ไขข้อสงสัย ประโยชน์ของวิตามินดีมีอะไรบ้าง ?!!

ไขข้อสงสัย ประโยชน์ของวิตามินดีมีอะไรบ้าง ?!!

วิตามินดีมีประโยชน์

วิตามิน ดี ประโยชน์

ในแต่ล่ะวันร่างกายของเราต้องการสารอาหารที่เพียงพอเพื่อใช้ในการบำรุงร่างกายรวมทั้งป็นพลังงานให้แก่ร่างกายอยู่เสมอ เพราะอย่างนั้นแล้วการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่จึงนับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่นอกจากนี้แล้วการได้รับวิตามินที่เพียงพอต่อร่างกายก็นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน

เพื่อให้การทำงานภายในร่างกายระบบต่างๆทำงานได้อย่างปกติและทำให้สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก นอกจากวิตามินซีที่เรารู้จักกันดีว่าสำคัญกับร่างกายอย่างไรแล้ว วิตามินดีก็อีกวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายของเรามากๆ หากอยากรู้ว่าวิตามินดีจะมีประโยชน์อะไรบ้างนั้นก็ไปดูกันเลย !!

ประโยชน์ของวิตามินดี

1. ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง

วิตามิน ดี ประโยชน์

วิตามินดีช่วยในเรื่องของการฟื้นบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง โดยช่วยในการเสริมสร้างฟอสฟอรัสที่เป็นตัวช่วยในการซ่อมแซมกระดูกและฟันส่วนที่ไม่แข็งแรงให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ทำให้ลดอาการปวดเมื่อยได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

2. ช่วยให้การทำงานของร่างกายปกติ

วิตามินดียังช่วยให้การทำงานของระบบภายในร่างกาย ทั้งระบบฮอร์โมนให้หลั่งปริมาณฮอร์โมนในจำนวนที่ปกติ เพื่อให้การทำงานของร่างกายนั้นเป็นปกติ

3. ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด

วิตามิน ดี ประโยชน์

วิตามินดียังช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด เพื่อไม่ให้น้ำตาลในเลือดมีจำนวนมากจนเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดโรคเบาหวานตามมาได้ รู้อย่างนี้แล้ววิตามินดียังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานได้ด้วยนะหากได้รับวิตามินดีเพียงพอในแต่ล่ะวัน

4. วิตามินดีช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย

วิตามินดีช่วยให้เม็ดเลือดขาวทำหน้าที่ต่อต้านโรค เชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆที่จะเข้าสู่ร่างกายได้มากขึ้น ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงสมบูรณ์ขึ้นอย่างเห็นได้ชัดด้วยนะ

5. วิตามินดีลดโอกาสเสี่ยงโรคมะเร็ง

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีผลวิจัยเกี่ยวกับประโยชน์ของวิตามินดีทางการแพทย์ว่า ผู้ที่ได้รับวิตามินดีเพียงพอหรือในจำนวนมาก มีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งน้อยกว่าผู้ขาดวิตามินดี แต่ทั้งนี้แล้วก็มีปริมาณแตกต่างกันอยู่ถึง 10%-20% เลยทีเดียวนะ

6. วิตามินดีช่วยลดความเครียดได้ด้วยนะ

วิตามิน ดี ประโยชน์

เนื่องจากวิตามินดีช่วยกระตุ้นสมองให้หลั่งสารเซโรนิน เพื่อนๆอาจสังเกตได้ว่าหากวันไหนอากาศแจ่มใสมีแดดออกแล้วเพื่อนๆคนไหนออกไปรับแสงแดดก็จะรู้สึกสดชื่นขึ้น เป็นเพราะได้รับวิตามินดีทำให้ช่วยลดความเครียด ห่างไกลจากโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย

7. ช่วยให้ผิวขาวใสและแลดูอ่อนเยาว์ด้วยนะ

วิตามินดีช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส และยังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระทำให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์ขึ้นอีกด้วย

สรุป วิตามินดีมีประโยชน์ต่อร่างกายจริงหรือไม่

วิตามิน ดี ประโยชน์

วิตามินดีเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยฟื้นบำรุงร่างกายทำให้ร่างกายแข็งแรงสุขภาพดี เพื่อนๆจึงควรได้รับวิตามินดีในแต่ล่ะวันในปริมาณที่เพียงพอ ทั้งนี้แล้ววิตามินดีก็หาได้ไม่ยากเพียงแค่ออกไปเจอแสงแดดก็ทำให้ได้รับวิตามินดีในแต่ล่ะวันแล้วล่ะ แต่หากใครต้องการรับประทานอาหารเสริมจำพวกวิตามินดีก็แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชก่อนนะคะ

 

สุขภาพLatest articles in the category