ชวนมาสำรวจโต๊ะเครื่องแป้ง เช็คเครื่องสำอางหมดอายุหรือยังและแต่ละชิ้นหมดอายุภายในกี่ปี???

ชวนมาสำรวจโต๊ะเครื่องแป้ง เช็คเครื่องสำอางหมดอายุหรือยังและแต่ละชิ้นหมดอายุภายในกี่ปี???

เครื่อง สํา อา ง หมดอายุ เครื่อง สํา อา ง หมดอายุ กี่ ปี

การเช็คเครื่องสำอางหมดอายุ

สาวๆ ทราบหรือไม่ว่าเครื่องสำอางมีอายุไขเป็นของตัวเอง โดยมีช่วงระยะเวลาหลังการเปิดใช้งานและวันหมดอายุ คือสิ่งที่โรงงานผลิตคัดมาแล้วว่า ช่วงระยะเวลาในการใช้งานมีความเหมาะสมกับประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์มากที่สุด เพราะหากทิ้งไว้นานเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนด แน่นอนค่ะว่าเครื่องสำอางชิ้นนั้นไม่สมควรใช้ต่อแล้ว

โดยช่วงเวลาหลังการเปิดใช้งานหรือ Period after Opening (POA) จะเป็นตัวบ่งบอกว่าเราสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้นได้นานแค่ไหน หลังจากที่เราเปิดผลิตภัณฑ์ครั้งแรก เชื่อว่าสาวๆ คงต้องเคยเห็นสัญลักษณ์นี้มาบ้างใช่ไหมคะ ซึ่งมีลักษณะเป็นรูปกระปุกครีม เปิดฝา พร้อมมีระยะเวลาแปะข้างในรูปกระปุกนั้น

เครื่อง สํา อา ง หมดอายุ เครื่อง สํา อา ง หมดอายุ กี่ ปี
https://www.recycle-more.co.uk/symbols-on-packaging-/packaging-symbols/period-after-opening#:~:text=The%20period%2Dafter%2Dopening%20symbol,number%20of%20months%20or%20years.

ในโซนยุโรป หากผลิตภัณฑ์ใด มีอายุการใช้งานต่ำกว่า 30 เดือน จะโชว์วันหมดอายุ หรือจะแจ้งว่าควรบริโภคก่อนวันที่เท่าไหร่ ประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์จะดีที่สุด โดยจะมีสัญลักษณ์เหมือนนาฬิกาทรายแปะไว้ที่ผลิตภัณฑ์

เครื่อง สํา อา ง หมดอายุ เครื่อง สํา อา ง หมดอายุ กี่ ปี
https://www.obelis.net/blog/period-after-opening-vs-expiration-date/

เครื่องสำอางหมดอายุเมื่อไหร่ มีอายุการใช้งานกี่ปี

วันนี้เราลองมาเช็คกันค่ะว่าเครื่องสำอางแต่ละชิ้น ส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานเท่าไหร่กันบ้าง หลังจากการเปิดใช้งานครั้งแรก

  1. ลิปสติก โดยทั่วไปแล้ว ลิปสติกอาจมีอายุการใช้งานได้มากถึง 1 ปี ถ้าเนื้อลิปยังไม่แห้งเสียก่อน แต่ลิปสติกส่วนใหญ่มีส่วนผสมมาจาก Wax ซึ่งส่วนผสมนี้ทำให้แบคทีเรียเติบโตได้มากกว่าลิปกลอส หากสาวๆยังฝืนใช้ต่อ มีความเสี่ยงมากที่จะทำให้เกิดอาการแพ้หรือมีผื่นขึ้นรอบบริเวณริมฝีปาก
  2. มาสคาร่า มีอายุประมาณ 3 เดือน เพราะแห้งไว แนะนำว่าให้ทิ้งได้เลย ต้องซื้อใหม่ เพราะทุกครั้งที่ใช้ ก็มีโอกาสที่มาสคาร่าจะสะสมเชื้อแบคทีเรีย และอาจก่อให้เกิดอาการเยื่อบุตาอักเสบได้ค่ะ
  3. อายไลน์เนอร์ ถ้าเป็นแบบเจลหรือลิควิด ควรเปลี่ยนทุก 3 เดือนแบบมาสคาร่า และมีข้อควรระวังแบบเดียวกันค่ะ แต่หากเป็นอายไลน์เนอร์แบบดินสอ สาวๆสามารถใช้ได้จนหมดแท่งเลย เพราะไม่ได้เป็นแหล่งเติบโตของเชื้อโรคเหมือนเนื้อลิควิด
  4. บลัชออน หากเป็นเนื้อครีม มีอายุการใช้งานประมาณ 6 เดือน แต่หากเป็นแบบฝุ่น สามารถใช้ยาวได้ถึง 1 ปีค่ะ และหากสาวๆพบว่าบรัชออนของตัวเองมีกลิ่น มีน้ำมันเคลือบด้านบนของผิว ควรเปลี่ยนหรือทิ้งทันทีค่ะ
  5. อายแชโดว์ มีอายุประมาณ 4-6 เดือน หากใช้นานกว่านี้อาจเกิดอันตรายต่อดวงตาได้ เช่น อาการแพ้อย่างรุนแรง หรือตาแดงค่ะ

