อยากรู้ไหม? การรักษาทางการแพทย์แผนจีน จะช่วยรักษาโรคได้จริงเหรอ มาดูประสบการณ์จากชาว「pantip」กัน

อยากรู้ไหม? การรักษาทางการแพทย์แผนจีน จะช่วยรักษาโรคได้จริงเหรอ มาดูประสบการณ์จากชาว「pantip」กัน

แพทย์แผนจีนpantip

table of contents

ถ้าพูดถึงเรื่องของการแพทย์แผนจีน..แน่นอนว่าปัจจุบันเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเป็นการฝังเข็ม กัวซา ครอบแก้ว ทุยหนา หยางเซิงและอื่นๆ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้จักการแพทย์แผนจีนเป็นอย่างดี 

เชื่อว่าหลายคนนั้นอาจไม่ไว้วางใจการแพทย์แผนจีน ไม่เชื่อเรื่องการฝังเข็มหรือการครอบแก้วใดๆ และคิดว่ามันเป็นอันตรายด้วยซ้ำ!! ไม่แปลกหรอกค่ะเพื่อนๆถ้าจะคิดแบบนั้น เพราะคนไม่รู้ไม่ผิดหรอกนะคะเพื่อนๆ
ถ้าตามความคิดของคนเราทั่วไปการนำเข็มมาฝังที่ร่างกายก็คงคิดว่าอาจก่อให้เกิดอันตรายและการติดเชื้อได้ หรือการครอบแก้วที่หลายคนอาจคิดว่าทำให้เลือดคลั่งและเป็นอันตรายได้
ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำการแพทย์แผนจีนให้เพื่อนๆได้รู้ลึกรู้จริง ว่าแท้จริงแล้วการรักษาทางการแพทย์แผนจีนนั้นปลอดภัยและได้ผลจริงหรือไม่ พร้อมรีวิวจากชาว Pantip ที่มีประสบการณ์จริงในเรื่องของการรักษาโรคทางการแพทย์แผนจีนมาแชร์อีกด้วย ไม่พูดพร่ำทำเพลง เราไปเข้าเนื้อหากันเลยดีกว่าค่าา

การรักษาโรคทางการแพทย์แผนจีน ปลอดภัยหรือไม่

แพทย์แผนจีนpantip

ปลอดภัยแน่นอน..ขอตอบอย่างชัดเจนเพื่อให้เพื่อนๆได้มั่นใจกับการรักษาโรคทางการแพทย์แผนจีนได้เลยค่ะเพื่อนๆ เพราะอะไรเราจึงกล้าตอบได้อย่างมั่นใจขนาดนี้

นั้นก็เพราะว่าศาสตร์การแพทย์แผนจีนนั้นมีมาอย่างยาวนานตั้งแต่ในสมัยจีนโบราณ มีการศึกษาเกี่ยวกับพลังลมปราณในร่างกายมนุษย์เพื่อหาจุดปรับสมดุลของร่างกาย จนให้เกิดการซ่อมแซมระบบต่างๆในร่างกายได้ ซึ่งฟังดูอาจจะดูไม่น่าเชื่อ แต่มันสามารถทำได้จริงและทำได้ยาวนานมากกว่า 5,000 ปี

แพทย์แผนจีนpantip

นั้นส่วนหนึ่งของเหตุผลที่เรากล้าตอบอย่างมั่นใจ ยังมีอีกหนึ่งเหตุผลนั้นคือปัจจุบันศาสตร์การแพทย์แผนจีนนั้นมีการเปิดเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนอย่างจริงจังเหมือนกับศาสตร์การแพทย์ในแผนปัจจุบันทั้งในไทยและต่างประเทศ

ซึ่งมีการศึกษาระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์โดยใช้การรักษาทางศาสตร์จีนอิงกับความถูกต้องทางหลักวิทยาศาสตร์ ทำให้สามารถมั่นใจได้ว่าการรักษาทางการแพทย์แผนจีนนั้นปลอดภัยอย่างแน่นอน ไม่ใช่หมอเซินเจิ้นอย่างที่หลายคนเข้าใจผิดนะคะเพื่อนๆรู้แบบนี้ต้องเปลี่ยนความคิดใหม่กันด้วยน้าา

