ไขข้อสงสัย.. วิตามิน b1 6 12 คืออะไร ทำไมต้องกิน??

ไขข้อสงสัย.. วิตามิน b1 6 12 คืออะไร ทำไมต้องกิน??

วิตามิน b1 6 12

สวัสดีค่าเพื่อนๆชาว Beauty – Worthen สำหรับวันนี้เราจะมาพูดคุยกันในเรื่องของวิตามิน b1 6 และ 12 กันนะคะ ซึ่งหลายๆคนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาของเจ้า 3 ตัวนี้ แต่ยังสงสัยอยู่มันคืออะไร และเมื่อทานไปแล้วมันจะช่วยแก้อะไรนะคะ วันนี้ทาง Beauty – Worthen ก็เลยจะมาพูดคุยกันว่าเจ้าสามตัวนี้มันช่วยในเรื่องของอะไร และใครที่เหมาะจะทานวิตามิน 3 ตัวนี้ค่ะ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยค่า

 

วิตามิน b1 6 12 คืออะไร?​

วิตามิน b1 6 12

สำหรับวิตามิน b1 6 และ 12 เป็นวิตามินที่มีสรรพคุณในการรักษาและบรรเทาอาการจากอาการปลายประสาทอักเสบหรือพยาธิสภาพ เช่น โรคเส้นประสาทอักเสบจากแอลกอฮอลล์ (Alcoholic neuropathy) , อาการปวดปลายประสาทบริเวณต่างๆ เช่น คอ หลัง รวมถึงรักษาอาการของภาวะขาดวิตามินบีของร่างกาย ซึ่งอาการโดยรวมของโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทจะมีลักษณะของการที่จะมีอาการชาปลายมือ ปลายเท้า ลำคอ รวมถึงมีอาการปวดของเส้นประสาทค่ะ

 

ซึ่งเมื่อพูดถึงตัวยา เมื่ออยู่ใน 1 เม็ดยาแล้วนั้นจะประกอบไปด้วย วิตามิน b1 (Thiamine) , วิตามิน b6 (Pyridoxine) และวิตามิน b12 (Cyanocobalamin) ซึ่งทั้งสามตัวนี้จะช่วยในเรื่องของการรักษาเซลล์ประสาทเป็นหลักนั่นเองค่ะ ซึ่งถ้าเราได้รับปริมาณของยาในขนาดที่พอเหมาะ จะทำให้ยานั้นส่งผลลัพธ์ออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะทำให้ระบบประสาทของเรากลับมาทำงานได้อย่างปกติและจะส่งผลให้ระบบอื่นในร่างกายปกติตามด้วยค่ะ

 

ทีนี้เรามาดูบทบาทของแต่ละวิตามินกันค่ะว่าแต่ละตัวมีหน้าที่อย่างไรบ้าง

  1. B1 – จะช่วยในเรื่องของการเผาผลาญเซลล์ในร่างกายให้มีความสมบูรณ์ รวมถึงช่วยรักษาอาการโรคเหน็บชาได้อีกด้วย
  2. B6 – จะทำหน้าที่ในการลดอาการปวด ลดการคลื่นไส้อาเจียน และช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย
  3. B12 – ช่วยในการพัฒนาของเซลล์เม็ดเลือดแดงและป้องกันการเสื่อมของระบบประสาท

 

ข้อควรระวังของการรับประทานวิตามิน b1 6 12

แต่อย่างไรก็ดีนะคะ การที่จะรับประทานวิตามินนี้ก็ต้องคำนึงถึงข้อควรระวังเช่นเดียวกันค่ะ เรามาดูกันว่าข้อควรระวังของการรับประทานนี้มีอะไรบ้าง

  1. ห้ามใช้ยานี้กับผู้ที่มีอาการแพ้วิตาบี
  2. อาจเกิดอาการของโรคประสาทได้ หากผู้ที่ได้รับวิตามิน b6 มากเกินไป คือ 50 มิลลิกรัมต่อวัน
  3. ยาเม็ดวิตามินนี้มีส่วนประกอบของน้ำตาลแลคโตสอยู่ด้วย ฉะนั้นควรระวังการใช้ยากับผู้ที่มีอาการแพ้แลคโตส
  4. ห้ามใช้ยาวิตามินชนิดเม็ดนี้กับเด็กเล็ก

