มาสก์หน้ายังไง ตอนไหนดี

มาสก์หน้าคือการนำสารอาหารเข้มข้นเติมเต็มเข้าสู่ผิว เป็นการบำรุงอย่างล้ำลึก ช่วยฟื้นฟูผิวแบบเร่งด่วนภายในเวลาข้ามคืน เพื่อให้ผิวที่เสื่อมโทรม หมองคล้ำ อ่อนล้า กลับมาสดใสชุ่มชื้นน่าสัมผัสยิ่งขึ้น ซึ่งผลิตภัณฑ์สำหรับมาสก์หน้านั้นมีอยู่มากมายหลายประเภทและหลายรูปแบบ เราสามารถเลือกใช้ได้ตามกับความต้องการและความสะดวก แต่จะมาสก์หน้าอย่างไรตอนไหนดีที่จะให้ได้ผลลัพธ์ดีที่สุด คุ้มค่ากับราคาและเวลาที่เสียไป บทความนี้มีคำตอบมาฝากกันค่ะ

เรื่องความสะอาดต้องมาก่อน

มาสก์หน้าตอนไหนดี

ความสะอาดถือเป็นการดูแลผิวหน้าขั้นพื้นฐานที่ทุกคนต้องใส่ใจ โดยก่อนมาสก์หน้าควรทำความสะอาดให้หมดจดเสียก่อน ใครที่แต่งหน้ามีเครื่องสำอางติดอยู่ ก็ให้ล้างออกด้วยรีมูฟเวอร์เมคอัพ จากนั้นใช้โฟมหรือเจลล้างหน้าทำความสะอาดต่ออีกที ตามด้วยโทนเนอร์ จึงค่อยเริ่มมาสก์หน้าค่ะ เพราะใบหน้าที่ไม่สะอาดจะมีสิ่งสกปรกอุดตันคั่งค้างอยู่ในรูขุมขน หากมาสก์หน้าซ้ำเข้าไปอีก ก็จะยิ่งอุดตันเพิ่มมากขึ้น จนทำให้เกิดสิวได้ค่ะ และยังไม่ได้รับการบำรุงอย่างเต็มที่อีกด้วย เพราะเนื้อมาสก์ไม่ซึมเข้าไปในชั้นผิวนั่นเอง

มาสก์หน้าก่อนนอนได้ผลสุด

มาสก์หน้าตอนไหนดี

ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการมาสก์หน้าคือช่วงเวลาก่อนนอนค่ะ เพราะผิวหน้าและร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ทำให้ดูดซึมสารอาหารจากมาสก์ได้ดียิ่งขึ้น ให้ตื่นมาพร้อมกับใบหน้าสดใสรับวันใหม่อย่างสดชื่น หากมาสก์หน้าตอนกลางวัน ซึ่งเป็นช่วงที่หาเวลาว่างยากอยู่แล้ว อีกทั้งอากาศก็มักจะร้อน ทำให้เหงื่อออกได้ง่าย และเราต้องทำกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสำหรับการมาสก์หน้าเอาเสียเลย เพราะเหงื่ออาจจะรวมตัวกับเนื้อมาสก์เข้าไปอุดตันในรูขุมขน หรือรีบเอามาสก์ออกก่อนถึงเวลา ผิวหน้าจึงไม่ได้รับการฟื้นฟูบำรุงอย่างเต็มที่นั่นเอง

เลือกมาสก์ให้ตรงสูตร

มาสก์หน้าตอนไหนดี

ปัญหาผิวหน้าของแต่ละคนมักแตกต่างกันไป การที่เราจะซื้อมาสก์หน้าตามคนอื่นก็ต้องถามตัวเองก่อนว่า ผิวเราเหมาะกับมาสก์อันนั้นไหม เช่น เราต้องการให้ผิวกระจ่างใส แต่ไปซื้อมาสก์ที่เน้นในเรื่องของการให้ความชุ่มชื้นมาแทน ผลลัพธ์ที่ได้แม้จะทำให้ผิวหน้าดูดีขึ้น แต่ก็ไม่ตรงจุดถูกใจเราสักเท่าไหร่ ดังนั้นก่อนซื้อมาสก์ควรอ่านรายละเอียดก่อนใช้สักนิดก็ดีค่ะ

