เคยไหม??? ออกกำลังกายแล้วปวดหัว!! มาดู #5สาเหตุที่อาจทำให้คุณปวดหัวตอนออกกำลังกายกัน!!!

เคยไหม??? ออกกำลังกายแล้วปวดหัว!! มาดู #5สาเหตุที่อาจทำให้คุณปวดหัวตอนออกกำลังกายกัน!!!
ออก กํา ลังกา ย ปวด หัว
https://www.freepik.com/free-photo/cycling-equipment-healthy-fit-fitness_1052312.htm#page=1&query=Exercise&position=46
สวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคนเลยค่าาาาา วันนี้ทักทายกันอีกเช่นเคย สำหรับ หนุ่มสาวชาวรักสุขภาพ ช่วงนี้เป็นยังไงกันบ้างคะ ได้ออกไปออกกำลังกายกันบ้างหรือเปล่าาา ถ้าช่วงนี้ใครที่กำลังอินกับการออกกำลังกายขอบอกเลยว่าต้องอ่านค่ะ!!!!
เพราะเราจะพูดถึงอาการที่คนออกกำลังกายหลายคนอาจเคยเจอ นั่นก็คืออออ “อาการปวดหัว” นั่นเอง!!!! อยากรู้ว่าในที่นี้มีใครเคยเป็นกันไหมคะ ที่ ออกกำลังกายแล้วอยู่ ๆ ก็ปวดหัวขึ้นมา แล้วมันเป็นเพราะอะไรได้บ้างล่ะ วันนี้เอาคำตอบมาให้ทุกคนแล้วนะคะ อย่าช้าค่ะ ไปดูกันเลยดีกว่าาาา!!!!

เคยไหม??? ออกกำลังกายแล้วปวดหัว มาดู #5สาเหตุที่อาจทำให้คุณปวดหัวตอนออกกำลังกาย!!!!

ออก กํา ลังกา ย ปวด หัว
https://www.freepik.com/free-photo/disappointed-training-running-health-man_1152687.htm#page=1&query=exercise%20Headache&position=6
  1. ปวดหัวอยู่แล้ว แล้วมาออกกำลังกาย สำหรับบางคน การออกกำลังกายอาจช่วยเรื่องอาการปวดหัว แต่ก็มีอีกหลายคนที่เมื่อมีอาการปวดหัวอยู่แล้วแล้วมาออกกำลังกายอาจจะทำให้อาการปวดรุนแรงขึ้นกว่าเดิม ซึ่งอาจจะไม่รุนแรงมาก บรรเทาได้ด้วยการกินยาแก้ปวดหรือไปพบแพทย์ค่ะออก กํา ลังกา ย ปวด หัว
  2. อากาศร้อนจัด การออกกำลังกายก็เพิ่มอุณหภูมิในร่างกายอยู่แล้ว เมื่อเราอยู่ในที่ที่อุณหภูมิสูง ๆ หรือมีอากาศร้อนจัด ก็จะยิ่งเพิ่มระดับอุณหภูมิให้สูงปรี๊ดดดดขึ้นไปอีก อาการแบบนี้สามารถหายได้ตั้งแต่ 5 นาที – 48 ชั่วโมงหลังจากออกกำลังกายเลยล่ะค่ะ ถ้าเกินกว่านี้แนะนำให้ปรึกษาแพทย์น้าออก กํา ลังกา ย ปวด หัว
  3. ถูกอุปกรณ์ในการออกกำลังกายบีบรัด กีฬาว่ายน้ำ หรือกีฬาบางชนิดจะต้องมีอุปกรณ์ในการเล่น ซึ่งอาจมีการใช้บริเวณศีรษะ ทำให้เกิดการบีบรัดเป็นเวลานาน ๆ เป็นสาเหตุที่ทำให้ปวดหัวตามมาได้นั่นเองค่ะออก กํา ลังกา ย ปวด หัว
  4. ความเครียด คนที่มีภาวะกดดัน เครียด กังวล หรือซึมเศร้าอยู่แล้ว เมื่อออกกำลังกายจะยิ่งทำให้มีอาการปวดหัวมากยิ่งขึ้น เพราะกล้ามเนื้อบริเวณศีรษะตึงกว่าเดิม อาจบรรเทาได้ด้วยการหายาลดความกังวล ยาแก้ปวดมาใช้ แต่หากมีภาวะซึมเศร้าควรจะปรึกษาแพทย์ดีที่สุดค่ะ

