ไขคำตอบ “เวทเทรนนิ่ง” การออกกำลังกายเพิ่มกล้ามเนื้อที่สุดจะเฟิร์ม!!

ไขคำตอบ “เวทเทรนนิ่ง” การออกกำลังกายเพิ่มกล้ามเนื้อที่สุดจะเฟิร์ม!!

ออก กํา ลังกา ย เวท เทรน นิ่ง

สวัสดีค่าชาว Beauty – Worthen ทั้งหนุ่มๆแล้วก็สาวๆเลยนะคะ วันนี้จะมาพูดถึงเรื่องราวของการออกกำลังกายรูปแบบหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นที่นิยมมากโดยเฉพาะผู้ที่เล่นในยิมนั่นก็คือ “การเวทเทรนนิ่ง” นั่นเองค่ะ เรียกได้ว่าถ้าหนุ่มๆสาวๆคนไหนได้ออกกำลังกายในรูปแบบดังกล่าวแล้วล่ะก็ หุ่นจะเฟิร์มและกระชับขึ้นมาเลยล่ะค่ะ ซึ่งวันนี้นะคะทาง Beauty – Worthen จะมาไขคำตอบว่าการเวทเทรนนิ่งนี้คืออะไร เหมาะกับใคร และเล่นยังไงบ้างสำหรับผู้ที่คิดจะเริ่มต้นหาวิธีการออกกำลังกายสักรูปแบบและมองว่ามันเหมาะกับตัวเองหรือไม่ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยค่า

 

ทำความรู้จักเวทเทรนนิ่ง

ออก กํา ลังกา ย เวท เทรน นิ่ง

“เวทเทรนนิ่ง” (Weight Training) เป็นการออกกำลังกายแบบเน้นเพิ่มกล้ามเนื้อ โดยอาศัยการใช้น้ำหนักเพื่อให้เกิดแรงต้าน เป็นการที่เราออกกำลังกายโดยใช้แรงดัน (Resistance Taining)  ซึ่งเมื่อเราเพิ่มแรงต้านให้กับกล้ามเนื้อเป็นประจำแล้วนั้น จะทำให้กล้ามเนื้อมีการปรับตัวและแข็งแรงขึ้นค่ะ ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์ในการออกกำลังกายประเภทดังกล่าวเพื่อเพิ่มแรงต้านทานของกล้ามเนื้อ อาทิ บาร์เบล ดัมเบล เป็นต้น นอกจากนี้การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งนั้นจะช่วยในการที่จะทำให้ร่างกายเรามีระบบการเผาผลาญที่ดียิ่งขึ้นด้วยค่ะ

โดยการออกกำลังกายประเภทนี้นั้นเหมาะสำหรับทั้งผู้หญิงและผู้ชายที่ต้องการเน้นสัดส่วนและต้องการกระชับรูปร่างของต้นให้เข้ารูปมากยิ่งขึ้น รวมถึงต้องการที่จะเพิ่มความแข็งแรงให้แก่กล้ามเนื้อของตนเองค่ะ

 

อุปกรณ์ในการเวทเทรนนิ่ง

อย่างที่บอกว่าการเวทเทรนนิ่งนั้นจำเป็นที่จะต้องมีอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เกิดแรงต้านทานมากยิ่งขึ้นนะคะ โดยอุปกรณ์การออกกำลังกายชนิดนี้จะแบ่งเป็น 2 ประเภทด้วยกัน

ออก กํา ลังกา ย เวท เทรน นิ่ง

  1. อุปกรณ์ Free Weight ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ เช่น ดัมเบล หรือ บาร์เบล เป็นต้น
  2. อุปกรณ์ Weight Machines จะเป็นอุปกรณ์ขนาดใหญ่ ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ เช่น เครื่องบริหารกล้ามเนื้อท้อง เป็นต้น

ออก กํา ลังกา ย เวท เทรน นิ่ง

ซึ่งขอแนะนำสำหรับผู้ที่จะเริ่มต้นเล่นเวทเทรนนิ่งนะคะ ให้แนะนำเป็นอุปกรณ์ที่ปลอดภัยและมีน้ำหนักเบาก่อน อย่างดัมเบล หรือจะเป็นอุปกรณ์ Weight Machines ก็ได้ค่ะ เพราะจะมีความปลอดภัยกว่าและเกิดโอกาสการบาดเจ็บน้อยกว่าด้วย รวมถึงผู้ที่เริ่มต้นนั้นต้องได้รับคำแนะนำจากเทรนเนอร์และผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิดนะคะเพื่อป้องกันการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายค่ะ

