หากร่างกาย ขาดวิตามินดี จะก่อให้เกิดปัญหาอะไรบ้าง !!?

หากร่างกาย ขาดวิตามินดี จะก่อให้เกิดปัญหาอะไรบ้าง !!?

วิตามินดี คือ

ขาด วิตามิน ดี

 

วิตามินดี คือสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายเป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน ช่วยในการสร้างแคลเซียมทำให้กระดูกและฟันแข็งแรงและวิตามินดียังเป็นตัวช่วยในการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัสอีกด้วย หากร่างกายขาดวิตามินดีแล้วก็อาจทำให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพตามมาได้โดยเฉพาะปัญหาในเรื่องกระดูกและฟัน

แต่ถึงอย่างไรแล้ววิตามินดีก็เป็นวิตามินที่สามารถหาได้ง่าย มีทั้งในอาหารและสามารถรับวิตามินดีได้จากแสงแดดอีกด้วย แต่อย่าลืมรับประทานอาหารให้ได้รับวิตามินดีในปริมาณที่เพียงพอในแต่ล่ะวันด้วยนะคะ

การขาดวิตามินดีเกิดจากอะไร ?

ขาด วิตามิน ดี

  • เกิดจากการที่ร่างกายไม่ได้รับแสงแดด หรือการที่สาวๆและหนุ่มๆทาครีมกันแดดอยู่ตลอดเวลาก็เป็นสาเหตุทำให้ไม่สามารถได้รับวิตามินดีอย่างเพียงพอต่อร่างกายได้
  • วิตามินดีมีอยู่ในอาหารแค่บางชนิดเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น ปลาทู ปลาแซลมอน หรือใน ผลไม้บางชนิดอีกด้วย
  • การรับประทานยาบางชนิดอาจทำให้ร่างกายขาดวิตามินดีได้เพราะ ยาบางชนิดอาจเป็นตัวทำลายวิตามินดีทำให้ปริมาณวิตามินดีที่ได้รับนั้นลดลงจนเกิดภาวะขาดวิตามินดีได้
  • ภาวะการดูดซึมวิตามินดีบกพร่อง ทำให้ไปสามารถนำวิตามินดีที่ได้รับไปใช้กับร่างกายได้

หากร่างกาย ขาดวิตามินดี จะก่อให้เกิดปัญหาอะไรบ้าง !!?

ขาด วิตามิน ดี

  • เมื่อร่างกายขาดวิตามินดีแล้ว ก็ทำให้ไม่สามารถดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัสได้ ทั้งยังก่อให้เกิดปัญหากระดูกพรุนตามมาได้อีกด้วย
  • เกิดอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย เพราะกระดูกไม่แข็งแรง
  • การหลั่งฮอร์โมนบางชนิดทำงานไม่ปกติ เพราะเนื่องจากวิตามินดีเป็นตัวช่วยในการหลั่งฮอร์โมนในร่างกายบางชนิดให้ทำงานได้อย่างปกติการที่่ร่างกายขาดวิตามินดีจึงอาจส่งผลต่อการหลั่งฮอร์โมนได้
  • การขาดวิตามินดียังก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมาได้อีกด้วยโดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับกระดูกและฟัน

สรุปวิตามินดีจำเป็นต่อร่างกายจริงๆหรือไม่ ?

วิตามินดีจำเป็นต่อร่างกายเป็นอย่างมากเพราะหากขาดวิตามินดีแล้ว นอกจากจะทำให้ไม่สามารถดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัสได้แล้วยังก่อให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามร่างกายและทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนตามมาได้ การรับประทานอาหารที่มีวิตามินดีหรือออกไปหาแสงแดดเพื่อรับวิตามินดีจึงนับว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินดีในปริมาณที่เพียงพอในแต่ล่ะวันอีกด้วย

 

 

สุขภาพLatest articles in the category