โรคซึมเศร้าหมายถึงอะไร?? เป็นโรคหรือแค่อารมณ์เศร้า!! แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าป่วยจริงหรือแค่ซึม วันนี้เรามีคำตอบที่จะมาไขข้อสงสัยแล้ว

โรคซึมเศร้าหมายถึงอะไร?? เป็นโรคหรือแค่อารมณ์เศร้า!! แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าป่วยจริงหรือแค่ซึม วันนี้เรามีคำตอบที่จะมาไขข้อสงสัยแล้ว

โรคซึมเศร้าหมายถึง

Hello เพื่อนๆทุกคนน

ถ้าพูดถึง “โรคซึมเศร้า” ทุกคนคงเคยได้ยินกันมาบ้างเพราะปัจจุบันกลายเป็นโรคยอดฮิตติดเทรนในตอนนี้

บางคนคงรู้มาแล้วว่าโรคนี้เป็นยังไง แต่ยังมีหลายคนที่คิดว่า เจ้าโรคซึมเศร้าเป็นเพียงแค่อาการเศร้าธรรมดา บางครั้งดูซึมๆ เดี๋ยวก็หาย ไม่ใช่อาการป่วยแต่อย่างใด ความคิดแบบนั้นผิด !!

งั้นวันนี้แอดจะพาทุกคนมาเข้าใจกับ คำว่า โรคซึมเศร้ากันจริงๆ ว่าเจ้าโรคนี้มันคืออะไร ทำไมถึงกลายเป็นโรคได้นะ เอ๋!! ถ้าเริ่มสงสัยกันเเล้ว เราไปทำความรู้จักกับโรคนี้ดีกว่า

ไปกันเลยยยยยย

โรคซึมเศร้าหมายถึง

ทำความรู้จักกับโรคซึมเศร้า

” โรคซึมเศร้า ” ตามหลักแล้วโรคนี้คือ ความผิดปกติทางจิต จะทำให้มีอาการเศร้าและซึมอยู่ตลอดเวลาในระยะเวลา2สัปดาห์ และโรคนี้เกิดจากความผิดปกติจากสมองโดยตรงซึ่งอยู่ตรงส่วนของสารสื่อประสาท

ที่ส่งผลต่ออารมณ์ ความรู้สึก ความคิด เมื่อเกิดผิดปกติของสารสื่อประสาทจึงทำให้คนพวกนี้มักจะมีความคิดที่เปลี่ยนไป เช่น คิดในแง่ลบตลอดเวลา ไม่ร่าเริง และมักเก็บตัวไม่ออกไปทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งถ้าเปรียบกับอาการของคนอกหักหรือเสียใจแล้ว แยกออกได้ยากมาก ดังนั้นจึงมีการทดสอบ โรคซึมเศร้า ตั้งแต่เด็กนักเรียน ไปจนถึง ผู้ใหญ่วันทำงาน เพราะโรคซึมเศร้าหากปล่อยปละละเลยจนไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง อาจทำให้เกิดปัญหาต่อชีวิตของคนเหล่านั้น และอัตราการรักษาแล้วหายขาดก็จะน้อยลงด้วย

** ดังนั้นการทำแบบทดสอบเพื่อเช็กอาการว่าเสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้ไหมสำคัญมาก ถ้าสงสัยว่าตัวเองกำลังป่วยเป็นโรคนี้หรือเปล่า ไปเช็กกันเลย **

โรคซึมเศร้าหมายถึง

เช็ก 9 อาการโรคซึมเศร้า ว่าคุณเสี่ยงจะเป็นโรคนี้รึเปล่า ??

1. อารมณ์ซึมเศร้าท้อแท้และสิ้นหวัง

2. ขาดความสนใจในการทำกิจกรรมต่าง ๆ

3. เบื่ออาหารหรืออยากอาหารมากผิดปกติ

4. นอนมากหรือนอนน้อยกว่าปกติ

5. รู้สึกกระวนกระวาย หรือเชื่องช้าลง

6. รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรงอยู่เกือบตลอดเวลา

7. รู้สึกตนเองไร้ค่า และโทษตนเองอยู่เสมอ

8. สมาธิสั้น ใจลอย และไม่มีความมั่นใจ

9. คิดเรื่องตายหรือคิดอยากตายและทำร้ายตัวเอง

** ถ้าพบคนรอบตัวหรือตัวเองมีความคิดอยากตายหรืออาการของโรคซึมเศร้า 5 เป็นต้น จาก 9 ข้อไปที่กล่าวมา และอาการเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน แนะนำให้รีบพบจิตแพทย์โดยด่วน **

แอดขอแนะนำช่องทางสะดวกต่อการเช็กด้วยแบบประเมินโรคซึมเศร้า (9Q) ของกระทรวงสาธารณสุข (ประชาสัมพันธ์กรมสุขภาพจิต)  แบบประเมินโรคซึมเศร้า

และต่อไปนี้แอดจะพาทุกคนไปถึงสิ่งที่ “ควร” และ “ไม่ควร” ทำเมื่อคนใกล้ตัวป่วยเป็นโรคซึมเศร้า เพราะถ้าหากเราไม่รู้แล้วเผลอทำในสิ่งที่ไม่ควรออกไป ก็อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจพวกเขาได้น้าา

โรคซึมเศร้าหมายถึง

สิ่งที่ “ควร” และ “ไม่ควร” เมื่อคนใกล้ตัวป่วยโรคซึมเศร้า!!

