ฟันผุจัดฟันได้ไหม?? พร้อมเผยเคล็ดลับ วิธีดูแลฟันเพื่อป้องกันฟันผุขณะจัดฟัน

ฟันผุจัดฟันได้ไหม?? พร้อมเผยเคล็ดลับ วิธีดูแลฟันเพื่อป้องกันฟันผุขณะจัดฟัน

จัด ฟัน ฟัน ผุ

 

หลายๆ คนมีสุขภาพช่องปากไม่ดี เพราะมีฟันผุ ทำให้เกิดความไม่มั้นใจ จึงอยากทำการจัดฟัน แต่ก่อนที่จัดฟันได้ ทันนตแพทย์จะต้องให้เคลียร์ช่องปากเพื่อทำการกำจัดฟันผุให้หมดก่อน เพราะการจัดฟันสามารถช่วยเพื่อให้ฟันเรียงสวย
ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้มากขึ้นและช่วยทำให้สุขภาพช่องปากดีขึ้น เพราะเมื่อใส่เครื่องมือจัดฟันแล้วจะทำให้เกิดฟันผุได้ง่ายกว่าปกติ และวันนี้มาดูฟันผุจัดฟันได้ไหม?? พร้อมเผยเคล็ดลับ วิธีดูแลฟันเพื่อป้องกันฟันผุขณะจัดฟัน จะเป็นยังไงไปดูกันเลย

 

ฟันผุจัดฟันได้ไหม??

 

สำหรับคนที่มีฟันผุแล้วยังไม่ได้ไปทำการรักษาให้ทันท่วงที อาจจะทำให้เสียงในการถอนฟันเสียฟันซี่นนั้นไป หลายๆ คนคิดว่าฟันผุไม่สามารถจัดฟันได้ เลยไม่กล้าไป แต่จริงๆ แล้วคนที่มีปัญหาฟันผุสามารถจัดฟันได้ แต่จำเป็นที่จะต้องจัดการกับฟันผุ โดยการเคลียร์ช่องปากโดยทันตแพทย์ทั่วไปให้หมดก่อน เพื่อช่วยทำให้สุขภาพช่องปากสะอาดและมีสุขภาพดีขึ้น

สำหรับปัญหาฟันผุ เกิดจากเชื้อโรค Streptococcus mutans ที่เป็นแบคทีเรียย่อยสลายอาหารประเภทน้ำตาลทำให้เกิดกรดแลคติก ที่เข้าไปทำลายทำให้สูญเสียสารเคลือบฟัน ดังนั้นแคลเซียม ฟอสฟอรัสหลุดออกจากฟัน ทำให้เกิดฟันผุได้นั่นเอง

 

ขั้นตอนสำหรับคนฟันผุอยากจัดฟัน

 

1. ในขั้นตอนแรกในการจัดฟัน คนไข้จะต้องเข้ามารับการตรวจเพื่อเช็คด้วยทันตแพทย์ที่มีความชำนาญ เพื่อทำการรักษาฟันผุในขั้นต่อไป
2. สำหรับฟันผุในระยะแรก ที่มีลักษณะเริ่มเป็นสีขาวขุ่นนั้น สามารถรักษาได้ง่ายๆ เพียงแปรงฟันให้สะอาดด้วยยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์เป็นประจำทุกวัน จะสามารถช่วยยับยั้งการลุกลามของอาการผุและยังสามารถช่วยทำให้ฟันกลับมาแข็งแรงแบบเดิมได้อีกด้วย
3. สำหรับคนที่มีฟันผุด้านเดียว หรือผุเพียงเล็กน้อย จะเห็นฟันเป็นสีดำเล็กน้อยแต่ยังไม่เป็นรู การแปรงฟันให้สะอาดด้วยยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์เป็นประจำสม่ำเสมอทุกวัน ยังช่วยยับยั้งการเกิดฟันผุที่เป็นรูได้
4. สำหรับฟันที่ผุจนเป็นรู แต่ไม่ถึงขนาดที่ปวด เพราะยังไม่ลุกลามไปถึงโพรงประสาทฟัน ควรรีบพบทันตแพทย์เพื่อทำการอุดฟันได้เลย
5. ถ้าหากไม่อุดฟันปล่อยไว้ จนฟันผุไปถึงขั้นโพรงประสาท จะต้องรีบพบแพทย์เป็นอย่างมาก ในขั้นนี้จะมีอาการปวด โดยทันตแพทย์จะทำการประเมินวิธีการรักษาโดยมีการอุดฟัน รักษารากฟัน หรือถ้าหากร้ายแรงอาจจะถึงการถอนฟัน แล้วใส่ฟันปลอมหรือรากฟันเทียมหลังจากฟัน เป็นต้น
6. ถ้าเกิดอาการวัสดุที่อุดแตก จะต้องรีบไปพบทันตแพทย์เพื่ออุดฟันใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย
7. หลังจากคนไข้เคลียร์ฟันเสร็จแล้ว ทันตแพทย์จะให้ทำการพิมพ์ฟัน และเอกซเรย์ และถอนฟันซี่ที่ไม่จำเป็นออก จากนั้นจะทำการติดเครื่องมือจัดฟันต่อไป

