5 ท่าง่ายๆ! เพื่อขาเฟิร์มกระชับกับการเวทเทรนนิ่ง

5 ท่าง่ายๆ! เพื่อขาเฟิร์มกระชับกับการเวทเทรนนิ่ง

เวท เทรน นิ่ง ขา

โอ้ย! ขาใหญ่ขาตันทำยังไงดี!! หลายๆคนอาจจะเคยประสบปัญหาดังกล่าวหรือบางคนก็ยังพบเจอปัญหานี้อยู่ในปัจจุบันกับการที่ต้นขาเราย้วย เป็นเปลือกส้ม ไม่เฟิร์ม ไม่เล็กกระชับเลย ซึ่งปัญหาเหล่านี้ก็เกิดมาจากการทานอาหารของเราเป็นส่วนใหญ่ที่เราทานอาหารประเภทของทอด ของมันมากเกินไป รวมถึงการออกกำลังกายผิดวิธีก็ทำให้ต้นขาเราใหญ่มากยิ่งขึ้นก็เป็นไปได้ค่ะ

แต่สาวๆชาว beauty – worthen ไม่ต้องเป็นกังวลไปนะคะ วันนี้ผู้เขียนจะมาแนะนำวิธีการเล่นเวทเทรนนิ่งที่เน้นเฉพาะช่วง “ขา” มาฝากสาวๆกันถึง 5 ท่ากันเลยทีเดียว รับรองว่าอ่านกระทู้นี้เสร็จ ออกกำลังกายตามอย่างเป็นประจำ จะได้ขาที่สวยและเฟิร์มขึ้นอย่างแน่นอนเลยค่ะ >_< เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลานะคะ ไปดูท่าเวทเทรนนิ่งที่ขาที่นำมาฝากกันเลยค่า

 

เวทเทรนนิ่ง คืออะไร

 

เวท เทรน นิ่ง ขา

ก่อนจะเข้าไปสู่ท่าออกกำลังกายขานะคะ เรามาดูกันก่อนว่าเจ้าเวทเทรนนิ่งที่เรากำลังจะทำมันคืออะไร

“เวทเทรนนิ่ง” เป็นการออกกำลังกายแบบเน้นเพิ่มกล้ามเนื้อ โดยอาศัยการใช้น้ำหนักเพื่อให้เกิดแรงต้าน ซึ่งเมื่อเราเพิ่มแรงต้านให้กับกล้ามเนื้อเป็นประจำแล้วนั้น จะทำให้กล้ามเนื้อมีการปรับตัวและแข็งแรงขึ้นค่ะ ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์ในการออกกำลังกายประเภทดังกล่าวเพื่อเพิ่มแรงต้านทานของกล้ามเนื้อ อาทิ บาร์เบล ดัมเบล เป็นต้น

โดยการออกกำลังกายประเภทนี้นั้นเหมาะสำหรับทั้งผู้หญิงและผู้ชายที่ต้องการเน้นสัดส่วนและต้องการกระชับรูปร่างของต้นให้เข้ารูปมากยิ่งขึ้น รวมถึงต้องการที่จะเพิ่มความแข็งแรงให้แก่กล้ามเนื้อของตนเองค่ะ

ซึ่งในวันนี้ การออกกำลังกายแบบเน้นบริเวณเฉพาะส่วนขานั้น จะเป็นการเน้นเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อที่บริเวณขาให้มีความกระชับมากยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ

 

ท่าเวทเทรนนิ่งขา

 

  1. ท่า Walking Lunges

เวท เทรน นิ่ง ขา

(ขอบคุณรูปภาพจาก vrunvride.com)

ท่าแรกนะคะ เป็นการออกกำลังโดยเน้นการออกแรงที่บริเวณต้นขา โดยผู้เล่นจะทำการยืนตัวตรง มือที่ถือดัมเบลทั้งสองข้างนั้นแนบข้างลำตัว จากนั้นก้าวขาไปข้างหน้าหนึ่งก้าวให้มีลักษณะที่ตั้งฉากกับพื้น พร้อมทั้งย่อตัวลงไป แขนทั้งสองข้างยังคงขนาบข้างลำตัวอยู่นะคะ จากนั้นค่อยๆยืดตัวขึ้นมายืนตัวตรงนับเป็น 1 ครั้ง ทำทั้งข้างซ้ายและข้างขวาข้างละ 15 ครั้งนะคะ สำหรับผู้ที่ไม่มีดัมเบลก็สามารถทำท่านี้ได้เช่นเดียวกัน ทำบ่อยๆจะรู้สึกถึงความเฟิร์มของต้นขาแน่ๆค่ะ

 

