เล่าถึงสาเหตุอาการปวดหัวของคุณแม่ตั้งครรภ์ แนะนำสำหรับการแก้ไขอาการปวดหัว

เล่าถึงสาเหตุอาการปวดหัวของคุณแม่ตั้งครรภ์ แนะนำสำหรับการแก้ไขอาการปวดหัว

” ปวดหัวขณะตั้งครรภ์ “

ตั้งครรภ์ปวดหัว

อาการปวดหัวที่มักจะพบในคุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วงระยะแรกหรือในช่วงของการตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 1 จะเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการกังวลใจหรือความไม่สบายใจในการตั้งครรภ์สำหรับใครหลายคนเป็นอย่างแน่นอน

ซึ่งอาการปวดหัวนั้นจะค่อยๆบรรเทาลงในช่วงไตรมาสที่ 2 และเริ่มหายปวดหัวในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ ทั้งนี้ทั้งก็ไม่สามารถสรุปได้อย่างชัดเจนอาจจะขึ้นอยู่กับตัวบุคคลเนื่องจากอาการของการปวดหัวนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุและหลายปัจจัยที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หากต้องการทราบตามไปดูหัวข้อถัดไปนี้เลยค่ะ

อาการปวดหัวขณะตั้งครรภ์เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

อาการปวดหัวขณะตั้งครรภ์นั้นเป็นปัญหาที่พบส่วนใหญ่ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงของอายุครรภ์ นั้นอาจจะเป็นเพราะว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนที่เพิ่มสูงขึ้นในคนท้อง หรือการเพิ่มขึ้นของเลือดในร่างกายที่มากกว่าปกติทั่วไป จึงทำให้ร่างกายยังไม่สามารถปรับตัวเข้าหาได้อย่างลงตัว ต้องใช้เวลาในได้ทำให้คุ้นชิน

นอกจากนี้ยังเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุมากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็น การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์มักจะเจอปัญหาการหลับยาก หลับๆตื่นๆ ทำให้เกิดการปวดหัวได้บ่อย หรือสาเหตุมาจากการหิว การขาดน้ำ มีภาวะเครียดหรือซึมเศร้า ก็ส่งผลให้คุณแม่ตั้งครรภ์นั้นเกิดอาการปวดหัวได้เช่นเดียวกัน

ตั้งครรภ์ปวดหัว

ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอาการปวดหัวต้องเริ่มสังเกตตนเองว่ามีพฤติกรรมหรืออารมณ์ที่มีความเสี่ยงต่อการทำให้เกิดอาการปวดหัวหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นต้องรีบรู้ตัวและหลีกเลี่ยงให้ไว และสิ่งที่ต้องระวังอีกหนึ่งอย่างก็คือควรงดเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีนที่เป็นเหตุทำให้เกิดอาการปวดหัวและส่งผลอื่นๆตามมาได้

อาการปวดหัวขณะตั้งครรภ์ส่งผลกระทบอะไรหรือไม่ ?

มาถึงตอนนี้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ที่คงเป็นกังวลมากไม่ใช่น้อย ว่าอาการปวดหัวบ่อยๆนี้จะส่งผลเสียอะไรกับร่างกายหรือลูกน้อยของคุณหรือไม่ ? ปวดหัวแบบนี้ปกติดีหรือไม่ ? คุณแม่ตั้งครรภ์คนอื่นเขาเคยเจออาการแบบนี้เหมือนกันหรือเปล่า ? หรือไม่แค่คุณเท่านั้นที่เป็น ? แบบนี้เรียกว่าครรภ์เป็นพิษหรือเปล่า ?

ตั้งครรภ์ปวดหัว

สำหรับอาการปวดหัวที่จะส่งผลทางลบหรือเป็นอันตรายก็ต่อเมื่อ มีอาการปวดหัวที่รุนแรงแบบไม่เคยเป็นมาก่อน ปวดหัวแบบไม่มีท่าทีที่จะหาย หรือมีอาการร่วมกับอาการอื่น เช่น มีอาการป่วย ตาพร่ามัวมองอะไรไม่ชัด คอแข็ง เริ่มพูดไม่ชัด หากคุณมีอาการเหล่านี้ถือว่าไม่ปกติต้องรีบไปพบแพทย์อย่างเร่งด่วนเพื่อให้แพทย์ดูอาการ

แนะนำวิธีแก้ไขสำหรับอาการปวดหัวขณะตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์ปวดหัว

การพักผ่อนสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด คุณแม่ตั้งครรภ์ควรจะมีเวลานอนให้เต็มที่นอนให้ไวนอนให้เพียงพอ และนอนให้เป็นเวลารวมถึงการทานอาหารก็ควรทานให้เป็นเวลา และไม่ควรปล่อยให้ตนเองหิว ควรจะออกกำลังกายให้ได้ออกแรงนิดๆหน่อยๆ หรือนวดเพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย คลายเครียด

หากมีอาการปวดหัวคุณแม่ที่ตั้งครรภ์สามารถทานยาแก้ปวดหัวได้ ยาจำพวกยาพาราเซตามอล แต่ไม่ควรทานยาจำพวกยาแอสไพริน ไอบูโพรเฟน หรือยาแก้ปวดไมเกรนโดยตรง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง

แนวทางหรือวิธีที่แนะนำไปทั้งหมดนี้ถือเป็นการแก้ไขและป้องกันให้เกิดอาการปวดหัวขณะตั้งครรภ์และเป็นสิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรจะปฏิบัติตาม เพื่อให้คุณแม่และลูกน้อยในท้องมีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ให้ได้มากที่สุด

สรุปสาเหตุอาการปวดหัวขณะตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์ปวดหัว

สาเหตุที่ทำให้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์เกิดอาการปวดหัวขึ้นนั้นเป็นผลมาจากระดับฮอร์โมนในร่างกายมีการเพิ่มสูงขึ้นทำให้ร่างกายยังไม่ชิน ประมาณเลือดในร่างกายก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน ทำให้เลือดหมุนเวียนในร่างกายมากขึ้นกว่าปกติ หรือมีการขาดวิตามินบางตัว
สาเหตุอื่นๆก็เกิดขึ้นได้เช่นเดียวกันคือ อาการหิว เพราะฉะนั้นอย่าปล่อยให้ท้องว่างควรทานอาหารให้ครบทุกมื้อหรือแบ่งเป็นมื้อย่อยๆเพื่อให้ไม่เกิดอาการหิวที่เป็สาเหตุของอาการปวดหัวนั้นเองค่ะ

 

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category