#6 เคล็ดลับสร้างสุขภาพให้แข็งแรง ป้องกันโควิด-19

#6 เคล็ดลับสร้างสุขภาพให้แข็งแรง ป้องกันโควิด-19
สุขภาพ แข็งแรง
สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ทุกคน อย่างที่รู้กันนะคะว่าปัจจุบันนี้ในประเทศของเรา ไม่สิ ! ประเทศอื่น ๆ ก็ด้วยที่มีสภาพทางสังคมและเศรษฐกิจในนปัจจุบันที่แย่มากเกินจะเยียวยา อย่างเช่น ปัญหาที่เรียกได้เลยว่าใหญ่ระดับโลก คือการเกิดเชื้อไวรัส Covid-19
ซึ่งทำให้หลาย ๆ ประเทศไม่ว่าจะการท่องเที่ยว การค้าขาย การทำงานทีตกงานกันเป็นจำนวนมาก และเด็กฝึกงานที่จบใหม่แต่ไม่มีงานทำ สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความตรึงเครียด ซึ่งส่งผลให้การใช้ชีวิตในแต่ละวันไม่มีความสุข และส่งผลต่อสุขภาพ
ดังนั้นสถานการณ์ที่แย่แบบนี้จะทำ คุณจะต้องหาวิธีดูแลตัวเองให้ดีมาก ๆ เพราคุณติดเชื้อโรคดังที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ก็อาจจะทำให้คุณเสียชีวิตได้เลย เราจึงหาวิธีง่าย ๆ มาแนะนำคุณเพื่อที่คุณสามารถจะนำไปทำตามได้

#6 วิธีสร้างสุขภาพดี

1.การรับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ
ขึ้นชื่อว่าอาหาร เราทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่ามันสำคัญต่อร่างกาย และการดำรงชีวิตของเรามากแค่ไหน เพราะในอาหารจะมีสารอาหารบางตัวที่ช่วยรักษาสุขภาพของคุณ แต่อาหรบางประเภทก็ควรหลีกเลี่ยงเช่น อาหารที่เป็นของทอด ขนมอบกรอบ ของมัน ปิ้ง ย่าง เนื่องจากมีแคลอรี่ที่สูง และถ้าเกิดร่างกายเผาผลาญไม่หมดก็จะทำให้เป็นไขมันส่วนเกิน  เพราะฉะนั้นควรเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมต่อสภาพร่างกายของคุณนะครับ

2.การออกกำลังกายสม่ำเสมอ
การบริหารร่างกายเป็นประจำทุกวัน ย่อมส่งผลดีระยะยาวในอนาคตอยู่แล้ว เพราะมันจะทำให้ภายในร่างกายของคุณสามารถทำงานได้ดี เช่น หัวใจ ปอด สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การไหลเวียนของโลหิตในร่างกายดีขึ้นและช่วยให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น แถมยังช่วยต้านทานโรคร้ายต่าง ๆเช่น มะเร็ง เป็นต้น

3.การพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ
ร่างกายของเราจำเป็นมาก ๆ ที่จะต้องนอนอย่างต่ำวันละ 6-8 ชั่วโมง เพราะในแต่วันเราต้องใช้ร่างกายในการทำงาน การเรียน สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณสูญเสียพลังงานเป็นอย่างมาก ข้อดีของกรพักผ่อนให้เพียงพอนั้นก็มีเยอะมาก ตัวอย่าง การนอนสามารถฟื้นฟูร่างกายที่เหนื่อยล้า ลดริ้วรอยไม่ทำให้แก่ไวอีกด้วย

4.ฝึกให้สมองได้คิดตลอดเวลา
เพื่อฝึกทักษะการใช้สมองให้สมารถมีความจดจำที่ดีขึ้น การหาเหมฝึกทักษะจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่ง เช่น เกมหมากรุก และควรรับประทานอาหาร เช่น ปลา น้ำมันจากปลา วิตามินบำรุงสมอง เพราะสมองเป้นสิ่งสำคัญที่ควรได้รับอาหารแบบดี ๆ นั่นเองค่ะ

