ฝังเข็มเจ็บชัวร์หรือมั่วนิ่ม “มาฟังความจริง” ฝังเข็มจะเจ็บจริงไหม?? หรือยังไงไหนเม้าส์!!

ฝังเข็มเจ็บชัวร์หรือมั่วนิ่ม “มาฟังความจริง” ฝังเข็มจะเจ็บจริงไหม?? หรือยังไงไหนเม้าส์!!

ช่วยด้วยยย…ฝังเข็มเจ็บจริงไหม?

ฝังเข็มเจ็บไหม

สวัสดีค่าาาเพื่อนๆ เรื่องเด่นประเด็นร้อนกันเลยค่าาสำหรับคำถามที่ว่าฝังเข็มนั้นเจ็บหรือไม่ หลายคนอยากฝังเข็ม ไม่เพียงรักษาโรคแต่ยังทำการฝังเข็มเพื่อความสวยความงามก็มี แต่ติดอย่างเดียวคือว่ามันเจ็บหรือเปล่า แค่ฟังคำว่าฝังเข็มก็เจ็บล่วงหน้าไว้แล้ว ยิ่งคนกลัวเข็มไม่ต้องพูดถึงเซย์กู๊ดบายแน่นอน

พักก่อนน..ใจเย็นๆ

ฝังเข็มเจ็บไหม

ทุกคนต้องใจเย็นๆไว้ก่อนนะคะ อย่าเพิ่งพลาดโอกาสการรักษาดีๆไปเพียงเพราะมโนว่ามันต้องเจ็บเจียนตายมากแน่ๆ เพื่อนๆรู้หรือไม่คะว่าการรักษาด้วยการฝังเข็มนั้นสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้อย่างน่าทึ่งเลยน้าา ไม่มีสารเคมี ไม่ต้องเสี่ยงใช้ยา ไม่ต้องผ่าตัด ไตไม่ทำงานหนัก ร่างกายแฮปปี้แบบนี้จะพลาดจริงๆเหรอคะเพื่อนๆ

สำหรับใครที่คิดว่ามันแสนเจ็บขอให้พักก่อน ตั้งสติแล้วฟังให้ดีๆนะคะเพื่อนๆ ถ้าให้เราบอกว่ามันไม่เจ็บคงไม่มีใครเชื่อแน่ๆ ดังนั้นเราจะอธิบายให้เพื่อนๆฟังกันว่าแท้จริงแล้วมันเจ็บหรือไม่เจ็บอย่างไร ไปดูกันค่ะ

ตอบชัดๆ ฝังเข็มเจ็บหรือไม่

คำตอบคือ : เจ็บค่ะ 

ฝังเข็มเจ็บไหม

หลายคนเห็นคำตอบแล้วอาจจะช็อคไปแล้ว ฟังให้จบก่อนนะคะเพื่อนๆ หากจะบอกว่าไม่เจ็บเลยคงไม่มีใครเชื่อแน่ๆ เพราะใช้ของแหลมคมจิ้มเข้าไปในร่างกายยังไงก็ต้องมีความรู้สึกจริงไหมคะเพื่อนๆ

แต่!! ความเจ็บนั้นบอกเลยว่ามีน้อยมาก

จะมีอาการคันๆเหมือนมดกัดซะมากกว่า เพราะอะไรเราถึงพูดแบบนั้น ดูนี่ค่ะเพื่อนๆ

ประเภท
ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง
เข็มฉีดยา
1.50 mm
เข็มเย็บผ้า
1.10 mm
เข็มที่ใช้ฝังเข็ม
0.12 – 0.25 mm

จะเห็นได้ชัดเลยว่าเข็มที่ใช้ฝังเข็มนั้นมีขนาดเล็กกว่าเข็มอื่นๆทั่วไปมาก ดังนั้นเมื่อขนาดเล็กมากทำให้เกิดความเจ็บได้น้อยมากเช่นกัน นอกจากบริเวณร่างกายบางจุดที่อาจมีปัญหาหนักทำให้เกิดอาการเจ็บจี๊ดในครั้งแรกที่ทำการฝังเข็มลงเท่านั้น

ดังนั้นสรุปคำตอบเลยนะคะเพื่อนๆ ว่าการฝังเข็มนั้นมีความเจ็บจริงแต่ไม่ได้ทำให้เกิดอาการเจ็บจนน่ากลัวแบบที่ใครหลายๆคนคิด อาจจะเจ็บเหมือนมดกัดแทนเพราะเนื่องด้วยขนาดเข็มที่เล็กด้วยนั้นเองค่ะ

แล้วนอกเหนือจากอาการเจ็บเพื่อนๆสงสัยไหมคะว่าการฝังเข็มนั้นจะมีความรู้สึกอย่างอื่นนอกเหนือจากความเจ็บหรือไม่ ถ้าสงสัยเราไปดูกันค่ะ เรามีข้อมูลดีๆมาบอกกก

การฝังเข็มจำมีความรู้สึกอย่างไร ?

