อาการของคนท้องตั้งครรภ์เป็นอย่างไร ? แบบนี้ปกติหรือไม่ ? แบบนั้นใช่หรือเปล่า ?

อาการของคนท้องตั้งครรภ์เป็นอย่างไร ? แบบนี้ปกติหรือไม่ ? แบบนั้นใช่หรือเปล่า ?

สังเกตอาการ “ตั้งครรภ์” มีอาการอย่างไรบ้าง

หากกำลังสงสัยว่าตนเองนั้นตั้งครรภ์หรือไม่ ? อยากทราบถึงวิธีสังเกตว่าตนเองนั้นมีการตั้งครรภ์แล้วหรือยัง ? มีอาการแบบไหนที่เรียกได้ว่าเกิดการตั้งครรภ์แล้ว ?  

ตั้งครรภ์อาการ

สำหรับอาการของผู้ที่เริ่มตั้งครรภ์มีอาการดังนี้ อันดับแรกสังเกตง่ายๆได้จากประจำเดือนหายไปในระยะเวลาเกินกว่า 2-3 สัปดาห์จากที่ควรจะเป็น มีอาการคัดเต้านมเกิดขึ้นหรืออาจจะทำให้บริเวณรอบเต้านมมีสีเข้มมากขึ้น มีการตกขาวเป็นลักษณะสีขาวขุ่น ไม่มีกลิ่น ไม่มีสีและไม่มีอันตรายใดใด

มีอาการคลื่นไส้ รู้สึกเวียนหัว ร่างกายอ่อนเพลียลงนั้นเป็นเพราะว่าเกิดอาการที่เรียกว่า “แพ้ท้อง” เกิดความรู้สึกอยากกินของที่มีรสชาติเปรี้ยวหรืออยากกินของที่ปกติจะไม่อยากกินหรือไม่ชอบกิน เป็นอาการแปลกไปกว่าปกติ

อาการของการตั้งครรภ์ในแต่ละบุคคลนั้นก็มีความแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับบุคคล อย่างเช่นอาการแพ้ท้อง การคลื่นไส้อาเจียน สามารถพบในบางคุณแม่ที่ตั้งท้องหรืออาจจะไม่พบในคุณแม่ที่ตั้งท้องก็เป็นไปได้ เพื่อความชัวร์อย่างมากที่สุดคือการตรวจครรภ์นั้นเองค่ะ

อาการของ “การตั้งครรภ์ในระยะแรก” เป็นอย่างไร ?

ตั้งครรภ์อาการ

ประจำเดือนขาด มีอาการที่เรียกว่าเลือดล้างหน้าเด็ก มีลักษณะคล้ายประจำเดือนสีเข้ม มีชมพูไปจนถึงสีน้ำตาล ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเหมือนเลือดประจำเดือน จริงๆแล้วไม่ใช่นะคะ
ต่อมาเป็นอาการตัวบวม ในคนท้องหรือคนตั้งครรภ์จะรู้สึกได้ถึงความมีน้ำมีนวลมากขึ้นตัวเอิบอิ่มมากกว่าปกติ
มีการปวดปัสวะบ่อยกว่าปกติ ปวดปัสวะทั้งวัน 
มีอาการเมื่อยล้า ง่วงนอนมากเป็นพิเศษ จะรู้สึกไม่สบายตัว ปวดเนื้อปวดตัว ง่วงนอนมากผิดปกติ
อ้วกแบบไม่มีสาเหตุ อยากจะอ้วกตลอดเวลา เนื่องจากอยู่ในช่วงที่ฮอร์โมนกำลังปรับตัวเข้าหากัน
มีการอยากอาหารมากขึ้นกว่าปกติ เป็นช่วงที่ทำให้คุณแม่หลายคนอุดมสมบูรณ์ขึ้นอย่างมาก
อารมณ์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีอาการหงุดหงิด อารมณ์สวิงขึ้นๆลงๆ
เหม็น มีอาการเหม็นนู้นนี่นั้นแบบแปลกไปอย่างเห็นได้ชัด ทั้งน้ำหอม หรือกลิ่นเสื้อผ้า กลิ่นดอกไม้

อาการแบบนี้เรียกว่าตั้งครรภ์หรือเป็นอาการก่อนประจำเดือนกันแน่ ? เปรียบเทียบกันให้เห็นแบบชัด ๆ ไปเลย

