ช่วงท้อง 14 สัปดาห์ คุณแม่สดใส…ลูกน้อยเติบโต

ช่วงท้อง 14 สัปดาห์ คุณแม่สดใส…ลูกน้อยเติบโต

ท้อง 14 สัปดาห์

อาการคุณแม่ เมื่อท้อง 14 สัปดาห์

เริ่มเข้าสู่ไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์แล้วนะคะ ในช่วงการตั้งครรภ์ 14 สัปดาห์นี้ คุณแม่จะเริ่มรู้สึกดีขึ้นเรื่อยๆแล้วค่ะ ในรูปลักษณ์ภายนอกช่วงท้อง 14 สัปดาห์ รูปร่างยังคงดูปกติค่ะ แต่อาจมีแค่หน้าท้องยื่นออกมาเล็กน้อย

นอกจากนี้ที่ท้องจะเริ่มปรากฏเส้นสีดำบางๆ จางๆ หรือที่เรียกว่า Linea nigra เป็นเส้นที่เกิดจากฮอร์โมนการตั้งครรภ์ค่ะ จะมีลักษณะเป็นเส้นตรงลากยาว เริ่มที่สะดือลงไปยังหัวเหน่า หรือคุณแม่บางท่านอาจจะลากยาวเหนือสะดือเลยก็ได้

ซึ่งคุณแม่ไม่ต้องกังวลกับเส้น Linea nigra นะคะ หลังจากที่คลอดน้องเรียบร้อยแล้ว เมื่อคุณแม่กลับมาสู่สภาวะปกติ มีรอบเดือน เส้นนี้ก็จะจางหายไปค่ะ

ท้อง 14 สัปดาห์

คุณแม่บางท่านอาจมีอาการปวดในช่องท้อง ซึ่งเกิดจากการที่มดลูกเริ่มขยายตัวค่ะ อาจจะปวดๆหายๆ เนื่องจากร่างกายของเราส่วนล่างกำลังพยายามพยุงมดลูกที่โตขึ้น โดยอาการปวดนี้จะเกิดขึ้นชัดเจนเมื่อคุณแม่ลุกหรือเคลื่อนไหวร่างกายเร็วเกินไป รวมถึงการไอและการจามด้วยค่ะ

ส่วนของสภาวะทางอารมณ์ของคุณแม่ในช่วงท้อง 14 สัปดาห์นี้ กำลังจะเริ่มดีขึ้นแล้วค่ะ เนื่องจากว่าอาการแพ้ท้องเริ่มลดลง หรือบางคนไม่มีแล้ว เป็นช่วงที่คุณแม่กลับมาสดใส สดชื่น มีแรงและกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิมค่ะ

พัฒนาการลูกน้อยในครรภ์ 14 สัปดาห์

ในช่วงการตั้งท้องสัปดาห์ที่ 14 นี้ ลูกเริ่มมีพัฒนาการที่เด่นชัดขึ้น เป็นรูปร่างมากขึ้น ไม่ได้เป็นเพียงเจ้าตัวอ่อนก้อนเล็กๆเหมือนเมื่อก่อนแล้วค่ะ เริ่มเป็นทารกหรือลูกน้อยอย่างชัดเจนแล้ว

  • ลูกน้อยเริ่มมีน้ำหนักตัวประมาณ 50 กรัมแล้ว และเริ่มโตยืดยาวมากยิ่งขึ้นค่ะ ลูกน้อยจะมีลักษณะยืนตั้งตรงอยู่ในท้องของคุณแม่ คอเริ่มยืดออกเพื่อรับน้ำหนักศีรษะได้ดียิ่งขึ้น พร้อมลอยตัวอยู่ในน้ำคร่ำ
  • ใบหน้าของลูกน้อยจะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทั้งเปลือกตา จมูก คาง และโครงร่างส่วนต่างๆของร่างกาย
  • ลูกน้อยสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ แต่คุณแม่อาจจะยังไม่รู้สึกตัวชัดเจนมากนัก นอกจากนี้ลูกน้อยเริ่มตอบรับกับปฏิกริยาจากภายนอกได้บ้างแล้ว จากการได้ยินเสียงเพลง หรือการสัมผัสท้องของคุณแม่เอง
  • ช่วงนี้ลูกน้อยกำลังฝึกจังหวะการหายใจ และสายสัมพันธ์ของลูกกับแม่จะแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นผ่านสายรก ที่คอยเลี้ยงและเพิ่มพลังสารอาหารให้ลูกน้อย
  • อวัยวะต่างๆภายในร่างกายเริ่มทำงาน ไตมีการขับของเสีย อวัยวะเพศกำลังเริ่มสร้างตัว มีการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง เสริมสร้างฮอร์โมน เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับลูกน้อย

