รู้ให้ทันเลี่ยงให้ถูก! กับ#2สาเหตุหลักของการเกิดโรคซึมเศร้า

รู้ให้ทันเลี่ยงให้ถูก! กับ#2สาเหตุหลักของการเกิดโรคซึมเศร้า

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เราจะมาพูดถึงสาเหตุของโรคฮอตฮิตติดชาร์จ เรียกได้ว่าคนไทยนั้นป่วยเป็นโรคนี้กันหลักล้านคนเลยทีเดียว ที่เราพูดถึงอยู่นี้นั้นก็คือโรคซึมเศร้านั้นเอง

สาเหตุของโรคซึมเศร้า

ทำไมคนถึงเป็นกันได้เยอะขนาดนี้ทั้งๆที่มันไม่ใช่โรคติดต่อ สงสัยกันไหมคะเพื่อนๆว่าสาเหตุของการเกิดโรคซึมเศร้านั้นมีอะไรกัน โรคซึมเศร้าไม่ใช่เรื่องตลกนะคะ เพราะฉะนั้นเราไปดูสาเหตุของการเกิดโรคนี้กันดีกว่าเพื่อนที่ใครไม่อยากเป็นก็จะได้เลี่ยงให้ถูกจุด อยากรู้ว่ามีอะไรไปดูกันเลยย

โรคซึมเศร้าเกิดจากสาเหตุใด ทำไมคนถึงนิยมเป็นกันนัก??

สาเหตุของโรคซึมเศร้า

  • ต้องขอบอกตรงนี้เลยว่าโรคซึมเศร้านั้นสามารถเกิดได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน ดังนี้
    จากพฤติกรรมและสิ่งเร้าต่างๆในชีวิต
    – ความเครียดสะสม
    – ความวิตกกังวล
    – ความผิดหวังและสูญเสีย
    – ความเศร้าเสียใจที่มากระทบจิตใจบ่อยๆ
    – การพักผ่อนไม่เพียงพอ เกิดความอ่อนเพลียเป็นเวลานาน
    -การห่างไกลจากบ้าน จากพ่อแม่หรือถิ่นฐานเดิม
  • เกิดจากกรรมพันธุ์
    – สำหรับบางคนอาจมีอาการสารในสมองทำงานไม่ปกติติดตัวมาแต่เกิดอยู่แล้วอาจจะเพราะในครอบครัวมีประวัติของการเป็นซึมเศร้ามาก่อนจึงส่งผลต่อรุ่นลูกนั้นเอง

เมื่อเกิดปัจจัยเหล่านี้เป็นเวลานานสะสมมาเรื่อยๆก็จะส่งผลต่อระบบการหลั่งสารเคมีในสมองที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์และความรู้สึกให้หลั่งสารเคมีในปริมาณน้อยกว่าปกติ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดเป็นโรคซึมเศร้านั้นเอง

แล้วโรคซึมเศร้าเมื่อเป็นแล้วมันจะมีอาการอย่างไร ถ้าเพื่อนๆอยากรู้เราก็มีคำตอบให้แน่นอนค่าาา

โรคซึมเศร้ามีอาการอย่างไร?

สาเหตุของโรคซึมเศร้า

อาการของโรคซึมเศร้านั้นมักจะเป็นดังนี้
1.รู้สึกเศร้าซึมทั้งวัน อาจหาสาเหตุได้หรือไม่ได้ก็ตาม แต่ผู้ป่วยนั้นจะไม่สามารถดึงอารมณ์ตัวเองกลับมาได้ มักจะจมอยู่กับความเศร้านั้นๆ
2. อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ ไม่มีแรง สุขภาพค่อนไปทางแย่เลยก็ว่าได้
3. มีความรู้สึกว่าตนเองนั้นไร้ค่า
4.ไม่มีเป้าหมายในการใช้ชีวิต ไม่มีแรงจูงใจที่ทำให้อยากมีชีวิตอยู่ต่อ
5.มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย
6.มองหาความสุขไม่เจอ คิดทุกอย่างบนโลกเป็นแง่ลบไปเสียหมด

และนี้ก็คืออาการส่วนใหญjที่ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าต้องเผชิญ เมื่อเกิดโรคซึมเศร้าขึ้นแล้วก็จะต้องได้รับการรักษาทางการแพทย์อย่างถูกวิธีนะคะเพื่อนๆ อย่าปล่อยไว้จนเป็นหนักกันน้าาา โรคซึมเศร้าเป็นโรคที่สามารถหายขาดได้ เพราะฉะนั้นหากเราเป็นเราก็ต้องรีบเข้ารับการรักษา เพราะการรักษาทางการแพทย์นั้นสำคัญมากๆเลยน้าาา ถ้าอยากรู้ว่าสำคัญอย่างไร ไปดูกันเลยย

การรักษาสำคัญอย่างไร ?

