ไขข้อสงสัย #5ปัญหาข้องใจจากPantip เกี่ยวกับโรคซึมเศร้า

ไขข้อสงสัย #5ปัญหาข้องใจจากPantip เกี่ยวกับโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า pantip

เซฮายค่าาเพื่อนๆ  วันนี้มาว่ากันด้วยเรื่องของโรคซึมเศร้า โรคยอดฮิตที่พบเจอได้ทั่วไป วันนี้เรามาทำความรู้จักกับโรคนี้ให้มากขึ้น พร้อมไขข้อข้องใจคำถามส่วนใหญ่ที่เจอใน Pantip เกี่ยวกับโรคซึมเศร้า ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับเจ้าโรคฮิตนี้กันเลยดีกว่าค่ะเพื่อนๆว่ามันเป็นอย่างไรเกิดขึ้นได้อย่างไรไปดูกันเลยย

โรคซึมเศร้าคืออะไร ?

โรคซึมเศร้าเป็นสภาวะของการทำงานของสารในสมองผิดปกติ ทำให้ส่งผลกระทบต่ออารมณ์และความรู้สึก ทำให้มองโลกในเเง่ลบ ลดความมั่นใจและลดคุณค่าของตัวเองจากความรู้สึกนึกคิดภายในที่ไม่สามารถควบคุมได้

ซึ่งสถิต ณ ปัจจุบันพบว่ามีคนไทยป่วยเป็นโรคซึมเศร้าถึง 2.9 ล้านคนเลยทีเดียว ต่อไปเราไปดูถึงสาเหตุของการเกิดโรคซึมเศร้ากันบ้างดีกว่าว่ามีอะไรบ้างน้าาา

โรคซึมเศร้าเกิดจากอะไร ?

โรคซึมเศร้า pantip

โรคซึมเศร้าเกิดจาก 2 สาเหตุหลักๆด้วยกัน ดังต่อไปนี้

  1. การหลั่งสารเคมีผิดปกติในสมองเนื่องจากความเครียดสะสม การผิดหวัง การเสียใจรุนแรง ซึ่งในสมองของคนเราจะมีสารที่ชื่อว่า นอร์เอพิเนฟริน และ ซีโรโทนิน ซึ่งหากสารสองชนิดนี้หลั่งในปริมาณที่น้อยจนเกินไป ก็จะทำให้เซลล์สมองทำงานอย่างผิดปกติ ก่อให้เกิดโรคซึมเศร้าได้ในที่สุด
  2. พันธุกรรมหรือกรรมพันธุ์ ปัจจัยนี้หากมีคนในครอบครัวเคยเป็นโรคซึมเศร้ามาก่อนก็มีโอกาสสูงมาที่เราจะเป็นโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้ารักษาอย่างไร ?

https://beauty-worthen.com/?p=24158&preview=true

โรคซึมเศร้านั้นต้องอาศัยการรักษาด้วยยา ซึ่งการรักษาของแต่ละคนจากแตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม ควบคู่ไปกับการรักษาทางสภาพจิตใจ ญาติผู้ป่วยและสภาพแวดล้อมมีผลอย่างมากที่จะช่วยทำให้ผู้ป่วยดีขึ้นได้

หากในเคสที่รุนแรงที่ผู้ป่วยดื้อยา หรือไม่กินยา ไม่อยากรักษา มีสภาวะอยากฆ่าตัวตาย หมออาจต้องใช้วิธีการช็อตด้วยไฟฟ้าเพื่อการรักษา ซึ่งหากไม่จำเป็นหรือผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่อยาจริงๆจะไม่ใช้วิธีนี้

ต่อไปเราไปดูคำถามที่มีเพื่อนชาว Pantip และเชื่อว่าเพื่อนๆหลายๆคนก็สงสัยเช่นกัน วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยนั้นให้กระจ่าง จะมีคำถามอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

ไขข้อข้องใจ 5 คำถามจากชาว Pantip เกี่ยวกับโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า pantip

คำถามที่ 1 จาก Pantip : กินยาโรคซึมเศร้ามีผลข้างเคียงอะไรไหม ?

คำตอบ : ยารักษาโรคซึมเศร้านั้นมี 3 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่ ยากลุ่ม tricyclic , monoamine oxidase inhibitors และ SSRI ซึ่งยาแต่ละกลุ่มนั้นมีผลข้างเคียงดังต่อไปนี้

  • ยากลุ่ม tricyclic ผลข้างเคียงคือ จะมีอาการเวียนหัว อยากอาเจียน ง่วงนอนตลอดเวลา ปากแห้ง และบางรายอาจมีปัญหาเรื่องสมรรถภาพทางเพศลดน้อยลง
  • ยากลุ่ม monoamine oxidase inhibitors  ผลข้างเคียงคือ จะทำให้กล้ามเนื้อกระตุก ดูกระสับกระส่ายมากเป็นพิเศษ ใจสั่น เหงื่อออกมากผิดปกติ รู้สึกคั่นเนื้อคั่นตัว
  • ยากลุ่ม SSRI คลื่นไส้ กระวนกระวาย นอนหลับยาก ปวดหัว มักพบในช่วง 1-2 อาทิตย์แรกที่ทานยา

คำถามที่ 2 จาก Pantip  : โรคซึมเศร้ารักษาหายได้ไหม แล้วถ้าหายมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำอีกหรือเปล่า ?

