เรื่องที่สาวๆควรรู้ เครื่องสำอางแต่ละชนิดมีอายุกี่ปีบ้างนะ

เรื่องที่สาวๆควรรู้ เครื่องสำอางแต่ละชนิดมีอายุกี่ปีบ้างนะ

เครื่อง สํา อา ง มีอายุ กี่ ปี

วิธีตรวจสอบวันหมดอายุของเครื่องสำอาง

สาวๆหลายคนอาจสงสัย ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบางชิ้น จะดูอย่างไรว่าหมดอายุวันไหน บางผลิตภัณฑ์ไม่ได้มีกำหนดมาให้ด้วย วันนี้เรามีวิธีตรวจสอบเครื่องสำอางชิ้นนั้นค่ะว่ามีอายุกี่ปี สาวๆสามารถเช็คได้จากสัญลักษณ์นี้เลยค่ะ เรียกว่า “Period After Opening (PAO)” หรือสัญลักษณ์บอกอายุผลิตภัณฑ์หลังจากที่เปิดใช้งานแล้ว

โดยสัญลักษณ์นี้จะมีลักษณะเป็นกระปุกกลมๆ มีเลขระบุด้านหน้ากระปุกตามด้วยจำนวนเดือน เช่น 12M มีฝาเปิดออกข้างบนตัวกระปุก  มีความหมายว่าหลังเปิดใช้งานผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้แล้ว จะสามารถใช้ต่อได้อีกกี่เดือนตามตัวเลขที่ระบุไว้ค่ะ

เครื่อง สํา อา ง มีอายุ กี่ ปี
https://cosmeticsinfo.org/shelf-life-and-expiration-dates

เครื่องสำอางแต่ละชิ้นมีอายุกี่ปี

สาวๆเช็คโต๊ะเครื่องแป้งครั้งล่าสุดเมื่อไหร่กันคะ แน่ใจหรือไม่ว่าเครื่องสำอางเหล่านั้น ยังไม่หมดอายุ หากสาวๆ ไม่เคยสังเกตเลยว่าเครื่องสำอางที่ตนเองมีอยู่นั้นหมดอายุแล้วหรือยัง เมื่อหยิบมาใช้ อาจก่อให้เกิดผลเสียกับใบหน้าของเราได้แน่นอนค่ะ วันนี้เราจึงมีวิธีเช็คเครื่องสำอางกันค่ะว่าแต่ละชิ้นมีอายุกี่ปี

ประเภทเครื่องสำอาง อายุการใช้งานหลังเปิดใช้แล้ว
รองพื้น, คอนซีลเลอร์, เบสและไพร์เมอร์ 1 ปี – 1 ปีครึ่ง
แป้งตลับ, แป้งพัฟอัดแข็งและแป้งฝุ่น 1 ปี – 1 ปีครึ่ง
บลัชออน 2 ปี – 3 ปี
อายแชโดว์ 2 ปี – 3 ปี
ลิปสติก 1 ปีครึ่ง – 2 ปี
ลิปกลอสและลิปมัน  1 ปี –  1 ปีครึ่ง
มาสคาร่า 3 เดือน
อายไลน์เนอร์แท่งดินสอ 2 ปี
อายไลน์เนอร์ลิควิดหรือเจล 3 เดือน

นี่ก็เป็นตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันค่ะ ว่าแต่ละตัวมีอายุเฉลี่ยเท่าไหร่กันบ้าง ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว หากผลิตภัณฑ์เป็นเนื้อแป้ง เนื้อฝุ่น จะมีอายุยาวกว่าเนื้อครีม ส่วนเนื้อเจล เนื้อลิควิด จะมีอายุการใช้งานน้อยที่สุดค่ะ

เครื่อง สํา อา ง มีอายุ กี่ ปี

ผลของการใช้เครื่องสำอางหมดอายุ

หากสาวๆฝืนใช้เครื่องสำอางที่หมดอายุ ไม่ว่าจะลืมตรวจสอบ หรือตั้งใจที่จะใช้เครื่องสำอางชิ้นนั้นต่อไป อาจเกิดผลเสียต่อผิวหน้าและเครื่องหน้าของเราได้ดังนี้

  • สิว ถึงแม้สิวอาจเกิดได้หลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นอาจมาจากการใช้เครื่องสำอางหมดอายุได้เหมือนกัน เพราะสารบางอย่างในผลิตภัณฑ์เริ่มเสื่อมและด้อยค่าลง และเนื้อของผลิตภัณฑ์อาจมีน้ำมันทำให้อุดตันรูขุมขน จนเกิดสิวอักเสบได้เช่นกันค่ะ
  • ผดผื่น ผิวหน้าแดง บวม เพราะอาการแพ้สารเคมี สารกันเสีย อาจส่งผลเสียจนเกิดโรงผิวหนังได้ เพราะเครื่องสำอางหมดอายุเหล่านั้น มักจะเป็นแหล่งเติบโตของแบคทีเรีย
  • เยื่อบุตาอักเสบ มีหนองสีเหลืองหรือสีใสที่เปลือกตา เพราะมาสคาร่า บลัชออน หรืออายไลน์เนอร์ หมดอายุ สาวๆอาจมีอาการระคายเคืองที่ตาได้ในระยะแรก จนอาจก่อให้เกิดดวงตาอักเสบได้
  • ปากมีผื่น มีอาการคัน หรือมีจุดสีขาวๆที่ริมฝีปาก เพราะลิปสติกหมดอายุมีแบคทีเรียเจริญเติบโต มีเชื้อราเพิ่มมากขึ้นค่ะ ซึ่งลิปสติกค่อนข้างสำคัญมากค่ะ เพราะเป็นสิ่งที่สัมผัสกับปากของเราโดยตรง เข้าสู่ร่างกายเราได้ง่าย เช่น หากเรารับประทานอาหาร ไม่ได้เช็ดปาก และทาลิปสติกทับลงไป ก็อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้เช่นกัน

