ภัยอันตรายที่ต้องระวัง!!! โรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ เป็นแบบไม่รู้ตัว!!!

ภัยอันตรายที่ต้องระวัง!!!  โรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ เป็นแบบไม่รู้ตัว!!!

โรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ

ปัจจุบัน ถ้าทุกคนคงสังเกตเห็นจะพบว่า มีข่าวเยอะมากมายเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ ซึ่งหลายๆคนคงคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย เเต่สำหรับตัวผู้สูงอายุเเล้ว คนในครอบครัวต้องให้ความสำคัญอย่างมาก เพื่อให้ผู้สูงอายุมีอาการที่ดีขึ้น เเละ ช่วยเหลือผู้สูงอายุให้ผ่านพ้นอาการเหล่านี้ไปให้ได้

ซึ่งอาการของโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุก็จะเเตกต่างกันออกไป มีหลากหลายอาการมากเเล้วเเต่ว่าจะเเสดงออกแบบไหนเเล้วเเต่สถานการณ์ที่เจอมา มีความรุนเเรงเเละฝังใจในรูปแบบใด อย่างเช่น การถูกลูกหลานทอดทิ้งให้อยู่โดยลำพัง การสูญเสียคนที่รัก เป็นต้น

โรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ เป็นสิ่งที่น่ากังวลอย่างมาก คนในครอบครัวหรือลูกหลานต้องคอยระมัดระวัง เนื่องจากปัจจุบันมีผู้สูงอายุจำนวนมาก มีข่าวการฆ่าตัวตาย ตรอมใจจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุมาจากหลายอย่าง วันนี้เราเลยมาบอกถึงสาเหตุให้ทุกคนได้รู้ก่อนจะสายเกินเเก้!!!!

สาเหตุของโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ รู้ไว้ก่อนสาย!!!

โรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุเกิดจากหลายสาเหตุ ซึ่งหลักๆเเล้วจะเกิดจากพันธุกรรม ความผิดปกติทางสมอง เเละยังเกิดจากลักษณะนิสัยส่วนตัว อาทิ เป็นคนขี้น้อยใจ คิดมาก เป็นต้น เเละอีกนึงสาเหตุที่ส่งผลอย่างมากต่อผู้สูงอายุ คือ สภาพเเวดล้อมภายในครอบครัว

เเต่สาเหตุต่างๆที่กล่าวมานะคะ สามารถจัดออกเป็นเเต่ละด้านที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ เรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่าสาเหตุที่เเท้จริงของการเป็นโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุคืออะไรกันเเน่!!!

  1. โรคซึมเศร้าที่เกิดจากด้านร่างกาย เป็นการทำงานผิดปกติของสมอง ที่ทำให้อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ร่วมไปถึงการเจ็บป่วยทางร่างกาย บุคคลพิการ เเละการเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคสมองเสื่อม เป็นต้น อาการเล่านี้ทำให้เกิดภาวะเกิดภาวะความเครียด จนกระทั่งเป็นโรคซึมเศร้าในที่สุด

โรคซึมเศร้า ในผู้สูงอายุ

2. โรคซึมเศร้าที่เกิดจากด้านจิตใจ ในปัจจุบัน ทุกคนต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ยกเว้นเเต่ ผู้สูงอายุบางคนที่ต้องอยู่ที่บ้าน สาเหตุนี้ทำให้จิตใจดูโดดเดียว ลำพัง เเละสาเหตุทางจิตใจอีกอย่างคือ การสูญเสียคนรักไป การทำใจไม่ได้ที่สูญเสีย ทำให้รู้สึกไม่อยากทำอะไร ถ้าเกิดคนในครอบครัวไม่ให้ความสนใจ จะทำให้ผู้สูงอายุเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้าอย่างมาก

โรคซึมเศร้า ในผู้สูงอายุ

#7 อาการของโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ!!!!

โรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ มีอาการเเบบไหนเเล้วเราจะดูได้อย่างไร เพื่อนๆคงสงสัยกันเเล้วใช่ไหมคะ วันนี้เราจะมาบอกอาการต่างๆที่ผู้สูงอายุจะเเสดงออกเมื่อเริ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้า เพื่อนๆจะได้นำไปสังเกตผู้สูงอายุที่บ้าน ในครอบครัว เพื่อที่จะได้ดูแล และ นำพบแพทย์ต่อไปนะคะ

  1. มีพฤติกรรมหงุดหงิดง่าย รุนเเรง มากขึ้น บางทีก็หดหู่ ซึมเศร้า เริ่มบ่นว่าไม่อยากมีชีวิตอยู่เเล้ว
  2. กินอาหารเยอะขึ้น หรือ น้อยลงจากเดิม
  3. มองโรคในเเง่ร้ายมากขึ้น มีอาการไม่เป็นมิตร
  4. เริ่มมีอาการนอนไม่หลับ หรือ นอนมากเกินไป
  5. ไม่มีความมั่นใจ สูญเสียความเป็นตัวเอง ไม่กล้าตัดสินใจ มักโทษตัวเองว่าผิดเสมอ
  6. มีอาการ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายมากขึ้น ไม่มีเรี่ยวเเรง
  7. สิ่งที่สนใจน้อยลง เกิดอาการเบื่อหน่ายในสื่งที่ทำ

เพื่อนๆลองนำทั้ง 7 อาการที่บ่งบอกว่าผู้สูงอายุมีอาการอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ เพื่อจะได้ไม่ละเลยเเละดูเเลรักษาผู้สูงอายุ ให้ทันเวลาก่อนจะเป็นโรคซึมเศร้าขั้นรุนแรง เเบบไม่รู้ตัวเด้อออออ!!!!!

โรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุเป็นโรคซึมเศร้า ต้องช่วยเหลือยังไงให้ทันเวลา !!

การที่จะช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีอาการเป็นโรคซึมเศร้านั้น ต้องมีการใส่ใจเป็นพิเศษ ดูเเลเเละสังเกตการเเสดงออกต่างๆ จากเริ่มอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต้องรีบไปพบแพทย์ ซึ่งวันนี้เรามีวิธีการช่วยเหลือมาเเนะนำทุกคนค่ะ การช่วยเหลือต่างๆจะต้องเริ่มจากการสังเกตพฤติกรรมต่างๆของผู้สูงอายุก่อนนะคะ เเล้วจึงจะสามารถช่วยเหลือได้ ดันนั้น หากผู็สูงอายุเริ่มมีอาการดังกล่าว ควรช่วยเหลือ ดังนี้

  1. หากผู้สูงอายุมีอาการฉุนเฉียว หงุดหงิดง่าย ซึงปัญหาเหล่านี้เกิดจาก การที่ผู้สูงอายุมีปัญหาด้านสุขภาพต่างๆทำให้ไม่สามารถเคลื่อนไหว หรือทำอะไรได้ตามต้องการ จึงมีความรู้สึกว่าต้องพึ่งพาคนอื่นเสมอ เลยทำให้เกิดอาการเครียด สิ่งที่ช่วยได้คือการเข้าไปพูดคุยถึงปัญหาต่างๆไปพูด หยอกล้อ ให้กำลังใจ การเเสดงออกถึงว่า ผู้สูงอายุไม่ได้อยู่คนเดียว จะทำให้คลายเครียดได้ค่ะ
  2. การเริ่มนอนไม่หลับในช่วงกลางคืน ผู้สูงอายุที่เป็นโรคซึมเศร้าจะเริ่มนอนไม่หลับ เราสามารถช่วยได้โดยการเปิดดนตรีเพิ่มความผ่อนคลาย การเลือกสิ่งที่ทำให้ไม่เครียด หรือลักษณะของเตียงก็มีความเกี่ยวข้องนะคะ การเลือกเตียงคุณสมบัติช่วยให้สบาย ไม่ปวดเมื่อย ก็ทำให้ผู้สูงอายุผ่อนคลายได้ค่ะ
  3. เริ่มไม่อยากทำในสิ่งที่ชอบ หรือ อาการเบื่อหน่าย อาการเหล่านี้เป็นเพราะความผิดปกติของสมองค่ะ ดังนั้น คนในครอบครัวหรือลูกหลานต้องหากิจกรรมที่ทำร่วมกันกับผู้สูงอายุ กระตุ้นการตอบสนองต่างๆให้ผ่อนคลายเเละสนุก จะช่วยลดอาการเบื่อหน่ายของผู้สูงอายุได้ค่ะ
  4. การเบื่ออาหารทังๆที่เมื่อก่อนชอบกิน อาการแบบนี้ผู้สูงอายุเสี่ยงที่จะเป็นโรคขาดสารอาหารอย่างมาก ซึ่งผู้ดูเเลจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารอย่างมาก หาอาหารที่สามารถย่อยได้ง่าย จำพวกเเป้ง น้ำตาล เเต่อย่าให้กินในปริมาณที่มากจนเกินไป

สรุปเเล้ว โรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุใกล้ หรือ ไกล ตัวกันเเน่!!!!

จากที่เพื่อนๆอ่านมาเป็นอย่างไรกันบ้างคะ คิดว่าโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ ใกล้ หรือ ไกลตัว !!! คงตอบแบบไม่คิดเลยใช่ไหมคะ ว่ามันใกล้ตัวมากจริงๆทุกคนลองสังเกตผู้สูงอายุที่บ้านดูนะคะ ว่ามีอาการอย่างที่บอกไปบ้างหรือเปล่า ถ้ามีต้องรีบพบเเพทย์ด่วนๆเลยนะคะทุกคน

ซึ่งการดูเเลผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้านั้น ต้องมีความใส่ใจเป็นพิเศษเลยนะคะ เพราะหากละเลยผู้สูงอายุมีโอกาสเสี่ยงที่จะมีอาการฆ่าตัวตายสูงมากในปัจจุบัน แบบนี้ต้องดูเเลใกล้ชิด อย่าละสายตาเลยค่ะ

สุดท้ายเเล้ว อยากให้เพื่อนๆรู้ว่าโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวมากนะคะ เราควรใส่ใจดูเเลผู้สูงอายุในบ้านให้มากๆ รักท่าน พูดคุยกับท่านเยอะๆค่ะ เนื่องจาก การเป็นโรคซึมเศร้าไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดนะคะ สามารถดูเเลรักษาได้ เมื่อพบเเพทย์ก็สามารถทานยาเพื่อให้อาการเบาลงได้ค่ะ เเต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้ผู้สูงอายุมีอาการดีขึ้นคือ กำลังใจ ความห่วงใยจากคนในครอบครัวนะคะ

โรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ

 

 

สุขภาพLatest articles in the category