การเปลี่ยนแปลงของคุณแม่ตั้งครรภ์ 4 เดือน

การเปลี่ยนแปลงของคุณแม่ตั้งครรภ์ 4 เดือน

เข้าสู่เดือนที่ 4 ของการตั้งครรภ์ อะไรบ้างที่เปลี่ยนไปที่คุณแม่ต้องเจอ และพัฒนาการของลูกน้อยเป็นยังไงบ้าง จะได้ดูเพศของลูกแล้วต้องเตรียมตัวยังไง เรียกได้ว่าคำถามเล่านี้เป็นคำถามที่คุณแม่ทุกคนต้องเจอ

 

สิ่งที่เปลี่ยนไปของคุณแม่ตั้งครรภ์ 4 เดือน

ตั้ง ครรภ์ 4 เดือน

สิ่งที่ต่างออกไปจากอายุครรภ์ที่มากขึ้น คืออาการวิงเวียนศีรษะและอาการแพ้ท้องเริ่มทุเลาเบาบางลง เริ่มกินได้มากขึ้น นอนหลับมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจจะขึ้นอยู่กับร่างกายของคุณแม่ด้วยและความเปลี่ยนแปลงต่อไปนี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ โดยเฉพาะครรภ์ 4 เดือน

  1. ท้องแตกลาย –
    เป็นเพราะว่าลูกน้อยเริ่มตัวโตขึ้นด้วย หน้าท้องก็จะขยายมากกว่าส่วนอื่นและจะเห็นชัดมากตอนคลอดแล้ว แนะนำให้คุณแม่ทาน้ำมันบำรุงผิว

    ที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติเพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยและผิวหนังที่บอบบางของตัวเอง ป้องกันการเกิดหน้าท้องแตกลายหลังคลอด

  2. จุดด่างดำและฝ้าบนใบหน้า – 
    เป็นไปตามฮอร์โมนของร่างกาย ในระยะนี้คุณแม่หลายคนอาจจะเครียดและกลัวว่ามันจะอยู่ตลอดไป จริง ๆ ไม่นะคะ

    หลังคลอดฮอร์โมนปกติแล้วก็จะกลับมาหน้าสวยเหมือนเดิมจ้า แต่ก็ทาครีมไว้ห้ามปล่อยตัวเด็ดขาด แต่ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์กลุ่มไวทเทนนิ่ง ขาวใส งดก่อน เน้นบำรุงให้ชุ่มชื้นเป็นพอ

  3. น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น –
    เนื่องจากการรับประทานอาหารได้มากกว่าเดิม เริ่มกินอร่อยหลังจากแพ้ท้องในช่วงไตรมาสแรกและคุณแม่หลายคนก็คงจะเริ่มบำรุงตัวเองด้วยในระยะนี้
  4. อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย –
    โดยเฉพาะปวดขา เมื่อลูกน้อยเริ่มโตขึ้น คุณแม่ก็ต้องแบกหนักขึ้น หลายครั้งที่อาการปวดต่าง ๆ มักจะลงที่ขา

    นั่นเป็นเพราะว่าครรภ์ที่โตขึ้นไปกดทับเส้นประสาทจึ้งทำให้คุณแม่มีอาการปวดร้าวลงหลังล่างลงไปถึงฝ่าเท้า บางรายอาจมีอาการเส้นเลือดขอดก็มี แก้อาการปวดได้ด้วยการเอาหมอนรองขาให้สูงกว่าเดิมและนอนตะแคงจะช่วยบรรเทาได้

  5. เสี่ยงติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ –
    เป็นเพราะว่ากระเพาะปัสสาวะบางส่วนคลายตัว และการเป็นคุณแม่ต้องเข้าห้องน้ำบ่อย มากอาจจะเสี่ยงติดเชื้อในระยะนี้ค่อนข้างเยอะ ระวังกันด้วยนะคุณแม่ทั้งหลาย

 

การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์

ตั้ง ครรภ์ 4 เดือน

ไม่เพียงแค่คุณแม่เท่านั้นที่มีความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและฮอร์โมน ลูกน้อยก็เช่นกัน! และการพัฒนาการนี้เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นสำหรับคนเป็นแม่มาก ๆ เพราะว่าในระยะนี้ลูกน้อยจะมีขนาดประมาณ 12 เซนติเมตร มีนิ้วมือ นิ้วเท้า เปลือกตาที่ชัดขึ้น ขนตา ขนคิ้วและเส้นผม

มากไปกว่านั้นเป็นช่วงที่สมองและการมองเห็นของลูกน้อยในครรภ์ยังพัฒนามาก ๆ ประสาทสัมผัสเริ่มทำงานได้ดีมากขึ้น เสียงเต้นของหัวใจดังขึ้น ลูกน้อยจะเริ่มขยับตัวเริ่มเรียนรู้จากการฟัง ผ่านครรภ์ของคุณแม่

เป็นสาเหตุให้คุณแม่รู้สึกถึงลูกน้อยในครรภ์ รู้สึกว่าลูกดิ้น เนื่อจากการขยับตัว เป็นเรื่องที่ดีมากของคนเป็นแม่ ในระยะนี้กระดูของลูกน้อยยังเป็นกระดูกอ่อน เนื้อตัวจะเป็นสีแดงเนื่องจากผิวหนังบางมากและร่างกายเริ่มสร้างไขมันสีขาว เป็นกลไกปกป้องตัวเองเมื่อต้องอยู่ในน้ำคร่ำนาน ๆ

เคล็ดลับดูแลตัวเองฉบับคุณแม่ตั้งครรภ์ 4 เดือน

 

ตั้งครรภ์ 4 เดือน

ในระยะนี้ร่างกายที่เริ่มเปลี่ยนไป อยากให้คุณแม่ดูแลตัวเองและลดความกังวลในตัวเองลงหน่อย เริ่มต้นที่

  1. หารองเท้าซับพอตดี ๆ สักคู่เพื่อป้องกันอาการปวดขา – ปวดขาไม่ใช่เรื่องตลกเลย และยิ่งในตอนตั้งครรภ์อารมณ์อ่อนไหวคืออารมณ์หลักของคุณแม่ อาจจะไม่ทุกคนแต่ก็มีติดไว้บ้าง
  2. เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ – เนื่องจากการทานอาหารที่เพิ่มมากขึ้นของคุณแม่  อยากให้เลือกอาหารที่มีกากใยสูงและสารอาหารครบเพื่อตัวเองและลูกน้อย
  3. นวดผ่อนคลาย – มีหลายร้านที่มีบริการนวดคนท้อง แต่ต้องเป็นร้านที่ซับพอตคนท้องเท่านั้น ทั้งเตียงนวด ผลิตภัณฑ์ที่นวดและความชำนาญของหมอนวด
  4. ออกกำลังกาย – ใช้แล้วคนท้องก็ออกกำลังกายได้ เป็นท่าที่เบา ๆ วันละนิดจิตใจเบิกบานลูกน้อยจะได้รู้สึกแอคทีฟตามเรา

 

บทสรุปของบทความ

ทั้งนี้คุณแม่หลายคนอาจจะไม่มีอาการเหล่านี้เลย ใช้ชีวิตได้ปกติ ท้องไม่ลาย หน้าไม่ขึ้นฝ้า จิกส้นสูงเดินด้วนเอนเนอจี้นางแบบ คุณโชคดีมากค่ะ การมีอารมณ์ที่ดี ตอมรับวันใหม่ด้วยรอยยิ้ม จะส่งผลต่อลูกน้อยด้วย ดูแลตัวเองนะคุณแม่ อย่าลืมเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ทั้งต่อตัวเองและลูกน้อย อาหารขยะต้องงดไปก่อนเลยจ้าา

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category