ไม่มาสก์หน้าเกินเวลา

มาสก์หน้าตอนไหนดี

แผ่นมาสก์บางยี่ห้อราคาสูงลิ่วจนก่อนซื้อต้องคิดแล้วคิดเอง แต่เพื่อให้ใบหน้าดูเนียนใสแล้วก็ยอมควักกระเป๋าตังค์จ่ายซื้อมา แล้วเราก็คิดว่าจะใช้ให้คุ้มค่าที่สุด ซึ่งโดยปกติเราใช้เวลามาสก์หน้าประมาณ 15-20 นาที หลายคนคิดว่าถ้ามาสก์ให้เกินเวลาจนมาสก์แห้งไปเลยน่าจะช่วยบำรุงผิวได้ดีขึ้น แต่นั่นเป็นความคิดที่ผิดค่ะ เพราะมาสก์จะทำการออสโมซิสดึงความชุ่มชื้นจากผิวหน้าเรากลับไปแทน ทำให้ใบหน้าไม่ได้รับการบำรุงอย่างเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

ไม่เอามาสก์เก่ามาใช้ซ้ำอีก

มาสก์หน้าตอนไหนดี

บางคนต้องการประหยัด แล้วพอเห็นว่ามาสก์หน้าสามารถเก็บไว้ใช้ต่อได้อีก ก็เลยเอามาใช้อีกรอบวนไป เพื่อให้คุ้มค่า แต่รู้ไหมคะว่าแทนที่จะช่วยบำรุงผิวหน้าในครั้งที่สอง อาจจะทำให้ใบหน้าเป็นสิวแทนก็ได้ เพราะมาสก์ถูกออกแบบมาให้ใช้เพียงครั้งเดียวแล้วทิ้ง หากเราเก็บไว้แล้วนำมาใช้ต่อ เชื้อแบคทีเรียก็จะสะสมหมักหมมอยู่ในแผ่นมาสก์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิวนั่นเอง

มาสก์แล้วอย่าลืมบำรุงต่อ

มาสก์หน้าตอนไหนดี

เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น เราควรบำรุงผิวต่อหลังจากที่มาสก์หน้าเสร็จ เพราะมาสก์เพียงแผ่นเดียวอาจไม่ได้บำรุงได้ครอบคลุมทุกปัญหาของผิวเรา เช่น บางคนที่เป็นสิว ก็ต้องทายาให้สิวยุบตัวด้วย ส่วนบางคนที่มีปัญหาเรื่องริ้วรอย แต่มาสก์ที่ใช้กลับให้แต่ความชุ่มชื้น ก็ควรทาครีมหรือใช้สกินแคร์ที่ช่วยในการลดเลือนริ้วรอยด้วย เพื่อให้ใบหน้าของเราได้รับการบำรุงอย่างเต็มที่และครอบคลุมทุกปัญหาผิวนั่นเองค่ะ

สรุปส่งท้ายมาสก์หน้ายังไง ตอนไหนดี

มาสก์หน้าตอนไหนดี

มาสก์หน้าคือตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้ผิวกลับมาเปล่งปลั่งสดใสมีสุขภาพดีขึ้น แต่ถ้าต้องการผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น หรือต้องการใช้มาสก์ให้คุ้มค่า เราก็ควรมาสก์หน้าในเวลาที่เหมาะสม คือก่อนเข้านอน และอย่าลืมทำความสะอาดผิวหน้าก่อนทุกครั้ง เลือกใช้มาสก์ที่ตอบโจทย์ปัญหาผิวของคุณ หากเนื้อมาสก์เหลือก็อย่าเก็บไว้ใช้ซ้ำ ให้เอาไปทาส่วนอื่น ๆ ของร่างกายแทนจะดีกว่า เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย ไม่มาสก์หน้าทิ้งยันเช้า และอย่าลืมบำรุงผิวต่อหลังจากมาสก์หน้าเสร็จด้วยนะคะ เพื่อที่ผิวหน้าของคุณจะได้สวยสมบูรณ์แบบแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดีขึ้นค่ะ

มาสก์หน้าLatest articles in the category