ตอบข้อสงสัย อาหารเสริมจำเป็นจริงหรือไม่ หรือแท้จริงไม่ช่วยอะไรเลย

ตอบข้อสงสัย อาหารเสริมจำเป็นจริงหรือไม่ หรือแท้จริงไม่ช่วยอะไรเลย

อาหารเสริมจำเป็นไหม

ในปัจจุบัน มีอาหารเสริมมากมายที่ขายกันทั้งตามท้องตลาดและออนไลน์ ความจริงแล้ว อาหารเสริมเหล่านั้น
จำเป็นจริง ๆ หรือไม่ ในแต่ละวัน อาหารที่เราทานเข้าไปทุกมื้อยังไม่เพียงพออีกหรือ ? หรือเป็นเพียง
โฆษณาชวนเชื่อว่าร่างกายของเรายังต้องการอาหารเสริมอีก วันนี้ เราจะมาหาคำตอบกัน

อาหารเสริมคืออะไร

อาหารเสริม เป็นผลิตภัณฑ์ที่เข้าไปเสริมสารอาหารหรือโภชนาการในร่างกายของเราให้เพิ่มมากขึ้น ความจริงแล้ว แต่เดิม อาหารเสริม มักจะใช้กับคนที่บริโภคอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จึงจำเป็นจะต้องใช้อาหารเสริมเป็นตัวช่วย โดยในอาหารเสริมเหล่านั้นมีทั้ง วิตามิน แร่ธาตุ กรดอะมิโน กรดไขมัน หรือสารอื่น ๆ ที่มาในรูปแบบของยาเม็ดหรือแคปซูลของเหลว

อาหารเสริมจำเป็นไหม

แต่ในปัจจุบัน อาหารเสริมก็ไม่ได้จำกัดแค่เฉพาะคนที่ร่างกายรับสารอาหารไม่เพียงพอเท่านั้น แต่เทคโนโลยีทางการแพทย์สมัยใหม่ ได้คิดค้นพัฒนาอาหารเสริมให้ตอบโจทย์กับผู้ที่อยากมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงมากขึ้น และมีส่วนช่วยเฉพาะจุด เช่น เรื่องการขับถ่าย เรื่องการเผาผลาญ หรือช่วยป้องกันในเรื่องของโรคภัย

ทั้งนี้ต้องเข้าใจก่อนว่า อาหารเสริม ไม่ใช่ยา จึงไม่สามารถทานทดแทนกันได้ หากร่างกายของท่านเกิดเจ็บป่วย สิ่งแรกที่ควรทำคือพบแพทย์ก่อน แล้วค่อยทานอาหารเสริมเป็นตัวช่วยให้ร่างกายของคุณฟื้นฟูเร็วขึ้น เพราะอาหารเสริมไม่สามารถรักษาโรคใด ๆ ได้

ที่สำคัญการทานอาหารเสริม ควรดูในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ให้เกิดปริมาณที่ทำให้มีสารบางชนิดมากเกินไปในร่างกาย เพราะท้ายที่สุดแล้ว แทนที่จะไปช่วยให้สุขภาพของคุณดีขึ้น อาจจะทำให้สุขภาพของคุณแย่ลงแทน หากทานไม่ถูกวิธีหรือไม่จำเป็นสำหรับร่างกาย

ทำไมบางคนถึงต้องทานอาหารเสริม

ต้องบอกก่อนว่า อาหารเสริม ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่จะสามารถทานแทนอาหารหลักได้ แม้ว่าจะมีสารสกัดจากประโยชน์ที่ดีแค่ไหนก็ตาม แต่การทานอาหารเสริมก็เพียงเพื่อปรับสมดุลในร่างกาย ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นเพียงพอ ดังนั้น คนที่ต้องทานอาหารเสริม จึงมักจะเป็นคนที่ขาดสารอาหารบางอย่างในร่างกาย

อาหารเสริมจำเป็นไหม

แต่อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าในปัจจุบัน ไม่ใช่เพียงแค่คนที่ขาดสารอาหารบางอย่างเท่านั้น แต่คนที่ทานอาหารครบ 5 หมู่ และอยากทานอาหารเสริมเข้าไปบำรุงสุขภาพให้แข็งแรงมากขึ้นก็ทานได้ ทั้งนี้ จากการสำรวจการบริโภคอาหารในยุโรป ชี้ให้เห็นว่ามีการบริโภคสารอาหารในระดับต่ำกว่าปกติ ด้วยวิถีชีวิตสมัยใหม่ ที่มีแต่ความเร่งรีบ

