ยาเเก้โรคซึมเศร้า ช่วยได้จริง หรือเเค่คิดไปเอง เพื่อนชาว Pantip มีคำตอบ!!!!

ยาเเก้โรคซึมเศร้า ช่วยได้จริง หรือเเค่คิดไปเอง เพื่อนชาว Pantip มีคำตอบ!!!!

ยาเเก้โรคซึมเศร้า pantip

ปัจจุบัน มีผู้คนจำนวนมากที่เป็นโรคซึมเศร้าซึ่งจากเหตุมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นสิ่งเเวดล้อม ร่างกาย ลักษณะนิสัย จนไปถึงความผิดปกติของสมอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามีการเเสดงออกที่เเตกต่างกัน เเล้วสถานการณ์ที่ได้เจอมา

ซึ่งปัจจุบันได้มีการรักษาโรคซึมเศร้าหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นด้วยการบำบัด การใช้ยารักษา เป็นต้น เเต่ส่วนใหญ่เมื่อพบเเพทย์ก็จะได้ยารักษากลับมาทานเอง โดยต้องทานอย่างต่อเนื่องเพื่อผลลัพธ์ที่ดี

ยารักษาโรคซึมเศร้าจะมีหลายประเภท ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้ป่วยว่า เหมาะกับยาประเภทไหน โดยผู้จัดยาเหล่านี้จะเป็นเเพทย์เท่านั้น เเพทย์จะลองจ่ายยาให้เราก่อน เเล้วดูว่าเราตอบสนองต่อยาประเภทนั้นหรือไม่ ถ้าเกิดผลลัพธ์ออกมาไม่ดี ก็จะเปลี่ยนตัวยาให้ลองไปเรื่อยๆ ดังนั้นผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ไม่ควรไปซื้อยาเเก้โรคซึมเศร้าข้างนอกกินเด็ดขาด!!!! 

 

ประเภทยาเเก้โรคซึมเศร้า ที่ควรรู้ก่อนทานเด้อออ

ปัจจุบันยาเเก้โรคซึมเศร้า มีการแบ่งออกได้หลายกลุ่มนะคะทุกคนเเต่ละคนจะได้เเตกต่างกันไปตามอาการของผู้ป่วย ประเภทของยาเเก้โรคซึมเศร้าจะเเบ่งออกเป็น 3 ประเภท เเละเเต่ละประเภทก็จะมีผมข้างเคียงที่เเตกต่างกันออกไปค่ะ เรามาดูเลยดีกว่า ว่ายาตัวไหนมีผลข้างเคียงอย่างไร เเล้วคุณหมอมีคำเเนะนำในการทานยาอย่างไร ไปดูกันเลยยยย

สวัสดีครับทุกคน คุณหมอเองครับ ยาเเก้โรคซึมเศร้าเราจะเเบ่งออกเป็น ทั้งหมด 3 ประเภทนะครับ เเต่ละประเภทก็จะมีผลลัพธ์  เเต่อย่าลืมนะทุกคน ** ห้ามซื้อยากินเองเด็ดขาดเลย** 

  • ประเภทของยาเเก้โรคซึมเศร้า
  1. กลุ่ม tricyclic
  2. กลุ่ม monoamine oxidase inhibitors เรียกย่อๆ ว่า MAOI
  3. กลุ่ม SSRI (serotonin-specific reuptake inhibitor)

ประเภทของยาเเก้โรคซึมเศร้าจะมีข้อดีเเละข้อเสียเเตกต่างกันไป ดังนั้น การรักษาของเเพทย์ เเพทย์ไม่สามารถรู้ได้ก่อนว่า ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าคนไหน ถูกกับยาตัวไหน ฉะนั้น ทางเเพทย์จะมีการจ่ายยาตามอาการไปก่อน เเละดูการตอบสนองของผู้ป่วยหลังบทานยาเข้าไปว่ามีอาการข้างเคียงอย่างไร

หลายๆคนคงคิดว่า ส่วนใหญ่ยาที่ได้จะเป็นยากล่อมประสาท ให้ง่วงนอนบ้าง ยาที่ทำให้ไม่คิดมากบ้าง เเต่เป็นการเข้าใจผิดทั้งนั้นนะคะ ยาที่เเพทย์จ่ายให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้านั้น เป็นยาที่เมื่อออกฤทธิ์จะเข้าไปปรับสารเคมีในสมองให้มีความสมดุลย์มากขึ้นค่ะ

สำคัญ ควรทานยาอย่างต่อเนื่อง ถึงเเม้อาการจะดีขึ้นเเล้วก็ตามจนกว่าคุณหมอจะสั่งให้หยุดทานนะคะ

ยาเเก้โรคซึมเศร้า pantip

ผลข้างเคียงจากการทานยาเเก้โรคซึมเศร้า ที่ทุกคนอาจจะไม่รู้!!! 

