นิยามของคำว่า ” สุขภาพ ” คืออะไร ?

นิยามของคำว่า ” สุขภาพ ” คืออะไร ?

สุขภาพ หมาย ถึง สุขภาพ คือ

คำว่า ” สุขภาพ ” ตามคำนิยามขององค์การอนามัยโลกแห่ง (WHO) หมายถึง สภาวะอันสมบูรณ์ของภาวะทางกาย จิต การดำรงชีวิตในสังคมอย่างปกติสุข จะเห็นได้ว่า สุขภาพ นั้นไม่ได้หมายถึงความปราศจากโรคหรือความบกพร่องเพียงอย่างเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสุขภาพจิตที่ดี เพื่อการดำเนินชีวิตอย่างปกติสุขอีกด้วย

ดังนั้น “สุขภาพ” จึงหมายถึง การที่คุณมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีสุขภาพใจกายที่แจ่มใส การทานอาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกายให้มากขึ้นเพื่อให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญสิ่งที่ไม่ดีในร่างกายหรือไขมันส่วนเกิน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณมีชีวิตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเองค่ะ

องค์ประกอบของสุขภาพ

1. สุขภาพกาย หมายถึง สภาพร่างกายที่ดี ร่างกายมีความแข็งแรงสมบูรณ์ ระบบการทำงานสามารภปฏิบัติหน้าที่ของมันได้ดีตามความเหมาะสมที่ควรจะเป็น สามารถออกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ กับคนในครอบครัวหรือเพื่อนร่วมงานได้อย่างปกติ

2. สุขภาพจิต หมายถึง การมีสภาพจิตที่สามารถปรับตัวเข้าสู่สั่งคมได้โดยไม่รู้สึกว่าต้องบังคับตัวเองอยู่ตลอดเวลา หรือการมีจิตใจที่ดีและมีความคิดในแง่บวก หรือเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Positive Thinking ค่ะ

สุขภาพ หมาย ถึง สุขภาพ คือ

 

ปัจจุบัน คำว่า สุขภาพ นอกจากจะหมายถึงสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตแล้ว ยังหมายถึงสุขภาพสังคม และสุขภาพจิตวิญญาณอีกด้วย จึงสามารถสรุปได้ว่าในความหมายของ “สุขภาพ” ในปัจจุบัน มีอีก2 ส่วน ด้วยกันคือ

  1. สุขภาพสังคม (Social Health) หมายถึงเมื่อเราในถานะเป็นมนุษย์คนหนึ่งในสังคม และสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข ไม่ทำให้ผู้อื่นหรือสังคมเดือดร้อน สามารถปฏิสัมพันธ์และปรับตัวให้อยู่ในสังคมได้เป็นอย่างดี
  2. สุขภาพจิตวิญญาณ (Spiritual Health)หมายถึง สภาวะของจิตใจของเราที่มีการรู้เท่าทันและความเข้าใจอย่างแยกได้ในเหตุผลแห่งความดีความชั่ว ความมีประโยชน์และความมีโทษ ซึ่งนำไปสู่ความมีจิตอันดีงามและเอื้อเฟื้อ เกรงกลัวเมื่อทำชั่ว และมีความเห็นอกเห็นใจคนอื่น

ลักษณะของสุขภาพที่ดีทางกายประกอบด้วย

  1. ร่างกายแข็งแรง
  2. ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย
  3. นอนหลับพักผ่อนได้ตามปกติ
  4. ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้ตามปกติ
  5. ร่างกายมีรูปร่างที่เหมาะสม ไม่อ้วน ไม่ผอมจนเกินไป
  6. ไม่มีอาการป่วยบ่อย
  7. การรับฟังและการมองเห็นไม่มีปัญหาต่อการใช้ชีวิต
  8. ผิวหนังสดชื่น เปล่งปลั่ง
สุขภาพ คือ การคุณภาพของชีวิต 
คุณภาพชีวิต = การที่คุณได้ศึกษาเล่าเรียน มีหน้าที่การงานที่ดี และมีร่างกายแข็งแรง

ลักษณะผู้ที่มีสุขภาพจิตที่ดี

สุขภาพ หมาย ถึง สุขภาพ คือ

1. ไม่มีอาการทางจิต หรือประสาท
2. สามารถที่จะปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่าง่ายดย
3. มีความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลรอบข้าง
4. เกิดความสบายใจทั้งทางกายและจิตใจ
5. ยอมรับความจริงกับทุกสิ่งผลโลก
6. ต้องยอมรับในสิ่งที่ผู้อื่นเป็น และสำคัญคือยอมรับในสิ่งที่ตนเองเป็น
7. มีความรับผิดชอบในหน้าที่การงานและการใช้ชีวิตทุก ๆ อย่างของตนเอง
8. ยินดีที่จะเป็นผู้ที่ให้
9. สามารถที่จะจัดการกับปัญหาต่าง ๆ ที่ทำให้คุณเครียดได้
10.ไม่เอาตนเป็นที่ตั้ง ควรรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นด้วยเช่นกัน เพื่อความเสมอภาค

