#สนุกสุดเหวี่ยงกับการ “เต้นแอโรบิค”!!! ออกกำลังกายบ้านทำเนียบ

#สนุกสุดเหวี่ยงกับการ “เต้นแอโรบิค”!!! ออกกำลังกายบ้านทำเนียบ

ออกกำลังกายบ้านทำเนียบ

แอโรบิค แดนซ์ (Aerobic Dance) หรือ แอโรบิคส์ (Aerobics) เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกายยืดเหยียดประกอบกับจังหวะเพลง โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้กิดความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของล้ามเนื้อ ปกติจะเล่นกันเป็นกลุ่ม โดยจะมีผู้นำและสามารถเล่นเป็นคนเดียวโดยไม่มีเพลงประกอบก้ได้

ได้มีการนำการออกกำลังกายหลากหลยท่าทางเข้ามาประยุกต์ประกอบจังหวะเพลง ทำให้เกิดความสนุกสนานและเป็นการได้เหงื่อไปในตัว ซึ่งแอโรบิคจัดให้เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก โดยส่วนใหญ่การออกกำลังกายประเภทนี้มักจะเห็นผู้หญิงเล่นบ่อยกว่าผู้ชาย

เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนคงเคยเห็นหรือเคยไปเต้นแอโรบิคกัน โดยส่วนใหญ่ที่เรามักจะพบเจออยู่บ่อย ๆ ก็คือตามลานหน้าห้าง ลานกว้าง ๆ ในบ้าน หรือรวมไปถึง การเต้นแอโรบิคหน้าทำเนียบ ของนายกรัฐมนตรี เพราะการออกกำลังกายประเภทนี้ส่วนใหญ่จะมีจำนวนคนมาก จึงจำเป็นต้องหาสถานที่ที่กว้างขวางและเหมาะสมกับจำนวนคน

ประโยชน์ของการ เต้นแอโรบิค

ออกกำลังกายบ้านทำเนียบ
sport woman is doing exercise with white wall background,asian beauty
  1. เสริมสร้างระบบไหลเวียนโลหิต
  2. ลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวาน เพราะการออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายตอบสนองต่ออินซูลีนได้ดี จึงลดอัตราการเกิดโรคเบาหวานลงได้ถึง ร้อยละ 30 – 40
  3. ลดความดันโลหิต
  4. เสริมสร้างการทำงานของสมอง เพราะเมื่อเราเคลื่อนไหวร่างกาย สมองจะหลั่งสารที่เรียกว่า Brain Derived Neurotrophic Factor ซึ่งเป็นอาหารสมองอย่างหนึ่ง
  5. พัฒนาอารมณ์ เนื่องจากการออกกำลังกายแบบแอโรบิค 30 นาที จะช่วยทำให้คุณรู้สึกดีไปอีก 90 นาที เพราะการออกกำลังกายทำให้สมองหลั่งสารเอนเดอร์ฟิน ซึ่งสารนี้จะช่วยปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น
  6. เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ
  7. ลดโอกาสการเจ็บป่วย

ประโยชน์ของการเต้น แอโรบิค ด๊านซ์

ออกกำลังกายบ้านทำเนียบ

แอโรบิค ด๊านซ์ (Aerobic Dance) เป็นการออกกำลังกายที่แตกต่างไปจากการบริหารร่างกายแบบอื่น ๆ เพราะนำการนำการออกกำลังกายแบบแอโรบิคมาเข้าจังหวะกับเพลง ด้วยการนำท่ากายบริหาร ท่าเต้นรำ การฝึกร่างกายแบบโยคะ มาผสมผสานกันโดยให้ท่าเต้นต่าง ๆ เข้ากับจังหวะเพลง

การออกกำลังกายแบบนี้จะได้ผลดีอยู่ที่การฝึกระบบหายใจ โดยการกำหนดลมหายใจเข้าออก ตามการเคลื่อนไหวของร่างกายตามจังหวะเพลงด้วยลีลาท่วงทีในการออกกำลังกายที่ตื่นเต้นเร้าใจ จึงเป็นการออกกลังกายที่สนุก เพราะทำเป็นกลุ่มและจังหวะดนตรีช่วยให้ลืมความเหน็ดเหนื่อย รวมไปถึงความเบื่อหน่ายได้