 

จัด ฟัน ฟัน ผุ

 

เผยเคล็ดลับ วิธีดูแลฟันเพื่อป้องกันฟันผุขณะจัดฟัน

 

1. การแปรงฟันให้สะอาด 

การแปรงฟันเป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะต้องทำสม่ำเสมอในทุกวัน เพื่อทำการทำความสะอาดฟัน สามารถช่วยลดปัญหาเรื่องฟันผุได้ดี โดยแนะนำว่าควรเลือกใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ พร้อมทั้งการใช้ไหมขัดฟันเพื่อทำความสะอาดซอกฟัน เพื่อให้สุขภาพช่องปากสะอาดและยังสามารถช่วยลดกลิ่นปากได้อีกด้วย

 

2. หลีกเลี่ยงการกัดของแข็งหรือเหนียวเกินไป 

คนไข้จัดฟันควรหลีกเลี่ยงอาหารที่แข็งและเหนียวจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้อุปกรณ์จัดฟันหลุดได้ง่าย หรืออาจะะทำให้เกิดอาการฟันแตกหรือฟันบิ่นได้อีกด้วย

 

3. หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่มีผลกับการจัดฟัน

สำหรับคนที่จัดฟัน จำเป็นจะต้องดูแลฟันเป็นพิเศษและพยายามหลีกเลี่ยงการขยับเครื่องมือจัดฟันเอง หรือการใช้ลิ้นดุนเครื่องมือจัดฟันเล่นเพราะจะทำให้ฟันเคลื่อนที่ผิดแผนที่ทันตแพทย์จัดฟันวางไว้ได้

 

4. หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้ฟันผุ 

สิ่งที่สำคัญมากในการป้องกันฟันผุขณะจัดฟัน คือการหลีกเลี่ยงอาหารที่มีของหวาน เช่นลูกอม น้ำหวาน เป็นต้น  เพื่อจะช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดฟันผุ

 

5. เข้ารับการตรวจฟันทุก 6 เดือน 

แน่นอนว่าคนไข้จัดฟันจะต้องเข้ารับการตรวจฟันเป็นประจำทุกเดือน เพื่อเปลี่ยนยาง ทำให้ทันตแพทย์จะดูแลช่องปากให้สุขภาพดีตลอด แต่เมื่อจัดฟันเสร็จแล้วก็ควรเข้าตรวจฟันเพื่อขูดหินปูนและตรวจฟันผุทุก 6 เดือน

 

 

จัด ฟัน ฟัน ผุ

 

แชร์ประสบการณ์ ฟันผุจัดฟันได้ไหม จากชาว pantip

 