ฝังเข็มเจ็บไหม

สำหรับการฝังเข็มนั้นเรื่องของความเจ็บคงจะเคลียร์ไปแล้วนะคะเพื่อนๆ นอกเหนือจากความเจ็บแล้ว ความรู้สึกของผู้ที่รับการฝังเข็มนั้นยังอาจพบเจอกับความรู้สักแน่นๆแขน หรือตึง

หรือบางรายอาจรู้สึกเหมือนการโดนไฟช็อตเบาๆ นั้นก็เนื่องจากการฝังเข็มนั้นจะไปกระตุ้นระบบหมุนเวียนโลหิตให้ทำงายได้ดี และปรับสมดุลของร่างกายทำให้ร่างกายนั้นเกิดปฏิกิริยาเช่นนี้ขึ้นมาได้ ไม่ต้องตกใจไปนะคะเพื่อนๆ เป็นอาการที่ไม่ได้หนักหน่วงอะไรมากเพื่อนๆสามารถรับมือกับมันได้แน่นอนน

การรับมือกับอาการต่างๆที่จะเกิดขึ้นในการฝังเข็มนั้นก็คือาการเปลี่ยนจุดโฟกัสของตัวเรา ให้เพื่อนๆพยายามอย่าสนใจกับเข็มที่ฝังอยู่บนร่างกาย อาจจะเป็นการพูดคุยสนทนากับคุณหมอ หรือมองสภาพแวดล้อมต่างๆภายในห้อง ก็จะช่วยลดความรู้สึกนั้นไปได้เยอะเลยละคะเพื่อนๆลองใช้ดูน้าาา

นอกจากนี้เพื่อนๆอยากรู้ไหมคะว่าเข็มที่คุณหมอใช้ฝังบนร่างกายเรานั้นฝังลงลึกแค่ไหน ถ้าอยากรู้เรามีสาระดีๆมาฝากด้วยน้าา ไปดูกันเลยย

การฝังเข็มฝังลึกแค่ไหนกัน?

ฝังเข็มเจ็บไหม

การฝังเข็มนั้นคุณหมอจะเป็นคนวินิจฉัยก่อนว่าควรจะฝังลงจุดไหนบ้าง ซึ่งแต่ละจุดนั้นอาจใช้ความลึกของการฝังที่แตกต่างกันออกไป

บริเวณฝังเข็ม
ความลึก
ส่วนของใบหน้า
0.5 – 1.0 cm
แขนขาและลำตัว
1 – 2 cm
เท้า
0.5 – 1.0 cm
บริเวณสะโพก
ฝังได้ลึกมากสุดถึง 10 cm
ทั้งนี้ทั้งนั้นความลึกของเข็มนั้นก็อยู่ที่รูปร่างของผู้ป่วยด้วยหากมีรูปร่างที่อ้วนท้วมก็อาจจะต้องปักลึกหน่อย หากมีรูปร่างผอมบางก็อาจจะฝังเข็มตื้นหน่อยขึ้นอยู่กับแพทย์พิจารณานั้นเองค่ะ แต่ความลึกก็ไม่ได้หมายความว่าจะเจ็บมากขึ้นนะคะเพื่อนๆ สบายใจได้เลย

ฟังแบบนี้แล้วหลายคนอาจคลายความกลัวลงได้ แต่สำหรับใครที่ยังเกิดความกลัวในการฝังเข็มอยู่อยากจะขอฉีดยาชาก่อนจะได้หรือไม่ เชื่อว่ามีหลายคนคิดแบบนี้อยู่แน่ๆ ไปดูกันค่ะว่ามันควรหรือไม่ควรฉีดกันน

ฉีดยาชาก่อนฝังเข็มได้ไหม ?

ฝังเข็มเจ็บไหม

ได้ค่ะเพื่อนๆ แต่ขอบอกก่อนเลยว่าการฉีดยาชานั้นจะเจ็บกว่าการฝังเข็มและทำให้เกิดอาการปวดได้อีกด้วย ซึ่งถ้าถามว่าคุ้มหรือไม่สำหรับความเจ็บที่จะฉีดยาชา เราก็ตอบเลยว่าไม่คุ้มค่ะเพื่อนๆ เพราะความเจ็บจะไม่ได้อยู่ที่การฝังเข็มแต่จะไปอยู่ที่การฉีดยาชาเต็มๆเลย
อีกหนึ่งอย่างคือยาชานั้นไม่ได้ออกฤทธิ์เพียงแค่ช่วยระงับอาการเจ็บปวดเท่านั้น อาจไปทำให้ประสิทธิภาพในการรักษานั้นน้อยลงด้วย เนื่องจากการฝังเข็มนั้นเป็นการกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดและประสาทสัมผัสให้สมดุล เมื่อเราใช้ยาชานั้นหมายความว่าประสิทธิภาพของระบบประสาทสัมผัสของเรานั้นเป็น 0 ซึ่งก็แน่นอนว่าการรักษานั้นอาจจะได้ผลน้อยมากหรือแทบไม่ได้ผลเลย ทางที่ดีไม่ควรฉีดยาชาจะดีกว่านะคะเพื่อนๆ

บทสรุป การฝังเข็มเจ็บจริงหรือไม่

สรุปให้เข้าใจง่ายๆแบบสั้นๆเลยนะคะเพื่อนๆว่าการฝังเข็มนั้นเจ็บค่ะแต่เจ็บนิดๆเหมือนมดกัด อาจจะมีอาการอื่นแทนเช่นอาจหนักหรือรู้สึกหน่วงๆที่แขน หรือบางรายอาจรู้สึกเหมือนการโดนไฟช็อตเบาๆ แต่อาการเหล่านี้ไม่ได้รุนแรง

จนทนไม่ได้นะคะเพื่อนๆเป็นความรู้สึกเล็กๆระหว่างฝังเข็ม เราสามารถจัดการกับมันได้ด้วยการเปลี่ยนความสนใจไม่ต้องมอง หาเรื่องดึงความสนใจของตนเองไปให้ได้ อาการเหล่านี้ก็จะทุเลาลงได้เองค่าา

สุขภาพLatest articles in the category