คำตอบ : โรคซึมเศร้าหายได้แน่นอนถ้าใส่ใจรักษา รู้เร็วรักษาเร็วอย่าปล่อยไว้จนอาการหนัก และอย่าคิดว่าโรคซึมเศร้าเป็นเพียงอารมณ์น้อยใจรักษาหายเองได้ จริงๆแล้วโรคซึมเศร้าเกิดจากความผิดปกติของสารในสมอง

ดังนั้นจึงต้องใช้ยารักษาด้วย หากใส่ใจคำตามแพทย์สั่งหายได้แน่นอนค่ะ สำหรับโอกาสกลับมาเป็นซ้ำนั้นขอตอบชัดเจนเลยว่ามีแน่นอนค่ะ โรคซึมเศร้าเมื่อเป็นแล้วเราก็ไม่ได้มีเกราะป้องกันที่จะป้องกันไม่ให้เป็นอีกได้ ดังนั้นหากเราอยู่ในสภาวะเครียดหรือมีปัจจัยกระตุ้นเมื่อไหร่โรคซึมเศร้าก็กลับมาหาเราได้ง่ายๆอย่างแน่นอน

คำถามที่ 3 Pantip : กินยารักษาแล้วอาการดีขึ้น เลิกยาเองเลยได้ไหม ?

คำตอบ : ไม่ได้เด็ดขาด!! การที่จะเลิกยาได้ต้องให้คุณหมอเป็นคนสั่งเท่านั้น หากเลิกยาเองอาจทำให้เกิดอาการดื้อยา และอาการซึมเศร้านั้นกลับมารุนแรงกว่าเดิมได้

คำถามที่ 4 Pantip : จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นโรคซึมเศร้าไหม ?

คำตอบ : อาการของโรคซึมเศร้า สังเกตได้ดังนี้

  1. มีอาการเบื่อหน่ายไม่มีเป้าหมายสิ้นหวังในชีวิต
  2. ไม่มีความสุข แม้ทำกิจกรรมที่ตนเคยมีความสุขมาก่อน
  3. อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ หลับไม่สนิท
  4. เบื่ออาหารหรืออยากอาหารมากเกินปกติ
  5. คิดสั้น ไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อ รู้สึกว่าชีวิตมีแต่ปัญหา
  6. ล่องลอย ไม่มีสติไม่มีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ

หากมีอาการข้างต้นแนะนำให้เข้าพบจิตแพทย์เลยค่ะเพื่อนๆ รักษาเร็วหายเร็วแน่นอนน

คำถามที่ 5 Pantip : โรคซึมเศร้ามันเป็นได้ง่ายขนาดนั้นเลยหรอ ทำไมคนถึงเป็นกันเยอะจัง ?

คำตอบ : โรคซึมเศร้าแท้จริงแล้วมันก็ไม่ได้เป็นกันง่ายขนาดนั้นแต่ก็ไม่ได้ยากขนาดนั้นเช่นกัน ส่วนใหญ่มักเกิดจากสภาวะความเครียด ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนมีภาวะเหล่านี้ในตัวกันอยู่แล้ว

อยู่ที่ใครจะมีวิธีจัดการกับความเครียดเหล่านี้กันอย่างไร หากใครที่สามารถจัดการกับความเครียดทำให้ตนเองมีความสุขได้ก็ยากหน่อยที่จะพบความโรคซึมเศร้า แต่หากใครที่จมอยู่กับความเครียดไปนานๆก็อาจเข้าสู่ภาวะซึมเศร้าได้ง่ายๆเพียงแค่ก้าวขาเลยทีเดียว

บทสรุปไขข้อข้องใจ 5 คำถามจากชาว Pantip เกี่ยวกับโรคซึมเศร้า

สำหรับใครที่เป็นโรคซึมเศร้าหรือคิดว่าจะเป็น วันนี้เรามาทำความรู้จักกับโรคนี้ให้ดีขึ้นด้วย 5 คำถามยอดฮิตเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าที่เราคัดมาจาก Pantip  และขอบอกเลยว่าโรคซึมเศร้ามันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

อยากให้กำลังใจทุกๆคนนะคะว่าโรคนี้สามารถหายได้แน่นอนเพียงเราใส่ใจรักษาและดูแลตนเอง เพื่อที่เราจะได้เจอสิ่งดีๆในวันข้างหน้าต่อไปน้าา

สุขภาพLatest articles in the category