เครื่อง สํา อา ง หมดอายุ เครื่อง สํา อา ง หมดอายุ กี่ ปี

ข้อปฏิบัติสำหรับการใช้เครื่องสำอางและสกินแคร์

  • ไม่ควรใช้เครื่องสำอางร่วมกัน หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ หรือต้องการใช้ตัว Tester ในร้านค้า ให้หาตัวกลางเป็นตัวช่วยในการใช้ เช่น สำลีก้าน สำลีแบบแผ่น เพื่อลดความสกปรกและเสี่ยงติดเชื้อ
  • ทำความเข้าใจในการจัดเก็บผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น เก็บให้พ้นแสงแดด เพราะความร้อนอาจทำให้ครีมเสื่อมประสิทธิภาพ ส่งผลให้แบคทีเรียเติบโตอย่างรวดเร็ว
  • ระวังการซื้อครีม เครื่องสำอางตามตลาดนัด หรือตามตลาดออนไลน์ เพราะอาจเป็นการย้อมแมว หรือเสี่ยงเป็นของปลอม ควรซื้อตามร้านค้าที่เป็นทางการหรือไว้ใจได้ค่ะ

เครื่อง สํา อา ง หมดอายุ เครื่อง สํา อา ง หมดอายุ กี่ ปี

บทสรุปของการเช็คเครื่องสำอางหมดอายุ

สาวๆควรตระหนักว่า การใช้เครื่องสำอางก็เหมือนการกินอาหาร โดยเครื่องสำอางแต่ละชิ้นก็มีวันหมดอายุ มีวันเสียหรือเสื่อมประสิทธิภาพเช่นกัน

นอกจากวันหมดอายุที่เป็นตัวกำหนดการใช้งานเครื่องสำอางแล้ว ก็ยังมีในส่วนของการจัดเก็บเครื่องสำอางด้วยค่ะ เช่น บางผลิตภัณฑ์ห้ามโดนแสง บางผลิตภัณฑ์ต้องเก็บไว้ในที่แห้งและเย็น เป็นต้น ดังนั้นหากเก็บผลิตภัณฑ์ไม่เหมาะสม อาจทำให้ประสิทธิภาพด้อยลงเร็วกว่าอายุไขในการใช้งานได้ค่ะ

โดยเครื่องสำอางที่มีอายุการใช้งานสั้นที่สุด จะอยู่ในหมวดของ Eye Makeup เพราะดวงตาคือสิ่งที่บอบบางและอ่อนไหวมากที่สุด เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย อย่างมาสคาร่าและอายไลน์เนอร์แบบลิควิด มีอายุการใช้งาน 3 เดือนหลังจากเปิดใช้ หากมาสคาร่าของคุณสาวๆแห้ง ไม่สามารถใช้ต่อได้ ก็ควรทิ้งไปเลยค่ะ ไม่ต้องเติมน้ำ หรือหาวิธีใดมาใช้ เพราะเสี่ยงเกิดอันตรายกับดวงตาของเราได้

ดังนั้น สาวๆควรหันมาใส่ใจเช็คผลิตภัณฑ์ที่ตนเองใช้ด้วยนะคะ เพื่อหลีกเลี่ยงอาการแพ้ต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ จากสาเหตุเครื่องสำอางหมดอายุค่ะ และรักษาผิวของเราให้สวยและดูดีอยู่เสมอค่ะ

เครื่อง สํา อา ง หมดอายุ เครื่อง สํา อา ง หมดอายุ กี่ ปี

เครื่องสำอางค์Latest articles in the category