ยางจัดฟันใส่เพื่ออะไร? ยางจัดฟัน ไม่ได้มีดีแค่ความสวยนะรู้ยัง!! ปักหมุด #6 คลินิกที่มียางสีสดใสให้เลือก เพียบบบบ!

ยางจัดฟันใส่เพื่ออะไร? ยางจัดฟัน ไม่ได้มีดีแค่ความสวยนะรู้ยัง!! ปักหมุด #6 คลินิกที่มียางสีสดใสให้เลือก เพียบบบบ!

 

ยางสีจัดฟัน

การดัดฟันนอกจากจะช่วยดึงฟันให้กลับเข้าที่ ทำให้สบฟันได้เป็นปกติแล้ว ยังช่วยสร้างรอยยิ้มบนใบหน้า ปรับบุคลิกภาพ ปรับลักษณะการพูดให้ดีขึ้นด้วยนะคะ แต่มีสิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจนึกไม่ถึง..

การจัดฟันกลายเป็นแฟชั่นสำหรับใครหลาย ๆ คนด้วยนะคะ ไม่ว่าจะจัดโดยทันตแพทย์เฉพาะทาง หรือจัดแค่อวดสียางตามเพื่อน กลายเป็นที่รีวิวในเวบ ในหมู่เพื่อนฝูงด้วยนะคะ “สียางที่ทำให้หน้าขาว” “ช่วงนี้หน้าโทรมมาก ยางสีอะไรขับผิว” “สียางตามไอดอล” เรื่องของยางนี่ เดินทางมาไกลจริง ๆ ค่า

แล้วเพื่อน ๆ ทราบกันไหมคะว่า จริง ๆ แล้ว ยางสีจัดฟันมีกี่ชนิด? มีหน้าที่อะไร? ไม่ใส่ได้ไหม? และอีกหลายคำถามที่เพื่อน ๆ สงสัย เดี๋ยวเราจะพาไปหาคำตอบกันค่า

คุณรู้จักยางสีจัดฟันดีแค่ไหน ?

รู้จักยางสีจัดฟันเบื้องต้น

ยางสีจัดฟัน
https://www.siamstationdental.com/th/บริการ/จัดฟัน/

ยางสีจัดฟัน เป็นส่วนหนึ่งในชุดอุปกรณ์จัดฟัน ที่มีความสำคัญมาก ทำหน้าที่ดึงฟันให้เคลื่อนที่  ตามที่ทันตแพทย์ได้วางแผนไว้ในนะคะ การตัดสินใจจะเกี่ยวยางที่ตำแหน่งไหน ขึ้นกับดุลพินิจของแพทย์ ที่จะพิจารณาตามหลักชีวกลศาสตร์ เพื่อให้เกิดแรงที่จะดึงฟัน ในทิศทางที่ต้องการได้

เพื่อน ๆ จึงไม่ควรเปลี่ยนตำแหน่งยาง หรือเอายางสีจัดฟันออกเอง ที่สำคัญควรไปตามนัดเปลี่ยนยาง เพราะยางจัดฟันก็เหมือนยางยืดทั่วไป พอถึงจุดหนึ่งจะยืดจนเสียสภาพ ประสิทธิภาพการดึงฟันก็ลดลงด้วยนะคะ

ยางสีจัดฟันมีกี่แบบ?

ยางจัดฟันที่ใช้มีทั้งหมด 3 แบบ ทำหน้าที่ช่วยดึงฟันแตกต่างกันไปค่ะ

ยางสีจัดฟัน
http://oakwooddentalclinic.co.uk/howtolookafterabrace/

ยางมัดเครื่องมือ (Elastic Ligature Tie, O-ring) หรือที่เพื่อน ๆ เรียกติดปากว่า โอริง เป็นห่วงกลมขนาดเล็ก ไม่ค่อยยืดหยุ่น เป็นตัวยึดระหว่าง Bracket กับ Archwire เพื่อค่อย ๆ ดึงฟันให้เคลื่อนที่ไปในทิศทางที่คุณหมอออกแบบไว้ คุณหมออาจคล้องไว้รอบ Bracket หรือบิดไขว้ O-ring เพื่อเพิ่มแรงในการดึง เพื่อน ๆ จึงไม่ควรแกะยางออกเองนะค้า

เชน (Elastic Power Chain, C-Chain) ลักษณะหน้าคล้ายโซ่ ตรงตามชื่อเลยค่ะ จะคอยดึงฟันให้เคลื่อนที่เข้ามาชิดกัน เพื่อลดช่องว่างระหว่างฟัน แต่ไม่ได้ทำให้ฟันเคลื่อนที่เร็วขึ้นแต่อย่างใดนะค้าา
ยางดึงฟัน (Elastic Rubber Band, Elastic) เป็นยางขนาดใหญ่ที่ส่วนใหญ่ใช้ดึง โยงระหว่างฟันบนกับฟันล่าง เพื่อปรับระดับฟัน แต่สามารถใช้ดึงในแนวราบได้เหมือนกันนะคะ
ยางสีจัดฟัน
https://chiangmaidentist.com/service-chiangmai-dental-thailand/orthodontic-chiangmaidentist/clear-and-metal-braces/

เมื่อไหร่ต้องใช้ยางสีจัดฟัน?