หลังจากที่ทุกคนได้รู้จักประเภทของยาเเล้วนะคะ ตอนนี้เรามาดูผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นกันบ้าง ยารักษาโรคซึมเศร้ามีผลข้างเคียงกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้าบางคนค่ะ แต่ไม่ต้องกังวลเพราะไม่ก่ออันตรายเเน่นอน หากผู้ป่วยท่านใด ที่มทานยาเข้าไปแล้วเกิดอาการข้างเคียง ต้องรีบแจ้งให้แพทย์ทราบทันที
ก่อนอื่นเรามาพูดถึงผลข้างเคียง กลุ่มยาประเภท tricyclics เป็นกลุ่มยาที่มีผู้ป่วยโรคซึมเศร้าใช้มากที่สุดค่ะ และวันนี้เราจะมาบอกผลข้างเคียงพร้อมกับวิธีบรรเทาอาการที่เกิดจากการทานยาเเก้โรคซึมเศร้า มาฝากไปดูกันเลยยยย !!!!!
1.เริ่มมีอาการปากแห้ง คอเริ่มแห้ง วิธีบรรเทา ให้ผู้ป่วยดื่มน้ำบ่อยๆ เเละเคี้ยวหมากฝรั่งที่ไม่มีน้ำตาลนะคะ เเละต้องรักษาสุขภาพช่องปากให้ดีด้วย
2.การเกิดอาการท้องผูก วิธีบรรเทา ให้กินอาหารที่มีกากใยเยอะๆ เช่น ผัก ผลไม้ หรืออาหารที่ออกฤทธิ์ระบายอ่อนๆ
3.มีปัญหาการถ่ายปัสสาวะยากขึ้น ลำบาก ปัสสาวะไม่ออก วิธีบรรเทา ต้องใช้มือกอหน้าท้องช่วย เเละรีบปรึกษาแพทย์โดยด่วนก่อนจะมีโรคเเทรกซ้อนมาอีก
4.การเริ่มมีปัญหาทางเพศ วิธีบรรเทา ต้องรีบปรึกษาเเพทย์โดยด่วนที่สุด
5.มีอาการตาพร่ามัวบางช่วง วิธีบรรเทา อาการนี้จะหายไปเอง เเละเกิดขึ้นไม่นาน
6.อาการเวียนศีรษะ ระหว่างทำกิจกรรมต่างๆ วิธีบรรเทา ผู้ป่วยต้องดื่มน้ำให้มากขึ้นกว่าเดิม
7.ทานยาเเล้วมีอาการง่วงนอน วิธีบรรเทา อาการจะหายไปเอง หากทานยาเเล้วง่วง ควรหลีกเลี่ยงการขับรถที่ก่อให้เกิดอันตรายได้
สำหรับกลุ่มประเภท SSRI จะมีผลข้างเคียงที่เเตกต่างกันออกไป จากประเภทอื่น โดยมีผลข้างเคียง ดังต่อไปนี้
1.อาการปวดศรีษะ วิธีบรรเทา อาการนี้จะเกิดขึ้นสักพักนึง เเล้วจะหายไปเอง
2.อาการคลื่นไส้ วิธีบรรเทา อาการนี้จะเป็นช่วงๆไม่เป็นบ่อยนัก
3.การนอนไม่หลับ เกิดอาการกระวนกระวาย วิธีบรรเทา จะพบในช่วงเเรกที่ทานยา เเต่หากอาการไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อรักษาตัวยาประเภทอื่น
ยาเเก้โรคซึมเศร้า pantip

ประสบการณ์ การทานยาเเก้โรคซึมเศร้าจาก เพื่อนๆชาว Pantip !!!!