5.ความสงบทางจิตใจ
มองโลกในแง่บวกเสมอ ปล่อยวางกับทุกสิ่งบนโลกได้ยิ่งส่งผลดีต่อจิตตนเองมากที่สุด เพราะเมื่อคุณต้องมานั่งคิดมากเกินไป ก็จะส่งผลให้สภาพร่างกายของคุณเสท่อมโทรมทั้งภาในและภายนอกครับ

6.ดื่มน้ำเยอะๆ
เพราะนอกจากน้ำเปล่าจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ยังช่วยทำให้ระบบภายในร่างกายสามารถทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ควรดื่มอย่างต่ำ ๆ เลยคือ6- 8แก้ว

วิธีการลดการสัมผัสเชื้อ เป็นการป้องกันภายนอก

สุขภาพ แข็งแรง

เว้นระยะห่างทางสังคม
เป็นมาตรการที่ทางรัฐบาลออกกฎมา แต่ถึงอย่างไรเราก็ต้องตัวเองกันอยู่แล้ว สิ่งนี้เป็นสิ่งควรปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ด้วยการอยู่ห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร

หลีกเลี่ยงกิจกรรมเสี่ยง
การอยู่บ้านเป็นสิ่งที่ลดความเสี่ยงจากโรคนี้ที่สุด เพราะเราไม่รู้ว่าใครที่ป่วยแบบธรรมดา หรือป่วยโดยการติดเชื้อ ฉะนั้นการทำกิจกรรมนอกบ้าน ที่คนเยอะ ๆ จึงเป็นข้อที่ควรงดเว้นมากที่สุด

รับประทานอาหารอย่างปลอดภัย
ควรรับประทานอาหารอย่างถูกสุขลักษณะ สะอาด และปลอดภัย ทางที่ดีคือการซื้อส่วนประกอบมาทำอาหารเองเพื่อที่เป็นการเซฟมากที่สุด

ล้างมือให้ปลอดโรค
การล้างมือหลังจากไปจับสิ่งของตามสาธารณะเป็นเรื่องที่สำคัญ ควรล้างอย่าน้อย 5-6 นาที หรือร้องเพลง Happy Birthday 3 รอบ เพื่อให้มือของเราสะอาดจริง ๆ

สวมหน้ากากอนามัยป้องกัน 
สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเวลาออกไปทำกิจกรรมข้างนอก การมีหน้ากากอนามัยถือเป็นอวัยวะที่ 33 ของร่างกายไปแล้ว ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหน คุณจะต้องมีมันติดกายไปด้วย

วิธีป้องกันตัวเองจากภายใน

สุขภาพ แข็งแรง

อาหาร
ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง
ออกกำลังกาย
ควรหาเวลาออกกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อทำให้หัวใจได้สูบฉีดอย่างน้อยวันละ 30 นาทีก็ถือว่าดีมากแล้ว สำหรับคนที่ไม่ว่างจริง ๆ เพราะสิ่งนี้จะทำให้คุณมีภานในที่แข็งแรงและจะส่งผลออกมาถึงภายนอกค่ะ
การนอนหลับ
ควรนอนหลับให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงขึ้นไป ป้องกันความเหนื่อยล้าของร่างกาย ซึ่งจะทำจะทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันมากขึ้น
หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์
สิ่งเหล่านี้ไม่เคยส่งผลดีต่อชีวิตของคุณ เพราะเมื่อคุณดื่มเข้าไปแล้วมันจะไปทำลายสมอง และถ้าเกิดอาการมึนเมาก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติได้

บทสรุปส่งท้าย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หวังว่าเพื่อน ๆ จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้และช่วยลดความเสี่ยงจากการติดโรคระบาดโควิด-19 ด้วย เพราะการมีสุขภาพดีและแข็งแรงเป็นพื้นฐานมาก ๆ ของการมีประสิทธิภาพชีวิตที่ดี ข้อแนะนำที่เราแนะนำมาข้างต้นอาจจะทำให้ชีวิตของคุณง่ายมากขึ้นในการดำรงชีวิตนะคะ

สุขภาพLatest articles in the category