รอบรู้เรื่องยาแก้คันผิวหนัง พร้อมวิธีแก้อาการคันที่ผิวหนังด้วยตนเอง

รอบรู้เรื่องยาแก้คันผิวหนัง พร้อมวิธีแก้อาการคันที่ผิวหนังด้วยตนเอง

ยา ทา แก้ คัน ผิวหนัง

 

สำหรับอาการคันผิวหนัง เป็นอาการที่ทำให้เกิดการระคายเคืองบนผิวหนัง ถ้ายิ่งเกายิ่งมัน เมื่อเกาหรือแกะบนผิวหนังก็จะทำให้เกิดการอักเสบของผิวหนัง ทำให้ผิวหนังเกิดเป็นผดผื่น

ทำให้เกิดอาการระคายเคือง ปวดและแสบ ซึ่งถ้าหากเป็นไม่เยอะสามารถรักษาได้ด้วยตัวเอง หรือการใช้ยารักษา โดยจะต้องปรึกษาเภสัชหรือแพทย์ เพื่อความปลอดภัย และป้องกันการเกิดการแพ้ที่รุนแรง

วันนี้มารู้จักอาการคันเกิดจากอะไร และมารู้เรื่องยาแก้คันผิวหนัง พร้อมวิธีแก้อาการคันที่ผิวหนังด้วยตนเอง จะเป็นยังไงไปดูกันเลย

 

อาการคันผิวหนัง เกิดจากอะไร

 

อาการคันผิวหนัง เกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ โดยจะแสดงอาการโดยมีผดผื่น หรือลักษณะต่างๆ ตามสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคันผิวหนัง เช่น การแพ้สารเคมีต่างๆ ได้แก่ ครีมทาผิว สกินแคร์ เป็นต้น

หรือเป็นการติดเชื้อรา อย่างโรคกลาก เกลื้อน ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการคันตามผิวหนังได้

 

ยา ทา แก้ คัน ผิวหนัง

 

รอบรู้เรื่องยาแก้คันผิวหนัง

 

การใช้ยาแก้คันสำหรับผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นยาชนิดแบบทาภายนอกหรือชนิดรับประทาน แพทย์จะเป็นผู้สั่งจ่ายยาตามชนิดและสาเหตุของอาการคันของผู้ป่วยนั้นๆ

 

ยาแก้คันผิวหนังแบบครีมที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ 

  • สำหรับยาแก้คันผิวหนังแบบที่มีส่วนผสมของสเตียรอย์ จะช่วยรักษาอาการคันและผดผื่นแดงบนผิวหนัง ซึ่งเป็นยาในกลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์ (Corticosteroids)  เช่น ยาเบต้าเมทาโซน  ยาไตรแอมซิโนโลน ยาไฮโดรคอร์ติโซน เป็นต้น ซึ่งการใช้ยากลุ่มนี้ควรปรึกษาเภสัชหรือแพทย์ เพื่อความปลอดภัย และไม่ก่อให้เกิดการแพ้ที่รุนแรงขึ้น

 

ยาแก้คันผิวหนังแบบครีมที่ไม่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์

  • สำหรับยาแก้คันผิวหนังกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ไม่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งและระงับอาการคันตามผิวหนัง เป็นยาในกลุ่มต้านแคลซินูริน (Calcineurin Inhibitors)  เช่น ยาทาโครลิมัสหรือยาพิเมโครลิมัส จะช่วยบรรเทาอาการคันตามผิวหนังได้ดี

ยาแก้คันผิวหนังชนิดรับประทาน

  • สำหรับยาแก้อาการคันตามผิวหนังชนิดรับประทาน แนะนำว่าควรปรึกษาเภสัชหรือเเพทย์ก่อนใช้ เพราะส่วนใหญ่จะทำให้มีการง่วง และเพื่อไม่ให้เกิดอาการแพ้ และความปลอดภัยของตัวเอง เช่น ยาต้านฮิสตามีน อย่างยาไดเฟนไฮดรามีนและไฮดรอกซีซีน เป็นต้น

 

 

 

ยา ทา แก้ คัน ผิวหนัง

วิธีแก้อาการคันที่ผิวหนังด้วยตนเอง 

 

  • การทำความสะอาดร่างกาย โดยการอาบน้ำฟอกสบู่ให้สะอาด โดยใช้สบู่ที่มีความอ่อนโยน ไม่ทำให้ผิวระคายเคือง และยังคงความชุ่มชื้นให้แก่ผิว
  • สวมเสื้อผ้าที่สะอาด เบาบางโล่ง ไม่คับหรือแน่นจนเกินไป ช่วยทำให้อากาศถ่ายเทได้ ไม่ทำให้เกิดการอับชื้น สามารถช่วยลดอาการคันได้
  • หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดอาการคัน หรือการระคายเคือง เช่น สิ่งที่มีสารที่ก่อให้เกิดการแพ้ต่างๆ
  • เมื่อเกิดอาการคัน อาจจะเลือกใช้เจลหรือครีมทำให้ผิวบริเวณนั้นเย็นลงช่วยบรรเทาอาการคันได้
  • การใช้น้ำแข็ง หรือผ้าเย็นประคบบริเวณที่มีอาการคัน ช่วยลดอาการคันได้
  • เมื่อเกิดอาการคัน ควรหากิจกรรมอย่างอื่นทำ ไม่ควรโฟกัสที่อาการคัน ไม่เช่นนั้นทำจะให้เกิดอาการคันมากขึ้นกว่าเดิมได้

 

ยา ทา แก้ คัน ผิวหนัง

 

บทสรุป  รอบรู้เรื่องยาแก้คันผิวหนัง
พร้อมวิธีแก้อาการคันที่ผิวหนังด้วยตนเอง

 

จบไปแล้วนะคะ สำหรับรอบรู้เรื่องยาแก้คันผิวหนัง พร้อมวิธีแก้อาการคันที่ผิวหนังด้วยตนเอง ซึ่งอาการคันเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ เช่น การแพ้สารเคมีต่างๆ ได้แก่ ครีมทาผิว สกินแคร์ เป็นต้น หรือเป็นการติดเชื้อรา อย่างโรคกลาก เกลื้อน

โดยจะแสดงอาการโดยมีผดผื่น หรือลักษณะต่างๆ ตามสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคันผิวหนัง ทำให้เกิดอาการระคายเคือง ปวดและแสบ ซึ่งถ้าหากเป็นไม่เยอะสามารถรักษาได้ด้วยตัวเอง หรือการใช้ยารักษา สำหรับคนที่มีอาการคันตามผิวหนัง ในการเลือกใช้ยาทางที่ดี ควรจะปรึกษาเภสัชหรือแพทย์ เพื่อความปลอดภัย และป้องกันไม่ให้เกิดการแพ้ที่รุนแรงขึ้นกว่าเดิม

 

ผิวLatest articles in the category