#7 ท่าเวทเทรนนิ่ง ผู้หญิงผู้ชายก็เล่นได้ (เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น)

#7 ท่าเวทเทรนนิ่ง ผู้หญิงผู้ชายก็เล่นได้ (เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น)

เวทเทรนนนิ่ง Weight Training

ท่าเวทเทรนนิ่ง

การออกกำลังกายที่สร้างมวลกล้ามเนื้อที่สามารถใช้ได้ทุกสัดส่วนของร่างกาย เป็นการฝึกกล้ามเนื้อของร่างกายให้ได้ใช้งาน เหมาะสำหรับหลากหลายคนและหลากหลายอาชีพ ทั้งผู้เริ่มต้นสำหรับการออกกำลังกาย นักกีฬา นักกล้ามรวมไปถึงผู้ที่ต้องการอยากมีรูปร่างและสัดส่วนกระชับ กล้ามฟิตกล้ามแน่น

สามารถเล่นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ช่วยให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีสุขภาพที่ดี ช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญ และเสริมสร้างความมั่นใจจากการมีบุคลิกที่ดีมากยิ่งขึ้น รักษามวงของกล้ามเนื้อที่อาจจะหายไปหลังจากการมีอายุที่มากขึ้นด้วยค่ะ และเป็นการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ง่ายๆ ใช้อุปกรณ์ไม่เยอะ ใครก็สามารถเล่นได้!!!

#7 ท่าเวทเทรนนิ่ง Weight Training (เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น)

#1 ท่าเวทเทรนนนิ่ง Bicep Curls

ท่าเวทเทรนนิ่ง

ท่านี้ใช้บริหารกล้ามเนื้อของแขนให้มีรูปร่างที่สมส่วน มีรูปร่างกระชับ ท่านี้จะใช้ดัมเบลหนึ่งคู่ในการยกและปล่อยแขนลงให้สุด โดยให้ข้อศอกติดกับลำตัว ใช้ความกว้างประมาณหัวไหล่ ยกขึ้นลงนับ 1 ครั้ง

#2 ท่าเวทเทรนนนิ่ง Shoulder Press

ท่าเวทเทรนนิ่ง

เลือกน้ำหนักขนาดพอเหมาะกับน้ำหนักร่างกาย จากนั้นออกแรงด้วยแขนทั้งสองข้างเพื่อให้เข้ามาชิดกัน พร้อมกับหายใจเข้าลึกๆ ทำทั้งหมด 12 ครั้ง 3 เซต

#3 ท่าเวทเทรนนนิ่ง Barbell squat

ท่าเวทเทรนนิ่ง

ยืนอ้าขาออกประมาณ 4 นิ้ว พร้อมกับยกบาร์เบลขึ้นบนบ่า ใบหน้ามองตรง หลังตรง คอตรง ค่อยๆย่อตัวลงพร้อมหายใจเข้า ทำเซตละ 12 ครั้ง ทั้งหมด 5 เซต

#4 ท่าเวทเทรนนนิ่ง Walking lunges

ท่าเวทเทรนนิ่ง

ยืนตรงด้วยการถือดัมเบลไว้ด้วยมือทั้งสองข้าง หายใจเข้าลึกๆเพื่ออยู่ในท่าเตรียมตัว พร้อมกับก้าวขาไปด้านหน้าหนึ่งก้าว ให้มีลักษณะตั้งฉากกับพื้น พร้อมกับแขนเหยียดตรงข้างลำตัว ทำทั้งหมด 15 ครั้ง 4 เซต

#5 ท่าเวทเทรนนนิ่ง One Arm Dumbbell Row

ท่าเวทเทรนนิ่ง

โน้มตัววางเข่าที่เก้าอี้ออกกำลังกายและวางมือหนึ่งข้างไว้ มืออีกข้างถือดัมเบลน้ำหนักพอดีกับน้ำหนักตัว ไว้ข้างลำตัว แขนเหยียดให้ตรง ทำสลับข้าง ข้างละ 15 ครั้ง 3 เซต

#6 ท่าเวทเทรนนนิ่ง Dumbbells lateral raise

ท่าเวทเทรนนิ่ง

โน้มตัวไปด้านหน้า มือทั้งสองข้างถือดัมเบลขนาดกำลังพอดีกับน้ำหนักตัว เหยียดลงตรงกับพื้น จากนั้นให้แยกแขนทั้งสองข้างออกทางข้างลำตัว แล้วค่อยๆเอาลง นับ 1 ครั้ง ทำท่านี้ซ้ำทั้งหมด 4 เซต เซตละ 15 ครั้ง

#7 ท่าเวทเทรนนนิ่ง Pushdowns

ท่าเวทเทรนนิ่ง

เป็นท่าที่ใช้กำลังกล้ามเนื้อของแขนทั้งสองข้างในการดึงให้ยืนตัวตรง ขึ้นลงนับ 1 ทำทั้งหมด 3 เซต เซตละ 12 ครั้ง ช่วยให้กล้ามเนื้อฟิตกระชับ เป็นท่าที่ง่ายสามารถทำตามได้เลย

เวทเทรนนนิ่ง Weight Training ยังไงให้ได้ผล

ท่าเวทเทรนนิ่ง

การเริ่มต้นสำหรับการเล่นวทเทรนนิ่งนั้นให้มีการวอร์มร่างกายก่อน เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ยืดหยุ่น ลดอาการบาดเจ็บได้อีกด้วย ทำการวอร์มประมาน 10-15 นาทีก่อนเล่นเวท การเล่นเวทเทรนนิ่งนั้นเน้นใช้กล้ามเนื้อจึงให้ทำแต่ละท่าอย่างช้า และไม่ควรพักนานเกิน 1 นาทีในระหว่างท่า หลังออกกำลังกายทุกครั้งต้องมีการ Cool Down
สำหรับจำนวนในการออกกำลังกายด้วยเวทเทรนนิ่งให้เล่นอาทิตย์ละ 3-4 วันก็เพียงพอสำหรับการเล่นเวทเทรนนนิ่ง ไม่จำเป็นต้องเล่นน้ำหนักเยอะ เอาแค่พอดีกับน้ำหนักตัว แต่ละครั้งเล่นใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที

สรุปบทความท่าเวทเทรนนนิ่ง Weight Training

ท่าเวทเทรนนิ่ง

หมดกันไปแล้วสำหรับท่าเวทเทรนนิ่งที่เหมาะสำหรับการเริ่มต้นออกกำลังกายหรือผู้ที่ไม่เคยเล่นเวทมาก่อนก็สามารถเล่นได้ ไม่ยากและหนักจนเกินไป ผู้ชายหรือผู้หญิงก็สามารถเล่นเวทเทรนนิ่งตามนี้ได้ทั้งนั้น

หลายคนเข้าใจผิดว่าการเล่นเวทจะทำให้มีรูปร่างบึกขึ้น มีกล้ามใหญ่ เป็นหุ่นล่ำ ทำให้ผู้หญิงนั้นไม่กล้าที่จะเล่นเวทเทรนนนิ่ง ซึ่งจริงๆแล้วนั้นเป็นไปได้ยากสำหรับผู้หญิงที่จะทำให้มีกล้ามใหญ่แบบนั้น ดังนั้นหมดกังวลได้เลยค่ะ เล่นเพื่อให้มีรูปร่างที่สวยงาม หุ่นกระชับได้สัดส่วนพร้อมกับช่วยให้มีสุขภาพที่ดี 

 

สุขภาพLatest articles in the category