 

นอกจากนี้ผู้ที่ใช้ยาทุกคน เมื่อบริโภคแล้วก็ต้องคำนึงถึงข้อควรระวังและข้อปฏิบัติจากเภสัชกรอย่างเคร่งครัดนะคะ อย่าบริโภคมากเกินไปไม่งั้นจะส่งผลร้ายมากกว่าผลดีนะคะ

 

3 ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมวิตามิน b1 6 12

ต่อมานะคะ จะมาแนะนำตัววิตามินนะคะว่ามียี่ห้อไหนเด็ดและน่าสนใจกันบ้าง ซึ่งผู้เขียนคัดมาให้เน้นๆถึง 3 ยี่ห้อด้วยกัน ไปดูกันเลยค่ะ

นิวโรเบียน

ตัวแรกนะคะบอกเลยว่าคนแนะนำกันมาเยอะเลยค่ะกับตัวนิวโรเบียน ซึ่งตัวนี้เป็นตัวที่ช่วยบำรุงในเรื่องของปลายประสาทและบรรเทาอาการชาจากโรคปลายประสาทอักเสบได้ดีทีเดียว เพราะ ตัวนี้ประกอบด้วยวิตามิน b1 100 กรัม , วิตามิน b6 และ 12 ถึง 200 กรัม ซึ่งจะบรรจุอยู่ในแผง แผงละ 10 เม็ด และในกล่องก็มีหลายขนาดด้วยกัน คือ 50 , 250 และ 500 เม็ดค่ะ ราคาอยู่ที่ 234 บาท ต่อ 50 เม็ดค่ะ

วิตามิน b1 6 12 นิวโรเบียน
วิตามิน b1 6 12

เป็นตัวที่ช่วยบำรุงในเรื่องของปลายประสาทและบรรเทาอาการชาจากโรคปลายประสาทอักเสบ เพราะ ตัวนี้ประกอบด้วยวิตามิน b1 100 กรัม , วิตามิน b6 และ 12 ถึง 200 กรัม

ปริมาณ 50 เม็ด
ราคา 234 THB

หลานกระโดดเอาเข่าคู่ลงใส่ศรีษะ ต้องเข้าอุโมงสแกนสมอง พบตรวจเจอไมเกรน ละก็ปลายเส้นประสาทอักเสบ โรงพยาบาลกรุงเทพ ก็จ่ายยาตัวนี้มาให้  จากปวดมากกก ทานได้ 3 วัน เช้า-เย็น อาการดีขึ้นมากเลย ทานมาอีกสักระยะ มือ แขน จากที่เคยชา ก็ดีขึ้นด้วย แนะนำนะคะ ทานแล้วต้องเว้นช่วงด้วย  เพราะยาก็คือยา อาจจะมีการสะสมในร่างกายนะคะ – 3956358

เราใช้มาหลายปี ชื่อทางการค้า นิวโรเบียน Neurobion ราคาแผง(10เม็ด)ละ 35-55 บาท – Uncle Tee

 

B-Complex Plus Minerals

ตัวต่อมานะคะเป็นวิตามินบีรวมของ Vista ที่เป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงสำหรับอาหารเสริมอีกแบรนด์หนึ่งเลย โดยตัวนี้ นอกจากจะประกอบไปด้วยวิตามินทั้ง 3 ชนิดแล้วนั้น ยังมีวิตามิน b2 3 และ 5 เรียกได้ว่าครบครันมากๆเลยค่ะ ซึ่งตัวนี้จะมาช่วยในเรื่องของการเพิ่มประสิทธิภาพของการจำ

เพราะมีการรวมของโคลีนและอิ โนซิทอลซึ่งมีสรรพคุณในเรื่องนี้โดยเฉพาะ อีกทั้งยังมีแร่ธาตุต่างๆที่จะเข้ามาช่วยให้การทำงานของวิตามินมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ ซึ่งบอกเลยว่าถ้าผู้ที่ทานเป็นประจำนั้นจะมีร่างกายที่แข็งแรงแน่นอนค่ะ โดยตัวนี้ราคาจะอยู่ที่ 250 บาทต่อ 30 เม็ดค่ะ

