สาเหตุเกิดการรอยย่นบนผิวกับ #4 วิธีป้องกันการเกิดรอยย่น

สาเหตุเกิดการรอยย่นบนผิวกับ #4 วิธีป้องกันการเกิดรอยย่น

อายุที่มากขึ้น มักจะมาพร้อมกับริ้วรอยและรอยย่นเสมอ…ความเจ็บปวดใจของสาวที่ก้าวเข้าวัย 30 เมื่อความสาวของเราได้โรยราไปอย่างช้า ๆ วันนี้เรามารู้จักสาเหตุของการเกิดรอยย่นและวิธีป้องกันรอยย่นกันดีกว่า

3 สาเหตุหลักของรอยย่น

รอยย่น
https://pixabay.com/th/photos/

รอยย่น ไม่ได้มาพร้อมกับอายุ่ที่มากขึ้นอย่างเดียว มันมีสาเหตุและปัจจัยอื่นที่ทำให้รอยย่นเกิดขึ้น

  1. รอยย่นจากการแสดงออกทางสีหน้า

นี่คืออันดับแรกที่เราจะสามารถสังเกตได้ว่าเมื่อแก่ตัวไปรอยย่นจะขั้นที่ได้บ้าง เพราะทุกครั้งที่หัวเราะ ยิ้ม เศร้าหรือแม้กระทั่งโกรธ กล้ามเนื้อผิวหน้าของเราจะแสดงออกตามอารมณ์ของเรา มันคืออาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อใบหน้าทำให้เกิดรอยพับ ร่องลึก รอยย่น

  1. รอยย่นที่เกิดจากมลภาวะและอนุมูลอิสระ

อนุมูลอิสระคือตัวร้ายทำลายผิว เป็นสารพิษร้ายที่ทำให้ผิวของเราเสื่อมสภาพและแก่ก่อนวัย อนุมูลอิสระทำให้ร่างกายเสียสมดุล และฝุ่นควัน มลพิษทางอากาศ การอักเสบ ความเครียด การสูบบุหรี่ การรับประทานอาการที่มากเกินไป ออกกำลังกายหักโหมเกินไป การพักผ่อนไม่เพียงพอ แสงแดดและรังสียูวี สิ่งเหล่านี้เป็นการเพิ่มอนุมูลอิสระให้กับร่างกายและผิวทำให้ร่างกายและผิวแก่ก่อนวัย รอยย่นก็จะปรากฏให้เราเห็นทันที

  1. รอยย่นที่เกิดจากผิวเสื่อมสภาพ

ก็คือการที่อายุเรามากขึ้นนั้นเอง รอยย่นหรือริ้วรอยเกิดขึ้นเพราะเมื่ออายุเข้า 25 คอลลาเจนและอิลาสตินในผิวลดลงส่งผลต่อความยืดหยุ่นของผิว ความสดใสของผิว ทำให้รอยพับ รอยลึก รอยย่น เกิดเป็นร่องริ้วรอยตื้นในวัย 25และจะมากขึ้นเรื่อย ๆ สาเหตุที่ผิวเสื่อมสภาพส่วนใหญ่จะมาจากการนอนหลับไม่เพียงพอ การประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ความเครียด ไม่ทาครีมบำรุง ผิวแห้งกร้าน และแสงแดด

 

จาก 3 สาเหตุข้างบน ทุกปัญหาจะสอดคล้องกันและส่วนใหญ่แล้วปัญหาก็จะมาจากพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด การรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และแสงแดด ซึ่งแสงแดดเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเป็นตัวร้ายอันดับต้น ๆ ที่คอยทำลายผิวของเรา นอกนั้นคือปัญหามาจากภายในร่างกายของเราทั้งนั้น

รอยย่น
https://pixabay.com/th/photos/

วิธีป้องกันรอยย่น

  1. รอยย่นสามารถป้องกันได้ด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน

เพื่อช่วยเติมความชุ่มชื้นจากภายในและกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ให้ผิวไม่ทำให้ผิวแห้ง ความมหัศจรรย์ของน้ำเปล่าเยอะมาก ช่วยเรื่องสิวได้ด้วยนะ

  1. รอยย่นสามารถป้องกันได้ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนพักผ่อนอย่างเต็มที่ช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนและฟื้นตัวเต็มที่ ช่วยซ่อมแซมร่างกายในขณะนอนหลับรวมถึงเรื่องผิวพรรณ และคุณภาพการนอนสำคัญกว่าระยะเวลาการนอน (ถ้าหากหลับลึกแต่นอนแค่ 6 ชั่วโมง ก็จะตื่นมาสดชื่น)

  1. รอยย่นสามารถป้องกันได้ด้วยการผ่อนคลายความเครียด

ความตึงเครียดทำให้ฮอร์โมนแปรปรวนและส่งผลกระทบต่อผิวพรรณได้ด้วย เพราะฉะนั้นการผ่อนคลายความเครียดจำเป็นมาก อย่างเช่น การนั่งสมาธิ 10 นาที โยคะ หรือออกกำลังกายแบบออกแรงน้อย หรือทำงานอดิเรกที่ชอบ

  1. รอยย่นสามารถป้องกันได้ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ สารอาหารครบก็ส่งผลให้ร่างกายสุขภาพดี แต่การอาหารที่ถูกใจมักจะมีสารอาหารไม่ครบถ้วนเราสามารถเพิ่มได้ด้วยวิตามินเสริมและควรลดอาหารที่ส่งผลเสียต่อร่างกายมากเกินไป

  1. รอยย่นสามารถป้องกันได้ด้วยการบำรุงผิวด้วยสกินแคร์

สกินแคร์กลุ่มที่ช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัย กระตุ้นคอลลาเจนและอิลาสติน เช่น กรดวิตามินเอ วิตามินซี อะมิโนเปปไทด์ เป็นต้น หรือผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

  1. รอยย่นสามารถป้องกันได้ด้วยการครีมกันแดด

วายร้ายเบอร์หนึ่งที่ทำลายผิวของเรา ทั้งฝ้า กระ จุดด่างดำและริ้วรอย สาเหตุหลักล้วนมาจากแดดทั้งนั้น เพราะฉะนั้นครีมกันแดดเป็นอาวุธเดียวที่ป้องกันผิวหน้าจากแสงแดด และพยายามหลีกเลี่ยงแสงแดดด้วยนะ

รอยย่น
https://pixabay.com/th/photos/

บทสรุปของรอยย่น

การเสื่อมสภาพของผิวมาจากผิวเสื่อมสภาพ มลภาวะที่เราต้องเจอในแต่ละวัน การแสดงออกทางสีหน้าที่ทำให้เกิดร่องบนผิวหน้า และทั้งหมดนี้สามารถแกไขได้จากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหารใช้ชีวิตช่วยให้ผิวได้ชะลอการเกิดริ้วรอยและที่ช่วยได้มากที่สุดจะเป็นการพักผ่อนและสกินแคร์ที่ใช้ ต้องเป็นกลุ่มป้องกันริ้วรอย หรือชะลอการเกิดริ้วรอยและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว วิธีป้อกันเหล่านี้สาว ๆที่มีริ้วรอยแล้วก็ทำได้นะจะช่วยให้ริ้วรอยไม่เพิ่มมากขึ้นและใช้สกินแคร์เข้าช่วยจ้า

รอยย่นLatest articles in the category