พบ #13 วิธีรับมือช่วงเวลา [ตั้งครรภ์ 22 สัปดาห์] ที่ถ้ารู้ก่อนหน้าสบายไปนานแล้ว!!

พบ #13 วิธีรับมือช่วงเวลา [ตั้งครรภ์ 22 สัปดาห์] ที่ถ้ารู้ก่อนหน้าสบายไปนานแล้ว!!
ตั้ง ครรภ์ 22 สัปดาห์
ที่มา https://pixabay.com/

ช่วงตั้งครรภ์ 22 สัปดาห์อาจเป็นช่วงเวลาที่คุณแม่เริ่มจะปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างได้แล้ว แต่อาการที่เด่นชัดที่สุดในช่วงนี้คงหนีไม่พ้นความอึดอัดเนื่องจากครรภ์คุณแม่ขยายใหญ่ขึ้น เพราะลูกน้อยในท้องตัวใหญ่ขึ้น

สำหรับคุณแม่ที่กำลังก้าวเข้าสู่ช่วงเวลานี้คงอยากรู้อาการ รู้ความเปลี่ยนแปลงเพื่อเตรียมรับมือแล้วก้าวสู่ระยะเวลา 22 สัปดาห์นี้อย่างมั่นใจ ถ้าเป็นแบบนั้นจะมีอะไรที่น่ารู้บ้าง อย่ามัวเสียเวลา ไปอ่านกันเลยค่ะ!

#4 พัฒนาการสำคัญของลูกน้อยเมื่อตั้งครรภ์ 22 สัปดาห์

1. ขนาดตัวของลูกน้อยในครรภ์เพิ่มขึ้น เริ่มมีชั้นไขมันทำให้ไม่โปร่งแสงเหมือนกับตอนอายุครรภ์น้อย คุณแม่ควรระมัดระมังในการรับประทานอาหาร รับประทานอาหารที่ให้พลังงานเพียงพอ ซึ่งโดยปกติจะอยู่ที่ 1050 กิโลจูลต่อวัน

2. ระบบประสาทและกล้ามเนื้อของลูกน้อยเริ่มทำงานประสานกันได้ดีขึ้น จะเห็นได้จากภาพอัลตราซาวด์ที่ทารกช่วงครรภ์ 22 สัปดาห์ดูดนิ้ว จับสายรกและกำมืออยู่ในครรภ์มารดา

3. ลูกน้อยในครรภ์ 22 สัปดาห์เริ่มมีเล็บแล้วนะคะ

4. หากเป็นลูกสาวในระยะนี้จะได้เริ่มมีมดลูกและช่องคลอดขยับมาอยู่ถูกตำแหน่ง ในทางกลับกันหากเป็นลูกชายจะเริ่มมีการเคลื่อนของลูกอัณฑะลงมายังถุงอัณฑะ

  • ทารกในครรภ์ 22 สัปดาห์เริ่มมีดวงตาและปาก
  • เริ่มพัฒนาหน่อฟันตามเหงือก
  • ในช่วงนี้ตับอ่อนคือ อวยัวะสำคัญ เนื่องจากต้องผลิตฮอร์โมนที่สำคัญในร่างกายทารก
  • ทั้งช่องคลอดและอัณฑะของทารกชายหญิงพัฒนามาอยู่ในตำแหน่งที่ปกติแล้ว
  • ทารกเริ่มมีการตื่นและหลับ

#5 การเปลี่ยนแปลงของร่างกายคุณแม่เมื่อตั้งครรภ์ 22 สัปดาห์

ตั้ง ครรภ์ 22 สัปดาห์
ที่มา https://pixabay.com/

1. ขนาดของมดลูกคุณแม่จะเริ่มมีขนาดเพิ่มมากขึ้นและเป็นการขยายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาการนี้จะอยู่ยาวไปถึงช่วง 26 สัปดาห์กันเลยทีเดียว

