เผยวิธีรักษาสิวอักเสบยังไงให้ยุบเร็วและไม่เกิดซ้ำ

เผยวิธีรักษาสิวอักเสบยังไงให้ยุบเร็วและไม่เกิดซ้ำ

สิวอักเสบรักษายังไง

สิวอักเสบเป็นปัญหาหนักใจของใครหลายคน แค่สิวอักเสบเม็ดเดียวบนใบหน้าก็ทำให้เราขาดความมั่นใจไปแล้ว ก่อนจะทราบวิธีการรักษาควรเริ่มต้นก่อนที่สิวอักเสบเกิดจากอะไร และมีปัจจัยใดบ้างที่ทำให้เกิดสิวอักเสบ เพื่อที่เราจะสามารถหลีกเลี่ยงปัจจัยนั้นควบคู่ไปกับการรักษา

สิวอักเสบเกิดจากอะไร

สาเหตุหลักของการเกิดสิวอักเสบนั้น เริ่มต้นที่รูขุมขนของเรามีเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า P.acne (Propionibacterium Acnes) เป็นปัจจัยกระตุ้น โดยในรูขุมขนของเราอาจจะมีเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้ว อยู่ร่วมกันกับไขมันและขนอ่อน สะสมจนไม่สามารถออกมาได้ หรือมีสิ่งสกปกรกไปปิดไว้ ทำให้ผิวของเราเกิดการอุดตันและอักเสบ

ทั้งนี้ต้องลองสำรวจตัวเองด้วยว่า เรามีพฤติกรรมอะไรบ้างที่กระตุ้นให้เกิดสิวอักเสบ

  • การล้างหน้าไม่สะอาด ทำให้สิ่งสกปรกและมลภาวะทำร้ายผิวหน้า
  • การใช้ครีมที่มีสารสเตียรอยด์ หรือสารอันตราย จนผิวหน้าเกิดอาการแพ้
  • มีผิวหน้ามันและรูขุมขนกว้าง ทำให้เป็นสิวได้ง่าย
  • ร่างกายมีความเครียดสะสม ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงง่าย
  • การรับประทานอาหารที่มีรสจัดและระบบขับถ่ายไม่ดี

ปัจจัยทั้งหมดนี้อาจทำให้สิวอักเสบของเรา รักษายังไงก็ไม่หายขาดสักที เกิดขึ้นซ้ำซากได้ หากยังมีพฤติกรรมเหล่านี้ก็ยากที่จะทำให้สิวอักเสบของเราหายขาดได้

สิวอักเสบรักษายังไง

หลังจากที่ลองทำความเข้าใจพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดสิวแล้ว วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีรักษาสิวอักเสบให้หายขาดกัน

  1. การทำความสะอาดผิวหน้า ต้องมั่นใจว่าผิวหน้าของเรานั้นปราศจากเครื่องสำอางและสิ่งสกปรก หากสาวคนใดใช้สำลีเพื่อเช็ดหน้านั้น ก็ไม่ควรที่จะถูผิวหน้าแรงเกินไป เพราะจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ นอกจากนี้การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าจะต้องไม่ทำร้ายผิว หรือมีส่วนผสมของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิวหน้าได้ แนะนำว่าช่วงที่เป็นสิวควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำหรือผลิตภัณฑ์เพื่อการรักษาสิวโดยเฉพาะ
    Mentholatum Acnes Deep Cleansing & Whitening Wash
    โฟมล้างหน้า วัยรุ่น

    การรักษาสิวอักเสบ ต้องเริ่มต้นที่การล้างหน้าให้สะอาด ใครอยากเคลียร์ผิวหน้าให้หายเป็นสิว ในราคาประหยัด ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ถือว่าน่าลองใช้มาก ขึ้นแท่นแบรนด์ที่แก้ไขปัญหาสิวอันดับ 1 ในญี่ปุ่น เพราะมีคุณสมบัติที่ช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว คุมความมันบนใบหน้าได้ อีกทั้งยังมีส่วนผสมของวิตามิน C และ E ที่ทำให้ผิวใสแต่ชุ่มชื้น ไม่แห้งลอก ปลอบประโลมผิวบริเวณที่อักเสบได้

    ปริมาณ 100g
    ราคา 125THB

    ใช้มาหลายหลอดละ รู้สึกจะเป็นอะไรที่ถูกกับหน้ามาก หลังจากเปลี่ยนมาร่วมๆ สิบ ยี่ห้อได้
    ล้างแล้วรู้สึกสะอาด สิวก็ไม่ขึ้น ปกติเราใช้โฟมแล้วจะมีสิวผดขึ้นเยอะมาก แต่พอใช้ตัวนี้กลับไม่มี แต่ถ้ามีประจำเดือนหรือล้างเครื่องสำอางไม่สะอาดก็ช่วยอะไรไม่ได้เหมือนกัน
    สรุป โอเคมาก ราคาถูกด้วย อาจจะใช้ตลอดกาลถ้าไม่เจออะไรที่ดีกว่านี้
    รีวิวจากVanilla:Meet อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

