#5 แนวทางการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี

ชีวิตดี ๆ เริ่มง่าย ๆ จากการกิน

การมีชีวิตที่ดีเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการมีสุขภาพร่างกายที่ดี และการมีสุขภาพดีนั้นสามารถเริ่มต้นด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เนื่องจากการได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ สารอาหารเล่านี้จะช่วยซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ และยังช่วยให้ร่างกายของเรามีสุขภาพที่แข็งแรงปราศจากโรคภัย

อาหาร กับ สุขภาพ

เสริมสร้างสิ่งดี ๆ ให้ชีวิตด้วยอาหาร

การเลือกรับประทานอาหารมีผลอย่างมากต่อการเสริมสร้างสุขภาพและชีวิตที่ดี ปัจจุบันหลายๆ คนยังไม่ใส่ใจในการเลือกรับประทานอาหาร โดยส่วนใหญ่มักแปรผันตามสภาพสังคม เพื่อนฝูง หรือสิ่งแวดล้อม มักรับประทานอาหารมื้อหนักๆ เช่น บุฟเฟ่ อาหารฟาสต์ฟู้ด ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

จึงเป็นเหตุให้หลายคนมักหลงลืมคำนึงถึงสุขภาพ และผลที่ตามมาในระยะยาว ดังนั้นอาหารกับสุขภาพจึงมีความสำคัญเกี่ยวโยงกัน การเลือกรับประทานอาหารที่ดีจึงเป็นผลดีต่อสุขภาพและชีวิตที่ดีตามมา

อาหาร กับ สุขภาพ

มาถึงตรงนี้หลายคนคงสงสัยว่าแล้วจะเลือกรับประทานอาหารอย่างไร ให้มีชีวิตและสุขภาพดีที่ วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำการเลือกรับประทานอาหารในชีวิตประจำวัน ให้อาหารที่ทุกท่านรับประทานนั้นส่งผลต่อร่างกาย และส่งเสริมสุขภาพให้ดียิ่งขึ้น

5 แนวทางการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี

1.กินอาหารให้ครบ 5 หมู่และหลากหลาย

แน่นอนว่าการจะมีสุขภาพที่ดีได้นั้นเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ซึ่งเราก็เคยได้ยินกันบ่อยๆ โดยอาหาร 5 หมู่ประกอบไปด้วย โปรตีน เป็นอาหารพวกเนื้อสัตว์ ไข่ นม และถั่วเมล็ดแห้ง คาร์โบไฮเดรต

เป็นอาหารพวกแป้ง เช่น ข้าว เผือก มัน ไขมัน วิตามิน และเกลือแร่ ซึ่งในแต่ละหมู่ควรรับประทานในสัดส่วนที่พอเหมาะกัน ไม่รับประทานหมู่ใดหมู่หนึ่งมากจนเกินไป

2.หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด

ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสจัดทุกชนิด อาทิ เค็มจัด หวานจัด เผ็ดจัด เป็นต้น ซึ่งการรับประทานอาหารรสจัดต่อเนื่องและบ่อยครั้ง

ส่งผลไม่ดีต่ออวัยวะภายในร่างกาย และนอกจากนี้ยังเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ตามมาเช่น ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง น้ำตาลในเลือดสูง ควรรับประทานอาหารที่มีรสชาติกลางๆ

อาหาร กับ สุขภาพ

3.เลือกรับประทานข้าวไม่ขัดสี

ข้าวถือเป็นอาหารหลักของคนไทยเรา ซึ่งข้าวก็มีให้เลือกรับประทานกันหลายประเภททั้ง ข้าวขาว ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ เป็นต้น หากจะให้แนะนำหากต้องรับประทานข้าวควรเลือกรับประทานข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี

เนื่องจากข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น ข้าวกล้อง จะยังคงสาระสำคัญที่มีประโยชน์ไว้มากกว่า ข้าวขาว ซึ่งในข้าวขาวส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยแป้งเป็นส่วนใหญ่

ดังนั้นการรับประทานข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสีนั้นจะได้รับประโยชน์มากกว่า และยังช่วยให้อิ่มได้นานขึ้น นอกจากนี้ข้าวที่มีสีต่างๆ เช่นสีดำ สีแดง จะมีสาระสำคัญที่ชื่อว่า แอนโทไซยานิน เป็นองค์ประกอบอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งสารเหล่านี้มีผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์ได้ระบุว่า มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ และยังส่งผลดีต่อร่างกายอีกด้วยที่อยู่ในเมล็ดข้าวไว้

อาหาร กับ สุขภาพ

4. รับประทานผักวันละ 400 กรัม 

การรับประทานผักจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก เพราะในผักใบเขียวประกอบไปด้วยสารอาหารและวิตามินจำนวนมาก เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี นอกจากนั้นยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นต่อร่างกาย

ซึ่งทางองค์การอนามัยโลกได้แนะนำให้รับประทานผักต่อวันรวมกันให้ได้อย่างน้อย 400 กรัม หรอประมาณ 4 – 6 ทัพพี โดยจะต้องเลือกกินผักให้หลากหลายชนิด เพื่อให้ได้สารอาหารและประโยชน์ที่หลากหลาย

การรับประทานผักวันละ 400 กรัม จะช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดมะเร็งลงได้ถึง 50% เลยทีเดียว เมื่อเทียบคนที่รับประทานไม่ถึงเกณฑ์

อาหาร กับ สุขภาพ

5.งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อย่างที่ทราบกันดีว่าแอลกอฮอล์นอกจากส่งผลเสียต่อการควบคุมสติแล้ว ยังส่งผลเสียร้ายแรงต่ออวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายอีกด้วย ส่งผลให้เกิดโรคร้ายแรงต่าง ๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งตับ มะเร็งกระเพราะอาหาร ฯลฯ

ไม่เพียงเท่านั้นยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเมื่อต้องใช้รถใช้ถนนอีกด้วย ดังนั้น จึงควรงดการดื่มแอลกอฮอล์ หรือค่อย ๆ ลดปริมาณการดื่มลงในระดับที่พอเหมาะและเหมาะสมกับร่างกาย

บทส่งท้ายสุขภาพดีเริ่มที่การกิน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 แนวทางการเลือกรับประทานอาหารแบบง่าย ๆ เพื่อเสริมสร้างชีวิตที่ดี เห็นหรือไม่ว่า อาหารกับสุขภาพมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารที่ดีจะส่งผลต่อสุขภาพและชีวิตที่ดีตามมา

เหนือสิ่งอื่นใดนอกจากการเลือกรับประทานอาหารที่ดีแล้ว การออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอควบคู่กัน เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเพื่อชีวิตที่ดี และสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ

สุขภาพLatest articles in the category