2. คุณแม่จะรู้สึกหายใจไม่เต็มอิ่ม เพราะปอดทำงานได้ไม่เต็มที่เนื่องจากมดลูกที่ขยายขึ้นดันให้กระบังลมยกสูง ในช่วงนี้ควรหาโอกาสนอนพักผ่อนมากกว่าหักโหมทำงาน

3. แสบร้อนทรวงอก กรดไหลย้อน คุณแม่จะรู้สึกว่าแน่นท้องกว่าทุกครั้งแต่ทั้งหมดเกิดจากฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่ทำให้กล้ามเนื้อทางเดินอาหารคลายตัว เป็นผลให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่ คุณแม่จึงควรเคี้ยวอาหารให้ละเอียดและหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด

4. มีอาการท้องผูกเนี่ยจากอาหารไม่ย่อย เพื่อการขับถ่ายง่ายขึ้นควรรับประทานผักและผลไม้ช่วยเพิ่มกากใย รับประทานข้าวไม่ขัดสี ขนมปังโฮลวีต ดื่มน้ำเยอะๆจะช่วยได้ค่ะ

5. มีอาการเท้าบวม เนื่องจากในร่างกายมีของเหลวไหลเวียนอยู่ปริมาณมาก ไม่เพียงแค่นั้นยังเกิดอาการเส้นเลือดขอดได้ง่ายเนื่องจากมดลูกขยายไปทับเส้นเลือดดำทำให้โลหิตไหลเวียนไม่ค่อยดี ไม่ควรทำกิจกรรมอะไรเป็นเวลานานและควรเลือกรองเท้าที่ช่วยซัพพอร์ตเท้าด้วยค่ะ

#4 สิ่งที่ควรทำเมื่อตั้งครรภ์ 22 สัปดาห์

1. สิ่งสำคัญของการตั้งครรภ์คือ คุณแม่ต้องไม่ลืมที่จะไปตรวจครรภ์ตามแพทย์นัด เนื่องจากการผดุงครรภ์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ไม่เพียงแค่ดูการเจริญเติบโตของลูกน้อยแต่ยังเพื่อเฝ้าติดตามอาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงครรภ์ 22 สัปดาห์ค่ะ

2. ในช่วงนี้จะมีอาการปวดหลังมากกว่าปกติ คุณแม่จึงควรเตรียมเบาะรองหลัง หมอนดีๆมาหนุนหลังเวลาพักผ่อนอิริยาบถ

3. ควรเลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับสภาพเท้าของคุณแม่ เนื่องจากในช่วงนี้คุณแม่จะมีอาการปวดเท้า เท้าบวมและมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นทำให้เท้ารับภาระหนัก ดังนั้นการรองเท้าดีๆสักคู่จึงเป็นเรื่องจำเป็นมาก

4. สำหรับคุณแม่สายเครื่องประดับ หากช่วงนี้งดสวมใส่ได้ก็ควรงดไปก่อน เนื่องจากผู้หญิงตั้งครรภ์แทบไม่สามารถอาการมือและเท้าบวมได้เลย ถ้าละเลยไม่ยอมถอดอาจจะถอดไม่ได้เอาได้นะคะ

บทสรุป ตั้งครรภ์ 22 สัปดาห์

ตั้ง ครรภ์ 22 สัปดาห์
ที่มา https://pixabay.com/

นับว่าเป็นช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอย่างมากทั้งคุณและแม่ลูกน้อยในท้อง ระยะนี้เป็นช่วงที่คุณแม่จะต้องเผชิญกับอาการปวดหลัง ปวดเท้า หายใจลำบากอยู่สักระยะ ดังนั้นจึงควรที่จะเตรียมพร้อมรับมือ รวมถึงหาอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพื่อให้ผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้อย่างมีความสุขนะคะ คุณพ่อเองก็มีความสำคัญเป็นอย่างมากในช่วงนี้เวลานี้ อาจจะให้ช่วยนวดเท้า นวดหลังเบาๆเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวได้อีกต่อ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category