วันนี้เรามี 4 ข้อที่ควรและไม่ควรทำเมื่ออยู่ร่วมกันคนป่วย ” โรคซึมเศร้า ”

1.คำที่ไม่ควรพูด

” ร้องไห้ทำไม ”

” เดี๋ยวก็ดีเอง ”

” อย่าคิดมาก ”

” แค่นี้เอง ”

” จะเศร้าไปถึงไหน ”

” เอาแต่เศร้าไม่เหนื่อยบ้างเหรอ ”

คำพูดเหล่านี้นอกจากไม่ช่วยทำให้ผู้ป่วยรู้สึกดีขึ้นแล้วยังทำให้พวกเขารู้สึกว่าต้องเผชิญปัญหาเพียงผู้เดียว หรือ ภาษาทางจิตวิทยาคือ โดยในทางจิตวิทยาคือ Ignorance

2.คำที่ควรพูด

คำที่ควรพูดนั้นสำหรับผู้ป่วยโรคนี้ต้องการคนที่เข้าใจและพร้อมรับฟังปัญหา ฉะนั้นคำที่ควรพูดจะต้องสื่อถึงการที่ต้องการเข้าใจและพร้อมเข้าใจคนเหล่านี้ เช่น ” ไม่ว่าเธอจะเศร้ามากขนาดไหนฉันพร้อมจะรับฟังและเข้าใจเธอ ” เป็นต้น

3.การเปิดใจรับฟัง

คนที่ป่วยโรคซึมเศร้าต้องการคนรับฟังปัญหาของพวกเขา และเราสามารถรับฟังพวกเขาได้แต่เราน้องรับฟังด้วยความตั้งใจจริงๆ การปิดปากและรับฟังจะเป็นผลดีมากกับผู้ป่วยโรคนี้ เพราะพวกเขาเพียงต้องการระบายความเครียด หากเราไปวิจารณ์หรือโต้เถียง อาจทำให้พวกเขารู้สึกว่าไม่มีใครเข้าใจ

4. อย่าปล่อยให้เก็บตัวนาน

การเก็บตัวนานๆจะทำให้ผู้ป่วยมีความคิดฟุ้งซ่าน และความเศร้านะเพิ่มทวีคูณ ดังนั้นการที่พาพวกเขาออกไปข้างนอกรับกับบรรยากาศที่สดชื่นบ้างจะทำให้รู้สึกดีขึ้นได้

** ถ้ารู้แบบนี้แล้วเพื่อนๆสามารถนำไปใช้ได้นะคะ และที่สำคัญอยากให้กำลังใจทุกคนที่มีคนใกล้ตัวป่วยเป็นโรคนี้เพราะการดูแลผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ต้องใช้ความอดทน และจิตใจต้องเข้มแข็งไม่อยากงั้นความรู้สึกอาจจะดิ่งตามผู้ป่วยได้ **

บทสรุป โรคซึมเศร้าเป็นโรคจริงหรือแค่อารมณ์เศร้า?

จากที่เพื่อนๆได้อ่านมา ว่าโรคซึมเศร้าเกิดจากความผิดปกติทางจิต เพราะสารสื่อประสาทในสมองไม่ปกตินั้นเอง ฉะนั้นโรคนี้ถ้าหากป่วยแล้วจะมีอาการเศร้าจริง แต่แตกต่างจากอาการเศร้าตามปกติ เพราะพวกเขาคิดลบและไม่เห็นคุณค่าของตัวเองและร้ายแรงกว่านั้นอาจถึงฆ่าตัวตายได้ การรู้ทันและเฝ้าระวังไว้จะเป็นผลดีที่สุดทั้งตัวผู้ป่วยและคนรอบข้างนั้นเอง

** เป็นยังไงบ้างคะเพื่อนๆ แอดว่าเราคงได้คำตอบที่สามารถจะทำให้เราสามารถแยกแยะออกแล้วใช่ไหมว่า โรคซึมเศร้าคือ อาการป่วย หรือแค่เศร้าเฉยๆ และถ้าเพื่อนคนไหนที่มีเพื่อนหรือคนในครอบครัวมีอาการซึมมากๆ และ ก็อย่าลืมนำแบบทดสอบให้พวกเขาทำด้วยนะ รู้ทันก็รักษาได้ทัน เพราะโรคนี้รักษาให้หายขาดได้นะ **

” แอดขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนน้าาาา ”

 

สุขภาพLatest articles in the category