 

3 ข้อควรระวังในการเล่น

  1. ผู้เล่นควรศึกษาวิธีการเล่น การออกแรงและการใช้อุปกรณ์อย่างดีจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและป้องกันการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย
  2. การเล่นเวทเทรนนิ่งในแต่ละครั้ง แต่ละส่วน ควรมีการพักของกล้ามเนื้อ ไม่ควรเล่นติดต่อกันมากเกินไป
  3. ในการฝึกกล้ามเนื้อ ควรมีการหยุดพักในการเล่น 1 วันเต็มเพื่อทำการพักกล้ามเนื้อและไม่ควรเล่นกล้ามเนื้อส่วนเดียวกันติด 2 วัน

ทั้งนี้ผู้เล่นควรศึกษาข้อควรระวังอย่างเคร่งครัดเลยนะคะ เพราะการเล่นเวทเทรนนิ่งเป็นการเล่นที่ต้องใช้ความระมัดระวังสูงและเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้ค่า

 

ตัวอย่างท่าออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง 3 ท่า

  1. ท่า dumbbell squat

ออก กํา ลังกา ย เวท เทรน นิ่ง

เป็นท่าสควอทที่สาวๆหนุ่มๆหลายๆคนคุ้นเคย คือ ผู้เล่นจะยืนตรงและกางขาออกจากกันให้ขนานกับหัวไหล่ จากนั้นย่อตัวลงโดยทิ้งน้ำหนักไปที่บริเวณต้นขากับก้นและยืนขึ้น มือนั้นถือดัมเบลทั้งสองข้าง จังหวะที่ย่อตัวลงให้ยืดแขนทั้งสองไปด้านหน้าค่ะ จากนั้นให้ยืนกลับมาสู่ท่าเตรียมเช่นเคย

  1. ท่า Walking Lunges

ออก กํา ลังกา ย เวท เทรน นิ่ง

ท่านี้เป็นการออกกำลังโดยเน้นการออกแรงที่บริเวณต้นขา โดยผู้เล่นจะทำการยืนตัวตรง มือที่ถือดัมเบลทั้งสองข้างนั้นแนบข้างลำตัว หายใจเข้า จากนั้นก้าวขาไปข้างหน้าหนึ่งก้าวให้มีลักษณะที่ตั้งฉากกับพื้น พร้อมทั้งย่อตัวลงไป แขนทั้งสองข้างยังคงขนาบข้างลำตัวอยู่นะคะ จากนั้นค่อยๆยืดตัวขึ้นมายืนตัวตรงนับเป็น 1 ครั้งค่ะ

  1. ท่า Shoulder Press

ออก กํา ลังกา ย เวท เทรน นิ่ง

ท่าต่อไปจะเป็นท่าที่ผู้เล่นจะต้องยืนตรงและแยกขาออกให้กว้างเท่าช่วงไหล่ มือถือดัมเบลไว้ทั้งสองข้าง จากนั้นชูขึ้นเหนือศีรษะ ขยับแขนให้ปลายของดัมเบลนั้นแตะกัน จากนั้นงอแขนให้ลงมาอยู่ระดับไหล่ ทำศอกตั้งฉากกับพื้น ค้างท่า จากนั้นก็กลับไปสู่ท่าเริ่มต้นนับเป็น 1 ค่ะ

 

สรุปเวทเทรนนิ่ง

ออก กํา ลังกา ย เวท เทรน นิ่ง

เป็นไงกันบ้างคะ รู้จักเวทเทรนนิ่งกันมากขึ้นแล้วใช่ไหมคะ ถ้าหนุ่มๆสาวๆอยากเล่นก็สามารถไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและเริ่มเล่นกันได้นะคะ แต่ต้องระวังอย่าให้เกิดการบาดเจ็บนะคะ เจอกันใหม่บทความหน้านะคะ สวัสดีค่ะ!

 

สุขภาพLatest articles in the category