ครีมกันเเดดมีอายุกี่ปี เช็กให้ชัวร์ก่อนใช้ถ้ากลัวหน้าพัง!!

ครีมกันเเดดมีอายุกี่ปี เช็กให้ชัวร์ก่อนใช้ถ้ากลัวหน้าพัง!!
ครีมกันเเดดมีอายุกี่ปี
https://www.freepik.com

ครีมกันเเดด ตัวช่วยปกป้องผิวจากเเสงเเดดที่ขาดไม่ได้ เราจำเป็นที่จะต้องใช้ครีมกันเเดดทุกวันเพื่อปกป้องผิวจากรังสีต่าง ๆ ดังนั้นจึงควรให้ความสำคัญเเละใส่ใจกับครีมกันเเดดที่เราใช้เป็นอย่างมาก รวมถึงการดูวันที่ผลิต

เเละวันหมดอายุของครีมกันเเดดก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่มองข้ามไม่ได้ ดังนั้นในวันนี้เราจึงมีคำตอบของเรื่องนี้มาฝากกัน หวังว่าจะเป็นคำเเนะนำดี ๆ ในการเก็บรักษาครีมกันเเดดเพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดนะคะ

ไขข้อข้องใจครีมกันเเดดมีอายุกี่ปี ?

ครีมกันเเดดนั้นมักจะมีวันที่ผลิตอยู่บนผลิตภัณฑ์ ดังนั้นหากเรายังไม่ได้เปิดใช้ ครีมกันเเดดก็จะสามารถมีอายุอยู่ได้ถึง 3 ปีนับจากวันเเรกที่ผลิต เเต่ถ้าหากเราเปิดใช้ครีมกันเเดดเเล้วจะมีอายุเพียงเเค่ 1 ปีนับจากวัน

ที่เปิดใช้ครั้งเเรก เพราะเมื่อเราเปิดใช้ประสิทธิภาพของครีมกันเเดดจะลดลงตามระยะเวลา จึงอยู่ได้เพียง 1 ปีอย่างไรก็ตามหากเราเก็บครีมกันเเดดไว้ในสภาพเเวดล้อมที่ไม่เหมาะสมเช่น มีอุณหภุมิสูงเกินไป หรือปิดฝา

บรรจุภัณฑ์ไม่สนิทพอ ครีมกันเเดดก็สามารถเสื่อมสภาพก่อนอายุ 1 ปีได้เช่นกัน ดังนั้นเราจึงควรสังเกตว่าเนื้อสัมผัส สี เเละกลิ่นของครีมกันเเดดเปลี่ยนไปหรือไม่ หากผิดปกติเราก็ไม่ควรที่จะนำมาใช้อีกค่ะ

ครีมกันเเดดมีอายุกี่ปี
https://www.freepik.com

จะเกิดอะไรขึ้น? หากเราใช้ครีมกันเเดดที่หมดอายุ

1.ในกรณีที่เนื้อครีมมีลักษณะที่ผิดปกติไปจากเดิมหรือมีอายุเกิน 3 ปีเเล้ว อาจทำให้มีสิวขึ้นในบริเวณที่ทาครีมได้ เพราะเนื้อครีมที่หมดอายุเเล้วอาจมีเเบคทีเรียหรือเเม้กระทั่งเชื้อราเติบโตได้ เมื่อเราใช้ครีมกันเเดดที่หมดอายุจึงอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวหรือผื่นเเพ้ขึ้นได้ค่ะ

2.ผิวจะไม่ได้รับการปกป้องจากเเสงเเดด เพราะครีมกันเเดดที่หมดอายุก็เปรียบเสมือนกับเราไม่ได้ทาอะไรเลย เพราะคุณสมบัติในการป้องกันเเสงเเดดนั้นเสื่อมสภาพหมดเเล้ว ดังนั้นหากคุณทาครีมกันเเดดที่หมดอายุ ผิวก็จะถูกรังสียูวีทำร้ายเเละเกิดอาการเเสบไหม้กับคล้ำเสียได้ค่ะ

วิธีการเก็บรักษาครีมกันเเดดที่ถูกต้อง

1.ควรตรวจสอบวันที่ผลิตของครีมกันเเดดก่อนใช้ เเละหมั่นสังเกตลักษณะ สี กลิ่น ของครีมกันเเดดที่เราใช้เป็นประจำ ว่ามีลักษณะที่ผิดปกติไปจากเดิมหรือไม่

2.ควรเก็บครีมกันเเดดไว้ในอุณหภูมิห้อง ควรหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีเเสงเเดดส่องถึง หรือบริเวณที่มีอุณหภูมิสูงจนเกินไป เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพของส่วนผสมในครีมกันเเดด

3.ทุกครั้งหลังจากที่เราใช้ครีมกันเเดดเเล้ว ควรปิดฝาบรรจุภัณฑ์ให้สนิทเเละเช็ดบริเวณฝาทุกครั้งไม่ให้มีครีมที่เลอะหลงเหลืออยู่บนบรรจุภัณฑ์

ครีมกันเเดดอายุกี่ปี
https://www.freepik.com

บทสรุปครีมกันเเดดมีอายุกี่ปี

ทีนี้เราก็รู้เเล้วนะคะว่าครีมกันเเดดมีอายุกี่ปี ดังนั้นอย่าลืมเสียสละเวลาสักนิดเพื่อเช็กอายุครีมกันเเดด ว่าใช้มานานเเค่ไหนเเล้วเเละควรเก็บรักษาให้ถูกวิธี เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถมั่นใจได้เเล้วล่ะค่ะว่า ครีมกันเเดดจะมีประสิทธิภาพในการช่วยป้องกันเเสงเเดดได้ 100 % เต็มอย่างเเน่นอน

ครีมกันแดดLatest articles in the category