วิตามินคืออะไรและมีกี่ชนิด ทั้งยังให้ประโยชน์อะไรบ้างนะ ?!!

วิตามินคืออะไรและมีกี่ชนิด ทั้งยังให้ประโยชน์อะไรบ้างนะ ?!!

ในชีวิตระจำวันแต่ล่ะวันการออกกำลังกายและการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังทำให้ร่างกายได้รับวิตามินต่างๆอย่างครบถ้วนอีกด้วย แม้ระบบของร่างกายจะทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบแต่ถ้าหากไม่มีวิตามินเป็นตัวช่วยด้วยแล้ว ก็อาจทำให้ร่างกายขาดวิตามินและระบบภายในร่างกายไม่สามารถทำให้ได้เต็มที่ ก่อให้เกิดโรคภัยต่างๆตามมาได้ วิตามินต่างๆจึงจำเป็นต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ไปดูกันเลยว่าวิตามินมีกี่ชนิดและมีอะไรบ้าง ?!!

วิตามิน คืออะไรกันนะ ?

วิตามินต่างๆ คือสารที่มีอยู่ในธรรมชาติไม่ว่าจะอยู่ในผักใบเขียว ผลไม้นานาชนิดหรือเนื้อสัตว์ต่างๆ หรือแม้แต่แสงแดดที่สัมผัสเราทุกเช้า ช่วยให้ระบบภายในร่างกายทำงานได้อย่างปกติและยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายลดการเกิดโรคบางชนิดได้อีกด้วย

วิตามินต่างๆคือสารที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ เราจึงควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินอย่างครบถ้วน เพราะหากขาดวิตามินใดไปแล้วอาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคบางอย่างทั้งการทำงานของระบบในร่างกายอาจขาดสมดุลและทำงานไม่ปกติได้

วิตามินแบ่งออกเป็นกี่ประเภทกันนะ ?

วิตามินสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ

  • วิตามินละลายในน้ำ คือ วิตามินซี และทุกวิตามินนอกเหนือจากที่ละลายในไขมัน
  • วิตามินที่ไม่ละลายในไขมันแต่ละลายในน้ำได้ คือ วิตามินเค วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเอ

วิตามินส่วนใหญ่จะทำหน้าที่อะไรบ้าง ?

วิตามินซี

ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นทั้งช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใสพร้อมลดเลือนจุดด่างดำและลดสิว ทั้งยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้อีกด้วย สามารถหาวิตามินซีได้ในผลไม้ต่างๆโดยเฉพาะ ส้ม สัปรด องุ่นและทับทิม

วิตามินจาก DHC Supplement Vitamin C

วิตามิน คือ

วิตามินซีช่วยให้ผิวขาวใสสุขภาพดีอย่างธรรมชาติ ลดรอยดำรอยแดงที่เกิดจากสิว ทั้งยังช่วยลดสิวอีกด้วยนะและยังช่วยให้ภูมิคุ้มกันร่างกายแข็งแรงห่างไกลโรคหวัดอีกด้วย

ปริมาณ 1,000 mg
ราคา 490 THB

เพิ่งเปลี่ยนวิตามินค่ะ ปกติทานของวิสทร้าอยู่ หมดกระปุกแล้วเห็นว่าของ DHC มีแต่คนว่าถูกและดีเลยลองดู เพิ่งเริ่มทานได้ซักพักเรื่องผิวยังไม่ได้เห็นผลชัดเจน ปกติเป็นภูมิแพ้อยู่แล้วเจอฝุ่นนิดเดียวก็เป็นหวัดแล้ว ตั้งแต่ทานมาเราว่านางช่วยเรื่องสุขภาพได้ดีนะคะ เรื่องขาวใสรอผลต่อไปจ้า เม็ดเล็กทานง่าย รีวิวจาก Vanilla:??????? ดูเพิ่มติมได้ที่

พึ่งเริ่มกิน กินบ้าง ลืมกินบ้าง ยังเห็นผลไม่ชัดเจนเท่าไหร่คะ
แต่เป็นยี่ห้อที่เรากินง่ายที่สุด เพราะขนาดของเม็ดแคปซูลไม่ใหญ่มาก ขนาดกำลังดีกลืนง่าย รู้สึกว่าหลังจากกินไม่ค่อยเป็นหวัด ภูมิแพ้ หรือน้ำมูกไหล เพราะปกติจะมีอาการหลังสระผมช่วงดึกๆ คิดว่าแอบดีขึ้น แต่เรื่องผิวพรรณและสิวซึ่งเป็นสิ่งที่เราหวังผลสุดๆยังไม่แสดงผลชัดเจนค่ะ อาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการกินมากกว่านี้ แล้วจะมารีวิวเพิ่มเติมนะคะ รีวิวจาก Vanilla:chanutporn ดูเพิ่มเติมได้ที่

