#ทำไมออกกำลังกายแล้วสิวขึ้น?

 

 

ออกกำลังกายสิวขึ้น

การเกิดสิวนั้นโดยปกติแล้วจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันในรูขุมขน หรือต่อมไขมันใต้ผิวหนัง ทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียที่ทำให้ร่างกายตอบสนองออกมาในรูปแบบของรอยแดง หรือที่เรารู้จักกันดีในนามว่า “สิว” นั่นเอง เช่น สิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวเสี้ยน ฯ

สำหรับคนที่ใช้เวลาอยู่กับการออกกำลังกายเยอะ ๆ นั้นการที่เราต้องใช้สถานที่ อุปกรณ์ และยังมีเหงื่อออกเยอะ ๆ นั่นเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดสิวขึ้นนั่นเอง

แหล่งเชื้อแบคทีเรียทำให้เกิดสิว ที่มาจากการออกกำลังกาย

ออกกำลังกายสิวขึ้น
https://today.line.me/th/v2/article/jEoX3z
  1. เสื่อโยคะ แบบที่ใช้ต่อเนื่องและหลายคนใช้ร่วมกัน แต่ไม่ค่อยได้ทำความสะอาด
  2. ดัมเบลบาร์เบล รวมไปถึงอุปกรณ์อื่น ๆ ในฟิตเนส
  3. เบาะนั่ง และอุปกรณ์อื่น ๆ
  4. ตามที่จับแฮนด์จักรยาน
  5. จับพื้นผิวสกปรกแล้วมาจับหน้า หรือเช็ตเหงื่อต่อ
  6. ปล่อยให้เหงื่อออกและแช่ไว้นาน ๆ

ทำไมสิวขึ้น…หลังจากออกกำลังกาย?

ออกกำลังกายสิวขึ้น
http://www.otrithailand.com/article/15/มาดูแลรักษาสิวกันเถอะ
สิวขึ้นบริเวณหน้า

สำหรับคนที่ออกกำลังกายแล้วมีสิวขึ้นที่บริเวณใบหน้า คงหนีไม่พ้นเรื่องเหงื่อและรวมไปถึงสิ่งสกปรก เชื่อแบคทีเรียต่าง ๆ ที่อยู่ตามอุปกรณ์ออกกำลังกายแล้วเราเอามือมาปาดเหงื่อที่บริเวณหน้า เมื่อเวลาร่างกายมีความร้อน และความชื้นก็จะยิ่งส่งผลให้เชื่อแบคทีเรียเติบโตมากยิ่งขึ้น จึงทำให้เกิด “สิว” ที่ใบหน้าของเรานั่นเองค่ะ

สิวขึ้นที่บริเวณลำตัว – หลัง

ออกกำลังกายสิวขึ้น

สำหรับคนที่ออกกำลังกายแล้วสิวขึ้นหลัง หรือขึ้นตามลำตัว ถือว่าเป็นเรื่องปกติค่ะ เพราะเนื่องจากเราใส่เสื้อออกกำลังกายที่เปียก ๆ ชื้น ๆ และชุ่มไปด้วยเหงื่อแล้ว แถมยังเอาหลังไปพิงกับตัวอี้ที่ฟิตเนส หรือนอนออกกำลังกายบนพื้น หรือบนเสื่อโยคะ

จึงทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรียยิ่งสะสมและเจริญเติบโตได้อย่าวรวดเร็ว และนั่นคือสาดหตุหลัก ๆ ของการเกิดสิวค่ะ

สิวฮอร์โมนแปรปวน

ออกกำลังกายสิวขึ้น

สำหรับน้อง ๆ วัยรุ่นที่กำลังออกกำลังกายเยอะ ๆ การอยู่ในช่วงวัยรุ่นนี้เรามีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายอยู่ตลอดเวลา จึงมีส่วนทำให้เกิดสิวได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะ สิวอักเสบ สิวอุดตัน รวมไปถึงผู้หญิงที่มีประจำเดือนก็จะมีสิวรอบเดือนด้วย

ดังนั้นควรที่จะดูแลเรื่องความสะอาด และอาหารการกินให้เหมาะสม เพื่อเป็นการลดปัจจัยในการเกิดสิวและยังทำให้สิวหายได้ง่ายขึ้น หากร่างกายได้รับสารอาหารที่ดีและเพียงพอ ก็จะทำให้ร่างกายรักษาผิวเร็วและไม่เป็นสิวที่ขึ้นที่เดิม ซ้ำ ๆ อีกด้วย

วิธีแก้ไขปัญหา ” สิว ” กวนใจ!!