B-Complex Plus Minerals
วิตามิน b1 6 12

วิตามินบีประกอบไปด้วยวิตามินทั้ง 3 ชนิดแล้วนั้น ยังมีวิตามิน b2 3 และ 5 ซึ่งตัวนี้จะมาช่วยในเรื่องของการเพิ่มประสิทธิภาพของการจำ เพราะมีการรวมของโคลีนและอิ โนซิทอลซึ่งมีสรรพคุณในเรื่องนี้โดยเฉพาะ อีกทั้งยังมีแร่ธาตุต่างๆที่จะเข้ามาช่วยให้การทำงานของวิตามินมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ปริมาณ 30 เม็ด
ราคา 250 THB

ทานแล้วร่างกายโอเคขึ้นค่าาา ไม่ค่อยเพลียเลย เหมาะสำหรับคนนอนน้อยมาก – Bu***ee

ยังไม่ค่อยรู้สึกเห็นผลโดยส่วนตัว กลิ่นเม็ดยาเเรงค่ะ เวลาฉี่ออกมาก็มีกลิ่นเเรง – A***T

 

We Care Nat B

มาถึงตัวสุดท้ายนะคะกับวิตามินบีของ Mega We Care โดยในตัวนี้ก็เป็นตัวที่ได้รับความนิยมสูงมากๆนะคะเนื่องจากเป็นตัวที่อุดมไปด้วยวิตามินบีถึง 10 ชนิดด้วยกัน ที่จะเข้าไปช่วยบำรุงในเรื่องของระบบประสาทและรักษาภาวะของอาการที่ร่างกายขาดวิตามินบีได้อย่างตรงจุด อีกทั้งยังทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า บรรเทาอาการอ่อนล้าจากการใช้สมองอย่างหนักได้ดี เรียกได้ว่าเป็นอีกตัวที่แนะนำเลยค่ะ โดยตัวนี้ราคาจะอยู่ที่ 890 บาทต่อ 100 แคปซูลค่ะ

We Care Nat B
วิตามิน b1 6 12

วิตามินบีอุดมไปด้วยวิตามินบีถึง 10 ชนิดด้วยกัน ที่จะเข้าไปช่วยบำรุงในเรื่องของระบบประสาทและรักษาภาวะของอาการที่ร่างกายขาดวิตามินบีได้อย่างตรงจุด อีกทั้งยังทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า บรรเทาอาการอ่อนล้าจากการใช้สมองอย่างหนักได้ดี

ปริมาณ 100 แคปซูล
ราคา 890 THB

กินติดต่อมา 1 เดือน รู้สึกว่าสามารถทนต่อความเครียดได้มากขึ้น (เพิ่มความถึก) เนื่องจากงานที่ทำมีความกดดัน และเครียดพอสมควร

ถึกในการทำงานนะ / เพื่อนที่เป็นเภสัชแนะนำให้กิน เลยไปหากิน

ตัวนี้ เป๊ะ อ่ะ ช่วยได้เยอะเลย ปลิ้ม – yaymee

กินแล้วรู้สึกร่างกายไม่ค่อยอ่อนเพลีย ผิวดูใสขึ้น ช่วยเพิ่มความจำ – norimaki44

เป็นคนอาอารมณ์ขึ้นๆลงๆง่ายคะ แล้วก็เป็นเหน็บชาบ่อยมาก พี่ที่เป็นเภสัชเลยแนะนำให้ทาน ทานแล้วก็รู้สึกดีขึ้นนะคะ อารมณ์ไม่ค่อยเหวี่ยง เหน็บชาก็น้อยลง เป็นวิตามินที่ขาดไม่ได้จริงๆคะ ทานวันละเม็ดพร้อมอาหารนะคะ – แม่เนื้อเย็น

 

บทสรุปของวิตามิน b1 6 12

วิตามิน b1 6 12

สำหรับตัววิตามิน b1 6 12 นะคะ ผู้เขียนอยากให้ทุกคนที่จะลองทานศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากเภสัชกรและผู้เชี่ยวชาญนะคะว่าตนสามารถทานได้หรือไม่และเหมาะจะทานหรือไม่นะคะ อีกทั้งเมื่อทานแล้วก็ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด รวมถึงออกกำลังกายควบคู่เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดนะคะ แล้วเจอกันใหม่บทความหน้านะคะ สวัสดีค่า

สุขภาพLatest articles in the category