ไขปัญหาวิตามินบี 3 คืออะไร กินแล้วมันดียังไงนะ

ไขปัญหาวิตามินบี 3 คืออะไร กินแล้วมันดียังไงนะ

 

วิตามินบี 3 คือ

วิตามินบี 3 คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

“วิตามินบี 3” หรือบางคนอาจรู้จักในชื่อของไนอะซินและกรดนิโคตินิก ซึ่งร่างกายของเราสามารถสร้างเองได้ โดยรับสารอาหารจำพวกปลา เนื้อสัตว์ ไข่ พืชตระกูลถั่ว และอะโวคาโด เป็นต้น

เรามักจะเห็นวิตามินบี 3 เป็นส่วนผสมหลักในเครื่องสำอาง ครีมทาผิว อาหารเสริมในหลากหลายแบรนด์ ที่บ้างช่วยบำรุงผิวพรรณ ขึ้นชื่อเรื่องความกระจ่างใส ให้ผิวเรียบเนียน ลดจุดด่างดำ แต่นอกจากนี้แล้วรู้ไหมคะประโยชน์ของวิตามินบี 3 ต่อร่างกายยังมีอีกเยอะเลย วันนี้เราจะมาแชร์กันค่ะ

  • บำรุงระบบประสาทและสมองให้ทำงานราบรื่นหรือดีขึ้น เป็นคุณสมบัติหลักของกลุ่มวิตามินบี
  • ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดคอเลสเตอรอล ลดไตรกลีเซอไรด์หรือลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ
  • เพิ่มไขมันดี ซึ่งมีส่วนช่วยในการปกป้องหลอดเลือด ลดการอุดตันจากไขมันเลว ลดความดันโลหิต
  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยอาหาร ดึงโปรตีนและไขมันเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานได้
  • เปรียบเสมือนคอลลาเจน ช่วยบำรุงผิวให้เต่งตึง คงความชุ่มชื่น
  • บำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ไม่ทำให้ผมหงอกหรือเกิดผมขาวง่าย
  • ลดอาการปวดไมเกรนได้ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีควรทานคู่กับแมกนีเซียม

ข้อดีของวิตามินบี 3 มีเยอะเลยค่ะ แต่ผลข้างเคียงก็มีด้วยเหมือนกัน เช่น อาการตัวร้อน ตัวแดง ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน โดยปริมาณที่เหมาะสมในการรับประทานวิตามินบี 3 ในผู้ใหญ่นั้นเริ่มต้นที่ 18 มิลลิกรัม

หรือถ้าเพื่อต้องการรักษาโรคใดๆ อาจจะประมาณ 100-800 มิลลิกรัม (ควรแบ่งปริมาณในการทาน)หรือตามปริมาณที่ผู้เชี่ยวชาญและแพทย์แนะนำ เพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุด ไม่ควรรับประทานเกินขนาดที่กำหนด เพราะมีผลข้างเคียงอาจทำให้หัวใจเต้นผิดปกติ และอันตรายต่อตับได้

ในปัจจุบันคนหมู่มากนิยมทานเป็นวิตามินบีรวม ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบี 1, บี2, บี3, บี5, บี6 และบี12 เพื่อเสริมประสิทธิภาพร่วมกันในด้านการบำรุงระบบประสาทและสมอง นอกจากนี้แหล่งการผลิตวิตามินบี 3 ก็มาจากวิตามินบีอื่นๆร่วมด้วย

วันนี้เราจะมาแนะนำผลิตภัณฑ์ที่มีวิตามินบี 3 พร้อมแนบรีวิวจากชาวเน็ตให้ด้วยค่ะ ลองไปดูเลยว่ามีอะไรบ้าง

อาหารเสริมที่มีวิตามินบี 3

วิตามินบี 3 VISTRA B-Complex plus mineral
วิตามินบี 3 คือ

วิตามินบีรวมจากแบรนด์วิสทร้า ขึ้นชื่อว่าเป็นแบรนด์มีคุณภาพ ราคาย่อมเยาว์ โดยกระปุกนี้มีวิตามินบี 3 ประมาณ 20 มิลลิกรัม ซึ่งเป็นปริมาณที่เพียงพอแล้วสำหรับผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพร่างกายปกติ โดยทางแบรนด์ได้เขียนสรรพคุณของวิตามินบี 3 ไว้ว่านอกเหนือจากการลดคอเลสเตอรอลแล้ว

ลดความเสี่ยงโรคหัวใจแล้ว ยังช่วยลดความอยากดื่มสุรา และปลอบประโลมผิว ผดผื่นเม็ดสีแดงหรือสิวที่อักเสบได้ด้วยค่ะ ส่วนสรรพคุณในภาพรวมของกระปุกนี้จะช่วยให้สมองของคุณสดชื่น บรรเทาอาการเหนื่อยล้าจากการทำงานหนัก ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ค่ะ

