ตั้งครรภ์ 34 สัปดาห์แล้วต้องเตรียมตัวยังไงเมื่อใกล้คลอด ?

ตั้งครรภ์ 34 สัปดาห์แล้วต้องเตรียมตัวยังไงเมื่อใกล้คลอด ?

เข้าสู่ช่วงกลางไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์และเป็นช่วงที่เข้าใกล้สัปดาห์ที่จะคลอดเข้ามาทุกที ๆ ตื่นเต้นกันมาก ๆ เลยใช่หรือเปล่าคุณแม่ทั้งหลาย เพราะจะได้ดูหน้าลูกน้อยอีกไม่กี่สัปดาห์นี้แล้ว

อดทนไว้นะคะในช่วงนี้อาการของคนตั้งครรภ์ 34 สัปดาห์ก็ไม่ได้แตกต่างไปจาก 32 – 33 สัปดาห์สักเท่าไหร่ แต่มาดูอาการและการเตรียมตัวเมื่อใกล้คลอดกันดีกว่าว่าต้องเตรียมอะไรไปบ้าง

 ตั้งครรภ์ 34 สัปดาห์ เตรียมตัวอย่างไหร่เมื่อใกล้คลอด

 ตั้งครรภ์ 34 สัปดาห์

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ 34 สัปดาห์ ในช่วงใกล้คลอดแบบนี้คุณพ่อคุณแม่หลายคนควรเริ่มวางแผนการเดินทางหรือหาที่พักที่อยู่ใกล้โรงพยาบาลซึ่งฝากครรภ์ไว้ เพื่อเตรียมความพร้อมเพราะไม่มีใครรู้ว่าลูกน้อยจะอยากออกมาเจอกันเมื่อไหร่

อย่าลืมหาข้อมูลไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อความสะดวกของคุณแม่คุณแม่และญาติ ๆ ที่ต้องอยู่เป็นเพื่อนคุณแม่ จัดเตรียมกระเป๋าสิ่งที่จำเป็นใช้ ผ้าเช็ดตัว และข้าวของของลูกน้อย แพคใส่ในกระเป๋าเดินทางไส้ได้เลยจะดีมากค่ะเพราะถึงเวลาจะได้ไม่วุ่นวาย

อาการที่คุณแม่ต้องคอยสังเกตเมื่อเข้าไตรมาสที่ 3

 ตั้งครรภ์ 34 สัปดาห์

สัญญาณที่คุณแม่ต้องเริ่มสังเกตตัวเองแล้วว่ามีอาการที่บ่งบอกถึงการใกล้คลอดหรือเปล่า เริ่มสังเกตได้ตั้งแต่ สัปดาห์ที่ 34 นี้ได้เลย ซึ่งการคลอดก็แบ่งออกเป็น 2 ประเภท แบบคลอดธรรมชาติและผ่าคลอด

การคลอดธรรมชาติ
การคลอดธรรมชาติคือวิธีที่แม่ต้องเบ่งเด็กจะออกมาทางช่องคลอดของคุณแม่ ซึ่งวิธีนี้จะเป็นวิธีที่คุณหมอแนะนำมากที่สุด ถ้าหากคุณแม่ร่างกายแข็งแรงดีสุขภาพดีก็แนะนำวิธีนี้เพราะปลอดภัยดีทั้งแม่และเด็ก แต่ถ้าคุณแม่ตั้งครรภ์ 34 สัปดาห์ที่มีภาวะแทรกซ้อมหรือเด็กไม่กลับหัว หรือหมุนหัวผิดทาง

การผ่าคลอด
อย่างที่กล่าวไปข้างต้น หากลูกน้อยไม่กลับหัว หมุนหัวผิดทาง หรือคุณแม่ตั้งครรภ์ 34 สัปดาห์มีสภาวะแทรกซ้อนคุณหมอก็จะพิจารณาให้คุณแม่ผ่าคลอด โดยใช้คีมหรือเครื่องดูดสูญญาอากาศ ช่วยคลอดออกมา

อาการที่บ่งบอกว่าคุณแม่ใกล้คลอดและจุดสังเกตความแตกต่างของอาการเจ็บท้องใกล้คลอด มี 4 ข้อสังเกตดังนี้