ต้องไปเอ็กซเรย์+ให้หมอดูช่องปากก่อนค่ะ
ก่อนใส่เครื่องมือจัดฟันคุณหมอจะน้ดเคลียร์ช่องปาก ก็จะมีพวก/ถอน-ผ่าฟันคุดที่มันซ่อนอยู่ตามเหงือก/อุดฟัน/ขูดหินปูน
อย่างหมอดูแล้วฟันกรามซี่นั้นผุเกินก็อาจต้องถอนแทน ฟันบนฟันล่างต้องมีคู่สบกัน  บลาๆๆๆ แล้วแต่แผนการรักษา
หลังจากนั้นถึงนัดใส่เครื่องมือ
เคสเรากว่าจะนัดหมอ กว่าจะเคลียร์ช่องปาก กว่าจะวางแผนการรักษาใช้เวลาเกือบเดือน(หมอเข้าอาทิตย์ละวัน)

รีวิวจาก pantip  คุณ  อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

คลิกอ่านรีวิวฟันผุจัดฟันได้ไหมฉบับเต็มได้ที่นี่

ก่อนอื่นเลยคือน้องต้องไปเอาลวดที่จัดฟันแฟชั่นออกก่อนค่ะ ซึ่งกรณีนี้ น้องต้องทนฟังหมอบ่นด้วยนะคะ เพราะเป็นพี่ พี่ก็จะบ่นๆๆๆเหมือนกัน หลังจากนั้น หมอก็จะตรวจละเอียดเพื่อเคลียร์ช่องปากค่ะ  ส่วนฟันที่น้องบอกว่าผุ ถ้ามันยังอุดได้ หมอก็อาจจะนัดอุดให้ค่ะ แต่ถ้ามันผุลึกมาก ก็อาจจะต้องรักษารากฟัน หรือไม่ก็ถอน อันนี้หมอที่จะจัดฟันให้จะเป็นคนพิจารณาให้ค่ะ  พอเคลียร์ทุกอย่างเรียบร้อย ถึงจะเริ่มจัดฟันค่ะ

รีวิวจาก pantip  คุณ อีกฝั่งฟากของเวลา

คลิกอ่านรีวิวฟันผุจัดฟันได้ไหมฉบับเต็มได้ที่นี่

จริงๆ หมดจัด ต้องเช็คให้ดีก่อนนี่คะ เคลียร์ไม่เรียบร้อย หมดจัดต้องให้หมออุด ขุด ถอน จัดการก่อน เพราะติดเครื่องมือแล้วจะแก้ไขลำบาก

รีวิวจาก pantip  คุณ สมาชิกหมายเลข 986376

คลิกอ่านรีวิวฟันผุจัดฟันได้ไหมฉบับเต็มได้ที่นี่

ควรถามหมอเลย เพราะปล่อยนานไปจะทำให้มันผุจนต้ิงรักษารากฟันเลยน่ะ แล้วเป้นซี่หน้าด้วย
อย่ากลัวที่จะถามหมอน่ะ เพื่อสุขภาพฟันของตัวเอง

รีวิวจาก pantip  คุณ สมาชิกหมายเลข 1693114

คลิกอ่านรีวิวฟันผุจัดฟันได้ไหมฉบับเต็มได้ที่นี่

บทสรุป
ฟันผุจัดฟันได้ไหม?? พร้อมเผยเคล็ดลับ
วิธีดูแลฟันเพื่อป้องกันฟันผุขณะจัดฟัน

 

จบไปแล้วนะคะ สำหรับมาดูฟันผุจัดฟันได้ไหม?? พร้อมเผยเคล็ดลับ วิธีดูแลฟันเพื่อป้องกันฟันผุขณะจัดฟัน ซึ่งคนที่มีฟันผุสามรถจัดฟันได้อย่างแน่นอน แต่คนไข้จะต้องเข้ารับการรักษาเพื่อกำจัดฟันผุให้หมดก่อนที่จะทำการจัดฟันต่อไปโดยทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ
พร้อมทั้งต้องดูแลสุขภาพช่อปากให้สะอาด และสิ่งที่สำคัญคือจะต้องแปรงฟันเป็นประจำสม่ำเสมอด้วยยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ เพื่อช่วยป้องกันการเกิดฟันผุได้ นอกจากนี้จะจะต้องเข้าพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือนเพื่อเช็คฟันผุและขูดหินปูน จะช่วยทำให้สุขภาพช่องปากดีขึ้นอย่างแน่นอน

 

 

ดัดฟันLatest articles in the category