    ออก กํา ลังกา ย ปวด หัว
    https://www.freepik.com/free-photo/sick-woman-had-headache-put-her-hand-her-nose-bed_10317035.htm#page=2&query=Migraine&position=34
  5. ไมเกรนกำเริบ ถ้าออกกำลังกายอยู่แล้วมีอาการปวดหัวตุบ ๆ แบบนี้แสดงว่าอาจเป็นอาการของไมเกรนกำเริบได้ค่ะ เกิดได้เมื่อออกกำลังกายในที่ที่อากาศร้อนจัดเช่นเดียวกัน อาการแบบนี้อาจจะยังไม่รุนแรง แก้ได้ด้วยการออกกำลังกายในพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเท ไม่ร้อนจนเกินไปนะคะ

    ออก กํา ลังกา ย ปวด หัว
    https://www.freepik.com/free-photo/tired-distressed-attractive-girl-massaging-temples-close-eyes-having-headache-can-t-focus-homework_10293518.htm#page=2&query=Migraine&position=14

สิ่งไม่ควรทำก่อนออกกำลังกาย!!!

ออก กํา ลังกา ย ปวด หัว
https://www.freepik.com/free-photo/serious-confident-woman-make-cross-gesture-refuse-stop-someone_9799807.htm#page=2&query=stop&position=2
  • ดื่มน้ำมากหรือน้อยเกินไป ถ้าดื่มน้ำมามากเกินไป การออกกำลังกายจะไม่มีความสุขเลยค่ะ เพราะจะเกิดอาการจุกตลอดเวลา ส่วนถ้าดื่มน้ำน้อยเกินไปก็แย่เหมือนกัน เพราะร่างกายจะสูญเสียน้ำเอามาก ๆ ทางที่ดีคือกินน้ำแบบค่อย ๆ จิบระหว่างออกกำลังกายก็ได้ค่ะออก กํา ลังกา ย ปวด หัว
  • ออกกำลังกายแบบกระทันหัน การออกกำลังกายกระทันหัน ไม่มีการวอร์มร่างกายก่อนนั้นอันตรายมาก ๆ ค่ะ เพราะถ้าร่างกายไม่ได้ถูกยืดขยายกล้ามเนื้อมาก่อน ก็อาจฉีกขาดและบาดเจ็บได้ และที่สำคัญเลยคืออาจทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดออกซิเจนเฉียบพลันได้ด้วยค่ะ

    ออก กํา ลังกา ย ปวด หัว
    https://www.freepik.com/free-photo/man-bent-her-head-grabbed-him-her-after-exercise_8351815.htm#page=1&query=run%20hurt&position=0
  • เลือกสถานที่ออกกำลังกายไม่เหมาะสม!!! ถ้าไม่เลือกสถานที่ออกกำลังกายให้ดีและไม่ดูสภาพอากาศถือว่าผิดมากเลยล่ะค่ะ สถานที่และสภาพอากาศที่เหมาะสมจะทำให้ร่างกายของเราไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไป ถ้าฝืนออกกำลังกายท่ามกลางแดดร้อน ๆ ยังไงก็ให้โทษมากกว่าประโยชน์แน่นอนจ้า

    ออก กํา ลังกา ย ปวด หัว
    https://www.freepik.com/free-photo/portrait-tired-young-african-fitness-man-earphones_7438449.htm#page=2&query=tired+exercise&position=13
  • กินอาหารมาเยอะเกินไป ใครที่กินอิ่มจนจุก จัดเต็มบุฟเฟ่ต์ ฟาดของคาวของหวานมาไม่ยั้งมือ แล้วเกิดรู้สึกผิดอยากจะออกกำลังกายต่อคือเลิกคิดไปก่อนเลยนะคะ เพราะถ้าจุกมาขนาดนี้ การออกกำลังกายนอกจากจะไม่ช่วยเผาผลาญแล้ว ยังจะทำให้จุกจนบาดเจ็บได้ค่ะ

    ออก กํา ลังกา ย ปวด หัว
    https://www.freepik.com/free-photo/tired-woman-runner-having-rest-after-running-hard-road-forest-bending-forward-resting-elbows-her-knees_9661201.htm

แนะนำ #5การออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับคนเป็นไมเกรน!!!