กินบ่อย ครับหมอที่เป็นเพื่อนกันจ่ายให้ อยู่คนเดียวจนหน่ายกับชีวิต เมียไปทำมาหากินที่อื่นนานมากกว่าจะกลับมาบ้าน พอมัน เงียบ มากเข้า ก็ซัดสะ2เม็ด หายซึมเลย แต่ผมแก่แล้ว ไม่กังวลผลข้างเคียง เพราะคงอยู่ไม่นาน แต่จะให้ทำร้ายชีวิต ไม่เอา เพราะบวชมาแล้ว ให้ออกไปหาเพื่อนฝูง เสียเวลาครับ เสียเงิน และเสียความรู้สึก ไปหาเพื่อน…..มีหมาเป็นเพื่อนยังดีกว่า….เพื่อน……
555 รีวิวจาก Pantip : eskimo_bkk อ่านรีวิวเพิ่มเติม คลิกที่นี่
เท่าที่สังเกต โดยส่วนตัวคิดว่า การรักษาด้วยจิตเวชศาสตร์ เป็นการรักษาตามตะวันตก ที่มักแก้ที่ปลายเหตุ ยาต้านเศร้า และลดความกังวล มีผลข้างเคียงที่ยากจะหลีกเลี่ยงได้ คือง่วงนอน คลื่นไส้ ปากแห้ง ตาพร่า และไร้อารมณ์คือไม่สุขไม่เศร้า ซึ่งอาการสุดท้าย มันมองได้ว่าอย่างน้อย มันดีกว่าเศร้า เพราะฉะนั้น ในหลายเคส ต้านเศร้า มันมาพร้อมกับต้านสุขไปด้วย รีวิวจาก Pantip : ipiup อ่านรีวิวเพิ่มเติม คลิกที่นี่
ของผมรักษาอยู่ กินยา 2 ตัว ตอนเย็นหลังอาหาร 2 เม็ด และก่อนนอน 1 เม็ด รับประทานจะ 2 อาทิตย์ ช่วงสัปดาห์แรก ผลข้างเคียงสำหรับผมเยอะมาก ห้าวตลอดเวลา ง่วงตลอดเวลา ไม่มีแรงและกระจิตกระใจ จะทำอะไรเลย แย่มากๆ พอผ่านไป 1 สัปดาห์กว่าๆ ดีขึ้นบ้างแต่ได้มากถึงขั้นปรกติ กินแล้ว ยังมีสภาวะซึมเศร้าบ้างไหม ก็ยังมีบ้างแต่มีความร็สึกน้อยลง การวิตกกังวล ก็ยังมีเข้ามาแว๊บๆ ผมจะทานต่อเนื่องตามแพทย์สั่ง 2-3 เดือนดูว่า มันดีสำหรับตัวผมจริงไหม รีวิวจาก Pantip : สมาชิกหมายเลข 1234412   อ่านรีวิวเพิ่มเติม คลิกที่นี่ 
ผลข้างเคียงของยามันไม่คุ้มเลย เราดูโทรม เหมือนคนไร้ความรู้สึก “มีคนมาทักว่าติดยามาหรอ” “เธอเป็นอะไรเหมือนคนกำลังจะตาย” มาเรียนทุกวัน แต่ก็ไม่อยากคุยกับใคร ถ้าวันไหนลืมกินยา จะมีอาการสั่นที่มือบ้าง หน้าสั่นบ้าง เคยหน้ามืดล้มหัวกระแทกพื้นแบบวูบไปเลย ..อยากเลิกยาแต่นอนไม่หลับเลยถ้าไม่พึ่งยา…ตอนนี้อยากลดยามากๆ เพราะกินไปเกือบสองปีแล้วผลข้างเคียงของยามันเยอะมาก อยากเป็นคนที่ปกติจังคิดถึงปู่ คิดถึงตา คิดถึงทุกคนที่บ้านมากๆ รีวิวจาก Pantip : nacho1997 อ่านรีวิวเพิ่มเติม คลิกที่นี่ 

สรุปแล้ว ยาเเก้โรคซึมเศร้าช่วยได้จริง หรือ คิดไปเอง!!!!

ยาเเก้โรคซึมเศร้า ช่วยได้จริงไหม ???  สรุปแล้วนะคะ จากการรวบรวมข้อมูลรีวิวการทานยาเเก้โรคซึมเศร้าใน Pantip ทำให้ได้ผลลัพธ์ว่า สามารถช่วยบรรเทา รักษาโรคซึมเศร้าได้จริงค่ะ เเละสามารถได้ยาจากการไปพบแพทย์เท่านั้น เเพทย์จะจัดหาตัวยาประเภทที่เหมาะสมกับเราให้ค่ะ

เเต่สิ่งนึงที่ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าต้องทำใจยอมรับคือ การทายยาเเก้โรคซึมเศร้าอาจจะมีผลข้างเคียง เเล้วเเต่คน บางคนอาจจะมีผลข้างเคียงมาก บางคนอาจจะน้อย ซึ่งผลข้างเคียงจะเกิดขึ้นเเค่ช่วงเเรกๆที่เเพทย์ทดลองยาเท่านั้น หากเจอตัวยาที่เหมาะกับเราเเล้ว อาการข้างเคียงก็จะบรรเทาลง

สุดท้ายเเล้ว การเป็นโรคซึมเศร้าไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดนะคะ จะเหมือนกับการที่เราเป็นไข้ เเละไปหาเเพทย์เพื่อที่จะรับยามาทานเเล้วรักษาให้อาการดีขึ้น เเละการเป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ไม่ใช่คนที่อ่อนแอ ท้อเเท้ หรือหมดกำลังในการทำสิ่งต่างๆ เหตุเกิดมาจากความผิดปกติของสมอง ทำให้เเสดงออกแบบนั้น หากรีบไปพบเเพทย์ ก็สามารถรักษาอาการได้ทันเวลาค่ะ

ยาเเก้โรคซึมเศร้า pantip

 

สุขภาพLatest articles in the category