สัญญาณเตือนอาการผิวด่างขาว ความขาวที่ไม่มีใครต้องการ และวิธีรักษาอย่างปลอดภัย

สัญญาณเตือนอาการผิวด่างขาว ความขาวที่ไม่มีใครต้องการ และวิธีรักษาอย่างปลอดภัย
ผิว ด่าง ขาว
https://drorawan.com/th/

 

สำหรับคนที่มีผิวขาว เป็นสิ่งที่สาวๆ ส่วนใหญ่ต้องการจะมี เพราะการมีผิวขาวทำให้แต่งตัวอะไรก็สวย แต่ถ้าเกิดมีอาการด่างขาว นั่นหมายถึงอาจจะเป็นอาการของโรคด่างขาวก็ได้ ซึ่งโรคนี้เป็นโรคผิวหนังโรคหนึ่ง

ไม่อันตราย ไม่ใช่โรคติดต่อ และรักษาให้หายยาก เป็นความขาวที่ไม่มีใครต้องการ เพราะทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอ ดูเป็นรอยด่างขาวมีขอบชัดเจนอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจะมีสาเหตุ อาการ และวิธีรักษายังไงไปดูกันเลย

 

ทำความรู้จัก โรคด่างขาว ที่มีอาการผิวด่างขาว

 

อาการผิวด่างขาว เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งชื่อว่า โรคด่างขาว คือโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง ไม่ได้ร้ายแรง แต่มีปัญหาเรื่องการพบปะกับผู้คน เพราะว่าโรคนี้ทำให้สีผิวของคนเราเกิดเป็นรอยด่างสีขาว ทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอกัน เกิดจากเซลล์เมลานินที่สร้างสีผิว ทำงานผิดปกติตรงบริเวณที่ผิวเป็นรอยด่าง ทำให้เกิดเป็นวงสีขาวซีดหรือขาวชมพูมีขอบชัดเจน

จะมีวงเดียวหรือหลายวงก็ได้ และสามารถเกิดได้ทั่วทั้งร่างกาย จะเกิดมากในปลายมือ ปลายเท้า และใบหน้า ซึ่งเป็นบริเวณที่ถูกแสงแดดมากที่สุด และสามารถพบได้ในทุกเพศทุกวัย ที่อายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ซึ่งได้ประมาณ 1-2% ของประชากรทั่วโลก และจะพบมาในเพศหญิงจะมีมากกว่าเพศชาย

สาเหตุของโรคด่างขาว

 

ในปัจจุบัน โรคด่างขาว ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ตาทางการแพทย์ได้สันนิฐานว่าเกิดจากภูมิแพ้วตัวเองหรือภูมิคุ้มกันบกพร่อง ทำให้เซลล์เมลานินที่สร้างเม็ดสีทำงานผิดปกติหรือไม่ทำงานเลย

ทำให้เกิดสีผิวที่เป็นรอยด่างขาว เนื่องจากผู้ป่วยที่เป็นโรคด่างขาวมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงดี และจะพบมาในกลุ่มคนที่เป็นโรคของระบบภายใน เช่น เช่น โรคต่อมธัยรอยด์เป็นพิษ โรคต่อมหมวกไตพิการ โรคภูมิแพ้ เป็นต้น

 

อาการของโรคด่างขาว

 

คนที่เป็นโรคด่างขาว ส่วนมากจะมีสุขภาพดี ไม่มีอาการบอกล่วงหน้า โดยอาการผิวหนังด่างขาวจะเริ่มจากเกิดเป็นจุดเล็กๆ แล้วค่อยๆ ลุกลามอย่างค่อยเป็นค่อยไป มักจะเกิดขึ้นบริเวณที่ร่างกายโดนแสงแดดอย่างเช่น ใบหน้า ปลายมือ ปลายเท้า  คอ รอบดวงตา ริมฝีปาก เป็นต้น

ทำให้เกิดรอยด่างขาวมีขอบที่ชัดเจน จะมีวงเดียวหรือหลายวงก็ได้ มีรูปร่างและขนาดที่ไม่แน่นอน อาจจะเป็นจุดไม่ใหญ่มาก หรือเป็นผืนใหญ่ก็ได้  ซึ่งบริเวณต่างๆ นี้ ทำให้ผู้ป่วยไม่กล้าที่จะออกไปพบปะสังคม เพราะสร้างความไม่มั่นใจ กลัวคนอื่นมองว่าเป็นโรคติดต่อ แต่จริงๆ แล้ว โรคด่างขาว ไม่ร้ายแรง และไม่ติดต่อไปยังผู้อื่น

 

ผิว ด่าง ขาว
https://th.yanhee.net/

โรคด่างขาว มีกี่แบบ


โรคด่างขาว สามารถแบ่งออกตามอาการผิวด่างขาวได้เป็น
5 กลุ่ม ได้แก่ 

1. ด่างขาวบริเวณเดียว (Focal type)