ยางสีจัดฟัน นับเป็นอุปกรณ์การแพทย์ชนิดหนึ่ง การเลือกใช้จึงขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคุณหมอเป็นหลัก ซึ่งจะดูจากการเคลื่อนที่ของฟัน และลักษณะการสบฟันของเพื่อน ๆ อาจแตกต่างไปในแต่ละเดือน ทำให้ต้องเปลี่ยนยางสีจัดฟันทุกเดือนอย่างไรละค้าาา

ส่วนการเลือกตำแหน่งที่เกี่ยวยาง หรือจะดึงยางไปทางไหน เป็นแผนการรักษาของคุณหมอ เพื่อน ๆ เปลี่ยนเองไม่ได้นะค้าา

ไม่อยากใช้ยางสีจัดฟันได้ไหม?

ยางสีจัดฟันมีส่วนสำคัญมากในการดึงฟันให้เข้าที่ถ้าไม่ใช้ยางสีจัดฟัน ก็จะเหลือแค่ลวด Archwire ที่ช่วยดึงได้ในทิศทางที่จำกัด ถ้าเพื่อน ๆ กังวลถึงความไม่สะดวกจากการใช้ยางจัดฟัน ก็มีวิธีจัดฟันแบบอื่น ที่เพื่อน ๆ เลือกได้นะคะ ไม่ว่าจะเป็นแบบ Damon ซึ่งใช้ Bracket พิเศษที่ค่อย ๆ ดึงลวดเข้าหากัน โดยไม่ต้องใส่ยาง หรืออาจเลือกจัดแบบใส Invisalign ที่สามารถถอดเข้าออก เวลารับประทานอาหารได้ ทำความสะอาดก็ง่ายด้วยนะค้า

ยางสีจัดฟันที่บางคนเลือกจากสีสันเป็นหลัก จริง ๆ แล้วมีประโยชน์ซ่อนอยู่ และมีความสำคัญไม่น้อยเลยนะคะ สำหรับการดึงฟันให้เข้าที่ เพื่อน ๆ สามารถเลือกสียางได้ แต่เรื่องของตำแหน่งคล้องยางให้คุณหมอดูแลนะค้า.. วันนี้เรามีคลินิกจัดฟันที่มีสียางให้เลือกเพียบบบบบ มาแนะนำ เป็นคลินิกชื่อดังและดี๊ดีที่หลายคนต่างบอกต่อ จะมีที่ไหนบ้างไปดูกันเลยย

แนะนำ 6 คลินิกจัดฟันที่ใคร ๆ ก็บอกต่อ!

1. แนะนำจัดฟันที่ : Bangkok International Dental Center (BIDC)
ยางสีจัดฟัน
https://www.facebook.com/bangkokdentist

 

BIDC เป็นคลินิกทันตกรรมแห่งแรกในไทย ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก JCI สหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยอาจารย์ทันตแพทย์จากหลายสถาบัน ที่จะคอยดูแลเพื่อนๆ

ใครสนใจดัดฟันแบบโลหะที่นี่ วัสดุติดฟันใช้ของ 3M Unitek MBT Braces ซึ่งมีขนาดเล็กและเบากว่าเดิมมาก สามารถผ่อนชำระแบบรายเดือน เดือนละ 2,000 บาท ได้ด้วยนะคะ

ถึงเป็นช่วงโควิด แต่ก็มีมาตรการทำความสะอาดที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย

บริการ จัดฟันแบบโลหะ
ราคา 60,000 THB
จัดฟันใสที่ BIDC แถวรัชดาค่ะ เริ่มต้นที่ 75,000 บาท แต่เคสเรายากค่ะ จ่ายที่ 150,000 บาท คุณหมอจบจัดฟันแบบใส มีรูปรับรางวัลด้วยเลยมั่นใจค่ะ ตอนนี้จัดเสร็จแล้วค่ะ เพื่อนๆที่สนใจถามประสบการณ์ได้ค่ะ – จาก pantip คุณสมาชิกหมายเลข 1579481 อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
เป็นลูกค้าของ BIDC มาเป็นเวลากว่า 10 ปี เป็นศูนย์ทันตกรรมที่มีมาตรฐานสูง ระดับสากล และมีทันตแพทย์คุณภาพให้คำปรึกษา และให้บริการเป็นจำนวนมาก เคยมาใช้บริการทั้งสาขารัชดา และสาขาสยามพารากอนครับ – จาก thailanddentalclinic.com คุณปรีดา อินทะนีย์ อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
Can highly recommend BIDC, fantastic experience! State of the art treatments and equipment. Dentists, nurses and everyone else are 100% professional and super helpful. Prices are fixed rates, and quotes are always given. Super flexible scheduling also – จาก google คุณ Kjersti Overby อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
2. แนะนำจัดฟันที่ : NDC คลินิกทันตกรรม
ยางสีจัดฟัน
https://www.facebook.com/NDCclinic

 

คลินิกทำฟันยอดนิยมย่านบางพลัด ให้บริการด้วยอุปกรณ์คุณภาพ บรรยากาศอบอุ่น เข้าถึงง่าย

เป็นที่ฮอตฮิตในหมู่นักเรียน นักศึกษา เข้าคิวใช้บริการที่นี่กันแบบยาว ๆ เลยล่ะค่า เพราะคุณหมอมือเบา คุยง่าย แถมได้ฟันสวยแบบราคาไม่แรงด้วยนะคะ

ถ้าเลือกจัดฟันแบบโลหะ สามารถแบ่งจ่ายได้ถึง 4 รูปแบบ โดยผ่อนชำระเพียงเดือนละ 1,000 บาทเองค่า

บริการ จัดฟันแบบโลหะ
ราคา 35,000 THB
เราจัด NDC ใกล้ป้ายรถเมย์โลตัสบางพลัด ติดเครื่องมือวันเเรก มีพิมพ์ปาก ติดเครื่องมือบนล่าง ถ่ายรูป 1,500 บาท x-ray 1,000 บาท เลือกผ่อนชำระอีก 2,000 รวมเเล้วครั้งเเรกเราจ่าย 4,500 บาทในครั้งเเรก เเละผ่อนชำระ 2,000 อีก 4 เดือน หลังจากนั้น1,000 บาท 25 เดือน จนครบ 35,000 บาทจบ คุณหมอก็ใจดี เราเเนะนำ – จาก pantip คุณสมาชิกหมายเลข 4996686 อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
คุณหมอที่คลีนิคทันตกรรมนี้ ทำฟันเก่งมากๆค่ะและมือเบาด้วย ได้ไปทำฟันและใส่ฟันที่ NDC แล้วรู้สีกประทับใจมาก ๆ ราคาย่อมเยาว์มาก ๆ ค่ะ ตั้งแต่ทำฟันมาแล้วหลายที่สู้ที่นี่ไม่ได้เลยค่ะ – จาก google คุณ kanlaya komson อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
3. แนะนำจัดฟันที่ : AOS Smart Clinic
ยางสีจัดฟัน
https://www.facebook.com/aossmartclinic/

คลินิกคุณภาพอีกแห่งหนึ่งใน กทม. เพราะบริการทำฟันทีมทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก ม.มหิดล และมีเทคโนโลยีเฉพาะในการจัดฟันของ AOSC เอง

ที่นี่จัดฟันโลหะแบบ AOSC 2 ชั้น คือใช้ยาง O-ring 2 ชั้น เหล็กอาจดูนูนกว่าปกติบ้าง แต่ช่วยให้ถอดเหล็กได้เร็วกว่าปกตินะคะ แถมเจ็บน้อยกว่าการดัดฟันโลหะแบบทั่วไปอีกด้วยค่า

ตอนนี้มีโปรโมชัน ลด 20,000 บาท แถมรีเทนเนอร์ใสราคา 7,500 บาทด้วยน้า

บริการ จัดฟันแบบโลหะ AOSC 2 ชั้น
ราคา 60,000 THB
เราแนะนำที่นี้เลยจ้า คลินิก AOS Smart Clinic ค่ะ เราก็จัดฟันที่นี้ คุณหมอเป็น อาจารย์มาจากมหิดลค่ะ คุณหมอมือเบามาก เดินทางก็สะดวกค่ะ คลินิกจะอยู่ในห้างเกตเวย์ เอกมัย ชั้น1 ลง BTS เอกมัยเลยค่ะ – จาก pantip สมาชิกหมายเลข 5382846 อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
ตั้งแต่มาที่นี่ก็เลิกกลัวการทำฟันไปเลยคะ ☺️เริ่มจากมาฟอกสีฟัน มารักษาโรคเหงือก ผ่าฟันคุด
จนยาวมาตอนนี้ จัด Invisalign ❤️❤️❤️❤️คุณหมอมือเบามากกคะ เป็นกันเอง คุยสนุก เครื่องมือทันสมัยมากก private ประทับใจมากกก อยู่กันไปยาวๆเลย – จาก facebook คุณ Phimlada Phonwutthilertphokhin อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
4. แนะนำจัดฟันที่ : Bangmod Dental Clinic
ยางสีจัดฟัน
https://www.facebook.com/bangmoddental

