ผิวพรรณดีได้…แค่เริ่มจากภายใน…มาดูแลลำไส้เพื่อผิวสวยกัน!

ผิวพรรณดีได้…แค่เริ่มจากภายใน…มาดูแลลำไส้เพื่อผิวสวยกัน!

สาวๆคงเคยได้ประโยคที่ว่า “สวยจากภายในสู้ภายนอก” กันบ่อยๆ
ซึ่งความหมายของประโยคนี้ก็มีความหมายอย่างตรงตัวจริงๆ ตั้งแต่อาหารที่กินเข้าไป
ความเครียดที่เกิดขึ้น การสร้างกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกาย

แม้แต่ระบบขับถ่ายก็สำคัญ
หลายๆคนขับถ่ายยากซึ่งเป็นสาเหตุของผิวหมองคล้ำและสามารถเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ด้วย เพราะฉะนั้นแม้แต่ลำไส้ของเราก็ควรดูแลรักษาให้ดีเหมือนกันเพื่อผิวพรรณที่สดใส

ผิวพรรณ

 

ลำไส้ของเรามีหน้าที่ย่อยอาหารและดูดซึมสารอาหารนำมาหล่อเลี้ยงเข้าสู่ร่างกาย จริงๆแล้วในลำไส้ของเรานั้นจะมีจุลินทรีย์มากมายเป็นพันๆชนิดอาศัยอยู่กว่าหลายพันล้านตัว ซึ่งมีทั้งจุลินทรีย์ดี จุลินทรีย์ที่มาฉวยโอกาสและจุลินทรีย์ที่มาอาศัยอยู่เพื่อก่อโรค ซึ่งลำไส้ที่ดีนั้นจะมีจุลินทรีย์ดี 3 ส่วน จุลินทรีย์ก่อโรค 1 ส่วน และจุลินทรีย์ที่มาฉวยโอกาสอาศัยอยู่ 6 ส่วน

สุขภาพลำไส้ดีเพื่อผิวพรรณสดใส

เคยมีคนกล่าวไว้ว่า “การย่อยอาหาร คือรากฐาน ของสุขภาพ” ซึ่งหมายถึง การที่เราจะมีสุขภาพที่แข็งแรง คือการที่เรามีระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายที่ดี เพราะการขับถ่ายคือการขับของเสียออกจากร่างกาย ของเสียในที่นี้รวมไปถึงสารพิษต่างๆและสิ่งแปลกปลอมในร่างกายด้วย

บางคนมีปัญหา “ท้องผูก” คือระบบย่อยอาหารของเรามีปัญหาทำไห้ขับถ่ายได้ไม่สม่ำเสมอ ถ้าเรามีอาการท้องผูกหมายความว่ามีของเสียสะสมและหมักหมมอยู่ภายในลำไส้ของเรา ร่างกายก็จะดูดซึมสารพิษจากกากอาหารหรือ อุจจาระได้ สิ่งเหล่านี้เองที่จะส่งผลร้ายต่อสุขภาพและ “สุขภาพผิว” ของเราด้วยนั่นเอง

การดูแลลำไส้และระบบขับถ่าย

ใครที่มีปัญหา “ท้องผูก” ไม่ต้องกังวลไปเพราะจริงๆแล้วการดูแลลำไส้ให้สะอาดเพื่อผิวพรรณที่สวยเปล่งปลั่งนั้นง่ายนิดเดียว เริ่มง่ายๆ จากการเลือกรับประทานอาหาร และดื่มน้ำมากๆ

  1. ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ
    การดื่มน้ำช่วยให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น บางคนมีการท้องผูกเพราะดื่มน้ำน้อย ดังนั้น ใครที่เริ่มมีปัญหาท้องผูกลองดื่มน้ำให้มากชึ้นดูอาจจะช่วยได้
  2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 
    การออกลำกายเป็นดีต่อสุขภาพเพราะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ร่างกายสามารถขับของเสียออกได้ทางเหงื่อ
    และทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งสามารถปรับสมดุลต่างๆของระบบในร่างกายให้ดีขึ้นด้วย
  3. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
    การนอนหลับพักผ่อนในเวลาที่เหมาะสมอย่างเพียงพอ เป็นการทำให้สมดุลของร่างทำงานได้อย่างปกติ
    และทำให้กระบวนการการซ่อมแซมของร่างกายทำงานได้อย่างเต็มที่อีกด้วย
  4. เลือกรับประทานอาหารที่มีกากใย
    ข้อนี้เป็นข้อที่สำคัญที่สุดในการ ดูแลเรื่องระบบขับถ่า อาหารที่ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีคือประเภท ผักใบเขียว และผลไม้ต่างๆ และอาหารที่มีโพรไบโอติกส์ และพรีไบโอติกส์ เป็นต้น
  5. การทำดีท็อกซ์(detox) หรือการสวนล้างลำไส้
    เป็นการกระตุ้นระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ ซึ่งนอกจะทำให้ลำไส้สะอาดและ ยังทำให้ผิวพรรณดูสดใสขึ้นอีกด้วย