  1. เดินเร็ว ช่วงที่มีอาการ เราก็ควรเลือกการออกกำลังกายที่ไม่หนักและไม่เหนื่อยจนเกินไปนะคะ หากิจกรรมอะไรเบา ๆ เพื่อขยับร่างกายไปก่อน ซึ่งการเดินเร็วก็เป็นเบสิคมาก ๆ ทุกคนอาจจะค่อย ๆ ปรับลด-เพิ่มความเร็วได้ตามใจชอบได้เลยค่ะออก กํา ลังกา ย ปวด หัว
  2. วิ่งเหยาะ ๆ สายวิ่งอาจจะขัดใจถ้าไม่ได้วิ่งเลย แต่ช่วงนี้ขอให้เป็นการวิ่งแบบเบา ๆ ไปก่อนนะคะ ค่อย ๆ เหยาะ ๆ ไป ไม่หนักเกิน วิธีนี้เราก็จะได้รู้สึกสบายตัวสบายใจที่ได้ออกกำลังกาย และยังไม่กระทบกับอาการปวดหัวด้วยค่าออก กํา ลังกา ย ปวด หัว
  3. แดนซ์เบา ๆ ถ้าการเดินหรือวิ่งมันน่าเบื่อ เราก็เปิดเพลงเต้นอยู่ที่บ้านก็ได้ค่ะ เลือกเพลงที่ชอบ จังหวะที่ใช่ ปล่อยร่างกายขยับไปเท่านี้ก็ได้ออกกำลังกายแล้ว นอกจากร่างกายแข็งแรง การเต้นยังช่วยผ่อนคลายจากความเครียดได้ด้วยนะคะ

    ออก กํา ลังกา ย ปวด หัว
    https://www.freepik.com/free-photo/two-beautiful-slender-girls-doing-dancing-gymnastics-dance-hall_2534061.htm#page=1&query=Exercise%20dance&position=2
  4. ปั่นจักรยานชิล ๆ ถ้าอยากออกไปชมนก ชมไม้ ชมวิวข้างนอกบ้าน การปั่นจักรยานก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจนะคะ แต่ใช่ว่าเราจะปั่นเพลินจนเป็นร้อย ๆ กิโลเมตรนะคะทุกคนนนนน แบบนั้นคงไม่ใช่ปั่นเอาชิล ๆ แล้วค่ะ!!! เอาแค่บริเวณใกล้บ้านก็พอเนอะะะะ

    ออก กํา ลังกา ย ปวด หัว
    https://www.freepik.com/free-photo/sports-couple-riding-bikes-summer-forest_8355111.htm#page=1&query=Exercise%20bike&position=41
  5. ว่ายน้ำเล่น ในช่วงที่มีอาการปวดหัวตุบ ๆ แบบนี้ การว่ายน้ำช่วยบรรเทาอาการได้ค่ะ เพราะจะเพิ่มอารมณ์สุนทรีย์ให้ทุกคนได้ อารมณ์จะดีขึ้น ผ่อนคลายจากความเครียดต่าง ๆ ได้ และสุขภาพก็ดีขึ้นด้วยน้าออก กํา ลังกา ย ปวด หัว

สรุป เฝ้าระวังให้ดี ปวดหัวร่วมกับอาการแบบนี้ถือว่าเสี่ยงมาก!!!

ออก กํา ลังกา ย ปวด หัว
https://www.freepik.com/free-vector/warning-concept-illustration_7171682.htm#page=1&query=warning&position=6
  • ตาเบลอ มองไม่ค่อยชัดเจน ประสิทธิภาพการมองเห็นไม่ดีเท่าเดิม
  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • คอเกร็งบ่อย
ถ้าใครที่มีอาการปวดหัวแล้วมาพร้อมกับอาการแบบข้างต้น ถือว่า ไม่ใช่การปวดหัวระดับที่ธรรมดาทั่วไป แล้วนะคะ การใช้ยาแก้ปวดทั่วไปอาจจะไม่ช่วยให้อาการดีขึ้น และอาจจะยิ่งแย่ลงเรื่อย ๆ!!!!! เพราะการมีอาการอื่น ๆ พ่วงมาด้วยแบบนี้ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เราอยู่ใน ภาวะเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ได้เลยล่ะค่ะ

ทางที่ดีควรเข้าพบแพทย์ให้เร็วที่สุด เมื่อรู้ตัวว่าตัวเองมีอาการผิดปกติจากอาการปวดหัวทั่วไปนะคะ เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยและให้คำแนะนำหรือแนะแนวทางในการรักษาต่อไปได้นั่นเองค่ะ

ยังไงก็ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพ หมั่นออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และอย่าลืมผ่อนคลายให้ตัวเองด้วยการออกไปทำสิ่งที่ชอบกันด้วยนะคะ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้าค่าา ~~ออก กํา ลังกา ย ปวด หัว

สุขภาพLatest articles in the category