วิตามินดี

วิตามินที่เป็นตัวช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง ทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระทำให้ระบบฮอร์โมนต่างๆทำงานได้ปกติและให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์ขึ้นอีกด้วย วิตามินดีหาได้จาก เนื้อปลาแซลมอน ปลาทู ถั่วบางชนิดและ นม ไข่แดงและยังพบวิตามินดีได้จากแสงแดดอีกด้วย

Blackmores Calcium With Natural Vitamin D3 

วิตามิน คือ

วิตามินดีช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง และช่วยให้ฮอร์โมนทำงานได้อย่างปกติอีกด้วย  ทั้งยังช่วยให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์ขึ้นรวมทั้งช่วยให้ระบบหมุนเวียนเลือดทำงานได้ปกติ

ปริมาณ 60 Tablets
ราคา 367 THB

ยายเราก็ทานตัวนี้ค่ะ ยายเราข้อเข่าไม่ค่อยดี แกทานตัวนี้แล้วแกว่าไม่ค่อยปวดตามข้อแล้วค่ะ ลุกเดินเหินก็เริ่มจะสะดวกกว่าเดิม ล่าสุดนี่ก็โทรมาสั่งให้เราซื้อไปให้อีกกระปุก รีวิวจาก Pantip:สมาชิกหมายเลข 4516842 ดูเพิ่มเติมได้ที่

ตอบไม่ตรงคำถาม แต่….

แค่ออกไปโดนแดด ร่างกายก็สร้างวิตะมิน D ได้แล้ว รีวิวจาก Pantip:โสดยันเงา ดูเพิ่มเติมได้ที่

วิตามินอี

วิตามินอีที่ช่วยในเรื่องของผิวให้ผิวชุ่มชื้นนุ่มลื่นลดอาการระคายเคืองต่อผิวรวมทั้งยังทำให้ผิวเรียบเนียนไม่แห้งกร้านและช่วยให้ระบบการทำงานในร่างกายทำงานได้ปกติด้วยนะ

DHC-Supplement Natural Vitamin E

วิตามิน คือ

ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นลดอาการระคายเคืองผิว ทั้งยังช่วยให้ผิวขาวใสเรียบเนียนลดรอยดำรอยแดงที่เกิดจากสิวและช่วยใหห้ระบบการทำงานของร่างกายเป็นปกติอีกด้วย

ปริมาณ 60 Softgels
ราคา 369 THB

ซื้อมากินพร้อมกับวิตามินซีในแบรนด์เดียวกันค่ะ เห็นราคาไม่แพง แต่ได้ในปริมาณที่เยอะ แถมยังมีสรรพคุณช่วยเรื่องผิวพรรณ เลยซื้อมาลองกินดูค่ะ

แพ็คเก็จเป็นซองซิปล็อคทึบแสงเหมือนวิตามินตัวอื่นในแบรนด์นี้ สกรีนลายได้สดใสโดดเด่นและจำแนกได้ง่ายว่าเป็นวิตามินประเภทอะไร มีภาพประกอบบ่งบอกถึงคุณค่าต่อร่างกายในด้านไหนบ้าง เพียงแต่เป็นภาษาญี่ปุ่นล้วน ^^’ โดยส่วนตัวเราชอบแพ็คเก็จซิปล็อกของแบรนด์นี้มากค่ะ ใช้ต้นทุนต่ำกว่าขวดยา แต่พกพาใส่กระเป๋าง่าย ไม่ต้องกลัวขวดแตก

ตัวซอฟเจลเม็ดเล็กพอประมาณ ขนาดกำลังกลืนได้ดี ไม่ใหญ่เกินไป ตัวซอฟเจลไม่แตกง่าย ไม่ค่อยเหนียวติดมือเหมือนบางแบรนด์

เราซื้อขนาด 60 วันมาลองกินอยู่ 2 ชุด เท่ากับเรากินวิตามินอีจากแบรนด์นี้อยู่ประมาณ 4 เดือน (กินคู่กับวิตามินซีจากแบรนด์เดียวกัน) พบว่า ในเรื่องของผิวพรรณนั้น เฉยสนิทค่ะ

คือต้องบอกก่อนว่า เราเป็นคนผิวคล้ำตามกรรมพันธุ์ และไม่มีปัญหาผิวแห้ง ยกว้นแต่หน้ามันและมีสิวบ้างเท่านั้น ดังนั้น เราจึงไม่เห็นผลลัพธ์จากการกินวิตามินอีอย่างเด่นชัด จึงยืนยันอะไรในส่วนนี้ไม่ได้

พวกริ้วรอย รอยดำ รอยสิว ก็ไม่ได้หายเร็วขึ้น ผิวหน้ายังคงสภาพเดิม มีสิวขึ้นตามรอบเดือนเหมือนเดิม กินแล้วก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

สรุปคือ เป็นวิตามินที่ราคาไม่แพง พกพาง่าย ขนาดกำลังพอดี แต่กินแล้วเฉยสนิท ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเลยค่ะ รีวิวจาก Vanilla:NuJiiii ดูเพิ่มเติมได้ที่

