อิ่มอร่อยกับเมนูอาหารสุขภาพ 30 วัน ที่คนอยากมีสุขภาพดีไม่ควรพลาด

อิ่มอร่อยกับเมนูอาหารสุขภาพ 30 วัน ที่คนอยากมีสุขภาพดีไม่ควรพลาด

สุขภาพดีเริ่มง่าย ๆ จากการเลือกรับประทาน

“การมีสุขภาพดีถือเป็นลาภอันประเสริฐ” เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยได้ยินประโยคนี้มาบ้าง เพราะการมีสุขภาพดีทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพใจนั้นกลายเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งดี ๆ ตามมา และแน่นอนว่าการจะมีสุขภาพที่ดีได้นั้น การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์กลายเป็นสิ่งสำคัญมาก

ซึ่งหลายคนมักจะหลงลืมเรื่องการเลือกอาหารที่ดีให้ตัวเอง อาจจะเนื่องมาจาก เพื่อน สังคม หรือสภาพแวดล้อม ที่เอื้อต่อการออกไปสังสรรค์ บ่อยครั้งที่เรามักเลือกทานอาหารประเภทบุฟเฟ่ fast food ต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งการดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก

เมนู อาหาร สุขภาพ 30 วัน

ถึงเวลามาเข้าครัวทำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพด้วยตัวเอง

เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนมักจะมองว่าการรับประทานอาหารสุขภาพนั้นไม่อร่อย รสชาติแสนธรรมดาจืดชืดไม่น่ารับประทานเอาซะเลย หรือไม่ก็การที่จะหาอาหารสุขภาพคุณภาพดี ๆ รับประทานก็ยาก

แถมยังมีขั้นตอนยุ่งยากต่อการทำ วันนี้เราจะมาเปลี่ยนความคิดของคุณด้วยเมนูอาหารสุขภาพ 30 วัน 30 เมนู ที่ไมซ้ำ รับรองว่าทำง่ายไม่ยุ่งยาก ที่สำคัญรสชาติยังอร่อยไม่ไก่กาอย่างแน่นอน

แนะนำเมนูอาหารสุขภาพ 30 วัน 30 เมนู

1.ขนมปังทูน่า
มาเริ่มต้นเมนูสุขภาพ 30 วัน เมนูแรกกันเลย ซึ่งเป็นเมนูที่ทำง่าย แถมยังได้สุขภาพที่ดีกันด้วย เมนูนี้นอกจากจะมีขนมปัง เน้นแบบโฮลวีต และทูน่าที่มีไขมันน้อย ซึ่งเราสามารถเพิ่ม topping อื่นๆ ที่เราชอบเข้าไปได้ด้วย อาทิ ไข่ต้ม สลัด อาจะรับประทานพร้อมกับผลไม้ก็ถือเป็นเมนูที่ดี

2.แซนวิชไข่คน
เมนูนี้ก็ถือเป็นหนึ่งในเมนูอาหารสุขภาพ 30 วัน ที่ทำง่ายแสนง่ายเช่นเดียวกัน อาจจะเพิ่มทูน่า รับประทานพร้อมกัน เป็นอีกเมนูที่น่าสนใจทีเดียว

เมนู อาหาร สุขภาพ 30 วัน

3.ข้าวกล้องคลุกอกไก่
เพียงแค่มีหม้อหุงข้าว หรือไมโครเวฟ พร้อมด้วยข้าวกล้องหอมๆ และอกไก่ และปรุงรสตามชอบ อาจจะเพิ่มรสชาติอาหารมื้อนี้ด้วย พริกสับ มะนาว

4.ก๋วยเตี๋ยวหมี่ข้าวกล้องต้มยำแห้ง
ฟังดูจะเป็นเมนูที่ยาก แต่ทำง่ายเช่นเดียวกัน เพียงมีเส้นก๋วยเตี๋ยว ซึ่งเส้นสามารถเลือกได้ตามใจชอบ แนะนำเป็นเส้นที่ทำมาจากข้าวกล้อง จากนั้นปรุงรสต้มยำได้เลย ทานพร้อมกับผักลวกต่างๆ

5.ส้มตำ
ส้มตำถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ขาดไม่ได้เลย อุดมไปด้วยผักที่มีวิตามิน ต่างๆ และยังมีประโยชน์มากมายเช่นเดียวกัน

เมนู อาหาร สุขภาพ 30 วัน

6.สุกี้ผักรวม
เมนูนี้แคลลอรี่ต่ำ และยังเป็นเมนูอาหารสุขภาพ 30 วันที่ต้องลอง อาจจะทานในรูปแบบสุกีแห้ง หรือทานแบบสุกี้น้ำร้อนๆ และอาจจะเพิ่มส่วนของอกไก่ หรือไข่เข้าไปได้อีกด้วย

7.แกงจืดเต้าหู้ไข่
เมนูนี้ทานกับข้าวกล้อง หรือข้าวไรส์เบอรรี่ร้อนๆ อิ่มอร่อยได้ประโยชน์เน้นๆ สามารถเลือกผักที่ชอบได้ตามใจเลยแนะนำลูกชิ้นให้ทานเป็นลูกชิ้นส่วนอกไก่น่าจะดี