ถ้าเพื่อน ๆ กำลังมองหาคลินิกจัดฟันคุณภาพ จะพลาดที่นี่ไปไม่ได้เลยนะคะ เพราะคลินิกทันตกรรมบางมด ดูแลเพื่อน ๆ ด้วยอาจารย์หมอฟันจากมหิดล และจุฬา เรื่องคุณภาพไม่ต้องพูดถึงเลยใช่ไหมละค้า

แม้แต่เพื่อน ๆ ที่มีปัญหาเรื่องฟันกรามยื่น การจัดฟันอย่างเดียวอาจไม่ได้ผล ที่นี่ก็สามารถผ่าตัดขากรรไกรร่วมกับการจัดฟันได้นะคะ

ถ้าสนใจจัดฟันแบบโลหะ มีโปรมด 3 แบบให้เลือก แล้วแต่งบประมาณที่เพื่อน ๆ สะดวกเลยค่า ตอนนี้มีโปรแถมรีเทนเนอร์ใส ฟรีค่า x-ray และลดค่าฟอกสีฟัน 2,599 ด้วยค่า

บริการ จัดฟันแบบโลหะ
ราคา 32,000 THB
ถ้าราคาไม่แรง คุณหมอเก่งๆจัดจบชัวร์ ลองที่บางมดทันตกรรมดูค่ะ มี 3 สาขา ตัวเราทำอยู่สาขาเกษตรค่ะ หมอที่นี่อธิบายแผนจัดฟันละเอียดมากค่ะ พนักงานก็บริการดี – จาก pantip คุณสมาชิกหมายเลข 5746527 อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
คุณหมอมือเบามากค่ะ มีสียางให้เลือกเยอะมาก พี่ผู้ช่วยสวยใจดีทุกคนเลย – จาก instagram อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
5. แนะนำจัดฟันที่ : Wanpaya Dental Clinic (Chiangrai)
ยางสีจัดฟัน
https://www.facebook.com/WanpayaClinic/

 

คลินิกวันพญาทันตแพทย์ ที่ อ.เมืองเชียงราย ยืนหนึ่งเรื่องการจัดฟันในเชียงราย คุณหมอจบเฉพาะทางการจัดฟันมาจากต่างประเทศ

มีประสบการณ์และทักษะในการดูแลเคสจัดฟันเป็นอย่างดี ใส่ใจรายละเอียดคนไข้ทุกเคสจริง ๆ ค่า

การดัดฟันมีค่าติดอุปกรณ์ครั้งแรก 12,000 บาท ครั้งต่อไปครั้งละ 1,000 บาท แต่ละเคสใช้เวลาไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับความยากง่ายนะคะ การนัดคิวที่นี่ก็เป็นระบบดีมาก นัดแล้วไม่มีหายไม่มีตกตารางค่า

บริการ จัดฟันแบบโลหะ
ราคา 36,000 THB
หมอวันพญาเเถว ๆ บ้านดู่อ่ะ ดีมากเลย เพราะปัจจุบันเราก็จัดที่หมอวันพญา 10,000เดียวเอง เเต่ไปเอ็กซเรย์ที่ศรีบุรินทร์อีก1,200 (ผ่าฟันอีก สำหรับเค้าแนะนำนะที่ผ่าฟันคือข้างอภิสเเควร์อ่ะ หมอใจดี ไม่เจ็บด้วย) เราจัดมาได้ 3 เดือนละ ฟันเราเข้าตั้งเเต่ 1 เดือนเเรกเเล้วอ่ะ ทั้ง ๆ ที่ฟันเราออกมามากอ่ะ 3 อาทิย์เเรกปวด ไม่ได้ถึงว่าปวดมากนะ มันเเค่เคี้ยวบริเวณฟันหน้าไม่ได้อ่ะ เเต่ดีมาก – จาก Dek-D.com คุณ Wichayaporn อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
เป็นคลินิกจัดฟันที่แนะนำเลย หมอจบโทจัดฟันเมืองนอก ไม่ต้องรอคิวจัดฟัน ไม่กำหนดอายุของคนไข้จัดฟันด้วย หมอกำหนดระยะเวลาจัดเสร็จชัดเจนแต่แรก สอบถามได้ตลอดเวลาว่าเหลืออีกกี่เดือนที่จะจัดเสร็จ ค่าใช้จ่ายก็ยุติธรรมดี ไม่ได้เหมาจ่ายเท่ากันทุกเคส เคสง่ายเสร็จเร็วก็จ่ายน้อยกว่าเคสยาก ติดต่อก็สะดวก มีปัญหาก็ส่งคำถามเข้าเฟสบุ๊ค แป๊บเดียวก็ได้คำตอบแล้ว บริการดีมากครับ – จาก google คุณ Piyasak Jeatrakul อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
6. แนะนำจัดฟันที่ : Montrie Dental Clinic (Phuket)
ยางสีจัดฟัน
https://www.facebook.com/montriedentalclinic/?ref=page_internal