วิตามินเค

วิตามินเคเป็นอีกวิตามินที่จำเป็รต่อร่างกายช่วยเพิ่มเกล็ดเลือดเมื่อเกิดบาดแผลทำให้ไม่เสียเลือดเยอะจนเกินไป วิตามินเคพบได้ในน้ำมันต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันตับปลา รวมทั้งน้ำมันมะกอกอีกด้วย

DHC-Supplement Premium Mixed Vegetable

วิตามิน คือ

ช่วยเพิ่มเกล็ดเลือดทำให้ลดอาการเสียเลือด หรือลดเลือดออกตามไรฟัน ทั้งยังช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างปกติอีกด้วย

ปริมาณ 60 Softgels
ราคา 565 THB

เป็นหนึ่งในตัวที่กินมาตลอด
เราว่าดีต่อระบบขับถ่ายนะ
เพราะส่วนตัวไม่ค่อยชอบกินผัก แถมท้องอืดบ่อย
พอมาทานตัวนี้รู้สึกว่าขับถ่ายง่าย
ประมาณว่ามีไฟเบอร์เยอะ
แต่กลิ่นเหม็นเขียวนะ ทำใจกลืนๆเข้าไป รีวิวจาก:karan ดูเพิ่มเติมได้ที่

ตอนแรกพยายามหาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยขับถ่าย เพราะเป็นคนท้องผูก เลยลองแบบ 20 วัน มา 2 ห่อก่อน อยากบอกว่าผิดหวังมากๆคนอื่นอาจจะได้ผลดี แต่เรากินแล้วไม่มีไรเปลี่ยนแปลง ท้องผูกเหมือนเดิม ลองกินทั้งก่อนอาหาร-หลังอาหาร วันละ 4 เม็ดแล้ว เหมือนเดิม มันต้องมีเคล็ดลับการกินอะไรรึเปล่าพยามยามกินน้ำเยอะๆแล้ว ผ่านมา 1 อาทิตย์ยังไม่ถ่ายเลยอะT__Tดีนะไม่ได้ซื้อห่อใหญ่มา แอบเสียดายเงิน รีวิวจาก Vanilla:peaish ดูเพิ่มเติมได้ที่

วิตามินบี

ช่วยให้ระบบประสาทและระบบต่างๆในร่างกายทำงานปกติรวมทั้งช่วยลดอาการแพ้และอาการระคายเคืองที่เกิดต่อผิว ทั้งยังช่วยลดหารเกิดสิวและอาการร้อนใน มักพบวิตามินบีในเนื้อสัตว์ ธัญพืชและมันเทศ

DHC-Supplement Vitamin B-mix
วิตามิน คือ

ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นลดอาการระคายเคือง ทั้งยังลดอาการแพ้และผดผื่นบนผิว รวมทั้งยังช่วยให้ผิวหน้าขาวใสไร้สิวและยังทำให้ร่างกายแข็งแรงด้วยนะ

ปริมาณ 40 Capsule
ราคา 225 THB

ตัวนี้กลิ่นแรง ส่วนใหญ่ที่เรากินวิตตามินหลายตัวของDHC.นี้จะมีแถมฉี่เหลืองด้วยค่ะ
ตัวนี้ก็เช่นกันเ เค้าบอกว่าช่อยเรื่องสิวผด แต่สำหรับเรา(ใกล้46ปี)ไม่ได้ช่วยลดสิวผดเลยค่ะ มีแต่ความอยากอาหารล้วนๆ น้ำหนักขึ้นดี๊ดี จนต้องหยุดกินค่ะ รีวิวจาก Vanilla:coach ดูเพิ่มเติมได้ที่

เข้ามาช่วยยืนยันว่าฉี่เหลืองดีจริงๆ แถมกลิ่นก็เหมือนเปิดถุงวิตามินเลย555 สำหรับเราไม่ได้ช่วยเรื่องสิวใดๆทั้งสิ้น ช่วยเรื่องอ่อนเพลียจากการนอนดึกได้นิดหน่อย แต่พอกินไปสักพักก็เฉยๆ สรุปคือกินกับไม่กินก็เหมือนๆกัน เลยหยุดกินดีกว่า จบ รีวิวจาก Vanilla:plaifah ดูเพิ่มเติมได้ที่

สรุปวิตามินต่างๆมีประโยชน์ต่อร่างกายหรือไม่ ?

หากร่างกายขาดวิตามินชนิดใดไปแล้วอาจทำให้ระบบทำงานของร่างกายทำงานได้อย่างไม่เต็มที่ หรือทำให้เกิดโรคต่างๆทำมาได้เนื่องจากภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอวิตามินต่างๆ

จึงนับว่าเป็นสารอาหารที่จะเป็นต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เราจึงต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่อย่างเสมอเพื่อให้ร่างกายได้วิตามินรวมทั้งสารอาหารต่างๆได้อย่างครบถ้วน เพื่อร่างกายที่แข็งแรงและสดชื่น

สุขภาพLatest articles in the category