ศิลปะบำบัด กับ#3ศิลปินที่ถ่ายทอดความรู้สึก”โรคซึมเศร้าผ่านการ์ตูน”
โรคซึมเศ้ราการ์ตูน
https://www.happinessisthailand.com/2017/08/30/art-therapy/

สวัสดีจ้าาาา เพื่อนๆในวันนี้สิ่งที่จะหยิบมานำเสนอนั้น เรียกได้ว่าเป็นทางออกสำหรับใครที่จัดการกับอารมณ์ไม่ได้นั้นก็คือศิลปะบำบัด

โดยจะนำเสนอในรูปแบบงานศิลปะแบบการวาด“การ์ตูน”เพราะว่าการ์ตูนเป็นสิ่งที่บอกเล่าและเห็นภาพจากส่วนลึกของจิตใจ จากจินตนาการของเรา

ภาพที่ออกมาก็คงจะเป็นความรู้สึกในตอนนั้นแสดงออกมาที่รู้สึกอัดอั้นตันใจได้แสดงออกมาผ่านน้ำหมึกลงบนกระดาษ มาดูกันก่อนดีกว่า ว่าทำไมโรคซึมเศร้าถึงกลายมาเป็นภาพการ์ตูน ไปดูกันเลยยย!!

“โรคซึมเศร้า”กลายมาเป็นการ์ตูน! ได้อย่างไร?

โรคซึมเศร้าการ์ตูน
https://www.wihel.de/illustrationen-gegen-depressionen-von-alice-de-ste-croix/

เพื่อนๆค่ะโรคซึมเศร้านั้นเป็นโรคที่ควบคุมไม่ได้ เพราะเป็นอาการที่เกิดจากสารเคมีในสมอง ต้องขอบอกเอาไว้ก่อนเลยว่านี้”ไม่ใช่วิธีรักษา”แต่อย่างใด

แต่จะเรียกว่าเป็นการบรรเทาความเครียดออกมาก็ว่าได้ทำให้ผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้านั้นได้ระบายมันออกมาและมันก็จะทำให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ารู้สึกดีขึ้นมากๆยิ่งขึ้น

โดยคนที่ไม่มีความรู้ด้านศิลปะไม่มีทักษะ ก็สามารถทำกิจกรรมศิลปะบำบัดได้ ศิลปะบำบัดนั้นมีไว้สำหรับคนทั่วไป คนมักจะเข้าใจผิดว่าศิลปะบำบัดนั้นทำได้แต่คนที่มีภาวะทางจิต หรือมีอาการป่วยโรคซึมเศร้าเท่านั้น

เพื่อนๆดูกันดีกว่า ว่ามีศิลปินคนไหนที่เรายกมาให้เพื่อนรู้จักกันบ้าง เผื่อว่าสิ่งนี้อาจจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนๆได้ ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่ามีศิลปินคนไหนวาดได้ตรงใจเพื่อนๆบ้าง และเพื่อนๆจะได้มีความเข้าใจพวกเขามากยิ่งขึ้นไปรับชมกันได้เลยยย

ศิลปินที่ถ่ายทอดเรื่องราว ภาวะซึมเศร้าผ่านการวาดการ์ตูน

1.คนแรกที่เราจะมานำเสนอให้เพื่อนๆชมเป็นคนที่มีลายเส้นเป็นเอกลักษณ์มากๆเลย เขามีชื่อว่าSow Ay” เขานั้นเป็นนักวาดรูปประกอบชาวฝรั่งเศส โดยเขานั้นเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องรับมือกับภาวะโรคซึมเศร้า

เขานั้นจมอยู่กับความคิดด้านลบเป็นเวลานาน เขาจึงเข้าใจโรคซึมเศร้าเป็นอย่างดีจึงอยากที่จะถ่ายทอด ความรู้สึกออกมาเป็นภาพการ์ตูน เพื่อให้ทุกคนที่ผ่านมาเห็นได้เข้าใจคนที่เป็นโรคซึมเศร้ามากยิ่งขึ้น ลองไปชมผลงานกันเลยนะคะ

โรคซึมเศร้าการ์ตูน
https://today.line.me/th/v2/article/n5N3z1

2.คนนี้เป็นถึงศิลปินดังชื่อ “นิค เซลัค”ได้รับรางวัล “Awkward Yeti” ร่วมกับคู่หูของเขา “ซาราห์ ฟลานิแกน” ได้สร้างการ์ตูนขึ้นมาเกี่ยวกับโรควิตกกังวล และโรคซึมเศร้าเพื่ออธิบายโรค2อย่างนี้ให้ทุกคนได้เข้าใจได้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงวิธีการต่อสู้กับ2โรคนี้