8.กะเพราไข่เจียว เต้าหู้
กะเพราเป็นอีกเมนูอยู่คู่คนไทยมายาวนาน เปลี่ยนจากกะเพราะเนื้อ กะเพราทะเล กะเพราหมู มาเป็นกระเพราไข่เจียว เต้าหู้ ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ และอร่อยไม่แพ้กะเพราอื่นๆแน่นอน

9.ยำไข่ต้ม
ฟังแล้วรู้สึกน้ำลายไหลขึ้นมาทันทีกับเมนูนี้ แค่มีไข่ต้มแล้วนำมาปรุงรสน้ำยำแซ่บๆ ทานพร้อมกับผักนานาชนิดที่ชอบ เป็นอีกเมนูอาหารสุขภาพ 30 วัน ที่น่านำไปลองทำ

10.ปลานึ่งสมุนไพร
เมนูอาหารสุขภาพ 30 วันเมนูนี้ เป็นอีกหนึ่งเมนูบอกเลยว่าอร่อยมาก แถมยังได้สุขภาพเน้นๆ อาจจะทานพร้อมกับน้ำพริกปลาร้า น้ำพริกปลาทู หรือน้ำพริกที่ชอบได้เลย

11.ข้าวอกไก่ย่าง
ฟังดูก็น่าจะรู้ค่ะว่าเป็นเมนูสุขภาพแน่นอน อกย่างร้อนๆ ทานคู่กับข้าวกล้องร้อนๆ และมีผักสดด้วย หรืออาจะมีพริกน้ำปลา หรือน้ำพริกก็น่ารับประทานไปอีกเมนู

เมนู อาหาร สุขภาพ 30 วัน

 

12.ไข่ตุ๋น

เมนูนี้ก็ง่ายแสนง่าย ปรุงรสไข่ตุ๋นของเราตามใส่ อาจจะเพิ่ม topping เป็นอกไก่ วุ้นเส้น พริกสับ หรือผักอื่นๆ สามารถรับประทานได้เลย

13.ทอดมันย่าง

หลายคนอาจจะเคยรับประทานทอดมันกันมาบ้าง และอาจจะติดอกติดใจกับเมนูนี้ ลองเปลี่ยนจากทอดมัน มาเป็นทอดมันย่างก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ละอร่อยไม่แพ้กันแน่นอน

14.แกงส้มผักรวม

เป็นหนึ่งเมนูสุขภาพ 30 วัน ที่ควรต้องลอง และได้รับความนิยมกันทั่วทุกสารทิศ อุดมไปด้วยประโยชน์ต่างๆจากผัก น้ำแกงร้อนๆ ทานพร้อมกับข้าวกล้องร้อนๆ

15.หมูย่างเกาหลี

ฟังดูอาจจะตกใจว่าเมนูนี้จะเป็นเมนูอาหารสุขภาพ 30 วันได้อย่างไร ปกติส่วนใหญ่แล้วเรามักจะรับประทานเป็นหมูที่มีไขมันยอะ หรือสามชั้น ลองเปลี่ยนมาเป็นเนื้อที่ไม่ติดมันแทนก็อร่อย น่ารับประทานเช่นเดียวกัน ทานพร้อมกับสลัดผักสด และน้ำจิ้มรสเด็ด

16.โจ๊กข้าวโอ๊ต

เมนูอาหารสุขภาพ 30 วัน ที่อิ่มอร่อย เบาสบายท้องในยามเช้า ใส่ไข่ลงไปเพิ่มด้วย ถือเป็นเมนูที่น่าสนใจ ทำง่าย และยังอิ่มสบายท้องอีกด้วย

17.ปลานึ่งมะนาวสมุนไพร

เป็นอีกหนึ่งเมนูสุขภาพที่แคลอรี่ต่ำ นำปลานึ่งร้อน ๆ พร้อมกับมะนาวหอม ๆ พร้อมด้วยการใส่สมุนไพรต่างๆ อาทิ ตะไคร้ ใบมะกรูด กระเทียม ต้นหอม เป็นต้น

เมนู อาหาร สุขภาพ 30 วัน

18.สเต็กหมู

เลือกส่วนที่มีไขมันน้อยมาย่าง อบ ทานพร้อมกับสลัด หรือผักสด ตามด้วยซอสสเต็กรสเด็ด หรือทานคู่กับมันฝรั่งอบ

19.คุกกี้กล้วยน้ำว้าข้าวโอ๊ต

ข้ามมาที่เมนูอาหารสุขภาพ 30 วัน ทางฝั่งของหวานกันสักหน่อย ซึ่งแต่ละส่วนประกอบในเมนูนี้มีประโยชน์มากมาย และแต่ละอย่างจัดเป็นอาหารสุขภาพ เมนูนี้ยังเหมาะกับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักอีกด้วย

20.ข้าวมันอกไก่

จากปกติหลายคนอาจจะทานเป็นข้าวมันไก่ทอด หรือข้าวมันไก่หนังเยอะๆ ลองเปลี่ยนมาทานเป็นข้าวมันอกไก่แทน ก็อร่อยไม่แพ้กันแถมยังลดปริมาณไขมันได้อีกด้วย

