สร้างหุ่นสวยง่ายๆด้วยตัวเราด้วยเวทเทรนนิ่งง่ายๆไม่ใช้อุปกรณ์

สร้างหุ่นสวยง่ายๆด้วยตัวเราด้วยเวทเทรนนิ่งง่ายๆไม่ใช้อุปกรณ์

เวท เทรน นิ่ง ไม่มี อุปกรณ์

สวัสดีปีใหม่ค่าชาว beauty – worthen สำหรับปีใหม่นี้ทุกคนอาจจะมีแพลนที่อยากจะออกกำลังกายเพื่อให้มีรูปร่างที่ดีรับปีใหม่ใช่ไหมคะ แต่อาจจะติดปัญหาที่ว่าไม่มีเวลาออกไปออกกำลังกายที่ยิมหรือว่าไม่มีงบในการหาซื้ออุปกรณ์ ไม่เป็นไรค่ะ! วันนี้ผู้เขียนเลยมาแนะนำวิธีการออกกำลังกายแบบ “เวทเทรนนิ่ง” แบบไม่ใช่อุปกรณ์มาฝากกันค่ะ แต่ก่อนอื่นเราไปดูกันก่อนว่าการออกกำลังกายชนิดนี้คืออะไรและมีลักษณะเป็นยังไงค่ะ

เวทเทรนนิ่ง คืออะไร

“เวทเทรนนิ่ง” เป็นการออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อที่อาศัยการใช้น้ำหนักเพื่อให้เกิดแรงต้าน ซึ่งเมื่อเราเพิ่มแรงต้านให้กับกล้ามเนื้อเป็นประจำแล้วนั้น จะทำให้กล้ามเนื้อมีการปรับตัวและแข็งแรงขึ้นในที่สุดค่ะ ซึ่งการเวทเทรนนิ่งนั้นอาจจะมีการใช้อุปกรณ์ฟรีเวท (Free Weight) เช่น ดัมเบล , บาร์เบล เป็นต้น เพื่อเพิ่มแรงต้านให้กับกล้ามเนื้อ

โดยการออกกำลังกายประเภทนี้นั้นเหมาะกับผู้ที่ต้องการเน้นสัดส่วนและต้องการกระชับรูปร่างของต้นให้เข้ารูปมากยิ่งขึ้น รวมถึงต้องการที่จะเพิ่มความแข็งแรงให้แก่กล้ามเนื้อของตนเอง แต่อย่างไรก็ดี การออกกำลังการแบบเวทเทรนนิ่งนั้น ในระยะแรกควรได้รับคำปรึกษาและฝึกฝนโดยเทรนเนอร์นะคะ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายชนิดดังกล่าวได้

อยากเล่นเวทเทรนนิ่ง แต่ไม่มีอุปกรณ์ ทำไงดีนะ

สำหรับผู้ที่ต้องการการออกกำลังเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อแบบไม่ใช้อุปกรณ์ก็สามารถทำได้เช่นกันนะคะ ด้วยการออกกำลังกายแบบ Body Weight ซึ่งเป็นการออกกำลังกายโดยใช้น้ำหนักของเราแทนการใช้อุปกรณ์

ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีอุปกรณ์และออกกำลังกายที่บ้านมากๆค่ะ แต่การออกกำลังกายแบบ Body Weight นี้ อาจจะไม่ได้ผลลัพธ์มากเท่าการเล่นเวทเทรนนิ่งนะคะ แต่ก็ถือได้ว่ากล้ามเนื้อที่จะได้มีรูปร่างที่กระชับขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

โดยวันนี้ผู้เขียนมี 6 ท่าการออกกำลังกายแบบ Body Weight มาฝากค่า ไปดูกันเลยค่ะ

แนะนำท่าบอดี้เวทเทรนนิ่งง่าย ๆ ไม่ต้องมีอุปกรณ์!

  1. ท่า Plank

เวท เทรน นิ่ง ไม่มี อุปกรณ์

ท่าแรกนะคะ ถือเป็นท่าที่ทุกคนจะต้องเคยทำอย่างแน่นอนเลยค่ะ แต่น้อยคนที่จะทำอย่างถูกวิธี โดยท่า Plank ที่ถูกต้อง คือ การนอนราบไปกับพื้นแล้วชันแขนขึ้น เกร็งหน้าท้อง หลังตรง บริเวณก้นอย่ายกสูงจนโด่ง พยายามให้ตัวขนานกับพื้น และค้างไว้ 30 วินาที – 2 นาทีค่ะ โดยท่านี้จะเป็นการที่ช่วงแขนรับน้ำหนักของเรา เป็นการเพิ่มกล้ามเนื้อช่วงแขนด้วยค่ะ

 