บางคนลืมทานข้าวเช้า บางคนทำงานดึกจนลืมทานข้าวเย็น หรือการทานอาหารที่คำนึงถึงความสะดวกเป็นหลัก อย่างเช่น ฟาสฟู้ด เป็นอาหารที่ทานง่าย อิ่มท้อง แต่แทบไม่มีประโยชน์ใด ๆ นี่จึงเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่อาหารเสริม
ในปัจจุบันเหมาะกับคนส่วนใหญ่ และสามารถทานได้ทุกคนและทุกวัยตามแต่ประเภทของอาหารเสริม

อาหารเสริมจำเป็นจริงหรือ 

จากการสำรวจหลาย ๆ ประเทศ ไม่เพียงแต่ในประเทศยุโรปเท่านั้น พบว่า ในปัจจุบัน ผู้คนมีโภชนาการที่ไม่เพียงพอต่อสุขภาพ เช่น มีแคลเซียมน้อยลง 50% และการทานโภชนาการที่มีอยู่ในพืชผักและผลไม้ น้อยกว่าในอดีตมาก รวมไปถึง

มลภาวะทางสิ่งแวดล้อมและการดำเนินชีวิตขอคนเราที่ทำร้ายสุขภาพอยู่เสมอ ไม่ว่าจะมลพิษทางอากาศ การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ หรือแม้แต่ความเครียดก็ทำให้สุขภาพแย่ลงได้เช่นกัน  

อาหารเสริมจำเป็นไหม

ดังนั้นเราจึงต้องบริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและดีต่อสุขภาพในทุกมื้อ แต่ส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ผู้คนมีเวลาบนโต๊ะอาหารน้อยลงมากเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน หรือบางคนอาจจะไม่มีเลยด้วยซ้ำ จึงทำให้เราจำเป็นต้องเสริมวิตามินและแร่ธาตุเหล่านั้นเข้าสู่ร่างกาย ดังนั้นอาหารเสริมจึงช่วยเติมเต็มปริมาณโภชนาการที่ขาดหายไปได้

นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายของเราไม่ขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย ทั้งนี้ หากคุณเป็นคนที่มีเวลามากพอจะทานอาหารครบ 5 หมู่ทั้ง 3 มื้อ อาหารเสริมก็อาจจะไม่จำเป็น

#3 อันดับอาหารเสริมที่คนนิยมรับประทาน

 

1.VISTRA ACEROLA CHERRY
อาหารเสริมจำเป็นไหม

VISTRA ACEROLA CHERRY เป็นอาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของวิตามินซีจากธรรมชาติ ซึ่งไม่ระคายเคืองกระเพาะอาหารและไม่ทำลายสารเคลือบฟัน อาหารเสริมจากวิสตร้าตัวนี้ มีส่วนช่วยในเรื่องของการสร้างภูมิคุ้มกันจากโรคหวัด

และช่วยป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็งหรือโรคหลอดเลือดแดงแข็ง เป็นต้น นอกจากนั้นยังช่วยยับยั้งอนุมูลอิสระ และสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวแข็งแรง ที่สำคัญยังช่วยป้องกันโลหิตจางเพราะวิตามินซีจะไปทำให้การดูดซึมธาตุเหล็กในร่างกายดีขึ้น

ปริมาณ 45 Tablets
ราคา 619THB
2.BLACKMORES BIO ZINC
อาหารเสริมจำเป็นไหม

สำหรับใครที่เน้นในเรื่องของการดูแลผิวหน้า บอกเลยว่าตัวนี้ทำได้ดีมาก ๆ เพราะอาหารเสริมของแบล็คมอร์ขวดนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นสิวง่าย ด้วยคุณประโยชน์จากธาตุสังกะสี จะช่วยเข้าไปลดปัญหาสิวอักเสบและช่วยสมานแผลให้หายเร็วขึ้น