ถ้าถามว่าการรักษาทางการแพทย์แผนจีนนั้นมีความเสี่ยงหรือไม่ ถ้าเราจะบอกว่าไม่มีเลยคงเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นการแพทย์แผนจีนหรือแผนปัจจุบันต่างก็มีความเสี่ยงในการรักษาด้วยกันทั้งนั้น

 

เช่นการผ่าตัดทางการแพทย์แผนปัจจุบัน ก็มีความเสี่ยงของผู้ป่วยในการผ่าเช่นกัน ส่วนความเสี่ยงของการรักษาทางการแพทย์แผนจีนนั้นถือว่าน้อยมาก จะเกิดเมื่อเกิดจากความผิดพลาดของแพทย์ผู้รักษาเท่านั้น เช่นการฆ่าเชื้อโรคก่อนการฝังเข็มไม่ดี ก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้นั้นเอง

และสำหรับใครที่ยังไม่คลายสงสัยว่าการรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆทางการแพทย์แผนจีนนั้นสามารถรักษาให้หายได้จริงเหรอ ถ้าอยากรู้ไปดูกันต่อเลยค่าา

การรักษาโรคทางการแพทย์แผนจีนสามารถหายได้จริงไหม ?

หายจริงได้แน่นอนค่ะเพื่อนๆ บางโรคที่ทางแพทย์แผนปัจจุบันรักษาแล้วอาการไม่ทุเทาลง การรักษาทางการแพทย์แผนจีนนั้นสามารถรักษาให้หายได้
แต่!!!เพื่อนๆก็ต้องทำความเข้าใจด้วยนะคะว่าไม่ใช่ทุกโรคที่การแพทย์แผนจีนจะรักษาให้หายได้ เพราะการแพทย์แผนจีนนั้นไม่ได้มีการผ่าตัด หากเพื่อนๆเป็นมะเร็ง หรือเนื้องอกใดๆ ก็จำเป็นที่จะต้องรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบันให้เนื้อร้ายออกจากร่างกายเสียก่อน หากอยากรักษาทางการแพทย์แผนจีนต่อก็สามารถทำได้ค่ะ

วันนี้เราได้รวมประสบการณ์ที่ชาว Pantip หลายๆคนเคยได้รับการรักษาทางการแพทย์แผนจีน มาให้เพื่อนๆได้ดูกันค่ะว่ามันปังหรือมันพังอย่างไร ไปดูกันเลยค่ะเพื่อนๆ

แพทย์แผนจีนpantip

ประสบการณ์การรักษาการแพทย์แผนจีน

จากชาว Pantip

คนแรก มาแชร์ประสบการณ์การรักษาด้วยกัวซาและครอบแก้ว

วันนี้เราจะมาแชร์ประสบการณ์ที่ได้ลองแพทย์ทางเลือกของจีน หลังจากที่ลอง นวดกดจุด รมยา ฝังเข็มไปกระทู้ก่อนหน้านี้แล้ว คราวนี้มาอัพเลเวลโหดกันบ้างกับการ กัวซาและครอบแก้ว

คือทำงานอย่างทรมานมาก วันเสาร์เลยโทรนัดหมดเลย เพราะถ้าไม่ทำ เราน๊อคแน่ๆวันอาทิตย์จัดปาร์ตี้คนไทยที่เซี่ยงไฮ้ด้วย หมอก็บอกมาๆเดี๋ยวจัดคิวให้  เราก็คิดว่าแค่เหมือนเดิมๆ ฝังเข็มและรมยา พอไปถึงหมอบอกเดี๋ยวเพิ่มกัวซาและครอบแก้วด้วยนะ โอ มายกอดด กัวซา!!!อุตส่าห์หนีมาแล้วนะ ไม่ทำก็ไม่ได้