ปริมาณ 30tablets
ราคา 250THB

อันนี้เป็นวิตามินบีตัวแรกที่เราเริ่มกิน คือรู้สึกว่าราคาไม่ได้แพงมาก เหมาะกับการที่จะลองกินดู ถ้ากินแล้วไม่ดีก็อาจจะรู้สึกไม่เสียดายตังมาก ก็เลยไปถอยมา 1 กระปุกค่ะ เรากิน 1 เม็ดพร้อมมื้ออาหารตามที่เค้าบอก

ตัวนี้กินง่าย ไม่ค่อยมีกลิ่น แต่เม็ดก็ค่อนข้างใหญ่เหมือนกัน (แต่ก็ไซส์ปกติของวิตามินทั่วไปนี่แหละ) พอกินๆไปได้ซัก 3 อาทิตย์ก็รู้สึกยังไม่ค่อยเห็นความต่างระหว่างกินกับไม่กินเท่าไหร่ค่ะ เลยตัดสินใจขอแยกทางกันดีกว่า รีวิวจาก Pantip : Pranapee Network อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

ทานแล้วร่างกายโอเคขึ้นค่าาา ไม่ค่อยเพลียเลย เหมาะสำหรับคนนอนน้อยมาก รีวิวจาก Konvy : Bu***ee อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

วิตามินบี 3 ใน Blackmores Exec B’S
วิตามินบี 3 คือ

วิตามินแบลคมอร์ส เอ็กเซค บี คือกระปุกที่รวบรวมวิตามินบีอย่างเข้มข้น มีตั้งแต่วิตามินบี 1,2,3,5,6 และ 12 โดยมีวิตามินบี 3 ถึง 60 มิลลิกรัมค่ะ ถือว่าเมีปริมาณที่มากกว่าวิสทร้าถึง 2 เท่า เหมาะกับผู้ที่ขาดวิตามินบี

หรือต้องการฟื้นฟูร่างกาย นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุอื่นที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย มีทั้งแมกนีเซียม โพรแทสเซียม สังกะสี เรียกได้ว่ากระปุกเดียวครอบคลุมค่ะ ใครที่รู้สึกร่างกายอ่อนเพลียไม่สดชื่น ควรลองตัวนี้เลย

ปริมาณ 120tablets
ราคา 659THB
ตัวนี้เราขอแนะนำมากๆสำหรับคนเครียดง่ายแบบเรา เรากินแล้วนอนหลับง่ายขึ้น
สืบเนื้องจากข้างคนเราทานแล้วไม่เบลอๆเอ๋อแบบเมื่อก่อน คุยกับใครรู้เรื่องขึ้น รีวิวจาก Jeban : n.pkaoi อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
ตัวนี้หลังจากที่ได้ทานครั้งแรก จะง่วงๆ แต่สมองจะโล่งๆ รู้สึกผ่อนคลายขึ้น ทำให้เราหลับง่ายมาก ตื่นมาไม่เบลอ ไม่ง่วงซึมแบบตอนไม่ได้ทาน จากที่อ่านรีวิวของหลายๆคน บอกว่ากินแล้วจะง่วง เราก็เลยไม่กินตอนกลางวัน เพราะกลัวง่วง เลยทานช่วงหลังอาหารเย็นดีกว่า ทานแล้วฉี่สีเหลืองเข้ม แต่ไม่ได้ตกใจ คิดว่าเป็นเรื่องปกติ รีวิวจาก Vanilla : Gominumvn อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
แบรนด์เม็ด ซุปไก่สกัดผสมวิตามินบีคอมเพล็กซ์ และธาตุเหล็ก
วิตามินบี 3 คือ

แบรนด์เม็ด ซุปไก่สกัดผสมวิตามินบีคอมเพล็กซ์ และธาตุเหล็ก คือหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตามินบีรวมที่สำคัญ เหมาะกับคนที่ใช้ร่างกายหนัก พักผ่อนน้อย เน้นบำรุงระบบประสาทและสมอง

มีความพิเศษอยู่ที่เพิ่มธาตุเหล็กเข้ามาด้วยช่วยส่งสารอาหารรวมถึงออกซิเจนเข้าสู่เซลล์ร่างกาย อีกทั้งยังมีสารอาหารอื่นที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระอีกด้วยค่ะ ข้อควรระวังคือไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคทาลัสซีเมีย

ปริมาณ 60tablets
ราคา 445THB
หลังจากรับประทานอาหารเสริมแบรนด์วิตามินบีคอมเพล็กซ์รู้สึกได้เลยค่ะว่าไม่มีปัญหาเกี่ยวกับเลือด เมล็ดเลือดตอนตรวจสุขภาพประจำปี อาหารเสริมแบรนด์เป็นอาหารเสริมที่ไม่ต้องเสี่ยงเรื่องมาตรฐานของอาหารเสริม ทำให้เลือกอาหารเสริมแบรนด์ทุกครั้งที่รับประทานอาหารเสริมค่ะ รีวิวจาก Try and Review : NOI.KUPOONSAP5… อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
วิตามินบี 3 ใน Mega We Care Nat B
วิตามินบี 3 คือ
http://www.411estore.com/productdetail/mega-nat-b-

วิตามินบีรวมกระปุกนี้จากแบรนด์เมก้า ค่อนข้างมีรีวิวแน่นบนโลกออนไลน์ ด้วยสารสกัดจากวิตามินบีเข้มเข้น แต่ราคาถูก เมื่อเทียบกับปริมาณมีวิตามินบี 3 ประมาณ 50 มิลลิกรัม ช่วยในเรื่องบรรเทาอาการอักเสบในร่างกาย และบำรุงผิว สรรพคุณหลักคือการลดความเครียดและปรับอารมณ์ให้สดชื่น

ผ่อนคลาย อาจมีความสามารถช่วยในการบำรุงร่างกายให้กับผู้ป่วยที่ต้องการฟื้นฟูร่างกายจากการผ่าตัดได้ด้วย บางคนใช้เป็นยารักษาโรคเหน็บชา ปลายประสาทอักเสบค่ะ แต่ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยา

ปริมาณ 40capsules
ราคา 295THB
เริ่มมองหาวิตามินบีมาเสริมให้ร่างกายอีกทางนึง วันต่อมาก็ไปร้านขายยาเลย ไปถามเภสัชกรเพราะเราก็ไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้เท่าไหร่ ไปถึงก็บอกเค้าเลยว่า อยากซื้อวิตามินบีครับ เอายี่ห้อที่ให้วิตามินบีหลายๆตัวสูงๆแล้วก็ราคาไม่แพง เลยได้ NAT B มากระปุกนึงเค้าบอกว่าอันนี้แหละวิตามินบีเยอะที่สุดแล้ว ได้เยอะกว่าตัวที่แพงๆอีก เค้าเอามาให้ผมอ่านส่วนผสมเทียบกันดูก็เออ เยอะกว่าจริงๆ รีวิวจาก Pantip : สมาชิกหมายเลข 3261482 อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

เม็ดยาจะใหญ่แต่ไม่ต้องกังวลนะครับ ตอนทานไม่ติดคอ ตัวยาจะลื่นลงไปพร้อมน้ำที่เราดื่ม ได้สบาย ๆหลังรับประทานแล้วมันก็ไม่ใช่หายเครียดในทันที แต่มันจะรู้สึกว่าสมองแล่นปลอดโปร่งมากกว่าเดิมนิดหน่อย โดยผลจะดีขึ้นเรื่อย ๆ หากรับประทานต่อเนื่องเป็นประจำ รีวิวจาก Kintiew360 อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

บทสรุปของวิตามินบี 3

วิตามินบี 3 คือวิตามินบีอีกประเภทที่มีส่วนช่วยในการบำรุงระบบประสาท บำรุงสมอง เสริมสร้างการทำงานของทั้ง 2 ระบบ ให้ทำงานได้อย่างราบรื่นเป็นปกติ นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการอักเสบในร่างกาย ลดไขมันเลว เพิ่มไขมันดี พร้อมบำรุงผมและผิวให้มีความชุ่มชื่น

หากใครไม่แน่ใจว่าตนเองขาดวิตามินชนิดนี้หรือเปล่า สามารถเลือกทานอาหารเสริมวิตามินบีรวมได้เลย เพราะจะช่วยเติบเต็มวิตามินและแร่ธาตุในร่างกายที่จำเป็นได้ ยิ่งหากเป็นคนที่มีความเครียดสูง หรือใช้สมองหนักมาก ก็สามารถเลือกทานได้ตามทุกตัวที่แนะนำไป โดยแบรนด์แบล็กมอร์ส และเมก้า วีแคร์ ค่อนข้างให้ส่วนผสมของแต่ละตัวในปริมาณมาก

วิตามินบี 3 คือ

แต่หากต้องการกินวิตามินบี 3 และบีรวมเพื่อรักษาโรค อย่างเช่น โรคหัวใจ โรคปลายประสาทอักเสบ โรคอ้วน หรือความดันสูง ไม่แนะนำให้ซื้อทานเอง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ เนื่องจากบางคนอาจมีโรคแทรกซ้อนที่สามารถส่งผลกระทบต่อร่างกายได้ หรือปริมาณของส่วนผสมอาจยังไม่เพียงพอในการรักษาโรคได้นั่นเองค่ะ

สุขภาพLatest articles in the category