 

ผิวพรรณ

 

ตัวช่วยในการปรับสมดุลในลำไส้

เนื่องจากการมีระบบขับถ่ายที่ดีผิวพรรณเราจะเปล่งปลั่งขึ้น การทำให้ลำไส้สะอาดร่างกายจะไม่ดูดซึมของเสียที่หมักหมมค้างอยู่ในลำไส้เพราะเราได้ขับถ่ายออกไปหมดแล้ว ถ้าใครมีปัญหาเรื่องระบบขับถ่ายไม่ดีก็จะมีผลให้มีสิ่งสกปรกหมักหมมอยู่ในลำไส้และร่างกายของเราจะดูดซึมสารพิษนั้นเข้าสู่ร่างกายในที่สุดทำให้ผิวพรรณไม่สดใส
ซึ่งพระเอกในมีระบบการขับถ่ายที่ดีคือ “โพรไบโอติกส์”(Probiotics) และ “พรีไบโอติกส์”(Prebiotic)

 

“โพรไบโอติกส์”(Probiotics) และ “พรีไบโอติกส์”(Prebiotic)  ?

โพรไบโอติกส์(Probiotics)

คือแบคทีเรียชนิดดีชนิดหนึ่งหรือจุลินทรีย์ที่มีชีวิต เป็นจุลินทรีย์ขนาดเล็กซึ่งจัดเป็นกลุ่มจุลินทรีย์ดี ได้แก่ แบคทีเรีย กับยีสต์บางชนิดที่พบได้ตามธรรมชาติในลำไส้ ที่สามารถช่วยรักษาสุขภาพ หรือแม้แต่ช่วยฟื้นฟู ผิวทำให้ผิวพรรณดีขึ้นได้ โพรไบโอติกส์นั้นมีประโยชน์แก่ร่างกายมากมาย

ทั้งช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้อย่างดีขึ้น ทำให้ลำไส้มี การทำงานที่ดีขึ้นเหมาะกับคนที่มีอาการ “ท้องผูก” เพราะช่วยในเรื่องการขับถ่าย และยังช่วยยับยั้งและทำลายแบคทีเรียชนิดไม่ดีที่ให้โทษกับร่างกายอีกด้วย  โพรไบโอติกส์ส่งผลดีต่อผิวพรรณเพราะได้รับการพิสูจน์ทางการแพทย์แล้วาสามารถช่วยลดอาการอักเสบและระคายเคืองได้ และยังสามารถช่วยในการรักษาสิวบางชนิดอีกด้วย พบได้ใน โยเกิร์ค ผักดอง และชีสบางชนิด

 

พรีไบโอติกส์(Prebiotic) 

พรีไบโอติกส์ แตกต่างจากโพรไบโอติกส์ตรงที่เป็นจุลินทรีย์ที่ไม่มีชีวิต ง่ายๆ ก็คือ พรีไบโอติกส์เป็น “อาหาร” ของ โพรไบโอติกส์ใน รูปแบบของไฟเบอร์หรือกากใยอาหารถูกย่อยสลายโดยแบคทีเรียโพรไบโอติกส์ในลำไส้ใหญ่ ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยกระตุ้นการทำงานและเพิ่มปริมาณของโพรไบโอติกส์
พบได้ในหัวหอม กระเทียม ถั่วเหลือง ถั่วแดง ไฟเบอร์ในผักและผลไม้ต่าง ๆ

 

ผิวพรรณสวยลำไส้ใส

นอกจากดูแลผิวจากภายนอกแล้ว ก็อย่าละเลยการดูแลร่างกายให้สวยจากภายในด้วย นอกจากการดูแลตัวเองเบื้องต้นแล้ว การที่เราดูแลเอาใส่ใจให้ลำไส้มี “โพรไบโอติกส์” และ “พรีไบโอติกส์”

เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญ ที่ช่วยปรับสมดุลภายในและ มีประโยชน์ต่อการขับถ่าย ซึ่งส่งผลดีมากกับผิวพรรณ ดังนั้นถ้าร่างกายของเราควรมีทั้งโพรไบโอติกส์และ พรีไบโอติกส์ทำงานร่วมกันเราก็จะมีระบบขับถ่ายที่ดี เป็นการช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้ดีขึ้น และผิวพรรณก็จะเปล่งปลั่งสดใสจากภายในจนออร่าพุ่งกระจายแน่นอน!

ผิวLatest articles in the category