เครื่อง สํา อา ง มีอายุ กี่ ปี

โดยวันนี้เราได้รวบรวมความคิดเห็นของสาวๆท่านอื่น ที่มีต่อเครื่องสำอางหมดอายุมาให้ได้ตัดสินใจกันค่ะ ว่าควรเลิกใช้เด็ดขาดหรือไม่ ซึ่งเสียงส่วนใหญ่แนะนำให้เลิกใช้จะดีที่สุดนะคะ

หน้าแหกค่ะ ประสบการณ์ส่วนตัว ใช้บีบีเป็นปีก็ยังไม่หมดเลย ก็ยังต่อเรื่อยๆก็ยังไม่แหกนะคะ แล้วมีช่วงนึงหยุดใช้ ตอนนี้กลับมาใช้มีอาการแพ้ทันทีเลย หน้าคันคะเยอ เป็นเม็ดคัน ผื่นขึ้น บอกเลยว่าเข็ดค่ะ จะไม่เสียดายแน่นอน และต่อไปเวลาซื้อใช้ จะใช้แค่ตัวเดียวให้หมดก่อน แล้วค่อยซื้อใหม่ ความคิดเห็นจากคุณเรื่องเยอะ : คลิกอ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์ Pantip

ในเครื่องสำอางจะมีสารกันเสีย เมื่อหมดอายุก็เสื่อมไป
แม้ยังไม่มีกลิ่นหืน แต่เชื้อโรคเชื้อราจะเติบโตได้
หน้าพังค่ารักษามากกว่าค่าบีบีนะคะ ความคิดเห็นจากคุณสมาชิกหมายเลข 889672 : คลิกอ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์ Pantip

บทสรุปเครื่องสำอางมีอายุกี่ปี หมดอายุเมื่อไหร่

สาวๆควรสังเกตสัญลักษณ์ POA เพื่อดูว่าผลิตภัณฑ์นั้นมีอายุการใช้งานได้นานแค่ไหนหลังจากที่เปิดใช้งานแล้ว หรือสาวๆจะลองประมาณการณ์ระยะเวลาตามนี้ก็ได้ค่ะ

  • ผลิตภัณฑ์เนื้อครีม เครื่องสำอางประเภท รองพื้น เบส ไพร์เมอร์ มีอายุแค่ 1 ปี หรือมากสุด 1 ปีครึ่ง
  • ผลิตภัณฑ์เนื้อแป้ง แป้งตลับ แป้งอัดแข็ง แป้งฝุ่น รวมไปถึงบลัชออนและอายแชโดว์ ค่อนข้างมีอายุการใช้งานยาวถึง 2-3 ปี เลยค่ะ
  • ผลิตภัณฑ์พวกอายไลน์เนอร์แบบเจล ลิควิด และมาสคาร่า มีอายุแค่ 3-6 เดือนค่ะ
  • ลิปสติกทั่วไปประมาณ 1-2 ปี แต่ถ้าเป็นลิปกลอส ลิปมัน ควรใช้แค่ 1 ปีค่ะ

โดยเครื่องสำอางหมดอายุ อาจมาในรูปแบบของเนื้อครีม เนื้อลิควิด เริ่มแห้ง มีอาการแข็งตัว หรือบางชนิดเนื้อครีมจะจับตัวเป็นก้อน เนื้อร่วน สีและกลิ่นของผลิตภัณฑ์เริ่มเปลี่ยน

เครื่อง สํา อา ง มีอายุ กี่ ปี

สัญญาณเหล่านี้บ่งบอกว่าเครื่องสำอางเหล่านั้นเสื่อมประสิทธิภาพแล้ว อาจจะทั้งจากการที่หมดอายุการใช้งาน หรือเสื่อมสภาพจากการเก็บรักษาก็เป็นได้ค่ะ เช่น โดนแดดร้อนจัดเป็นเวลานาน เป็นต้น

ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาผิวหน้า ดวงตา และริมฝีปากของเราให้สุขภาพดี และได้รับสิ่งดีๆอยู่เสมอ ก็ควรหมั่นสังเกตวันใช้งานของเครื่องสำอางที่ใช้งานอยู่ด้วยนะคะ ว่ามีอายุกี่ปีแล้ว จะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับเชื้อราและแบคทีเรียค่ะ

เครื่องสำอางค์Latest articles in the category