 

คลินิกจัดฟันของคุณหมอมนตรี มีที่ภูเก็ตกับกระบี่นะคะ เป็นที่ถูกอกถูกใจ ฮิตติดรีวิวของเพื่อน ๆ ทางใต้เป็นอย่างมากเลยล่ะค่า

ด้วยความที่คุณหมอแนะนำ ให้ข้อมูลจัดฟันทุกขั้นตอนโดยละเอียด แถมฝีมือเนี๊ยบ ๆ แบบไม่มีที่ติเลยล่ะค่า

เฉลี่ยจัดฟันแบบโลหะที่นี่ใช้เวลา 2 ปี มีค่าติดอุปกรณ์ครั้งแรก 18,000 บาท ผ่อนชำระได้ 4 เดือน จากนั้นก็ครั้งละ 1,300 บาทค่า ใครสนใจแวะไปสอบถามก่อนได้นะค้า

บริการ ดัดฟันแบบโลหะ
ราคา 48,000 THB
แนะนำหมอมนตรี แถวสามกองค่ะ ราคาดี คุณหมอทำเอง ส่วนตัวตอนที่ทำค่าเครื่องมือ 18,000 จ่ายเดือนละ 1300 แต่หมออยู่แค่เดือนละ 2 อาทิตย์ ยังไงลองติดต่อไปดูก่อนน้า – จาก pantip คุณสมาชิกหมายเลข 5049088 อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
ดีมากเลยจัดมา 3 ปีเห็นผลตามที่ต้องการ และราคาเป็นกันเองหมอใจดีด้วย – จาก facebook คุณพิชญ์สินี พุฒดี อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

มีคลินิกจัดฟันด้วยโลหะให้เลือกเพียบเลยนะคะ แต่ละที่มียางสีจัดฟันให้เลือกเพียบบบบ เพื่อน ๆ สามารถดีไซน์ได้ตามต้องการเลยค่ะ แถมบางคลินิกใส่ O-Ring 2 ชั้นอีกต่างหาก ใส่แบบเบิ้ล ๆ จัดสีกันให้หนัก ๆ ไปเลยนะค้า

บทสรุป ยางสีจัดฟัน

สียางจัดฟัน

ยางสีจัดฟันเป็นอุปกรณ์การแพทย์ ที่มีส่วนสำคัญมากในการจัดฟัน เพื่อช่วยดึงฟันให้เข้าที่ตามที่ออกแบบไว้ แบ่งได้เป็น 3 แบบได้แก่ ยางมัดเครื่องมือ (O-Ring), เชน (Elastic Power Chain) และยางดึงฟัน (Elastic) ยางแต่ละชนิดมีหน้าที่ในการดึงต่างกันไป แต่หลัก ๆ แล้วทำหน้าที่ดึงเพื่อให้ฟันเคลื่อนที่ตามที่ออกแบบไว้

ไม่แนะนำให้เปลี่ยนตำแหน่งของยางเอง หรือเอายางออกมาบิดเล่นนะคะ เพราะทุก ๆ การมัดหรือบิด มีเหตุผลตามหลักชีวกลศาสตร์ ผ่านการคิดและการวางแผนของคุณหมอมาแล้วนะค้า..

เข้าโครงการคนละครึ่งกันเนอะ! เพื่อน ๆ เลือกสียาง ส่วนคุณหมอเลือกตำแหน่งคล้องยาง แบ่งกันเลือกคนละครึ่งน้าาา วันนี้ความรู้ท่วมท้นแล้ววว ขอตัวไปเปลี่ยนยางบ้างน้าาา ยางยืดแว้ววว

ดัดฟันLatest articles in the category