  2. การใช้เจลแต้มสิวหรือแผ่นแปะสิวเฉพาะจุด หากสิวอักเสบของเรากำลังจะเกิดขึ้นเป็นตุ่มนูนแดงหรือตุ่มหนอง ก็ให้โปะผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้เลย แต่ต้องห้ามแกะหรือบีบสิว เพราะจะทำให้เชื้อแบคทีเรียแพร่กระจายไปยังบริเวณอื่นอีกได้
    Provamed Rapid Clear Acne Spot Gel
    สิวอักเสบรักษายังไง

    ใครที่อยากรักษาสิวอักเสบ ก็ต้องใช้เจลแต้มสิวเพื่อให้สิวอักเสบตุ่มแดงและสิวอักเสบตุ่มหนองของเรา ยุบหายไปอย่างรวดเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องบีบเพื่อเสี่ยงให้เชื้อสิวกระจายไปยังบริเวณอื่นอีกด้วย มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกและ Tea Tree Oil เพื่อช่วยยับยั้งแบคทีเรียสิว ซึ่งทางแบรนด์โฆษณาว่าอาจทำให้สิวหายเร็วโดยใช้เวลาเพียงแค่ครึ่งวันเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของ Mucopolysaccharides ที่ช่วยให้ผิวเนียนขึ้น รักษาหลุมสิวได้ เรียกได้ว่าคุณสมบัติครบในหลอดเดียว โดยใช้แต้มบริเวณที่เป็นสิวอักเสบ สิวหัวหนอง วันละ2ครั้งในตอนเช้าและเย็น

    ปริมาณ 10ml
    ราคา 195THB

    อยากรู้เลยขอลองสักหน่อยค่ะ คือวันที่สิวขึ้นตอนกลางคืนจะเจ็บๆปวดๆ เหมือนหัวหนองกำลังจะระเบิด เลยหยิบเจ้านี่แหละมาแต้ม เช้ามายุบเลย คือดีอ่ะ กลิ่นไม่แรง ทาแล้วไม่แสบ อ่อนโยนกับทุกสภาพผิว รีวิวจากSanook:rainyseasons อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

    เทพใช้เเต้มรัวๆโดยไม่มีการบีบหรือกดออก จะเห็นได้ว่าภาพ Before มีสิวหนอง อักเสบเกิดขึ้น เเต้มไป 3 วันคือหายสนิทเลยจ้า ไม่ทิ้งรอยดำไว้ตามคำเคลมจริงๆ เเต่ที่บอกว่ายุบภายใน 12 ชม. อันนี้ยังไม่รู้สึกเเบบนั้นนะ อาจเเล้วเเต่สิวด้วยเเหละ เเต่โดยรวมถือว่าทำดี ดีงาม รีวิวจากTHEPSKINCREW อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

    La Roche-Posay Effaclar A.I.
    สิวอักเสบรักษายังไง

    ผลิตภัณฑ์ตัวนี้มีความโดดเด่นอันดับ 1 ของแบรนด์ แก้ปัญหาอาการอักเสบโดยเฉพาะ (Inflammatory Acne) ที่ลดการสะสมของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว แล้วยังสามารถทำให้รอยแดง รอยดำจากสิวลดลงได้ในหลอดเดียว นอกจากนี้ยังไม่มีส่วนผสมของพาราเบนที่เป็นอันตรายต่อผิวอีกด้วย ใครที่หวังอยากจะให้สิวยุบ พร้อมกับรอยสิวหาย ลดสิวอุดตัน แต่อ่อนโยน ไม่ระคายเคืองผิว สามารถทาแล้วแต่งหน้าต่อได้เลย ไม่ต้องกังวลค่ะ

    ปริมาณ 15ml
    ราคา 890THB

    เป็นครีมแต้มสิวที่ดีตัวนึงเลย เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย แต้มทิ้งไว้1คืน สิวอักเสบจะค่อยๆยุบลง ช่วยลดอาการอักเสบของสิวได้ รอยแดงดูจางลง ถึงจะเคลมว่าไม่ระคายเคืองผิว แต่เราใช้แล้วก็มีอาการแสบๆผิวอยู่ดี แต่ใช้แล้วเห็นผลค่ะ รู้สึกว่าอ่อนโยนกว่ายารักษาสิวทั่วไป ข้อเสียคือ ราคาแพง ไม่ค่อยคุ้ม และเห็นผลค่อนข้างช้า รีวิวจากVanilla:hiccup อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

    เคยอ่านรีวิวว่าตัวนี้ใช้ไม่ค่อยได้ผลเท่าไร ตอนแรกก็ลังเลว่าจะซื้อดีไหม แต่มีช่วงนึงที่ จขกท. สิวผุดพร้อมกันเยอะหลายเม็ด เลยตัดสินใจเอาวะ ลองดู!! จากที่ลองใช้แล้ว ก็โอเคระดับนึงเลยนะคะ ไม่มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์เหมือนครีมแต้มสิวยี่ห้ออื่นๆที่เคยใช้มา จากประสบการณ์การใช้ยี่ห้ออื่นแล้วรู้สึกว่า ถึงแม้สิวจะยุบ แต่มันยังทิ้งรอยดำของสิวเอาไว้ แต่ตัวนี้สิวยุบแล้วไม่ทิ้งรอยดำค่ะ แถมเนื้อครีมก็แห้งเร็วมาก เหมาะกับการแต่งหน้าช่วงรีบๆตอนก่อนไปทำงาน รีวิวจากPantip:G_Smurf อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