เพราะว่าศิลปินอย่าง”นิค เซลัค”นี้ก็เคยผ่านช่วงเวลาที่จมอยู่กับโรควิตกกังวลและโรคซึมเศร้ามามากแล้ว เพื่อที่จะเป็นกำลังใจให้กับผู้คนที่ป่วยเป็น โรควิตกกังวลและโรคซึมเศร้า และอีกทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจด้วย

เพื่อที่ผู้ป่วยเป็นโรควิตกกังวล และผู้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าจะได้สร้างพื้นที่ของตัวเอง วาดการ์ตูนได้ระบายความรู้ที่จ่มดิ่ง เศร้าเสียใจโกรธออกมา มันยิ่งทำให้ให้ผู้ป่วยรู้สึกดีขึ้นมากๆ เหมือนกับว่าเราได้ระบายมันออกมากับใครสักคน แต่นี่อาจจะเป็นกระดาษหนึ่งแผ่นที่เล่าความรู้สึกมากมายเกินกว่าจะพูดมันออกมากับใครคนหนึ่งด้วยซ้ำ

โรคซึมเศร้าการ์ตูน

3.ศิลปินคนต่อไปนี้เธอมีชื่อว่า “Alice De Ste Croix”เธอมีความคิดที่ว่าอยากจะเยียวยาผู้ป่วยที่มีภาวะโรคซึมเศร้าผ่านงานศิลปะของเธอด้วยการวาดออกมาเป็นการ์ตูน

ซึ่งมันเป็นสิ่งที่เธอถนัด เธอคิดว่านี้เป็นสิ่งที่สื่อสารได้ดีที่สุดเธอจึงนำเอามาแบ่งปัน เพราะคนที่มีฝีมือในการวาดนั้นพวกเขาใช้วิธีนี้ในการผ่อนคลายระบายอารมณ์ตัวเองที่เกิดจากความเครียด

หลังจากเพื่อนๆได้เห็นผลงานของศิลปินทั้ง3ท่านไปแล้วเพื่อนคงอาจจะรู้สึกอยากลองสักหน่อยเผื่อให้ตนเองผ่อนคลายขึ้น นอกจากนี้สำหรับคนทั่วไปก็เป็นประโยชน์เหมือนกันนะถ้าคุณกำลังมีปัญหาเหล่านี้ การ์ตูนพวกนี้ก็สามารถช่วยคุณได้ไปหยิบกระดาษดินสอและมาดูกัน!!!

โรคซึมเศร้าการ์ตูน
“Alice De Ste Croix”

“ศิลปะบำบัด”จะเป็นประโยชน์มากกับคนที่ประสบปัญหาความเครียด

เพื่อนหลายคนคงคิดว่าศิลปะบำบัด จะจำกัดอยู่กับแต่ผู้ที่มีความเครียด มีภาวะทางจิตใจ หรือโรคซึมเศร้าโรควิตกกังวล แต่จริงๆแล้วศิลปะบำบัดนั้นเป็นประโยชน์กับคนทุกประเภทที่พบเจอปัญหาเหล่านี้

  • รู้สึกกระวนกระวายจิตใจไม่สงบ คิดอะไรในหัวซับซ้อน อยู่ไม่นิ่ง
  • ขาดความภูมิใจในตนเองไม่มีความพร้อม ไม่มั่นใจในการแสดงออกทางความคิด อารมณ์ความรู้สึก
  • ไม่ค่อยมีสมาธิ ใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว เหม่อลอย ทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ไม่มีเป้าหมาย
  • อยากรู้จักอยากค้นพบตัวเอง ในแง่มุมที่แตกต่างออกไป หรือต้องการพัฒนาตนเอง

โรคซึมเศร้าการ์ตูน

สรุปศิลปินถ่ายทอดความรู้สึก โรคซึมเศร้าผ่านการ์ตูน

เพื่อนบางคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าบางครั้งก็ไม่มีคนที่จะมารับฟังเรา แต่ก็ยังมีหนทางช่วยเหลือตัวเองเพื่อที่จะผ่านช่วงเวลาที่น่าหดหู่เศร้าหมองควบคุมอารมณ์ของตนเองไม่ได้

โรคซึมเศร้านั้นมีวิธีที่จะบรรเทาได้ด้วยศิลปะบำบัดด้วยการวาดการ์ตูนง่ายๆ ถึงจะไม่ได้วาดสวยไม่มีเทคนิคที่ดี แต่อย่างน้อยนี้ก็เป็นระบายอารมณ์ที่ดี โดยไม่ต้องบอกกล่าว ผู้ที่พบเห็นก็จะเข้าใจเราได้มากขึ้นผ่านการวาดการ์ตูนนี้นั้นเอง เพื่อนๆลองวาดกันดูได้เลยนะคะวาดมันออกมาจากใจและความรู้สึกของเรา เชื่อว่ามันจะต้องทำให้เรารู้สึกดีขึ้นอย่างแน่นอนน

สุขภาพLatest articles in the category