อาการตั้งครรภ์ อาการก่อนประจำเดือน
คัดเต้านม มีอาการยาวนานกว่า เกิดขึ้นตั้งแต่ตั้งครรภ์หนึ่งถึงสองสัปดาห์ ยาวไปจนถึงสามเดือน มีอาการคัดเต้านมแค่ช่วงแรกของการมีประจำเดือน ซึ่งเป็นระยะสั้น
อารมณ์เปลี่ยนแปลง อ่อนไหวมากกว่าปกติ มีทั้งอารมณ์ทางบวกและทางลบ เกิดขึ้นในระยะยาวนาน เกิดขึ้นในช่วงก่อนมีประจำเดือนวันสองวันแรก และหายไปเมื่อประจำเดือนหมด
ปวดท้อง ปวดท้องแบบไม่รุนแรง ปวดที่ท้องน้อย ปวดท้องบริเวณหน้าท้องและท้องส่วนล่าง
อยากอาหาร อยากอาหารที่แปลกไปกับความชอบของตนเอง อยากอาหารรสเปรี้ยวเป็นพิเศษ อยากทานอาหารที่เป็นแป้ง ของหวาน หรืออาหารรสจัดจ้าน และทานมากขึ้นกว่าปกติ
อ่อนเพลีย รู้สึกไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว อ่อนเพลีย นอนหลับยาก หลับไม่สนิท นอนไม่หลับ รู้สึกเหนื่อนล้า ง่วงซึม แต่จะหายหลังมีประจำเดือนทันที
เลือดออก เลือดล้างหน้าเด็ก ออกมาเล็กน้อย มีลักษณะขาวขุ่น ไม่มีกลิ่นและไม่มีสี เลือดประจำเดือนปกติที่เล็กน้อยในช่วงแรกและเพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ

 

อาการเสี่ยงของคนท้องตั้งครรภ์ที่ควรระวัง !!

เมื่อมีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น ล้วนแล้วแต่จะเกิดอาการต่างๆนาๆขึ้นมากมายกับคุณแม่ตั้งครรภ์และบางอาการก็อาจจะไม่ปกติ ซึ่งทำให้เกิดการวิตกกังวลมากมายสำหรับคนท้องตั้งครรภ์ วันนี้จึงมาบอกถึงอาการที่มีความเสี่ยงหรือเรียกได้ว่าเป็นอาการที่ไม่ปกติสำหรับคนท้องตั้งครรภ์ที่ต้องระมัดระวังให้ดี

มีอาการแพ้ท้องมากจนเกินไป มากจนทำให้กินอะไรไม่ได้ ทำให้ขาดสารอาหาร ขาดน้ำ มีอาการใจสั่นเกิดขึ้น มีเลือดออกเกิดขึ้นในช่องคลอดไม่ว่าอายุครรภ์เท่าไรก็ไม่ปกติแน่นอน มีอาการเจ็บครรภ์ เจ็บแบบสม่ำเสมอ เจ็บมากขึ้นและรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ถือเป็นสัญญาณที่บอกได้ถึง “อาการผิดปกติของครรภ์”

ตั้งครรภ์อาการ

หากเกิดอาการขึ้นเหล่านี้ถือว่าไม่ปกติสำหรับคนท้องตั้งครรภ์เป็นแน่อาจจะทำให้เกิดอันตรายถึงตัวคุณและลูกน้อยในครรภ์เป็นได้ ควรรีบปรึกษาแพทย์หรือเข้าตรวจครรภ์อย่างเร่งด่วน!!

สรุปบทความ อาการของการตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์อาการ

สำหรับบทความที่เกี่ยวกับอาการต่างๆของคนตั้งครรภ์หรือคนท้องที่บอกถึงอาการแรกเริ่มที่ทำให้มั่นใจได้ว่าเกิดการตั้งครรภ์ชัวร์แล้ว และนออกจากนั้นยังบอกถึงอาการที่ปกติและไม่ปกติของการตั้งครรภ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับบางคน ซึ่งอาการทั้งหมดทั้งสิ้นนี้อาจจะเกิดขึ้นกับคนนู้นหรือเกิดขึ้นกับคนนี้ ล้วนแล้วแต่ขึ้นอยู่กับบุคคลมีอาการที่แตกต่างกันไป บางคนอาจจะมีอาการแบบนี้ ส่วนบางคนอาจจะไม่เป็นอาการแบบนี้ก็เป็นได้เช่นเดียวกัน

 

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category