  1. ท่า Glutes Kickback

Glutes Kickback

(ขอบคุณรูปภาพจาก health.kapook.com)

ท่านี้ผู้เล่นจำเป็นจะต้องเล่นบนเสื่อออกกำลังกายหรือพื้นที่นุ่มๆเพื่อรองรับเข่านะคะ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บบริเวณหัวเข่า ซึ่งท่านี้เป็นการที่ผู้เล่นต้องคุกเข่า โน้มตัวโดยเอาแขนทั้งสองข้างยันกับพื้นให้มีลักษณะคล้ายท่าแพลงก์ วางศอกให้ตรงกับหัวไหล่ จากนั้นเหยียดขาข้างหนึ่งตรงไปด้านหลัง ยกขึ้นสูงเหนือพื้น เกร็งหน้าท้อง ใช้แรงบริเวณต้นขา จากนั้นยกขากลับมาท่าเตรียมนับเป็น 1 ครั้ง ทำทั้ง 2 ข้างเหมือนเดิมนะคะทั้งซ้ายขวา 15 ครั้งเหมือนเดิมค่า

 

  1. ท่า dumbbell squat

เวท เทรน นิ่ง ขา

(ขอบคุณรูปภาพจาก health.kapook.com)

มาสู่ท่ายืนกันบ้างนะคะ เป็นท่าสควอทที่สาวๆหนุ่มๆหลายๆคนคุ้นเคย ซึ่งท่าสควอทนี้ไม่ยากนะคะ คือ ผู้เล่นจะยืนตรงและกางขาออกจากกันให้ขนานกับหัวไหล่ จากนั้นย่อตัวลงโดยทิ้งน้ำหนักไปที่บริเวณต้นขากับก้นและยืนขึ้น มือนั้นถือดัมเบลทั้งสองข้าง จังหวะที่ย่อตัวลงให้ยืดแขนทั้งสองไปด้านหน้านะคะ ทำแบบนี้ประมาณ 15 – 20 ครั้งค่ะ

 

  1. ท่า barbell squat

เวท เทรน นิ่ง ขา

ท่านี้จะคล้ายกับท่า dumbbell squat นะคะ ต่างกันตรงอุปกรณ์ที่ท่านี้จะมีการเปลี่ยนจากดัมเบลเป็นบาร์เบลนั่นเอง ซึ่งผู้เล่นจะต้องวางบาร์เบลไว้บนบ่า หลังคอตรง หน้ามองตรง จากนั้นย่อตัวลงท่าสควอทและย่อตัวหย่อนก้นให้ได้มากที่สุด จากนั้นค่อยๆยืดตัวขึ้นมายืนท่าตรงเช่นเดิม ซึ่งท่านี้แน่นอนว่าผู้เล่นจะได้ออกแรงทั้งส่วนแขนและส่วนขาไปพร้อมๆกันเลยค่ะ

 

  1. ท่า Skater Lunge

เวท เทรน นิ่ง ขา

(ขอบคุณรูปภาพจาก Fit ‘n’ Cookies)

ต่อมาท่าที่ 5 นะคะท่าสุดท้าย ท่านี้ผู้เล่นก็จะได้ออกบริเวณต้นขา โดยผู้เล่นนั้นจะต้องถือดัมเบลไว้ทั้งสองข้าง แยกขาออกจากกันโดยให้ปลายเท้าอยู่ตรงกับช่วงหัวไหล่ จากนั้นก้าวขาข้างหนึ่งไปด้านหลังแล้วย่อตัวลงจนสุดแต่อย่าให้แตะพื้นนะคะ จากนั้นยืดตัวขึ้นมายืนท่าเตรียมนับเป็น 1 ครั้ง เช่นเคยค่ะ ทำทั้งข้างซ้ายและขวาทั้งหมดข้างละ 20 ครั้งนะคะ

 

สรุป การลดต้นขาด้วย5ท่าง่ายๆ

 

จบไปแล้วค่าสำหรับท่าเวทเทรนนิ่งขาสำหรับผู้ที่อยากเพิ่มกล้ามเนื้อบริเวณขาให้เฟิร์มกระชับมากยิ่งขึ้นนะคะ สำหรับผู้ที่ไม่มีดัมเบลหรืออุปกรณ์อื่นๆ สามารถใช้ขวดน้ำที่บรรจุน้ำแทนได้นะคะ! ที่สำคัญอย่าลืมออกเป็นประจำจะทำให้ได้ต้นขาที่เรียวและเฟิร์มกระชับอย่างแน่นอนค่า เจอกันใหม่นะคะ สวัสดีค่ะ~

 

สุขภาพLatest articles in the category