ท้อง 6 เดือน ปวดท้องจี๊ดๆ จะอันตรายต่อลูกน้อยในท้องมากแค่ไหน?

ท้อง 6 เดือน ปวดท้องจี๊ดๆ จะอันตรายต่อลูกน้อยในท้องมากแค่ไหน?

ท้อง 6 เดือน ปวด ท้อง จี๊ด ๆ

สวัสดีค่ะคุณแม่ท้อง 6 เดือนทุกคน

อาการปวดท้องในคนตั้งครรภ์สามารถพบได้อยู่ตลอด แต่การปวดท้องเป็นสัญญาณบอกอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับลูกน้อยได้ ในบางรายอาการก็จากหายไปเอง ซึ่งอาจจะเกิดจากปัจจัยด้านสุขภาพและร่างกายที่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อท้อง วันนี้เราไปดูกันว่า ท้อง 6 เดือน ปวดท้องจี๊ดๆ อันตรายต่อลูกในท้องมากแค่ไหน?

อันดับแรกเราควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับอาการปวดท้องก่อนว่า ปวดแบบไหนอันตราย ปวดแบบไหนถือว่าปลอดภัย ไปดูเลย!!

ท้อง 6 เดือน ปวด ท้อง จี๊ด ๆ

ท้อง 6 เดือน ปวดท้องแบบไหนถึงเรียกว่าอันตราย?

อาการปวดท้องแบบจี๊ดๆ เป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ทุกคน แล้ววันนี้เรามาดูกันว่าอาการปวดท้องแบบไหนอันตราย และตรวจแบบไหนถือว่าปลอดภัย

อาการปวดท้องแบบที่ 1

คุณแม่ที่มีอาการปวดท้องแบบจี๊ดๆ หากอาการไม่รุนแรงมาก และมีอาการปวดแบบเป็นพักๆ ปวดหน่วงๆ แล้วก็หายไป อาการแบบนี้ถือว่าไม่ได้อันตรายมาก คุณแม่ควรสังเกตอาการเอาไว้ หากอาการปวดท้องยังไม่ทุเลาลงคุณแม่สามารถพบแพทย์ เพื่อรับคำปรึกษาได้

อาการปวดท้องแบบที่ 2

มีอาการปวดท้องแบบจี๊ดๆ และปวดรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ อาจเป็นสัญญาณเสี่ยงบอกอันตรายเกี่ยวกับลูกน้อยได้ และหากมีอาการอื่นร่วมด้วยเช่น มีตกขาวมากขึ้น มีเลือดออกกะปริดกะปรอยร่วมด้วย นี่อาจเป็นสัญญาณอันตรายและเสี่ยงแท้งลูกได้

โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดการเลือดออกอาจจะเกิดจากการขยายตัวของมดลูกหรือการมีเพศสัมพันธ์จะทำให้มดลูกมีการอักเสบ หรือติดเชื้อ จึงมีเลือดออกมาพร้อมกับอาการปวดท้องจี๊ดๆ

คำแนะนำ : หากมีอาการเหล่านี้คุณแม่ควรรีบพบแพทย์สูติ-นารี และในช่วงนี้คุณแม่ควรงดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการกระทบกระเทือนกับมดลูก เช่นการมีเพศสัมพันธ์ และห้ามทำงานหนักหรือนอนผิดท่า

ต่อไปเราไปดูกันว่า ทำอย่างไรดีหากมีอาการปวดท้องจี๊ดๆ ในขณะที่ตั้งครรภ์ ไปดูกันเลย!!

ท้อง 6 เดือน ปวด ท้อง จี๊ด ๆ

ทำอย่างไรเมื่อมีอาการปวดท้องจี๊ดๆ

คุณแม่ท้อง 6 เดือน สามารถบรรเทาอาการปวดท้องแบบจี๊ดได้ง่ายๆ ด้วยวิธีนี้

1. ความอุ่นช่วยลดอาการปวดได้

ใช้มือลูบบนท้องเบาๆ วิธีนี้จะสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดได้ โดยการลูบท้องนั้นคุณแม่เพียงน้ำมือสองข้างลูบท้องจนเกิดความอุ่น (อีก1 วิธีที่น่าสนใจ การใช้น้ำอุ่นประคบ วิธีนี้ก็สามารถช่วยลดอาการปวดลงได้เช่นกัน)