ประโยชน์ของการเต้น แอโรบิค ด๊านซ์ มีดังนี้

  1. สุขภาพทั่วไปแข็งแรงสมบูรณ์ขึ้น
  2. ไม่อ่อนเพลียง่าย
  3. ย่อยอาหารได้ดีขึ้น ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เรอเปรี้ยว จะหมดไป
  4. ท้องไม่ผูก ขับถ่ายสบาย
  5. นอนหลับง่าย หลับสนิทมากยิ่งขึ้น
  6. ลดความอยากสูบบุหรี่
  7. ลดความอยากดื่มแอลกอฮอลล์
  8. ลดความอ้วนได้ผลดีที่สุด
  9. ทำให้จิตใจสดชื่น แจ่มใส ปลอดโปร่ง
  10. กระดูกแข็งแรงขึ้น
  11. หัวใจแข็งแรงขึ้น ถืได้ว่าเป็นวิธีป้องกันโรคหัวใจที่ได้ผลดีที่สุด
  12. ช่วยฟื้นฟูสภาพหัวใจที่ผิดปกติ เช่น หลอดเลือดโคโรนารี่ของหัวใจตีบตัน

อุปกรณ์ที่ใช้ในการออกกำลังกาย แอโรบิค

ออกกำลังกายบ้านทำเนียบ

  • เสื้อผ้าที่เหมาะสม

ควรเลือกโดยเน้นเนื้อผ้าที่มีความยืดหยุ่นสูง กระชับ พอดีตัว เพื่อให้การยืดท่าทางต่าง ๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น และสามารถยืดเหยียดกล้ามเนื้อได้อย่างเต็มที่ รวมถึงเนื้อผ้าควรดูดซับเหงื่อและระบายออกได้ดี 

  • รองเท้าที่เหมาะสม
  1. ส้นรองเท้ามีส่วนช่วยในการรองรับกันกระแทก
  2. พื้นบริเวณอุ้งเท้ามีส่วนสำหรับกันเท้าพลิกจะช่วยเซฟข้อเท้าคุณได้มาก
  3. หัวรองเท้าจะต้องแอ่นขึ้นบนเล็กน้อยเพื่อช่วยให้คุณจิกเท้าได้ง่ายและหมุนตัวได้คล่องแคล่วมากขึ้น
  4. ขอบรองเท้าจะต้องสูงถึงตาตุ่มจึงจะช่วยพยุงเท้าเอาไว้ไม่ให้พลิก
  5. ขนาดของรองเท้า ควรเลือกให้มีไซส์ใหญ่กว่าเท้าตัวเอง 1 เบอร์ เพราะในการเต้นแอโรบิคเท้าจะบวมมากกว่าปกติ ควรใส่รองเท้าร่วมกับถุงเท้าหนา ๆ เพื่อลดแรงเสียดทานได้

ขั้นตอนการ เต้นแอโรบิค

ออกกำลังกายบ้านทำเนียบ

โดยจะแบ่งการออกกำลังกายเป็น 3 ช่วง ดังนี้

  1. ช่วงอบอุ่นร่างกาย (Warm Up) เป็นการอุ่นเครื่องให้กล้ามเนื้อเริ่มทำงาน ทำให้กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่น พร้อมที่ออกกำลังกายมากกว่านี้
  2. ช่วงแอโรบิค (Aerobic) เป็นขั้นตอนของการบริหารร่างกาย กล้ามเนื้อทุกส่วนได้ทำงา
  3. ช่วงผ่อนคลาย (Cool Down) เป็นการบริหารร่างกายอย่างช้า ๆ เพื่อนผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

 

ระยะเวลาในการออกกำลังกายในการเต้นแอโรบิค ประมาณ 30 – 45 นาที

 

เป็นที่ทราบกันดีผู้ที่เต้นแอโรบิคจะต้องมีช่วงอายุที่เหมาะสม ไม่เป็นบุคคลที่มีอายุมากเกินไปเพราะระบบอวัยวะในร่างกายของคนอายุมากมักจะทนต่อการเต้นที่ใช้เวลานามมากไม่ได้ หรือผู้ที่เต้นจะต้องไม่มีโรคประจำตัวที่เสี่ยงต่อการออกกำลังกายชนิดนี้นะคะ

ทำเนียบคึกคัก #เมื่อนายกชวนเต้นแอโรบิค

ครั้งแรกในรอบ 3 เดือนที่กลับมาออกกำลังกายกลางแจ้งบริเวณหน้าทำเนียบ หลังจากที่ออกกำลังกายภายในห้องโถงตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลมาตลอด นำทีมข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบรัฐบาล ร่วมออกกำลังกายประจำสัปดาห์ ในทุก ๆ วันพุทธ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

ท่านนายกดูคึกคักและสนุกไปกับการออกกำลังกายด้วยการ เต้นแอโรบิค และท่านยังกล่าวอีกว่าการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิค ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีก็เพียงพอที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรง และเผาผลาญแล้วค่ะ

สุขภาพLatest articles in the category