เมนู อาหาร สุขภาพ 30 วัน

21.แกงเขียวหวานอกไก่

หลายคนสงสัยว่าเมนูนี้จะเป็นหนึ่งในเมนูอาหารสุขภาพ 30 วันได้อย่างไร เนื่องจากมีส่วนผสมของกะทิ สบายใจได้เลยเราสามารถเปลี่ยนกะทิเป็นนมจืดได้ และอร่อยไม่แพ้กันลองไปทำตามกันได้

22.น้ำพริกปลาทู

เมนูบ้านๆแต่ความอร่อยระดับภัตตาคาร แถมยังได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากอีกด้วย สามารถทานพร้อมกับผักลวก ผักนึ่ง ผักสดได้เลย อร่อยแถมยังแคลอรี่ต่ำอีกด้วย

23.ผัดไทยกุ้งสด

เมนูนี้เราสามารถเลือกเส้นที่ชอบมาปรุงได้เลย แนะนำเป็นที่ที่ทำจากถั่วเขียว หรือเส้นที่ทำมาจากข้าวกล้อง ผัดรวมกับกุ้งสด เป็นเมนูสุขภาพที่ลงตัวอีกเมนู

24.ลาบไก่

เป็นเมนูแซ่บ ๆ อีกหนึ่งเมนู ที่หากินได้ทั่วไปนอกจากลาบหมูที่อาจจะมีส่วนของหนังหมู หรือส่วนของเนื้อหมูติดมัน ลองหันมารับประทานลาบไก่แทนก็อร่อยเช่นเดียวกัน

เมนู อาหาร สุขภาพ 30 วัน

25.กุ้งอบวุ้นเส้น

เป็นอีกเมนูที่จัดว่าเป็นมิตรต่อสุขภาพ ควรเลือกเส้นที่ทำมาจากแป้งข้าวกล้อง ถั่วเขียว เป็นต้น อบหอมๆกลิ่นเครื่องเทศพร้อมกับกุ้ง

26.เมี่ยงปลาทู

บอกได้เลยว่าอร่อยสุด ๆ ทานพร้อมกับผักสดต่าง ๆ ได้โปรตีนเต็ม ๆ จากปลาทู เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารสุขภาพ 30 วัน ที่เอาใจคนชอบกินผักก็ว่าได้

27.ขนมจีนน้ำยา

พลาดไม่ได้เลยกับเมนูนี้ อร่อยแถมแคลอรี่ต่ำอีกด้วย ทานพร้อมกับผักสดที่ชอบ ถ้าจะให้ดีควรนเน้นไปที่น้ำยาป่า หรือเมนูน้ำยาที่ไม่มีส่วนผสมของกะทิ หรืออาจจะใช้นมจืดแทนกะทิก็ได้

28.อกไก่ปิ้ง

นอกจากหมูปิ้งแล้ว อกไก่ปิ้งก็อร่อยไม่แพ้กัน อกไก่ย่างร้อนๆ ทานพร้อมกับข้าวกล้องข้าวเหนียว หรือจะทานพร้อมกับ ข้าวสวยก็อร่อยไม่แพ้กัน

29.ก๋วยเตี๋ยวไก่

เป็นอีกเมนูที่ทานเมื่อไหร่ก็อร่อย และไม่เบื่อเมนูนี้ควรเลือกไก่ส่วนที่มีไขมันน้อย เช่นอก หรือนำส่วนที่เป็นหนังออก หรือเพิ่มเลือดไก่เข้าไปตุ๋นกับน้ำซุปของก๋วยเตี๋ยวก็เข้ากันดีมากเช่นกัน

30.สลัดผลไม้

ปิดท้ายกับเมนูอาหารสุขภาพ 30 วัน กับเมนูนี้เอาใจคนที่ชอบทานผลไม้ เป็นเมนูที่ได้ประโยชน์ของวิตามินจากผลไม้เต็มๆ เป็นเมนูที่ทำง่าย อร่อยอีกด้วย แนะนำให้เลือกทานเป็นผลไม้หลายหลายชนิด และหลายหลายสีรวมกัน นอกจากจะได้ประโยชน์จากวิตามินแล้ว ยังจะได้ประโยชน์จากสาระสำคัญต่างๆ ที่อยู่ในผลไม้อีกด้วย

เมนู อาหาร สุขภาพ 30 วัน

บทสรุปเมนูสุภาพ 30 วัน ทำง่ายไม่ยุ่งยาก

เมนูอาหารสุขภาพ 30 วัน ที่เราได้แนะนำไปชอบเมนูไหนสามารถนำไปลองทำตามกันได้เลย รับรองว่าใน 1 เดือนรับประทานอาหารได้ไม่เบื่อ และจำเจแน่นอน ที่สำคัญคุณสามารถนำไปประยุกต์ปรับเปลี่ยนวัตถุดิบตามความชอบได้เลย และอย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอควบคู่กันไปด้วยเพื่อสุขภาพที่ดีอย่างต่อเนื่องทั้งภายในและภายนอก

สุขภาพLatest articles in the category