มาดู #5 สูตรมาสก์หน้าทำเอง มีส่วนผสมอะไรบ้างนะ!

มาดู #5 สูตรมาสก์หน้าทำเอง มีส่วนผสมอะไรบ้างนะ!

การมาสก์หน้า เป็นกิจกรรมดูแลผิวที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ สาว ๆ เชื่อไหมคะ สมัยก่อนบรรพบุรุษของเราก็ใช้สมุนไพร และวัตถุดิบจากธรรมชาติเนี่ยแหละค่ะ ในการบำรุงผิวหน้า เพราะสมัยก่อนยังไม่มีนวัตกรรม หรือเทคโนโลยีจำพวกครีม เอสเซ้นส์ หรือเซรั่มในการคงความสวยใส เหมือนปัจจุบัน ดังนั้นการนำวัตถุดิบหรือสมุนไพรรอบ ๆ ตัวในชีวิตประจำวันมาใช้ในทำมาสก์หน้าบำรุงผิวเอง จึงเป็นเรื่องปกติ

มาสก์ หน้า ทํา เอง

ซึ่งเจ้ามาสก์หน้าหลาย ๆ ตัวในปัจจุบันที่เรานิยมใช้กันส่วนใหญ่เองก็ได้มาจากสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น วิตามินซีจากส้ม หรือมะนาว เป็นต้น เราลองหันมาดูวัตถุดิบรอบ ๆ ตัว ในชีวิตประจำวันแต่ละวัน แล้วจะรู้ว่าจริง ๆ แล้วสิ่งรอบตัวเราก็สามารถนำมาบำรุงผิวได้เหมือนกัน วันนี้เราเลยจะพาสาว ๆ มาทำมาสก์หน้าด้วยตัวเองกันค่ะ มาดูกันว่าวัตถุดิบรอบ ๆ ตัวเรา สามารถบำรุงผิวหน้ายังไงได้บ้างนะ!

5 สูตรมาสก์หน้าทำเอง

  • สูตรมาสก์หน้าทำเองเพื่อ ลดความมันเพิ่มความกระจ่างใส

    ด้วยส่วนผสมของมะนาวจะช่วยเพิ่มความกระจ่างใสและลดความมันบนใบหน้า ทั้งยังช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกมา ผสมผสานกับโยเกิร์ตที่จะช่วยทำความสะอาดแบคทีเรียบนใบหน้า และยังช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น

มาสก์ หน้า ทํา เอง

ส่วนผสม น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ + โยเกิร์ต 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ใส่โยเกิร์ต 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ ลงในถ้วย หลังจากนั้นผสมให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน มาสก์ทิ้งไว้บนหน้า 5-10 นาที หลังจากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น และทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับใบหน้า แนะนำให้มาสก์ 1 ครั้งต่ออาทิตย์ ไม่ควรมาสก์บ่อยจนเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผิวที่อ่อนแอแพ้ง่าย

  • สูตรมาสก์หน้าทำเองเพื่อ ลดสิวช่วยให้ผิวหน้ากระจ่างใส

    ด้วยส่วนผสมของเบคกิ้งโซดา ที่ช่วยทำความสะอาดแบคทีเรียและสิ่งอุดตันภายในรูขุมขน พร้อมทั้งควบคุมและปรับสมดุลค่า PH ของผิว กับมะนาวที่จะช่วยควบคุมความมันบนใบหน้าของสาว ๆ ช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส

มาสก์ หน้า ทํา เอง

ส่วนผสม เบคกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ + น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ผสมเบคกิ้งโซดา และน้ำมะนาวเข้าด้วยกัน หลังจากนั้นค่อยๆ ทาลงบนผิวหน้าโดยเน้นที่บริเวณ T-Zone เป็นพิเศษ ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วจึงค่อยล้างออกด้วยน้ำเย็น และบำรุงผิวหน้าด้วยสกินแคร์ปกติ ควรมาสก์ ไม่เกินอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพราะอาจจะทำให้ผิวแห้ง เกิดการระคายเคืองได้