โดยสิวที่เกิดจากการออกกำลังกายนั้น มักจะเกิดขึ้นในบริเวณไรผม ใบหน้า คอ หน้าอก รวมไปถึงบริเวณหลังด้วย แต่คลายกังวลได้เลยค่ะ เพราะวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีป้องกันสิวที่เกิดจากการออกกำลังกาย   ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย…

  • รักษาสุขอนามัย

ออกกำลังกายเกิดสิว

หลังจากพักเหนื่อยจากการออกกำลังกายเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่เราต้องทำเป็นอันดับแรกเลยคือการ อาบน้ำ ล้างหน้า ชำละล้างสิ่งสกปรกและเชื้อโรคต่าง ๆ ที่ปนเปื้อนอยู่ตามร่างกาย และรวมถถึงเสื้อผ้าที่ใส่ออกกำลังกาย ให้สะอาด

 

  • ใช้ผ้าเช็ดตัว – หน้า ที่สะอาดอยู่เสมอ

ออกกำลังกายเป็นสิว

ผ้าเช็ดตัวนั้นเป็นแหล่งแพร่เชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นอย่าใช้ผ้าถูไปมาบริเวณที่มีเหงื่อ เพราะนั้นจะยิ่งทำให้แบคทีเรียติดตัวคุณมากยิ่งขึ้น แนะนำให้ใช้การซับหน้า ซับตัวเอาเหงื่อออกไปแทนนะคะ

และห้ามนำผ้าเช็ดตัวนั้นไปพาดคลุมไว้กับอุปกรณ์ออกกำลังกายต่าง ๆ เด็ดขาด เพราะนั่นอาจจะทำให้เชื้อโรคเกาะติดผ้าของคุณมาได้

 

  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าเมื่อออกกำลังกาย

ออกกำลังกายสิวขึ้น

พยายามสัมผัสใบหน้าให้ได้น้อยที่สุด หรือไม่สัมผัสเลย เพราะในขณะที่เรากำลังออกกำลังกายอยู่นั้นสิ่งสกปรกบนตัวเราจะแพร่กระจายไปทั่วตัวของเราค่ะ และใบหน้านั้นถือเป็นส่วนที่บอบบางเป็นอย่างมากและง่ายต่อการเกิดสิวมากที่สุด ทางที่ดีควรล้างมือให้สะอาดก่อนที่จะมาสัมผัสใบหน้าค่ะ

 

  • ทำความสะอาดอุปกรณ์ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ออกกำลังกายเป็นสิว

ควรทำความสะอาดอุปกรณ์ออกกำลังกายให้สะอาดก่อนที่จะเลือกนำมาใช้ออกกำลังกายนะคะ เช่น สายรัดข้อมือ สายรัดหัวเข่า ผ้าเช็คหน้า เสื่อโยคะ ดัมเบล รวมไปถึงอุกรณ์ต่าง ๆ ที่จะต้องเปื้อนคราบน้ำมัน เพื่อลดการเกิดเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อโรคต่าง ๆ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว

 

การดูแลเอาใจใส่ในเรื่องของสุขอนามัยของตัวเองให้สะอาดอยู่ตลอดเวลานั้นเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมากเลยนะคะ เพราะสิวนั้นเกิดมาจากเชื้อโรคหรือเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเรา หากเราทำตามคำแนะนำข้าต้นได้อย่างครบถ้วนแล้ว รับรองว่าจะผิวพรรณที่ผ่องใสไร้สิวรวมไปถึงมีสุขภาพที่ดีอีกด้วยนะคะ

สุขภาพLatest articles in the category