เดี๋ยวไม่หายทันวันพรุ่งนี้ ก็นอนราบไป วิดิโอคอลกับที่บ้านไปด้วย ทุกคนก็มุงดูตกใจกันใหญ่ ฮ่าๆ คือสำหรับเราชินและ แค่ไม่ชอบ เพราะมันจะเสียวสันหลังเจ็บแปล๊บๆตลอดเวลา ดิ้นเลย ดิ้นเลยจริงๆ มือจิกเตียงเลยคะ โอโห้ ใครชอบความซาดิสนะ แนะนำว่าต้องลอง ฮ่าๆ หมอก็ทำไปบ่นไป โห้ ขูดตรงไหนก็ออกสีคล้ำหมด กว่าจะขูดเสร็จ เรานี่น้ำตาแทบไหลพลาก

ต่อมาแกก็ไปเตรียมครอบแก้ว 

เราก็ยิ้มและ อันนี้ชั้นเคยทำ สบายไม่มีอะไร ตึงเฉยๆ อันนี้ไหว………..แต่เริ่มเหงื่อตกตอนแกลนไฟนี่แหละ คือร้านนวดลนไฟแป๊บเดียวก็จุ๊บหลัง แต่แกลนนานมาก กลิ้งขวดไปมา ใจเริ่มแป่วและ พอแกครอบมาที่หลังเท่าไหนและ บร๊ะเจ้า!!แทบกรี๊ดร้อง ร้อนคือทนได้ แต่แม่มม โคตรตึง ตึงแบบความรู้สึกเหมือนอะไรมันมาถ่วงๆ เหมือนจะลอยได้ประมาณนั้นเลย แล้วครอบถึงก้น คืนวันนั้นแทบไม่ได้นอนเลย ตึงไปทั้งตัว พลิกไปทางไหนก็เจ็บหมด

เอาจริงๆมันจะทรมานวันสองวันแรก แต่รอยจะอยู่ประมาณสัปดาห์นึง ขึ้นอยู่กับใครช้ำมาช้ำน้อย แต่ที่น่าอัศจรรย์คือ วันอาทิตย์งานปาร์ตี้มาถึง เราหายหวัดในทันที เสมหะเริ่มน้อยลง ไม่คันคอแล้ว เราก็คิดเข้าข้างอาจจะเป็นยาแก้แพ้ที่เอามาจากไทยกับพวกซูลิดีน ไบโซลวอน ไรนั่นเปล่า แต่ยาพวกนั้นเราก็กินมาอาทิตย์นึงและนะ ยังไม่หาย แต่เมื่อวานไปกัวซากลับครอบแก้ว อีกวันหายเลย เราเลยรู้สึกว่าศาสตร์แพทน์แผนจีนนี่มันเจ๋งจริงๆอะ

รีวิวประสบการณ์จาก Pantip คุณ เม่นน้อยผู้อ่อนต่อโลก อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

 