กลุ่มแรกจะเกิดในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอายุน้อย มีลักษณะเป็นรอยผิวด่างขาววงเดียว หรือมากกว่า ในบริเวณเดียวกัน

 2. รอยขาวเป็นกลุ่ม (Segmental type)
กลุ่มนี้จะมีผิวด่างขาวเกาะกลุ่มกันเป็นกระจุก มักจะเกิดในผู้ป่วยที่ยังมีอายุน้อย

3. รอยด่างขาวกระจายอยู่ตามส่วนต่างๆ ทั่วไป (Vulgaris type)

กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ผิวด่างขาวกระจายอยู่ทั่วทั้งร่างกาย ทำให้รักษาค่อนข้างยาก เป็นกลุ่มที่พบมากที่สุด และมักจะพบในกลุ่มผู้ใหญ่

  4. รอยขาวที่ปลายนิ้ว (Acrofacial type)

กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มักพบในผู้ใหญ่ พบบริเวณปลายนิ้วมือนิ้วเท้า และมักจะลามขึ้นเรื่อยๆ

 5. ด่างขาวเกือบทั้งตัว (Universal type)
กลุ่มสุดท้ายเป็นกลุ่มที่เป็นทั่วร่างกาย จะพบมากในผู้ใหญ่ ผู้ป่วยกลุ่มนี้จะเหลือสีผิวปกติเพียงเล็กน้อย

 

วิธีรักษาโรคด่างขาว อย่างปลอดภัย
ด้วยเทคนิคทางการแพทย์

 

สำหรับการรักษาโรคด่างขาว ให้หายขาดคงจะเป็นเรื่องยาก เพราะยังไม่มีวิธีการรักษาที่สามารถทำให้หายได้ 100%  เนื่องจากยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่ก็มีวิธีบรรเทาอาการผิวหนังด่างขาว ด้วยเทคนิคทางการแพทย์ ดังนี้

การใช้ครีมทาผิวกลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์
การใช้ครีมทาบริเวณที่มีผิวด่างขาว เพื่อช่วยให้เซลล์เมลานินกระตุ้นการสร้างเม็ดสี และช่วยชะลอการเติบโตของรอยด่างขาว วิธีนี้นิยมใช้ได้เฉพาะกลุ่มผู้ป่วยในระยะเริ่มต้น

การรับประทานยาปฏิชีวนะ
การรับประทานยาปฏิชีวนะ ชะลอการขยายตัวของรอยด่างขาว และช่วยกระตุ้นให้เซลล์เมลานินสร้างเม็ดสี นิยมใช้ในกลุ่มที่เป็นในระยะเริ่มต้น

การบำบัดด้วยการฉายแสงรังสีอัลตราไวโอเลต
วิธีนี้เป็นวิธีที่ต้องใช้ระยะเวลานาน ผู้ป่วยต้องมีความสม่ำเสมอในการรักษา ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูสีผิวให้กลับมาเป็นสีผิวปกติ ช่วยยับยั้งการผิวหนังที่ด่างขาว แต่การเลือกใช้วิธีนี้จะต้องหลีกเลี่ยงแสงแดด เพราะอาจจะทำให้ผิวบอบบางกว่าเดิม

การผ่าตัดปลูกถ่ายผิวหนัง
การรักษาวิธีนี้เป็นการผ่าตัดชิ้นส่วนผิวหนังปกติ เพื่อนำไปทดแทนบริเวณที่มีผิวด่างขาว เพื่อนกระตุ้นการสร้างเม็ดสีของเซลล์เมลานิน ที่สำคัญเพื่อความปลอดภัยต้องอยู่ในการพิจจารณาจากแพทย์เท่านั้น

 

 

ผิวด่างขาว

บทสรุป
สัญญาณเตือนอาการผิวด่างขาว ความขาวที่ไม่มีใครต้องการ
และวิธีรักษาอย่างปลอดภัย

 

จบกันไปแล้วนะคะ สำหรับอาการผิวหนังด่างขาว ซึ่งเป็นสัญญาณโรคด่างขาวนั่นเอง โรคนี้เป็นโรคผิวหนังที่ไม่ร้ายแรง แต่จะมีปัญหาที่ผู้ป่วยจะขาดความมั่นใจ ไม่กล้าพบปะกับผู้อื่น เนื่องจากทำให้ผิวมีรอยด่างขาวมีขอบชัดเจนอย่างเห็นได้ชัด สามารถกระจายได้ทั่วทั้งตัว

ในปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาด เนื่องจากยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด มีเพียงแค่การบรรเทาผิวด่างขาวเท่านั้น  สำหรับโรคนี้ถือว่าเป็นโรคผิวหนังที่ไม่อันตราย ไม่ติดต่อกับบุคคลอื่นอย่างแน่นอน

 

ผิวขาวLatest articles in the category