สาเหตุของโรคซึมเศร้า

การรักษาโรคซึมเศร้าอย่างถูกวิธีจะทำให้ผู้ป่วยนั้นอาการดีขึ้นได้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นอาการเศร้า เสียใจ ร้องไห้ หรือรู้สึกไร้ค้า อยากทำร้ายตัวเอง อาการเหล่านี้เมื่อได้รับการรักษาทางการแพทย์จะทำให้ทุเลาเบาลง

ต้องบอกก่อนเลยว่าโรคซึมเศร้านั้นไม่ใช่ว่าอยู่ๆจะหายเองได้ ต้องพึ่งยาช่วยในการปรับสมดุลของสารในสมองให้เป็นปกติ หากไม่ได้รับการรักษาอาการซึมเศร้าจะรุนแรงขึ้น ผู้ป่วยจะไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้เลยแม้แต่น้อย อารมณ์จะดิ่งลงเหวถึงขีดสุดอะไรก็ฉุดไม่อยู่อาจทำร้ายตัวเอง

และที่ร้ายแรงไปกว่านั้นคือการฆ่าตัวตายนั้นเอง เพราะฉะนั้นขอบอกเลยว่าการรักษานั้นสำคัญมาก อย่ากลัวการพบแพทย์ไปเลยนะคะเพื่อนๆ เพื่อสุขภาพที่ดีของเรา คุณหมอจิตแพทย์ใจดีทุกคนแน่นอนน

ก่อนจะจากกันเราก็มีเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับการรักษาโรคซึมเศร้ามาบอกเพื่อนๆด้วยน้าา ไปดูกันเลยค่าว่าจะมีสาระดีๆอะไรบ้างน้าาา

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการรักษาโรคซึมเศร้า

สาเหตุของโรคซึมเศร้า

ยาทุกชนิดจะมีผลข้างเคียงเกิดขึ้นเสมอ ไม่ว่าจะเป็นอาการเวียนหัว อาเจียน หน้ามืด ไม่อยากอาหาร ใจสั่น มือสั่น แล้วแต่ปฏิกิริยาของแต่ละคน

ยารักษาโรคซึมเศร้าส่วนใหญ่จะออกฤทธิ์ในระยะยาว ในครั้งแรกกว่าจะเห็นผลได้ชัดเจนอาจต้องกินยาไปถึงสองอาทิตย์เลยทีเดียว ซึ่งคุณหมอก็มักจะนัดมาสังเกตอาการ 2 อาทิตย์หลังจากได้ยานั้นเอง

เมื่อแพทย์สั่งยา และเมื่อกินยาไปแล้วรู้สึกว่าตนนั้นดีขึ้นแล้วก็ห้ามหยุดยาเองเป็นอันขาดนะคะเพื่อนๆ หลายคนเมื่อกินยาแล้วดีขึ้นมักหยุดยาเอง หรือหลายคนที่แพทย์สั่งกินทีหลายๆเม็ด ก็อาจกินไม่ครบเพราะกลัวว่ายาจะสะสมในร่างกายมากเกินไป แท้จริงแล้วยารักษาซึมเศร้านั้นไม่มีการสะสมในร่างกายมักจะขับออกทางปัสสาวะซะส่วนใหญ่

ยารักษาโรคซึมเศร้านั้นจะไม่ทำให้เราติดยา เชื่อว่าหลายคนอาจจะเข้าใจผิด หากเลิกกินยาแล้วมีอาการสั่นหรือไม่สบายนั้นอาจเป็นเพราะผู้ป่วยยังไม่คงหายจากโรคซึมเศร้าดี อาจจะต้องทำการรักษาต่อ ซึ่งตรงนี้มักเกิดกับผู้ป่วยที่หยุดยาเองโดยไม่ปรึกษาแพทย์ แต่จริงๆแล้วยาซึมเศร้าไม่ส่งผลให้ติดยาแน่นอน

บทสรุปสาเหตุของโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้ามักเกิดจากสาเหตุความเครียดและสิ่งเร้าต่างๆที่กระทบจิตใจอยู่สม่ำเสมอเป็นเวลานาน ทำให้สมองนั้นสั่งการหลั่งสารเคมีที่สำคัญผิดปกติไป ซึ่งก็ปรากฏออกมาในรูปแบบของโรคซึมเศร้านั้นเอง

สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ไม่อยากเป็นโรคซึมเศร้าก็ต้องพยายามเลี่ยงสาเหตุการเกิดให้ได้นะคะเพื่อนๆพยายามดูแลรักษาตัวเองกันให้เป็นอย่างดีน้าา ส่วนใครที่กำลังเป็นอยู่หรือคิดว่าน่าจะเป็นก็แนะนำให้พบแพทย์และรักษาอย่างเคร่งครัดนะคะเพื่อนๆ รับรองว่าเพื่อนๆต้องกลับมาใช้ชีวิตสนุกๆกันได้อีกในไม่ช้าแน่นอน

สุขภาพLatest articles in the category