คนที่ 2 มาแชร์การฝังเข็มและการครอบแก้ว
รักษาอาการออฟฟิศซินโดรม
รีวิว ฝังเข็ม ครอบแก้ว กับแพทย์แผนจีนที่โรงพยาบาลหัวเฉียว สาขาใกล้ๆ กับตลาดโบ้เบ้ค่ะเรามีอาการปวดบ่า ไหล่ คอ ลามไปถึงช่วงหลัง
พอได้เข้าห้องตรวจคุณหมอก็สอบถามอาการว่าปวดตรงไหน มีอาการยังไงบ้างก็บอกท่านไปค่ะว่านั่งทำงานใช้คอมนาน ปวดช่วงบ่า คุณหมอท่านก็บอกว่าเป็นออฟฟิศซินโดรมให้พี่พยาบาลพาไป อบยาสมุนไพร จะเป็นเตียงที่มีหม้อไอน้ำสมุนไพรด้านล่างค่ะก็ถอดเสื้อออกหมดและนอนบนเตียงให้ช่วงตะแกรงอยู่ตรงบริเวณที่เราปวด
มาพาร์ทฝังเข็ม คุณหมอก็ถามว่าเคยทำไหม เราก็บอกว่าไม่ และก็ถามกลับมาเจ็บไหมคะคุณหมอบอกว่ามดกัด ใช่เลยค่ะ มดกัด แต่ เข็ม 1 เล่ม ประหนึ่งมด 1 ตัวนะคะคุณหมอก็เอาแอลกอฮอล์มาเช็ดแล้วมดก็เริ่มกัดค่ะ วันแรกโดนไป 9 ตัวค่ะหัว 3 หลัง 4 มือ 2 มันก็ไม่เจ็บมากนะคะ กลั่นใจก็พอผ่านไปได้ ฝั่งข้างไว้แบบนั้น 30 นาทีค่ะ
หลับไปเลยก็ได้ค่ะ แต่ห้ามขยับเด็ดขาด จะคัน จาม อะไรก็หยุดไว้ก่อนนะคะตอนที่เข็มลงมันผ่านไปเร็วมาก แต่ตอนคาไว้เรารู้สึกตึงๆ ที่มือค่ะ ฝังตรงหลังมือระหว่างนิ้วชี้กับนิ้วกลางปวดบ้างเล็กน้อย ตุบๆ พยายามไม่คิดอะไรและก็หลับไปค่ะ พอครบเวลานาฬิกาปลุกก็ดังพี่พยาบาลก็มาเอาเข็มออกให้ ตอนดึงออก ไม่รู้สึกอะไรค่ะ พี่เขาทำเร็วมาก
ต่อไปคือการครอบแก้ว ยังนอนท่าเดิมนะคะ คราวนี้พี่พยาบาลเป็นคนทำให้เราอ่านรีวิวบอกว่าครอบแก้วเจ็บ เลยบอกพี่พยาบาลก่อนเลยว่ากลัวเจ็บ จะเจ็บไหม ไม่เคยทำค่ะพี่ก็บอกว่าโอเคงั้นเดี๋ยวทำแป็บเดียวแล้วเอาออกเลย ครอบบริเวณหลังค่ะ ยาวลงไปถึงเอววางไว้แป็บเดียวจริงๆ ค่ะ ไม่ถึง 1 นาที ก็เอาออกเลย บอกเลยค่ะ มันเจ็บจริงๆเจ็บแบบลองนึกภาพเนื้อมันถูกดึงขึ้นไปตามปากแก้วที่มาครอบ ฮืออตอนเอาออกรู้สึกขอบคุณสวรรค์ สบายตัว เบาเลยค่ะ
สรุป
ไปหามาแล้วรอบ 2 รู้สึกสบายตัวขึ้นเยอะค่ะ เบาขึ้น แต่ยังไม่หายสนิท ต้องอยู่ที่การใช้ชีวิตประจำวันด้วย
รู้สึกพอใจกับการบริการ คุณหมอ และเจ้าหน้าที่ค่ะ สถานที่ก็อยู่ใกล้เดินทางสะดวก
รีวิวประสบการณ์จาก Pantip คุณ Max_Redial  อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
คนที่ 3 มาแขร์ประสบการณ์การทำกัวซา
รักษาอาการปวดและล้างสารพิษ
อาทิตย์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปทำกัวซา (อภินันทนาการฟรีจากคุณแม่) กัวซาล้างพิษ, คลายเส้น,หน้าใส วิธีการทำคือทาน้ำมันสมุนไพรลงไป ก่อนจะใช้ไม้กัวซาขูดผิวหนังตามจุดต่างๆ บนร่างกาย หากว่าผู้ถูกขูดไม่มีพิษ รอยที่ขูดจะเป็นสีชมพู และจะจางหายไปในเวลาประมาณ 20-30 นาที
แต่หากผู้ถูกขูดมีพิษในร่างกาย ผิวหนังจะกลายเป็นสีช้ำ เขียว ม่วง เป็นจุดจ้ำๆ เหมือนเม็ดทราย ซึ่งนั่นก็คือ “ซา” หรือพิษที่ถูกขูดออกมา และใช้เวลาราว 4-5 วันรอยจึงจะหายไป
จขกท. ได้มีโอกาสทำทั้งตัว โดยผู้ทำจะใช้ไม้กัวซา (ทำจากเขาควายเป็นสีดำ) ขูดเบาๆลงบนผิวแผ่นหลังเชื่อมั้ยว่า แทบดิ้นค่ะ เพราะจขกท. เป็นโรคอ๊อฟฟิศซินโดรม คือจะปวดช่วงหลัง บั้นเอว ต้นคอพอไม้กัวซาโดนบริเวณที่เคยปวดก่อนหน้านี้ มันจะปวดจี๊ดดดดดด ขึ้นมาเลย (อารมณ์ประมาณเจ็บซ้าดดดดดด)แต่บริเวณไหนที่ไม่มีอาการ ก็จะไม่มีความรู้สึกใดๆ เขาบอกกันว่า กัวซาสามารถคลายเส้นได้, ตัดพังผืดได้
ความรู้สึกหลังทำครั้งแรก : ส่วนตัวแล้วรู้สึกเบาตัวมาก อาการปวดเรื้อรังหายไปด้วย หน้าใสขึ้นนิดหน่อย (เอ๊ะ หรือคิดไปเอง) หน้าเรียบเนียนขึ้น ปล.. กัวซา ไม่เหมาะสำหรับ คนที่เป็นโรคผิวหนังและคนที่เป็นโรคหัวใจ เพราะโรคผิวหนังอาจเสี่ยงติดเชื้อได้ง่ายกว่าคนปกติ ส่วนผู้ที่เป็นโรคหัวใจถือเป็นโรคร้ายแรง อาจเกิดอะไรฉุกเฉินขณะที่ทำการบำบัดได้
รีวิวประสบการณ์จาก Pantip คุณ loogpadformeอ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
คนที่ 4 มาแชร์ประสบการณ์ฝังเข็มรักษาไมเกรน
เราเป็นไมเกรนมาหลายปีแล้วค่ะ ถ้าจำไม่ผิดครั้งแรกก็คือช่วงม.2 อายุประมาณ14 ตอนนั้นเราไม่รู้หรอกว่าสิ่งที่เราเป็น อาการปวดหัวจี๊ดที่ขมับ ตาพร่าเบลอ ปวดต้นคอ แบบนี้เรียกว่าการปวด “ไมเกรน” เพราะฉะนั้นเวลาปวดหัว สิ่งที่เราทำคือ การทานยาพาราเซตามอล เพื่อแก้ปวด รอเวลาให้หาย แต่ถามว่าหายไหม? คำตอบคือไม่
เริ่มต้นรักษาไมเกรนด้วยการฝังเข็ม
ครั้งแรกที่ไปคือ ด้วยความที่เราเพิ่งย้ายมาอยู่แถวนี้ เลยไปโรงพยาบาลไม่ถูก ไม่ทราบว่าต้องนั่งรถอะไร เลยใช้บริการรถแท็กซี่ เมื่อไปถึงก็ไปติดต่อที่จุด Customer Service บอกว่ามีนัดฝังเข็ม (เพื่อนๆที่อยากจะไปรักษาด้วยการฝังเข็มเหมือนกันควรโทรนัดก่อนนะคะ ไม่งั้นอาจต้องไปนั่งรอแง่ว เพราะคุณหมอติดนัด)
พอมาถึงแผนกฝังเข็ม เราก็ยื่นใบสีขาวที่เราได้รับมาเมื่อกี้ให้พี่พยาบาลที่หน้าเคาเตอร์ แล้วก็ไปนั่งรอสวยๆที่ โซฟาค่ะ สถานที่นั่งรอตรวจของโรงพยาบาลจัดว่าดีมากค่ะ แอร์เย็น สะอาด มีจุดบริการน้ำดื่ม กาแฟ ฟรี