เจ็บท้อง – มดลูกจะบีบและคลายตัวเป็นจังหวะ คุณแม่จะรู้สึกได้เป็นระยะและบ่อยครั้งเมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่ 3 แต่ถ้าคุณแม่รู้สึกว่ามดลูกบีบและคลายตัวอยู่ประมาณ 10 นาที และบีบต่อเนื่องอยู่แบบนั้น อยู่ 2 – 3 ครั้งแสดงว่าคุณแม่ใกล้คลอด ซึ่งอาการแบบนี้เกิดขึ้นได้กับคนที่ อายุ่ครรภ์ 34 สัปดาห์ เรียกกว่าการคลอดก่อนกำหนด ซึ่งต้องรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

มูกออกจากช่องคลอด – โดยปกติมูกจะทำหน้าที่ปิดและอุดอยู่ปากมดลูก แต่เมื่อปากมดลูกเปิดกว้างมูกนี้จะหลุดออกมา อาจจะมีเลือดผสมอยู่ด้วย เป็นสัญญาณว่าปากมดลูกได้เปิดแล้วคุณแม่ต้องไปที่โรงพยาบาล

น้ำคร่ำแตก – เป็นน้ำใส ๆ หยดออกมาจากช่องคลอด ปริมาณของน้ำคร่ำจะไหลออกมามากหรือน้อยขึ้นอยู่แล้วแต่คน

รู้สึกว่าลูกดิ้นน้อยลง 

 

อารมณ์ของคุณแม่ตั้งครรภ์ 34 สัปดาห์

 ตั้งครรภ์ 34 สัปดาห์

อารมณ์ของคุณแม่จะหงุดหงิดง่ายเนื่องจากร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ 34 สัปดาห์เอง เพราะเคลื่อนไหวไม่สะดวก ซึ่งอาการนี้จะทำให้กระทบต่อกิจวัตรประจำวันคุณแม่ก็จะเริ่มหงุดหงิด ความวิตกกังวลที่คุณแม่มีอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เนื่องจากว่าใกล้ถึงเวลาคลอดแล้ว คุณแม่ก็จะมีหลายความรู้สึก

ทั้งกลัวทั้งกังวล ทั้งไม่มั่นใจในตัวเองว่าจะรับผิดชอบลูกยังไง สอนยังไงเลี้ยงยังไง คุณแม่ต้องใจเย็น ๆ ยังไม่ต้องคิดใกล้ ทำใจให้สบาย ลองพูดและปรึกษากับคุณพ่อดูว่าตอนนี้รู้สึกแบบนี้ให้คุณพ่อมาช่วยปลอบประโลม หรือแบ่งให้คุณพ่อเป็นเพื่อนคู่คิดในยามยากแบบนี้ คุณแม่จะได้มีกำลังใจขึ้นมา

ความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ 34 สัปดาห์

 ตั้งครรภ์ 34 สัปดาห์

การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ 34 สัปดาห์ เมื่อท้องใหญ่ขึ้น มดลูกจะขยายไปจนสุดจนไปเบียดซี่โครงของคุณแม่

ทำให้คุณแม่หายใจไม่เต็มปอดและมีอาการท้องอืด มีอาการกรดไหลย้อน อาหารไม่ย่อย ดังนั้นคุณแม่ควรแบ่งมื้ออาหารเป็นมื้อเล็ก ๆ แต่ทานบ่อย ๆ อาการเหล่านี้จะทุเลามากขึ้น ที่สำคัญคุณแม่จะมีเส้นเลือดขอดตามขา และเท้าบวม

เนื่องจากไขมันที่เพิ่มขึ้นจะไปกดทับเส้นเลือดใหญ่ ทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่สะดวกทำให้เลือดจับตัวเป็นก้อน เมื่อท้องใหญ่ขึ้นมดลูกของคุณแม่จะไปกดทับกระเพาะปัสสาวะ ทำให้คุณแม่รู้สึกปวดปัสสาวะบ่อยและต้องเข้าห้องน้ำบ่อยอีกครั้ง ห้ามกลั้นปัสสาวะโดยเด็ดขาด เสี่ยงต่อการติดเชื้อและกระตุ้นอาการท้องแข็ง ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 34 สัปดาห์เป็นบ่อย ๆ

บทสรุปของบทความ

การเตรียมตัวที่ดีคือการเตรียมใจพร้อมตั้งรับวันนั้นเมื่อมาถึง คุณแม่ควรเตรียมข้าวของที่จำเป็นใช้ไว้ในกระเป๋าเมื่อถึงเวลาคุณพ่อหรือญาติ ๆ จะได้หิ้วไปเลยไม่ลำบากหาของ ทั้งชุดของคุณแม่ ทั้งผ้าและของใช้ของลูกน้อย แม้กระทั่งการจองโรงแรมใกล้โรงพยาบาลก็ถือว่าเป็นการเตรียมตัวที่พร้อมมากค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category