ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ ท้องใหญ่ขนาดไหน?

ยินดีด้วยคุณเป็นคุณแม่แล้ว หลายคนคงจะตื่นเต้นและตกใจไปพร้อม ๆ กัน ไม่รู้จะอธิบายความรู้สึกยังไง หลายคนยังไม่ตั้งหลักเมื่อรู้ว่ากำลังตั้งครรภ์

แต่การตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ไม่สามารถบอกได้เลยว่าคุณตั้งครรภ์หรือเป็นคุณแม่ คุณแม่คงจะอยากรู้ว่าตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ท้องจะใหญ่มากแค่ไหน

ลูกของเราพัฒนาไปมากแค่ไหนแล้วใน 8 สัปดาห์ และต่อไปนี้คุณแม่ต้องเจอกับอะไรบ้าง

ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ ท้องใหญ่แค่ไหน

 

ท้องของคุณแม่ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์จะไม่ได้ใหญ่จนสังเกตได้ว่ามีน้อง ยิ่งเป็นคนที่ร่างเล็ก จะบอกไม่ได้เลยว่ามีอีกคนอยู่ในท้องของเรา

คุณแม่ยังไม่จำเป็นต้องเตรียมขยายไซร์ของตัวเองทันที เพราะยังสามารถสวมกางเกงได้ปกติ ถ้าไม่บอกใครว่าท้องก็ดูไม่ออกแน่นอน

เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่มดลูดขยายตัวอยู่ภายใน ยังไม่เกิดการขยายจากภายนอก หุ่นของคุณแม่ยังปกติแน่นอน

ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์

พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ ในช่วง 8 สัปดาห์

ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์
ทีมา https://pixabay.com/

การทำงานของเซลล์ประสาทและสมองเมื่อลูกน้อยอายุ 8 สัปดาห์ สำเร็จไปมากกว่า 100 เซลล์ ในทุก ๆ นาทีและตับของน้องทำงานได้ปกติ

แม้ว่าขนาดตัวของลูกน้อยจะจิ๋วมากก็ตาม นี่คือสาเหตุที่ทำให้คุณแม่หิวหนักและหิวบ่อย มากไปกว่านั้นกระดูกของลูกน้อยจะการพัฒนาเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น

มีรูปหน้า ปาก ตับเริ่มทำหน้าที่ฟอกเม็ดเลือด และจะทำหน้าที่นี้ไปจนกว่าไขกระดูกจะพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้ยังมีปุ่มที่จะพัฒนาเป็นแขนและขาต่อไป รวมไปถึงหู  ฟัน และลิ้น ก็จะเริ่มพัฒนาในช่วงนี้เช่นกัน

 

อาการที่ของคุณแม่ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์

ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์

แม้ว่าท้องของคุณแม่ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์จะไม่ได้เป็นท้องโย้ออกมา แต่มดลูกที่อยู่ภายในได้ขยายเพื่อเป็นพื้นที่ให้เจ้าตัวน้อยพัฒนาและเจริญเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เพราะสาเหตุนี้เองในช่วงนี้คุณแม่จะปัสสาวะบ่อยมากกว่าที่เคย

และคุณแม่ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์จะมีเส้นเลือดขอดมากขึ้นหรือเริ่มมีเส้นเลือดขอด เนื่องจากการไหลเวียนของเลือดเพิ่มมากขึ้น อาการตกขาวที่เพิ่มมากขึ้น คุณแม่จะเริ่มหิวบ่อยและมีอาการอยากทานอาหารแปลก และอาการแพ้ท้อง คลื่นไส้อาเจียน อาการเหม็นกลิ่นอาหาร ต่าง ๆ

ทั้งนี้คุณแม่หลายคนอาจจะไม่ได้มีอาการแพ้ท้องเกิดขึ้น เนื่องจากอาการแพ้ท้องยังไม่มีแพทย์ระบุได้ว่าอาการแพ้ท้องเกิดจากอะไร เป็นฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปหรือเป็นเพราะความเครียดของคุณแม่ แต่คุณแม่ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์สามารถเตรียมตัวเพื่อป้องการอาการแพ้ท้องรุนแรง

ป้องกันการแพ้ท้องรุนแรง

 

ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์
ที่มาhttps://pixabay.com/

การป้องกันอาการแพ้ท้องรุนแรงคือ กลั้วปากและคอบ่อย ๆ หลังจากอาเจียน เนื่องจากถ้าอาเจียนบ่อยจะทำให้แสบหลอดอาหารได้ การดื่มน้ำและกลั้วคอบ่อย ๆ ทำให้อาการทุเลาลงและเพื่อป้องกันอาการน้ำลายสอ

รู้สึกพะอืดพะอม น้ำขิงร้อนเป็นตัวเลือกที่ดีเพื่อป้องกันอาการคลื่นไส้แพ้ท้อง อาหารเค็มก็ช่วยทำให้การรับรสของคุณแม่ดีขึ้น ป้องกันอาการพะอืด พะอมอาหาร ที่สำคัญคุณแม่ควรคุมน้ำตาลและมื้ออาหารแบ่งอาหารเป็น 6 มื้อ ต่อวัน เพื่อจะไม่รู้สึกแน่จนอยากอาเจียน

 

บทสรุปของบทความ

 

สรุปว่าท้องคุณแม่ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ไม่ได้ใหญ่ขึ้นเลยในช่วงที่ 2 ของไตรมาสแรก แต่ลูกน้อยยังพัฒนาตัวเองอยู่ข้างในตลอดเวลา และมดลูกขยายตัวเพิ่มขึ้นมากถึง 2 เท่า แม้ว่าท้องจะไม่ขยายก็ตาม

คุณแม่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไซร์ตัวเอง แต่ถ้ารู้สึกอัดอึดตัวก็สามารถทำได้ ไม่ต้องกังวล แต่ต้องไม่ลืมที่จะดูแลตัวเองและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพราะต่อให้ไม่เห็นหน้าท้องแต่ลูกน้อยก็ต้องการสารอาหารจากเราไปเลี้ยงตัวเองและมีพัฒนาการขึ้นเรื่อย ๆ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category