ตรวจเสร็จก็ขึ้นเขียงค่ะ เอ้ย! ขึ้นเตียงค่ะ นี่เป็นการฝังเข็มครั้งแรก คุณหมอและคุณพยาบาลก็จะคอยปลอบใจว่าไม่เจ็บหรอกเจ็บจิ๊ดเดียว ตึงๆ แล้วคุณหมอก็เอาสำลีชุบแอลกอฮอล์มาเช็ดๆจุดที่จะทำการฝังเข็ม แล้วแกก็บ่นพึมพำ ซึ่งเราฟังบไม่ออก) พอเราฝังเข็มจริงๆก็ไม่ค่อยเจ็บค่ะ จิ๊ดๆบริเวณที่ฝังนิดนึง จุดที่รู้สึกมากหน่อยจะเป็น บริเวณมือและเท้าค่ะ ส่วนบริเวณหัวหรือหน้าไม่เจ็บเลยค่ะ (หน้าเราหน้าหนาหว่า?)หลังจากฝังเข็มก็ทิ้งเข็มไว้ให้คาที่ตัวเรา แล้วก็จะให้เราหลับพักค่ะ 40นาที พอครบ 40 นาที คุณพยาบาลก็จะเอาเข็มออก (เข็มเป็นแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งนะคะ) จากนั้นก็ทำการครอบแก้วที่หลังค่ะ โดยการให้ใส่เสื้อกลับหลัง ครอบแก้วทิ้งไว้ 20 นาทีค่ะ (รักษาอาการปวดคอบ่าไหล่) พอเสร็จ แล้วเอาแก้วออก คุณหมอก็จะนวดให้ค่ะ