7 วิธี ดูแลตัวเองอย่างไรให้มีสุขภาพที่ดี

สุขภาพ หมาย ถึง สุขภาพ คือ

  1. ควรดื่มน้ำหลังตื่นนอน เพื่อน้ำจะได้ไปล้างลำไส้และทำให้ร่างกายตื่นตัว เพราะการพักผ่อนหลายชั่วโมง สิ่งสำคัญของข้อนี้คือการขับถ่ายจะดีมาก ๆ
  2. ควรดื่มน้ำระหว่างที่ออกกำลังกาย เรียกได้เลยค่ะว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เป็นอย่างยิ่งในการออกกำลังกาย เนื่องจากว่าเวลาที่ร่างกายของคุณต้องยกลูกเหล็กจนเหงื่อแตกเป็นตัวแล้ว การดื่มน้ำจึงเป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากว่าน้ำจะสามารถไปทดแทนน้ำในร่างกายที่เสียไปนั่นก็คือ เหงื่อ นั่นเอง
  3. ทำอารมณ์ให้แจ่มใส อาจจะหาอะไรที่ทำให้สมองของคุณปลอดโปร่ง หาอะไรอร่อย ๆ รับประทาน การออกไปสังสรรค์ปาร์ตี้นมกับเพื่อน เม้าส์มอยและแลกเปลี่ยนควมเห็นกันตามประสาเพื่อนสาว/ชาย เพียงเท่านี้การใช้ชีวิตก็จะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป แถมอารมณ์ไม่ขุ่นมัวอีกต่างหาก
  4. คิดบวกให้มากขึ้น สร้างความคิดบวกในจิตใจให้ได้ เพราะเวลาเกิดปัญหาคุณจะสามารถหาวิธีมาแก้ไขมันได้โดยไม่ต้องกังวลหรือเครียดมากจนเกินไป
  5. การนอนหลับ เป็นสิ่งที่ส่งผลที่ต่อร่างกายและจิตใจมากที่สุดเพราะ การนอนหลับที่เพียงพอนั้นจะช่วยทำให้ร่างกายเหมือนได้ชาร์จแบตให้เต็ม เพื่อเริ่มเช้าวันใหม่ได้อย่างสดใส แถมยังช่วยฮีลความรู้สึกในวันที่แย่มาก ๆ ให้อีกวันสามารถมีความคิดที่ดีกว่าเดิมได้อีกด้วย และในขณะที่เราพักผ่อนนั้นเองคือช่วงที่ร่างกายของเรามีเวลาซ่อมแซมตัวเอง
  6. ดื่มน้ำมากๆ ร่างกายของเราประกอบด้วยน้ำถึง70% เลยทีเดียว น้ำจึงป็นสิ่งสำคัญสำหรับร่างกายและชีวิตคนเรามาก ๆ เพราะมันสามารถเติมเต็มส่วนของผิวหนังที่เหี่ยวย่น และปรับสมดุลภายในให้ร่างกายเกิดความสดชื่นและแจ่มใส ซึ่งทางการแพทย์ได้มีวิจัยออกมาว่า ทางที่ดีควรดื่มอย่างต่ำ วันละ 8 แก้วนะคะ

แนะนำเมนูอาหารสุขภาพ

แนะนำท่าออกกำลังกายง่าย ๆ ที่บ้าน

 

บทสรุปส่งท้าย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เพื่อน ๆ จะเห็นได้ว่า ความหมายของสุขภาพนั้นกว้างขวางมากจนหน้าแปลกใจ ซึ่งต้องขึ้นอยู่ที่การดูแล เอาใจใส่ การรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย เป็นปัจจัยที่สำคัญหมดเลย เพราะสิ่งนี้จะส่งผลให้คุณมีสุขภาพจิตใจที่ดีอีกด้วย สิ่งนี้คือสิ่งสำคัญที่ควบคู่กันไป จะขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไม่ได้ เพราะอาจจะทำให้คำว่า ” สุขภาพ ” ไม่สมบูรณ์แบบนั่นเองค่ะ

สุขภาพLatest articles in the category