  3. การกำจัดสิวอุดตันที่เป็นต้นเหตุของสิวอักเสบ โดยข้อนี่น่าจะเป็นสาเหตุหลักของหลายคนที่เป็นสิวอักเสบ หากเรามีสิวอุดตันแล้วไม่รีบกำจัดออกไป ก็จะทำให้สิวอักเสบของเราปะทุขึ้นมาได้ ดังนั้นเราจึงมีผลิตภัณฑ์ตัวอย่างที่ช่วยลดสิวอุดตันได้
    Benzac AC 2.5% and 5%
    สิวอักเสบที่คาง Pantip

    ผลิตภัณฑ์ตัวนี้เป็นยาปฏิชีวนะที่มีส่วนผสมของตัวยา benzoyl peroxide ที่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย P.acne ที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิวอักเสบได้ ไม่ใช่แค่ยับยั้งเชื้อเหมือนเจลแต้มสิวทั่วไป โดยมีความเข้มข้น 2 ระดับคือ 2.5% สำหรับผิวบอบบาง แพ้ง่าย หรือคนที่ไม่เคยใช้ ส่วนระดับ 5% ก็จะเข้มข้นขึ้นมา แต่ข้อควรระวังของผลิตภัณฑ์ตัวนี้คืออาจทำให้หน้าแห้ง แดง และลอกได้ ต้องบำรุงผิวเป็นพิเศษ

    ปริมาณ 15g
    ราคา 120THB
    หลังจากใช้มาร่วม 3 อาทิตย์ สิวอุดตันบริเวณแก้มด้านซ้ายลดลงมากแล้วเหลือประมาณ 4-5 เม็ดเท่านั้น ตรงบริเวณมุมปากด้านขวายุบไป 3 เม็ดหลุดมา 2 เม็ด ตอนนี้เหลือแต่รอยแล้วคะ ถือว่าโอเคอยู่ถ้าหมดซื้อต่อมั้ย   ซื้้อแน่นอนคะ คงต้องรักษาสิวกันต่อไป สู้ๆๆ !!!!! รีวิวจากJeban:Normal.girlอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

    เราเคยใช้ค่ะ ! @.@/

    ขอบอกเลยว่าดีมากๆ จากหน้าสิวเห่อจากหน้าร้อนตอนนี้หายแล้วววว!!!!

    เราใช้แบบ 5% อ่ะค่ะ ประมานเดือนนึง ก็เห็นเลยว่าสิวหายไปเยอะ เหลือตแต่เม็ดเล็กนิดหน่อย

    ใช้ต่อไปอีกอาทิตกว่าๆ มันก็หาย หมดเลย

    เวลาล้างหน้าแล้วแบบ ลูบหน้าไป หน้าไม่มีเม็ดๆ อีกแล้ว!! ดีใจสุดยอด!! รีวิวจากVanilla:Kloven อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

  4. การปรึกษาแพทย์ผิวหนัง หากใครที่เป็นสิวอักเสบมาก รวมทั้งเป็นสิวฝังลึก สิวซีสต์ สิวหัวช้าง สิวอักเสบเหล่านี้ไม่สามารถรักษาด้วยตนเองได้ ควรพบแพทย์เพื่อทำการฉีดสิวหรือรับประทานยาควบคุมที่ถูกต้อง ไม่แนะนำให้รักษาเอง เพราะอาจทำให้สิวเห่อหนักมากขึ้น

สรุปการรักษาสิวอักเสบ

สิ่งสำคัญที่สุดในการรักษาสิวอักเสบก็คือการดูแลตัวเอง ตั้งแต่ภายในสู่ภายนอก เพื่อให้มั่นใจและได้ผลลัพธ์แน่ชัดว่าสิวอักเสบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป เริ่มจากการเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันหรือวิถีชีวิตก่อนอันดับแรก หากชอบรับประทานอาหารรสชาติเผ็ดจัด เค็มจัด ก็ให้เริ่มลดน้อยลงมา หรือสับเปลี่ยนวัน เพื่อทานให้น้อยลง ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตหากิจกรรมลดความเครียด ทำงานอดิเรกที่ชอบ พักผ่อนให้เพียงพอ และมีวินัยอดทนกับการรักษาสิว แต้มสิว ทานยา เพราะการรักษาสิวอักเสบอาจต้องใช้เวลาสักพัก ไม่ควรใจร้อน หากทำได้ตามที่กล่าวมานี้ สิวอักเสบก็จะหายไป หรือดีขึ้นมากกว่าเดิมแน่นอน

สกินแคร์Latest articles in the category