ทั้งยังช่วยลดความมันบนใบหน้า ส่วนในผู้ชาย ธาตุสังกะสี ก็มีความสำคัญในการต้านมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งเป็นโรคยอดฮิตในผู้ชายสูงอายุกว่า 80% เลยทีเดียว รวมทั้งยังป้องกันการตาบอด ผมร่วง และป้องกันโรคเบาหวาน บอกเลยว่า BLACKMORES BIO ZINC ขวดนี้ มีประโยชน์เหลือล้นจริง ๆ

ปริมาณ 90 Tablets
ราคา 380 THB
3. NEOCELL SUPER COLLAGEN+ C 6,000
อาหารเสริมจำเป็นไหม

NEOCELL SUPER COLLAGEN อาหารเสริมคอลลาเจนที่ขึ้นทะเบียนจากประเทศสหรัฐอเมริกา และได้รับให้เป็น Food grade ซึ่งก็คือแอลกอฮอล์เข้มข้นที่ผ่านการรับรองคุณภาพจาก มอก. และ GMP

ทั้งยังปลอดภัย ไม่เป็นอันตราย คอลลาเจนตัวนี้ เป็นคอลลาเจนเปปไทด์ที่มีส่วนสำคัญต่อผิวพรรณ ช่วยไปบำรุงและเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับ ผิวหนัง ผม เล็บ กล้ามเนื้อ เอ็น และกระดูกของเรา ทั้งยังมีวิตามินซีที่ช่วยในเรื่องของการดูดซึมคอลลาเจนอีกด้วย

ปริมาณ 250 Tablets
ราคา 595 THB

รีวิวผลลัพธ์จากผู้ใช้จริง

 

VISTRA ACEROLA CHERRY

อาหารเสริมจำเป็นไหม

เป็นวิตามินซีตัวแรกที่เราเลือกทานเลยค่ะ เพราะหวังผลเรื่องผิวกระจ่างใส เราทานแบบ60 เม็ด ทานหลังอาหารเช้า 1 เม็ด ก่อนนอน 1 เม็ด หมดกระปุกเราเห็นการเปลี่ยนแปลงนะคะ ผิวหน้าจากที่หมองคล้ำเหมือนโดนของก็กลับมากระจ่างใสขึ้นจนแฟนทัก ผิวกายก็นุ่มลื่นละเอียดขึ้น ผิวไม่แห้งกร้าน ผิวใสขึ้นนิดหน่อย รอยสิวรอยต่างๆจางลงไวขึ้น ซื้อซ้ำแน่นอนค่ะ

รีวิวโดยคุณ ??????? จาก Vanilla

อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

BLACKMORES BIO ZINC

อาหารเสริมจำเป็นไหม

ทานมาประมาณ2สัปดาห์ วันละ1เม็ด ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่า คือช่วงนี้สิวอุดตันสิวอักเสบขึ้นเยอะ แต่พอเริ่มทาน เหมือนอาการสิวอักเสบเริ่มลดลง ค่อย ๆ แห้ง แต่อุดตันยังมีอยู่

รีวิวโดยคุณ Nattarat จาก Vanilla

อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

NEOCELL SUPER COLLAGEN+ C 6,000

อาหารเสริมจำเป็นไหม

ทาน Neocell ค่ะ ระยะยาวเห็นได้ชัดเลย 1 เดือนก็รู้แล้ว แม่ก็ทานผมดก
ไม่ร่วงด้วยค่ะ

รีวิวโดยคุณ Kummoonzka จาก pantip

อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

สรุปว่าอาหารเสริมเสริมจำเป็นจริงไหม

ในปัจจุบันการทานอาหารเสริม ก็เหมือนกับอาหารทางเลือกชนิดหนึ่ง ที่แล้วแต่ความพึงพอใจของแต่ละคน แตกต่างกันออกไป บางคนก็บอกว่าทานแล้วไม่ช่วยอะไร แต่บางคนกลับเห็นผลลัพธ์อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ก็ต้องดูว่า เราเหมาะกับอาหารเสริมชนิดนั้นหรือไม่ เราขาดเรื่องอะไร ต้องการบำรุงอะไร จึงค่อยทานอาหารเสริมเหล่านั้นเข้าไปทีหลัง ส่วนผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ต้องขึ้นอยู่กับว่า อาหารเสริมชนิดนั้นดีจริงไหม และเหมาะกับคุณหรือไม่ ทางที่ดี เลือกทานอาหารเสริมที่ผ่านการตรวจและมีตรารับรองแล้วจะดีที่สุด

สุขภาพLatest articles in the category