  1. ท่า wall sit

เวท เทรน นิ่ง ไม่มี อุปกรณ์

ท่าต่อมา เป็นท่าที่จะเพิ่มกล้ามเนื้อบริเวณต้นขา ซึ่งขอบอกเลยว่าใครที่มีปัญหาเรื่องต้นขาย้วย ถ้าทำบ่อยๆต้นขาจะกลับมาเฟิร์มกระชับแน่นอนค่ะ โดยท่านี้จะเป็นการที่หลังของเราแนบชิดกับตัวผนังบ้าน แล้วทำท่านั่งเก้าอี้ ขาตั้งฉาก ซึ่งเราจะใช้กำแพงเป็นตัวยึด เกร็งบริเวณหน้าท้องและต้นขาไว้ ค้างประมาณ 30 – 45 วินาทีค่ะ

 

  1. ท่า Squat

เวท เทรน นิ่ง ไม่มี อุปกรณ์

ท่าที่สาม ถือเป็นท่าโหดหินอีกท่าหนึ่งเลยค่ะถ้าทำนานๆก็เล่นเอาเมื่อยอยู่เหมือนกันกับท่า Squat ซึ่งท่านี้นะคะจะทำให้เราได้ทั้งบริเวณก้นและต้นขาที่จะกระชับขึ้น วิธีการก็คือเราจะยืนตรงและแยกขา กางขาออกจากกันให้ขนานกับหัวไหล่ จากนั้นย่อตัวลงโดยทิ้งน้ำหนักไปที่บริเวณต้นขากับก้นและยืนขึ้น ทำแบบนี้ประมาณ 15 – 20 ครั้งค่ะ

 

  1. ท่า Push – up

เวท เทรน นิ่ง ไม่มี อุปกรณ์

สำหรับท่าที่ 4 นะคะ เป็นท่า Push – up หรือที่ใครหลายๆคนรู้จักในท่าวิดพื้นนั่นเอง โดยท่านี้นะคะ เราจะนอนคว่ำโดยที่บริเวณหลัง คอ และลำตัวอยู่ในลักษณะที่ตรง ไหล่และมืออยู่ในระดับเดียวกัน จากนั้นใช้มือดันยืดตัวขึ้นอย่างช้าๆ และลงให้ลำตัวเกือบชิดกับพื้น แต่ไม่แนบลงไปนะคะ ทำแบบนี้ซ้ำๆประมาณ 30 ครั้งค่ะ แต่ถ้าผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ จะทำในจำนวนครั้งที่มากก็ย่อมได้นะคะ ยิ่งทำกล้ามเนื้อจะยิ่งแข็งแรงมากๆเลยค่ะ!

 

  1. ท่า Flutter Kick

เวท เทรน นิ่ง ไม่มี อุปกรณ์

ท่าที่ 5 เป็นที่เราจะเน้นช่วงหน้าท้องสำหรับใครที่ต้องการเน้นกล้ามท้องต้องเล่นท่านี้ค่ะ โดยท่านี้จะเป็นการที่เรานอนไปกับพื้น ยกขาขึ้นให้ขนานไปกับพื้น จากนั้นซ้ายขวาไขว้กันไปเรื่อยๆ อาจจะเพิ่มระดับการเกร็งหน้าท้องด้วยการยกศีรษะขึ้น แต่อย่าเกร็งบริเวณต้นคอนะคะ ให้เกร็งไปที่หน้าท้องค่ะ จะทำให้เราเฟิร์มมากยิ่งขึ้น ทำประมาณ 45 วินาทีนะคะ

 

  1. ท่า Bicycle Crunch

เวท เทรน นิ่ง ไม่มี อุปกรณ์

มาถึงท่าสุดท้ายนะคะ เป็นท่า Bicycle ที่หลายๆคนรู้จักนะคะ เป็นการปั่นจักรยานอากาศนั่นเอง ซึ่งสามารถทำบนเตียงก็ได้ สะดวกมากๆ ซึ่งท่านี้ไม่มีอะไรยากเลยค่ะ เพียงแค่นอนราบไปกับพื้น ยกขาขึ้นสูง จากนั้นทำท่าลักษณะให้คล้ายกับการปั่นจักรยานแต่มีการสลับซ้ายขวา โดยยืดขา บิดเอวไปด้วย เหยียดเท้าซ้าย บิดเอวขวา บิดเอวซ้าย เหยียดเท้าขวา ทำแบบนี้เรื่อยๆประมาณ 45 วินาทีค่ะ

สรุป เวทเทรนนิ่ง

 

จบไปแล้วนะคะสำหรับท่าการออกกำลังกายเพิ่มกล้ามเนื้อง่ายๆโดยไม่ใช้อุปกรณ์นะคะ แต่อย่าลืมว่าการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งนั้นย่อมเห็นผลของกล้ามเนื้อชัดกว่าซึ่งจำเป็นต้องมีการใช้อุปกรณ์และต้องได้รับคำแนะนำจากเทรนเนอร์ด้วยนะคะ แต่วิธีที่นำมาแนะนำในวันนี้ก็สามารถทำได้ง่ายๆที่บ้านและถ้าทำบ่อยๆก็ได้ผลลัพธ์เป็นหุ่นสวยๆได้เช่นเดียวกันนะคะ เจอกันใหม่กระทู้หน้านะคะ สวัสดีค่า~

สุขภาพLatest articles in the category