มาหาคำตอบไปพร้อมกัน #คาร์ดิโอ คืออะไร?

 

คาร์ดิโอคือ

วันนี้ beauty.worthen-life.com จะพาเพื่อน ๆ ทุกคนมาทำความรู้จักกับการออกกำลังกายแบบ “คาร์ดิโอ” (Cardio) ซึ่งเชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนคงเคยได้ยินการออกกำลังกายแบบนี้กันอยู่บ่อย ๆ และก็คงมีบางส่วนที่ยังมีข้อสงสัยอยู่ว่า

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอนั้นคือการออกกลังกายแบบไหน? แล้วมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร? เคยได้ยินมาหลายทฤษฎีบอกว่า การทำคาร์ดิโอต่อเนื่อง 30 นาทีขึ้นไปนั้น จะสามารถทำให้ร่างกายของเราดึงเอาไขมันมาใช้ ข้อนี้จริงหรือไม่?

วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลมาตอบคำถามเพื่อน ๆ ให้หายสังสัย และแถมด้วยมีคำแนะนำดี ๆ มาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ พร้อมแล้ว…ไปเริ่มกันเลย!!!

คาร์ดิโอ คืออะไร?

คาร์ดิโอคือ

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ กล่าวคือ เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก โดยเน้นให้ร่างกายของเรานั้นได้มีการขยับเขยื้อนอย่างสม่ำเสมอ

มีจุดมุ่งหมายหลักในการเสริมสร้างความแข็งแรงของหัวใจ กระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้หัวใจเต้นประมาณ 50 – 70% (หรือมากกว่า) ของอัตราการเต้นสูงสุด

ซึ่งการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอนั้น จะช่วยส่งผลให้อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น ช่วยให้ระบบหลอดเลือดหัวใจแข็งแรง และที่สำคัญจะช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินในร่างกายอย่างได้ผล

คาร์ดิโอ แบ่งได้กี่ประเภท?

คาร์ดิโอคือ
Vector cartoon background of gym with girls doing fitness. Women on treadmill and training bike. Sport interior with dumbbells and rubber balls. Athletic, healthy concept.

สามารถแบ่งการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ได้ทั้งหมด 2 ประเภท ได้แก่

  1. คาร์ดิโอแบบ HIIT (High Interval Training)
  2. คาร์ดิโอแบบ LISS (Long Intensity Steady State)

 

  • คาร์ดิโอแบบ HIIT (High Interval Training)
คาร์ดิโอคือ
https://smilizer.com/benefits-of-squats/

เป็นการออกกำลังกายที่ใช้เวลาไม่นาน แต่สามารถเผาผลาญไขมันได้ดีและต้องใช้แรงเป็นอย่างมากในการออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอประเภท HIIT อาจจะมีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บในระหว่างการออกกำลังกายได้

โดยการออกกำลังกายคาร์ดิโอ ในรูปแบบของ HIIT จะเป็นการออกกำลังกายแบบหนักสลับกับเบา เช่น การวิดพื้น ซิทอัพ วิ่ง

 

  • ข้อดีของการคาร์ดิโอ แบบ HIIT
  1. ช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดียิ่งขึ้น
  2. การออกกำลังกายแบบ HIIT ใช้เวลาในการออกกำลังกายไม่นาน แต่สามารถดึงไขมันในร่างกายมาใช้พลังงานได้อย่างมาก
  3. ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ
  4. ช่วยทำให้อินซูลีนทำงานได้ดียิ่งขึ้น
  5. ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลที่ไม่ดี และช่วยเพิ่มโคเลสเตอรอลที่ดีแกร่างกายได้

 

  • ข้อเสียของการคาร์ดิโอ แบบ HIIT

ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มออกกำลังกายในช่วงแรก ๆ เพราะเนื่องจากการออกกำลังกายแบบ HIIT นี้เป็นการออกกำลังกายที่ใช้แรงเป็นอย่างมาก อาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้

 

  • ตัวอย่างการคาร์ดิโอ แบบ HIIT (เริ่มต้นด้วยการวอร์มอัพ 5 นาที)

การออกกำลังกายที่จะยกตัวอย่างให้เห็นต่อไปนี้ เพื่อน ๆ ทุกคนควรที่เจะเริ่มต้นด้วยการ วอร์มอัพ (Warm up) ก่อนสัก 5 นาทีนะคะ จากนั้นให้เริ่มออกกำลังกายคาร์ดิโอ แบบ HIIT ได้เลย

สามารถทำได้หลายครั้งตามที่ร่างกายรับไหวนะคะ และหลังจากที่เพื่อน ๆ ออกกำลังกายคาร์ดิโอ แบบ HIIT เสร็จแล้วนั้นก็อย่าลืมที่จะ Cool down เพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อด้วยนะคะ

คาร์ดิโอ
freepik.com
  • การวิ่ง 5 นาที โดยให้วิ่งเร็ว 15 วินาที แล้วจากนั้นสลับกับ การวิ่งเหยาะ ๆ 30 วินาที ทำแบบนี้สลับกันไปเรื่อย ๆ จนครบ 5 นาที

คาร์ดิโอคือ

  • ซิทอัพ 50 ครั้ง สลับกับการพัก 30วินาทีไปเรื่อย ๆ จนครบ 5 นาที

คาร์ดิโอคือ

  • วิดพื้น 30 ครั้ง สลับกับการพัก 30 วินาที ไปเรื่อย ๆ จนครบ 5 นาที

คาร์ดิโอคือ

  • กระโดดสคอวท 40 ครั้ง (Jump Squats) สลับกับการพัก 30 วินาที ไปเรื่อย ๆ จนครบ 5 นาที
  • คาร์ดิโอแบบ LISS (Long Intensity Steady State)

คาร์ดิโอคือ

เป็นการออกกำลังกายแบบต่อเนื่อง เป็นเวลานามากกว่า 30 นาทีขึ้นไป ไม่เน้นการใช้แรงมาก แต่จะเน้นความต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจให้คงที่และต่อเนื่องไม่เกิน 50 % ของการเต้นของหัวใจสูงสุด

และรักษาระดับการเต้นของหัวใจนั้นไว้อย่างน้อย 40 – 60 นาที ร่างกายถึงจะสามารถดึงไขมันออกมาใช้ของเราเป็นพลังงานในการเผาผลาญได้ค่ะ

  • ข้อดีของการคาร์ดิโอ แบบ LISS
  1. ลดไขมันได้
  2. ทำได้ง่ายกว่า HIIT และบ่อยกว่า
  3. สามารถทำกิจกรรมอื่นควบคู่ไปด้วย เช่น การวิ่งอยู่บนลู่วิ่งแล้วดูโทรทัศน์ไปพร้อมกัน
  4. ไม่เสี่ยง Overtraining

 

  • ข้อเสียของการคาร์ดิโอ แบบ LISS
  1. ใช้เวลานานในการออกกำลังกาย
  2. ถ้าหากร่างกายเริ่มปรับตัวแล้ว น้ำหนักจะลดลงช้า

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับคำตอบที่ทาง beauty.worthen-life.com ได้รวบรวมมาให้ หวังว่าเพื่อน ๆ ทุกคนจะนำไปปรับใช้ และเลือกกิจกรรมการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตัวเองนะคะ เพื่อให้มีสุขภาพที่ดี ห่างไกลจากโรคร้าย แถมยังมีรูปร่างที่กระชับ สวยงามกันอีกด้วย

 

คาร์ดิโอLatest articles in the category