ใช่ค่ะ หมอฝังเข็มกลายเป็นหมอนวดแล้วค่ะ การนวดที่คุณหมอนวด เรียกว่าการ “นวดทุยหนา” นวดเสร็จก็จะระบมหน่อยค่ะ เพราะคุณหมอ มือหนักใช่เล่น จากนั้นก็จบค่ะ การฝังเข็มครั้งที่1 ค่ารักษาครั้งนี้เรายังไม่ได้ซื้อคอร์สอะไรนะคะ ขอจ่ายเป็นรายครั้งค่ะ

สรุป
การฝังเข็มรักษาไมเกรน สามารถรักษาหายจริงไหม ตอบเลยคือจริงค่ะ แต่ว่าการรักษาด้วยการฝังเข็ม เป็นการรักษาด้วยแพทย์ทางเลือก ไม่สามารถรักษาให้หายได้เพียงครั้งสองครั้ง จำเป็นต้องทำอย่างต่อเนื่อง ในความถี่ที่เหมาะสมค่ะ ถึงจะสามารถเห็นผลชัด
โดยของเราอาการปวดหัวค่อยๆดีขึ้นค่ะ อาการปวดหัวน้อยลง ระดับความปวดลดลง จนหายในที่สุดค่ะ
รีวิวประสบการณ์จาก Pantip คุณ MinniexMinion อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

บทสรุป การแพทย์แผนจีนปลอดภัยไหม รักษาโรคได้จริงหรือเปล่า

ชัดเจนนะคะเพื่อนๆว่าการแพทย์แผนจีนนั้นสามารถรักษาโรคได้จริง และมั่นใจได้ว่าปลอดภัย โดยการแพทย์แผนจีนนั้นมีหลักสูตรการเรียนการสอนอย่างเป็นทางการ

ได้รับการยอมรับจากองค์การอนามัยโลกถึงผลการรักษาและความปลอดภัย ฉะนั้นใครที่สงสัยเกี่ยวกับการรักษาทางการแพทย์แผนจีนนั้น เราหวังว่าข้อมูลของเราในวันนี้จะสามารถไขข้อข้องใจของเพื่อนไปได้นะค้าาา

ส่วนใครอยากรู้ผลของการรักษาเราก็ได้รวมรีวิวผู้มีประสบการณ์การรักษาทางการแพทย์แผนจีนจากใน Pantip มาให้เพื่อนๆดูถึง 5 รีวิวด้วยกันเลยทีเดียว สำหรับวันนี้ต้องจากกันไปอีกแล้วววว แล้วพบกันใหม่นะคะเพื่อนๆ สวัสดีค่า

สุขภาพLatest articles in the category