  • สูตรมาสก์หน้าทำเองเพื่อ ลดเลือนจุดด่างดำ

    ด้วยส่วนผสมของกล้วย ที่อุดมไปด้วยวิตามินสำหรับบำรุงผิวหน้า ทั้งวิตามิน เอ บี และซี รวมถึงโพแทสเซียม ที่จะมาช่วยรักษาจุดด่างดำ ผสมผสานกับน้ำผึ้งและมะนาว ที่จะช่วยให้หน้านุ่มชุ่มชื้น คืนความกระจ่างใส

    มาสก์ หน้า ทํา เอง

ส่วนผสม กล้วย 1 ลูก + น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ + น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ บดกล้วยให้ละเอียด และผสมให้เข้ากันกับน้ำผึ้งและมะนาว หลังจากนั้นทาลงให้ทั่วทั้งผิวหน้าและลำคอ ทิ้งไว้ 15-20 นาที หลังจากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด และบำรุงด้วยสกินแคร์ปกติ มาสก์อย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ช่วยให้หน้าขาวกระจ่างใส

 

  • สูตรมาสก์หน้าทำเองเพื่อ รักษารอยแผลจากสิว

    กับส่วนผสมจากมะเขือเทศ ที่จะช่วยควบคุมความมันบนผิวหน้า และยังช่วยสมานรอยแผลจากสิวบนใบหน้าของสาว ๆ ให้เรียบเนียน พร้อมทั้งส่วนผสมจากน้ำผึ้งที่จะช่วยให้รอยแผลนุ่ม และรักษาง่าย เผยหน้าขาว เรียบเนียน กระจ่างใสอีกครั้งมาสก์ หน้า ธรรมชาติ ลด สิว

ส่วนผสม น้ำมะเขือเทศ 1 ช้อนโต๊ะ + น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ผสมน้ำมะเขือเทศ และน้ำผึ้งเข้าด้วยกัน และทาลงบนผิวหน้า เว้นบริเวณรอบดวงตา โดยเน้นบริเวณ T-Zone หลังจากนั้นทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด และบำรุงด้วยสกินแคร์ปกติ สามารถมาสก์ได้อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง

 

  • สูตรมาสก์หน้าทำเองเพื่อ กระชับรูขุมขน ผิวเรียบเนียน

    ด้วยส่วนผสมของไข่ขาวที่มีประสิทธิภาพในการลดความมันส่วนเกินบนผิวหน้าได้อย่างล้ำลึก และยังช่วยกระชับรูขุมขน และทำความสะอาดแบคทีเรียบนผิวหน้าได้อีกด้วย ผสมผสานกับโยเกิร์ตที่จะช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น เผยผิวหน้าเรียบเนียนกระจ่างใสมาสก์ หน้า ทํา เอง

ส่วนผสม ไข่ขาว 1 ฟอง + โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ แยกไข่ขาวออกมาผสมกับโยเกิร์ต และคนให้เข้ากัน หลังจากนั้นทาทิ้งไว้บนผิวหน้า 15 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น และบำรุงผิวหน้าด้วยสกินแคร์ปกติ ควรทำอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อผิวหน้าขาวกระจ่างใส

มาสก์หน้าทำเองดีไหม

จริง ๆ การทำมาสก์หน้าเอง เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาซื้อมาสก์หน้า อยากประหยัดงบ และมีวัตถุดิบต่าง ๆ เหลืออยู่ภายในบ้าน อาจจะให้ผลลัพธ์ที่ค่อนข้างช้า ไม่เหมือนกับมาสก์หน้าจากแบรนด์เครื่องสำอางต่าง ๆ แต่อย่างไรก็ตาม การทำมาสก์หน้าด้วยตัวเอง จะต้องรักษาความสะอาดอุปกรณ์ที่ทำ และวัตถุดิบที่นำมาผสมเป็นอย่างดี เพื่อป้องกันไม่ให้มีเชื้อแบคทีเรียในมาสก์มาทำร้ายผิวหน้าของเรานะคะ

มาสก์หน้าLatest articles in the category