ท้อง 14 สัปดาห์

คำแนะนำสำหรับคุณแม่ท้อง 14 สัปดาห์

  • เที่ยวได้เต็มที่ คุณแม่ที่ท้อง 14 สัปดาห์ ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะเที่ยวในช่วงนี้ เพราะขนาดของการตั้งครรภ์ยังไม่ใหญ่เกินไป เพื่อทำจิตใจให้สบายและพักผ่อนไปในตัว แต่อย่าลืมพักระหว่างการเดินทางเพื่อยืดคลายกล้ามเนื้อนะคะ
  • รับประทานอาหารให้เต็มที่และมีคุณภาพ การมีลูกน้อยจะทำให้คุณแม่เกิดอาการหิว ซึ่งคุณแม่ไม่ควรปล่อยให้ท้องว่าง ควรเลือกทานอาหารและขนมที่ดีต่อสุขภาพ
  • ทำใจเรื่องน้ำหนักขึ้น ช่วงนี้น้ำหนักของคุณแม่กำลังเพิ่มขึ้นแน่นอนค่ะ ให้ลองสังเกตตัวเองและอย่าเครียดเกินไป
  • ออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที เมื่อพลังของคุณแม่เริ่มกลับมาเป็นปกติแล้ว ก็ควรตักตวงและใช้ประโยชน์จากพลังงานนี้ ด้วยการเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกายค่ะ ลดความเสี่ยงเรื่องเบาหวาน และอาจช่วยให้คลอดลูกน้อยง่ายขึ้น
  • เลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย ใส่เสื้อผ้าที่ทำให้คุณแม่และลูกน้อยหายใจได้สะดวก ยืดตัวได้ พร้อมรองเท้าที่รองรับสรีระของร่างกายคุณแม่ได้ดี

บทสรุปการตั้งครรภ์ 14 สัปดาห์

การตั้งครรภ์ในสัปดาห์ที่ 14 เป็นช่วงที่คุณแม่มีความสุขที่สุดในรอบของการท้อง เพราะมีอาการแพ้ท้องน้อยลง พลังงานเริ่มกลับมาเต็มที่ สดใส มีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ท้องของคุณแม่เริ่มขยายขึ้น มีเส้นสีดำจางๆที่หน้าท้อง ยาวลงไปถึงหัวเหน่า ขนาดตัวจะยังคงเท่าเดิมค่ะ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมาก แต่ควรทำใจเตรียมรับน้ำหนักที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตเร็วๆนี้

ด้วยความที่ท้องของคุณแม่ยังไม่ใหญ่มาก ประกอบกับการมีชีวิตชีวามากขึ้น เหมาะมากที่จะเที่ยว ผ่อนคลาย ก่อนที่คุณแม่จะท้องโตมากไปกว่านี้ เพราะฉะนั้นอย่าลืมเก็บเกี่ยวความสุขช่วงนี้นะคะ

ท้อง 14 สัปดหา์

ลูกน้อยเริ่มมีพัฒนาการที่ชัดเจนขึ้น มีขนาดใหญ่ประมาณผลส้มโอ หน้าตาเริ่มเห็นชัดเจนทั้งใบหน้าตลอดจนลำตัว สามารถฝึกหายใจเองได้ ปัสสาวะได้ มีสายรกต่อเชื่อมกับคุณแม่เพื่อส่งต่ออาหารให้แก่กัน

ลูกน้อยสามารถรับรู้ความรู้สึกจากภายนอกได้บ้างแล้ว ตอบสนองต่อคุณแม่และสิ่งภายนอกได้ ดังนั้นคุณแม่สามารถเปิดเสียงเพลงหรือเสียงต่างๆให้ลูกฟังได้ หรือสัมผัสเค้าจากการลูบท้องค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category