2 . ออกกำลังกายเพิ่มความแข็งแรงให้คุณแม่

การออกกำลังกายแบบเบาๆ ที่เหมาะสำหรับคนท้อง การออกกำลังกายเป็นประจำและสม่ำเสมอ จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดอาการปวดท้อง และเพิ่มระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายของคุณแม่ให้ดีขึ้นที่ สำคัญยังทำให้คุณแม่มีสุขภาพที่แข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย

3. ให้หมอนหนุนเป็นตัวช่วยลดอาการปวด

การใช้หมอนหนุนประคองร่างกายคุณแม่ไว้ หรือหนุนหลังเอาไว้ สามารถช่วยลดอาการปวดท้องได้ และที่สำคัญ ยังทำให้คุณแม่สึกผ่อนคลายมากขึ้นอีกด้วย และถ้านอนที่ดีก็ควรเป็นท่านอนตะแคง คุณแม่ท้อง 6 เดือนไม่ควรนอนหงาย เพราะจะรู้สึกอึดอัดและปวดท้องมากขึ้น

4. นั่งพักทันทีเมื่อมีอาการปวด

เมื่อมีอาการปวดท้องให้คุณแม่นั่งพักทันที เพราะหากคุณแม่ฝืนร่างกายที่จะทำกิจกรรมอื่นต่อโดยไม่พัก อาจจะทำให้อาการปวดนั้นรุนแรงขึ้นได้ หากเพียงนั่งพักสักครู่ อาการของคุณแม่ก็จะค่อยๆ ทุเลาลง และลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ด้วย

นี้เป็นเพียงวิธีเบื้องต้น ที่ช่วยลดอาการปวดท้องจี๊ดๆ ในคนตั้งครรภ์ 6 เดือนหากมีอาการรุนแรงมากๆ จนทนไม่ได้ เพื่อความสบายใจคุณแม่ควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการ และรับคำปรึกษาต่อไป

ต่อไปเรามาดูบทสรุปกันว่า ท้อง 6 เดือน มีอาการปวดท้องจี๊ดๆ อันตรายต่อลูกน้อยมากแค่ไหน? เสี่ยงต่อการแท้งลูกหรือไม่? ไปดูกันเลย!

 

ท้อง 6 เดือน ปวด ท้อง จี๊ด ๆ

สรุป!! ท้อง 6 เดือน ปวดท้องจี๊ดๆ จะอันตรายต่อลูกน้อยไหม?

สำหรับคนท้อง 6 เดือน แล้วมีอาการปวดท้องจี๊ดๆ กรณีนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ทุกคน เพราะมดลูกของคนตั้งครรภ์นั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกเดือน โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดจากมดลูกเกิดการขยายตัว และมีฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไป

และนั้นจึงทำให้คุณแม่อาจมีอาการปวดท้องเล็กน้อย และมีเลือดออกมานิดหน่อย แต่อาการเหล่านี้จะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ ผ่านไปสักพักอาการก็จะหายไปเอง

แต่ถ้าหากคุณแม่มีอาการปวดท้องจี๊ดๆ พร้อมกับมีเลือดออกมาจำนวนมาก และอาการรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆจนถึงแม่ทนไม่ไหว นั่นอาจเป็นสัญญาณเสี่ยง ที่บอกว่าลูกน้อยของเราอาจจะเกิดอันตรายก็ได้
ท้อง 6 เดือน ปวด ท้อง จี๊ด ๆ

ดังนั้นวิธีที่จะมั่นใจได้มากที่สุด เมื่อคุณแม่พบเจอกับปัญหาใดๆก็ตาม ในระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่สามารถรับคำปรึกษาจากแพทย์ และสามารถพบแพทย์เพื่อทำการตรวจครรภ์ได้ วิธีนี้จะทำให้คุณแม่สามารถรู้เท่าทันภัยอันตรายและสามารถปกป้องลูกน้อย ให้ปลอดภัยจนคลอดได้

วันนี้คงต้องลาแล้ว บ๊ายบายนะคะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category