รู้แก่นแท้โรคซึมเศร้าคืออะไร พร้อม#3สัญญาณอันตรายที่ควรรู้!!!

รู้แก่นแท้โรคซึมเศร้าคืออะไร พร้อม#3สัญญาณอันตรายที่ควรรู้!!!

โรคซึมเศร้าีกี่ระดับ

ถ้าพูดถึงโรคซึมเศร้าเพื่อนๆจะคิดถึงอะไรกันน หลายคนน่าจะตอบเป็นคำตอบเดียวกันว่า โรคซึมเศร้าก็คงจะเป็นอาการเศร้าเสียใจอย่างหนึ่งละมั้ง คงไม่มีอะไรร้ายแรง แต่เพื่อนๆรู้หรือไม่ว่าจริงๆแล้วโรคซึมเศร้านั้น

หากปล่อยไว้ไม่รักษาก็อาจมีอาการรุนแรงถึงขั้นชีวิตได้ ทำไมมันถึงร้ายแรงขนาดนี้ มันคือโรคอะไรกันแน่ถ้าอยากรู้ ไปดูกันเลยคะว่าซึมเศร้าจริงๆแล้วมันเป็นอย่างไร มันต่างจากอาการเศร้าเสียใจปกติอย่างไร ไปดูกันเลยยย

โรคซึมเศร้าคืออะไร อันตรายหรือไม่?

โรคซึมเศร้ามีกี่ประเภท

สำหรับหลายคนที่มักจะคิดว่าโรคซึมเศร้านั้นก็แค่โรคๆหนึ่งที่ไม่ได้น่ากลัวอะไร แปปๆเดี๋ยวก็หาย ซึ่งแท้จริงแล้วโรคซึมเศร้าเป็นโรคที่เกิดจากการหลั่งสารผิดปกติในสมอง ซึ่งสารในสมองที่สำคัญที่ส่งผลต่อการเกิดโรคซึมเศร้า

มี 4 ชนิดด้วยกัน นั้นคือ ซีโรโทนิน,นอร์เอพิเนฟริน,อะเซทิลโคลน และ โดพามีน ซึ่งหากสารทั้ง 4 ชนิดนี้มีการหลั่งในปริมาณที่ผิดปกติก็จะส่งผลให้เกิดเป็นโรคซึมเศร้าขึ้นมาได้นั้นเอง

ซึ่งปัจจัยที่จะไปกระตุ้นให้สารในสมองหลั่งผิดปกติก็อาจเป็นความเครียดสะสม อาการเสียใจ น้อยใจ คิดเล็กคิดน้อย กังวล สะสมเป็นเวลานานอาจสะสมมาตั้งแต่เด็กก็จะส่งผลให้การทำงานของสารในสมองนั้นผิดปกติ

จนเกิดโรคซึมเศร้านั้นเอง ซึ่งคนที่เป็นโรคซึมเศร้าหลายคนไม่รู้ว่าตัวเองนั้นเป็นและไม่ได้มาพบแพทย์ ซึ่งนั้นอาจก่อให้เกิดอาการรุนแรงขึ้นมาได้ จะรุนแรงและอันตรายอย่างไรเราไปดูกันเลยย

โรคซึมเศร้าอันตรายหรือไม่ ?

โรคซึมเศร้ามีกี่ประเภท

โรคซึมเศร้าคนทั่วไปอาจคิดว่ามันไม่อันตรายสักเท่าไหร่ แต่หารู้ไม่ว่าจริงๆแล้วโรคซึมเศร้านั้นอันตรายมากเนื่องจากคนที่เป็นโรคนี้จะไม่สามารถควบคุมอารมณ์และความรู้สึดนึกคิดได้เมื่ออาการกำเริบ

มักจะมองทุกอย่างในแง่ลบและมองว่าไม่มีใครต้องการตนเอง ซึ่งความรู้สึกนี้เขาไม่สามารถที่จะควบคุมตนเองได้และเมื่อเป็นเช่นนั้นคนที่เป็นโรคซึมเศร้าจึงเกิดความรู้สึกที่ไม่อยากมีชีวิตอยู่ บางรายทำร้ายตัวเอง

บางรายก็อาจร้ายแรงถึงขั้นฆ่าตัวตายเลยทีเดียว!! เห็นไหมคะเพื่อนๆว่าโรคซึมเศร้านั้นอัตรายมากเพียงใด เพราะฉะนั้นหากคนใกล้ตัวหรือคนในครอบครัวของเพื่อนๆเป็นโรคซึมเศร้าอย่าชะล่าใจเป็นอันขาด

ต้องดูแลใส่ใจเขาเป็นอย่างดีสำหรับคนที่เป็นหนักต้องขอแนะนำว่าอย่าให้คลาดสายตานะคะเพื่อนๆ วันนี้เรามีสัญญาณเตือนจากการสังเกตพฤติกรรมของผู้ที่เป็นซึมเศร้า หากมีสัญญาณเตือนเหล่านี้ให้เราดูแลเขามากขึ้นกว่าเดิมเป็นสองเท่า ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรบ้างเพื่อระวังให้ทันท่วงที ไปดูกันเลยย

3 สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่าผู้ที่เป็นซึมเศร้า”กำลังจะฆ่าตัวตาย”

โรคซึมเศร้ามีกี่ประเภท

  1. การพูดเชิงสั่งเสีย ฝากฝัง หรือแนวๆอำลานัยๆ เช่น ดูแลตัวเองกันดีๆนะ , ขอบคุณนะสำหรับทุกๆอย่าง
  2. การบ่นในชีวิตบ่อยๆว่า เบื่อ ไม่มีความสุข ไม่อยากมีชีวิตอยู่
  3. การทำพฤติกรรมแปลกๆ เช่น การยกของมีค่าหรือการโอนทรัพทย์สมบัติให้แก่ผู้อื่น หรือการมีความสุขมากจนดูผิดปกติ เพราะนั้นอาจบ่งบอกได้ว่าเขามีความสุขเพราะเขาหาทางออกให้ตนเองได้ซึ่งอาจจะหมายถึงการฆ่าตัวตายนั้นเอง

สัญญาณอันตรายต่างๆเหล่านี้หากพบเจอหรือสังเกตได้ ห้ามปล่อยให้คนป่วยอยู่คนเดียวเด็ดขาด ย้ำว่าเด็ดขาด!! พยายามอยู่กับเขา พูดคุยกับเขาเยอะๆให้เขาเปิดใจพูดกับเราได้ในทุกๆเรื่องเพื่อเป็นที่ระบายให้เขานั้นเองค่ะเพื่อนๆ

บทสรุปโรคซึมเศร้าคืออะไร

พูดง่ายๆโรคซึมเศร้าเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของสารเคมีในสมอง และมักเกิดจากการกระตุ้นต่างๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเครียด ความเสียใจ การสูญเสีย สภาพแวดล้อมที่แย่ สิ่งต่างๆเหล่านี้จะมีผลต่อความรู้สึกและอารมณ์ เมื่อสะสมมากนานวันเข้าก็จะส่งผลต่อสารสื่อประสาทในสมองให้ให้ทำงานผิดปกติ และเกิดเป็นโรคซึมเศร้าได้ในที่สุด

สุขภาพLatest articles in the category