว การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รวมไปถึงการออกกำลังกาย ก็จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้เรามีผิวสวยใสได้เช่นกันค่ะ

 

สุขภาพLatest articles in the category