อยากมีสุขภาพกายใจที่สดใสทำอย่างไร #5 วิธีเปลี่ยนชีวิต

อยากมีสุขภาพกายใจที่สดใสทำอย่างไร #5 วิธีเปลี่ยนชีวิต

สุขภาพ

เชื่อว่าหลายคนอยากมีชีวิตยืนยาว 100 ปี พันธุกรรมอาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรามีอายุยืนยาวได้ แต่สาเหตุสำคัญหลักที่ทำให้เรามีอายุยืนยาว แท้จริงแล้วคือการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องและเหมาะสม หากยังไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นดูแลตัวเองอย่างไร วันนี้เรามีเคล็ดลับมาบอกค่า

การจะมีชีวิตที่ยืนยาวและมีคุณภาพได้เนี่ย ไม่ใช่เรื่องที่ทำง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำไม่ได้ เราจะเห็นหลายคนที่มีอายุยืนยาว 70 80 90 ปี ก็ยังเห็นอยู่นะ เพราะต้องมีสิ่งสำคัญเหล่านี้

สุขภาพกายที่ดี คือ การมีสภาวะร่างกายที่มีความสมบูรณ์ แข็งแรง เจริญเติบโตอย่างปกติ และ ร่างกายมีความต้านทานโรค มีแต่ความสุขทั้งกายและใจ การได้รับประทานอะไรอร่อย ๆ เพื่อให้ร่างกายมีมีประสิทธิภาพในการดำรงชีวิตนั่นเอง

สุขภาพจิต คือ การมีสภาวะของจิตใจที่มีความสดชื่น แจ่มใส มีความสุขต่อตัวเองและเพื่อร่วมโลกทุกช่วงของชีวิต วัยเด็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อคนรอบตัว และสามารถปรับตัวให้ตนเองสามารถข้ามผ่านปัญหาต่างๆที่เจอไปได้โดยเข้มแข็ง เมื่อเวลาเจอปัญหาก็สามารถคิดให้เป็นไปในทางบวกได้

อยากอายุยืนยาว ต้องทำอย่างไรดีครับคุณหมอ ?

ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พวกผักสีเขียวหรือผลไม้ ลดไขมัน เนื่องจากร่างกายเผาผลาญไม่หมด ก็จะทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันไม่หมด เพราะฉะนั้นควรเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมสำหรับร่างกายเพื่อสุขภาพที่ดี ดีทั้งสายตา ผิวพรรณ และดีต่อกระดูก

 

สุขภาพ
วิธีที่สอง คือ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะเมื่อคุณมีอาหารเหนื่อยมาก ๆ บวกกับการที่คุณนอนดึกอีก ร่างกายของคุณอาจจะเกิดความล้า ไม่มีกระจิตกระใจทำงาน และทำให้การทำกิจกรรมต่าง ๆ ช้าลง เสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย

สุขภาพ

 

วิธีที่สาม คือ บริหารสมอง การหาเกมฝึกทักษะเพื่อพัฒนาสมอง หรืออ่านหนังสือ ทำในสิ่งที่ชอบซ้ำๆ เป็นระยะเวลา 6เดือนจะทำให้เราทราบว่าเราชอบสิ่งนั้นจริงๆหรือไม่ อีกหนึ่งวิธีคือการนั่งสมาธิเพื่อฝึกจิตใจและสมองสุขภาพ

 

วิธีที่สี่ คือ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ คุณควรออกกำลังกายเป็นประจำอย่างต่ำ 30-60 นาที 4 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายได้เผาผลาญไขมันที่สะสมมากจนเกินไป ที่อาจจะก่อให้เกิดโรคอ้วนได้ และช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงในกับกระดูก และเลือดสามารถสูบฉีดได้ดียิ่งขึ้นอีกดวย

 

สุขภาพ

วิธีที่ห้า คือ ทำให้อารมณ์แจ่มใส หางานอดิเรกที่ตัวเองชอบมาทำ เพื่อที่จะไม่เบื่อเวลาที่ต้องทำเป็นเวลานาน ๆ เช่นการดูหนังตลก เล่นเกม เล่นดนตรี รวมไปถึงการเดินทางไปท่องเที่ยวเจอเหตุการณ์ สถานที่ และสังคมใหม่ๆ เป็นต้น

สุขภาพ

 

 

 

 

 

บทสรุปส่งท้าย

ที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดนี้ เป็นวิธีพื้นฐานสำหรับการดูแลสุขภาพ ให้ร่างกายมีสุขภาพกายใจที่ดี หากคุณต้องการมีชีวิตที่ดีขึ้น คุณต้องเริ่มจากการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตและความคิดในการดำเนินชีวิตก่อน และสิ่งที่ดีจะตามคุณมาทีหลัง นั่นคือการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และทำให้คุณรู้สึกมีกำลังใจในการดำรงชีวิตอยู่

รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมทำตามวิธีที่เราแนะนำไปข้างต้นนะคะ ชีวิตเรามีชีวิตเดียวเราควรจะรักษาสุขภาพทั้งร่างกาย และจิตใจให้ดีที่สุด ในระยะยาวจะได้ไม่ป่วยง่ายแถมในแต่ละวันก็เจอเรื่องที่ทำให้มีความสุขได้ง่ายๆ อีกด้วยค่ะ

 

สุขภาพLatest articles in the category